TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Mang Văn Lang đến xứ sở B’Lao

(VLU, 31/01/2022) – Cuộc đời là những chuyến đi, là những trải nghiệm, đi là để biết bản thân học được những gì và thêm yêu cuộc sống này nhiều hơn. Và quả thật đất nước mình còn nhiều điểm đến tuyệt vời làm sao. Là sinh viên năm 4 của ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành, từng được trải nghiệm nhiều chuyến du lịch kỳ thú nhưng có lẽ, hành trình vinh dự được làm hướng dẫn viên đưa 16 thầy cô Văn Lang đến thăm xứ sở B’lao – Bảo Lộc tháng 1/2021 vừa qua chính là một trong những kỷ niệm Phát nhớ và trân trọng nhất.

“Dừng chân ghé lại xứ sở B’lao – Lao xao tiếng gọi núi đồi cao nguyên”. Thành phố Bảo Lộc nằm về phía Tây Nam của tỉnh Lâm Đồng, trải mình trên miền cao nguyên Di Linh với độ cao hơn 900m so với mực nước biển. Với sự ưu ái của mẹ thiên nhiên, Bảo Lộc được mệnh danh là “thiên đường khí hậu” khi mang đặc tính ôn hoà, mát mẻ. Không chỉ hội tụ đầy đủ những nét đẹp đặc trưng của vùng núi rừng hùng vĩ, vẻ đẹp nơi đây còn được điểm tô thêm những con thác kì vĩ, những đồi chè và ruộng cà phê bạt ngàn,…

Di chuyển trên quốc lộ 20 kết nối thành phố mang tên Bác với tỉnh Lâm Đồng, hẳn nhiều bạn sẽ chọn điểm đến là thành phố Đà Lạt mà quên rằng “người anh em” Bảo Lộc cũng là lựa chọn xứng đáng để trải nghiệm. Theo dòng chảy của lịch sử, trước khi người Pháp đặt chân lên mảnh đất này, người Mạ đã gọi nơi đây là xứ B’lao. Có rất nhiều ý nghĩa cho cái tên này được nhắc đến như đám mây bay thấp, vùng gió thổi, vùng đất giữa ba con sông, bông hoa trên đồng cỏ,… Trải qua bao thăng trầm và những đổi thay của lịch sử, cái tên B’lao đã ăn sâu bén rễ và tâm trí của người dân. Ngày nay, B’lao chính là một phường thuộc thành phố Bảo Lộc.

vlu mang van lang den blao c

Cây chè trên phố núi B’Lao, Lâm Đồng được du nhập theo hành trình đi “mở đất" của người Pháp lên vùng núi phía Nam Tây Nguyên. Nó có mặt đầu tiên ở Cầu Đất (Đà Lạt) vào 1927, rồi sau khi thực dân Pháp đầu tư xây dựng và hoàn thành cơ bản tuyến quốc lộ 20 từ Đà Lạt đi Sài Gòn, cây chè được đưa về cao nguyên Di Linh và bám rễ tại xứ sở B’Lao. Ngay sau khi được du nhập về B’Lao, cây chè đã sớm khẳng định vai trò chủ đạo của mình ở vùng đất mới nhờ vào những điều kiện thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng. Cũng bắt đầu từ đó, ở phố núi B’Lao xuất hiện ngày càng nhiều những hộ dân chuyên sinh sống bằng nghề trồng chè và chế biến trà. Những thương hiệu nổi tiếng bắt đầu ra đời: Đỗ Hữu, Quốc Thái, Liên Hoa... Rồi sau, các danh trà mới như Tâm Châu, Trâm Anh, Rồng Vàng... cũng dần khẳng định được thương hiệu và vững vàng trên thị trường xuất khẩu và nội tiêu.

Với Phát, một sinh viên Du lịch nhiều lần được Nhà trường tạo điều kiện để trải nghiệm thông qua những chuyến thực tập xa, thành phố Bảo Lộc và những sớm leo núi cùng thầy cô như một kỷ niệm tuyệt vời trên hành trình “đi và ngẫm”.

Xu hướng du lịch đang thay đổi từng ngày, không dừng lại ở việc chụp hình, ngắm cảnh, thưởng thức ẩm thực nữa. Con người giờ đây cần nhiều hơn sự trải nghiệm, được đắm chìm, thỏa mãn mọi giác quan và tận hưởng từng khoảnh khắc “vàng” khi vẻ đẹp thiên nhiên đạt đến độ kỳ vĩ. Còn gì tuyệt vời hơn bằng cảm giác chinh phục được ngọn núi Đại Bình với độ cao hơn 1000m, được mệnh danh là “nóc nhà của Bảo Lộc”. Đặc biệt, tại độ cao từ 800m – 1000m, Đại Bình ngày nay được đầu tư cơ sở vật chất lưu trú giúp du khách có thể nghỉ lại qua đêm và sẵn sàng đón bình minh ngày mới. Đoàn chúng mình vừa di chuyển, vừa ngắm nhìn những con suối róc rách, hàng cây chè và cà phê xanh ngát khiến lòng dịu êm . Dân “Xì - phố” lâu ngày vận động cường độ cao, lại đi theo nhóm nên mọi người khá chậm rãi, những lúc leo núi gặp các cô chú đi làm nương về vừa cười, vừa trêu: “Mới leo có chút mà mệt thế rồi à? Cố lên nào!”. Những khi ấy, Phát và mọi người càng thêm thấy gần gũi và yêu quý con người nơi đây, chuyến hành trình chinh phục thiên nhiên cũng thêm phần phấn khởi.

vlu mang van lang den blao dNùi Đại Bình - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bảo Lộc.

Thời tiết Bảo Lộc những ngày cuối năm là một trong những yếu tố thu hút khách du lịch trong nước. Buổi tối se lạnh đủ để cuộn mình trong chăn, đến sớm lại vui vẻ hòa vào cái nắng đầu ngày ấm áp. Sẽ là một sự cộng hưởng tuyệt vời nếu ta chinh phục thành công núi Đại Bình rồi bắt đầu một ngày mời bằng chuyến “săn mây” kỳ thú lúc 5 giờ sáng. Leo núi và “săn mây” giờ đây đã là loại hình du lịch trải nghiệm thu hút du khách mọi lứa tuổi. Đến đỉnh Đại Bình vào một ngày đẹp trời, cả đoàn được dịp ngắm nhìn phong cảnh hùng vĩ, vừa chìm đắm vào không gian mây mù phủ kín, vừa thưởng thức chén trà ấm tỏa hương để bắt đầu một ngày mới thật thanh bình. Sẽ có khi, chuyến “săn” không mĩ mãn vì gặp ngày mây ít, sương nhiều nhưng Phát nghĩ, cái cảm giác chinh phục một đỉnh cao, kiên trì để rồi bắt gọn khung cảnh thành phố Bảo Lộc trong tầm mắt cũng đủ khiến người du khách cảm thấy thỏa mãn và tràn đầy nhựa sống.

vlu mang van lang den blao bTrở thành hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu vẻ đẹp quê hương đến với mọi người và được thăm thú đó đây chính là lí do khiến mình quyết định lựa chọn ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành tại Văn Lang.

Dịch bệnh Covid vẫn đang len lỏi trong đời sống thường nhật, để lại những mất mát và đau thương. Nhưng bông hoa đẹp nhất là bông hoa biết vượt lên trên nghịch cảnh để lan toả hương thơm và mảng màu rực rỡ cho cuộc đời. Với Phát, mảnh đất hình chữ S thật tuyệt vời và chứa đựng bao điều mới. Chính nét đẹp của núi đồi, sông biển, những con người hiếu khách, nét văn hóa đặc trưng từng vùng miền và niềm vui của những thầy cô, người bạn, của mọi người xung quanh khi đồng hành cùng mình khám phá những điều mới thú vị chính là động lực để Phát quyết định gắn bó với ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành, lựa chọn học hỏi để tiếp nối sứ mệnh quảng bá hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

Hồ Văn Phát
Sinh viên khóa 25 ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag