TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Các diễn giả tầm cỡ bàn luận câu chuyện nhân sự tương lai tại trường Đại học Văn Lang

(VLU, 21/12/2022) - Ngày 22/12/2022, “Hồi trống vang, Văn Lang chuyển mình”, bộ nhận diện thương hiệu mới của Trường Đại học Văn Lang chính thức ra mắt, đánh dấu bước đầu tiên trên hành trình chuyển mình mạnh mẽ sau 27 năm thành lập, hướng đến các chuẩn mực quốc tế, để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tương lai. Tại sự kiện, các diễn giả và chuyên gia đã cùng lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang bàn luận sâu về câu chuyện này.

Buổi công bố nhận diện thương hiệu mới của Trường Đại học Văn Lang vinh dự đón tiếp sự có mặt của các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực: Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM; Bà Phan Tú Quyên – Giám đốc điều hành, thành viên ban lãnh đạo Microsoft Việt Nam; Bà Huỳnh Thị Xuân Liên - Thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Chủ tịch Công ty CAF và cựu Tổng Giám đốc nhượng quyền của Suntory Pepsico Việt Nam; Ông Hùng Võ - Thành viên ban cố vấn của Fulbright University Vietnam, 2021 APAC Top 50 CMO, Chủ tịch Tập đoàn Quảng cáo Dentsu Redder; cùng nhiều khách mời là các cơ quan bộ ngành, doanh nghiệp, trường THPT, cơ quan truyền thông,...

vlu toa dam ban luan cau chuyen nhan su tuong lai aBan lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang và một số khách mời tại buổi lễ công bố nhận diện thương hiệu mới

Nối tiếp mạch cảm hứng từ ý nghĩa bộ nhận diện thương hiệu mới của Trường Đại học Văn Lang, các khách mời, diễn giả tại sự kiện bàn thảo câu chuyện “Sự chuyển mình của Giáo dục Đại học để đáp ứng các năng lực cần thiết của lực lượng lao động tương lai”, dưới 4 góc nhìn của thời đại: góc nhìn vĩ mô về nguồn nhân lực Việt Nam, góc nhìn tiên phong từ một trong đại học tư thục hàng đầu Việt Nam, góc nhìn thời cuộc từ đại diện doanh nghiệp quốc tế và góc nhìn hội nhập từ đại diện doanh nghiệp hàng đầu trong nước. Chương trình tọa đàm được dẫn dắt bởi ông Hùng Võ - Thành viên Hội đồng Cố vấn Toàn cầu của Đại học Fulbright Việt Nam; nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Quảng cáo Dentsu Redder, đem đến cho người nghe những chia sẻ sâu sắc, những góc nhìn đa chiều về giáo dục toàn cầu.

vlu toa dam ban luan cau chuyen nhan su tuong lai bCác diễn giả cùng Trường Đại học Văn Lang chia sẻ câu chuyện về nguồn nhân lực tương lai

Bà Phan Tú Quyên - Giám đốc Điều hành, thành viên ban lãnh đạo Microsoft Việt Nam chia sẻ: Từ Microsoft - một tập đoàn quốc tế, một tập đoàn công nghệ, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi của công nghệ trong thời gian qua tác động sâu sắc đến xã hội và doanh nghiệp. Hiện nay, có 4 xu thế công nghệ đi đầu: di động, mạng xã hội, điện toán đám mây và dữ liệu lớn. Có thể nói, công nghệ đi vào từng ngóc ngách của cuộc sống, gây ra những ảnh hưởng lớn, đồng thời mang đến rất nhiều cơ hội. Tất cả những điều đó nói lên rằng chúng ta luôn cần phải sẵn sàng.

Trong những nghiên cứu toàn cầu về ảnh hưởng của công nghệ lên đời sống xã hội, có những chỉ số chỉ ra rằng 79% công việc ở thời điểm hiện tại sẽ được thay thế bởi máy móc trong tương lai, 65% học sinh tiểu học hôm nay, trong tương lai sẽ làm những công việc mà ngày hôm nay chưa từng làm. Trong vòng 3 năm tới, có thể 77% lực lượng lao động tại doanh nghiệp cần kỹ năng số. Với sự thay đổi nhanh chóng và tiềm ẩn nhiều bất ngờ, kỹ năng số trở thành yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là truyền thông mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo, digital marketing, khoa học máy tính, khoa học dữ liệu và an toàn bảo mật,... Các bạn sinh viên phải xây dựng được cho mình lộ trình để nắm bắt nhanh xu hướng thời đại.

Từ điểm nhìn vĩ mô về bối cảnh xã hội, bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM, khơi gợi các vấn đề nóng về nguồn nhân sự trẻ Việt Nam trong bối cảnh hòa nhập với thị trường lao động quốc tế. Bà chia sẻ: Chúng ta phấn khởi nhìn về phía trước nhưng cũng cần nhìn lại bài học của quá khứ, bài học của những năm Covid. Mỗi người cần nhìn nhận lại các kỹ năng trước đó chúng ta coi nhẹ. Chúng ta chưa từng quan tâm đến sức khỏe tinh thần, các kỹ năng về đời sống, kỹ năng giao tiếp xã hội,... Hơn hết, mỗi nhân lực trẻ cần so sánh và nhìn nhận tổng quan về sự vận động của xã hội, so sánh cách giải quyết những vấn đề lớn giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, từ đó rút ra kinh nghiệm, bài học. Phát biểu về nguồn nhân lực Việt Nam, nhà ngoại giao nổi tiếng gửi gắm mong muốn và niềm tin đến Trường Đại học Văn Lang, hy vọng trường đào tạo cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng đúng với định vị “Đại học Việt Nam chuẩn quốc tế”.

vlu toa dam ban luan cau chuyen nhan su tuong lai cBà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM

Là thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Chủ tịch Công ty CAF và cựu Tổng Giám đốc nhượng quyền của Suntory Pepsico Việt Nam, thấu hiểu cơ hội và thách thức đối với nguồn lao động trẻ trong nước, bà Huỳnh Thị Xuân Liên chia sẻ: “Tôi rất đồng tình với triết lý giáo dục của Trường Đại học Văn Lang - trường Đại học của sự tử tế - đào tạo những con người tử tế và có trách nhiệm tạo ra tác động tích cực cho xã hội. Thế giới vận động và không ngừng biến đổi, nếu chúng ta không thực sự tạo cho mình một sự sẵn sàng để hướng đến sự thay đổi thì rất dễ bị lung lay lúc bão giông. Thực tế mà nói, tốc độ thay đổi của xã hội nhanh, có những thứ hôm nay học, vài tháng sau sẽ trở nên lỗi thời. Tôi muốn khuyên các bạn sinh viên, những người trẻ sẽ đóng góp cho nguồn nhân lực tương lai, các bạn phải luôn chủ động muốn được học những gì đang xảy ra trên thị trường, nếu không liên tục học và cập nhật những cái mới, chúng ta sẽ bị thụt lùi. Kế hoạch thay đổi nhanh chóng vì sự tác động của xã hội, vì vậy các bạn phải hướng đến tư duy học hỏi, cởi mở để tạo ra văn hóa ghi nhận, chia sẻ, trao đổi, tốt hơn mỗi ngày bằng cách “học - học nữa - học mãi”.

vlu toa dam ban luan cau chuyen nhan su tuong lai dBà Huỳnh Thị Xuân Liên - thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Chủ tịch Công ty CAF chia sẻ trong buổi tọa đàm.

Bàn luận cùng các chuyên gia về câu chuyện nhân sự cho tương lai, đặt trong bối cảnh Trường Đại học Văn Lang đang xướng lên câu chuyện tiên phong chuyển mình, tiếp cận các chuẩn mực và phương cách giáo dục quốc tế, TS. Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang chia sẻ: “Với tư cách là một tổ chức giáo dục, chúng tôi luôn dõi theo sự thay đổi của xã hội. Vì vậy, chúng tôi tập trung thay đổi cách đào tạo sinh viên, giúp sinh viên chuyển từ kiến thức, kỹ năng được dạy nơi giảng đường sang những kỹ năng có thể thích ứng được với xã hội. Bản chất của trường Đại học là phải tạo ra cái mới, tạo ra tri thức, vì vậy Văn Lang tập trung đối sánh chuẩn đầu ra với nhu cầu của thị trường, của thời đại, liên kết và mở nhiều hội thảo, diễn đàn liên quan đến nghiên cứu khoa học dành cho giảng viên và sinh viên.”

vlu toa dam ban luan cau chuyen nhan su tuong lai eTS. Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang

Với niềm tin tuyệt đối rằng Văn Lang đang đi đúng hướng, TS. Nguyễn Cao Trí một lần nữa khẳng định thông điệp mạnh mẽ trong lần tái định vị thương hiệu này của Trường Đại học Văn Lang: Mỗi việc chúng ta làm đều tạo nên sự thay đổi tích cực, mỗi thành viên trong đại gia đình Văn Lang đều đóng góp vào sự thay đổi đó để cùng lan tỏa sức mạnh tri thức, mang những tinh hoa của con người và đất nước Việt Nam ra thế giới, định vị hình ảnh thương hiệu Văn Lang khác biệt và có ý nghĩa, như slogan mới - Where impact matters - lan tỏa tác động tích cực.

Bên cạnh những trao đổi về xu hướng thay đổi của xã hội, cách các nhà quản lý phát triển nhân sự trong tương lai, các diễn giả còn tập trung bàn luận về 5 nhóm kỹ năng mà người trẻ cần trau dồi khi bước vào thị trường làm việc chuyên nghiệp; trong đó, tập trung vào 3 nhóm kỹ năng quan trọng: kỹ năng tư duy bậc cao, kỹ năng xã hội và quản lý cảm xúc, kỹ năng công nghệ.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ: “Thế giới kiến thức càng mở rộng, thì cái cần trang bị cho sinh viên là khả năng giải mã, tức là phân biệt được cái chính yếu và then chốt. Trong biển bao la tri thức, phải biết định hướng tối thiểu mình muốn đạt điều gì, định làm gì, khi đó mình mới xác định được loại kiến thức cần học. Theo tôi, giới hạn tri thức nếu dừng ở biết thì chưa đủ, biết nhiều nhưng hiểu ít thì thua người biết vừa nhưng hiểu rộng và sâu. Các bạn sinh viên muốn hiểu thì phải trở về với phương pháp tư duy, đây là điều mà sinh viên Việt Nam cần phải phấn đấu nhiều hơn.”

Đối với kỹ năng công nghệ và kỹ năng xã hội - quản lý cảm xúc, các diễn giả cho rằng phải đặt trong tổng thể các kỹ năng bắt buộc trang bị cho sinh viên. Nó giúp người học trang bị tâm thế chủ động để tiếp nhận các chiều kích của xã hội như kinh tế, khoa học công nghệ, sản xuất, quản lý nhân sự, thích ứng với mọi biến động của xã hội toàn cầu hóa. Tại Trường Đại học Văn Lang hiện nay, sinh viên được tham gia nhiều hoạt động từ học thuật đến kỹ năng, giúp các bạn tìm ra đam mê và mục tiêu trong học tập; được cung cấp các công cụ hành vi xã hội, công cụ tri thức để thích ứng và phát triển.

Kết thúc buổi tọa đàm bàn luận câu chuyện nhân sự tương lai, các diễn giả cởi mở chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân, giúp giải quyết các bài toán nhân sự, cập nhật xu hướng và thách thức thời đại, giúp sinh viên định vị, khám phá và phát huy giá trị cá nhân, đi tìm chìa khóa trên hành trình phát triển bản thân.

Đặt trong sự kiện công bố tái định vị thương hiệu của Trường Đại học Văn Lang để trở thành Đại học Việt Nam chuẩn quốc tế, buổi tọa đàm khẳng định mạnh mẽ hơn thông điệp chuyển mình của Văn Lang. Từ thời khắc này, chính thức “Hồi trống vang, Văn Lang chuyển mình”, theo đuổi sứ mệnh “Đào tạo những con người mang lại tác động tích cực truyền cảm hứng cho xã hội”, nỗ lực “Trở thành một trong những trường Đại học trẻ được ngưỡng mộ nhất Châu Á vào năm 2030”.

Mai Thanh

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag