TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

4 nhóm sinh viên Văn Lang nhận được đầu tư từ cuộc thi "Màn ảnh xanh" do VFDA & Netflix tổ chức

(VLU, 11/05/2022) - Sáng 10/5/2022, Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) tổ chức buổi Thuyết trình 21 dự án cuộc thi phim ngắn “Màn Ảnh Xanh” tại Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đầu cầu Hà Nội (Trụ sở Hiệp hội, 32 Hào Nam, Quận Đống Đa, Hà Nội). Trường Đại học Văn Lang có 12 kịch bản trong top 21 dự án tham dự vòng thi thuyết trình dự án (Film Pitching).

Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh là cuộc thi “hai trong một” dành cho dự án (kịch bản) và phim ngắn đã hoàn thiện (thời lượng tối đa 10 phút). Đối với các tác phẩm kịch bản mới, hội đồng sẽ xem xét, tuyển chọn ít nhất 6 dự án tiêu biểu nhận kinh phí đầu tư, hỗ trợ sản xuất tối đa 20 triệu để hoàn thành tác phẩm. Lễ trao giải tổng kết sẽ được tổ chức tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Bắc Ninh nhân dịp Quốc Khánh 02/09/2022.

vlu man xanh xanh cVòng thi thuyết trình (Pitching) là cơ hội để 21 đội thi thuyết phục Ban giám khảo về mức độ khả thi, đáng trông đợi của dự án, từ đó nhận được các gói hỗ trợ kinh phí sản xuất.

Ban giám khảo của vòng thuyết trình Film Pitching là các đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất nổi tiếng: Đạo diễn, nhà biên kịch, nhà sản xuất phim Charlie Nguyễn; NSND, Đạo diễn, Họa sĩ Phạm Ngọc Tuấn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam; Ông Nguyễn Trinh Hoan – Giám đốc hình ảnh, Nhà sáng lập Công ty Cổ phần Sản xuất phim Hoan Khuê (HK Film); Đạo diễn hình ảnh Đinh Tuấn Vũ; TS. Nhà văn, dịch giả, biên kịch Phạm Hải Anh – Trưởng ban Biên kịch Galaxy Play. Buổi Film Pitching còn có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Ngọc Diễm - Phó trưởng phòng Văn hoá - Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Thành uỷ Tp.HCM. PGS. TS. NGƯT. Phan Thị Bích Hà - Trưởng Khoa Nghệ thuật Sân khấu Điện ảnh Trường Đại học Văn Lang đồng thời là thành viên Hội đồng sơ tuyển cuộc thi. 

vlu man xanh xanh dChương trình có sự tham dự của Ban giám khảo chuyên môn nghệ thuật cao, trong đó có đạo diễn - biên kịch - nhà sản xuất nổi tiếng Charlie Nguyễn

Các dự án phim tham gia Film Pitching đa dạng về thể loại: phim hoạt hình, phim tài liệu, phim truyện, phim khoa học. Các tác giả và nhóm tác giả có tuổi đời còn rất trẻ, trong đó có các sinh viên đến Trường Đại học Văn Lang, Đại học Hoa Sen, Đại học Sân khấu Điện ảnh… Nội dung của các dự án phim xoay quanh góc nhìn khác nhau về chủ đề môi trường và bảo vệ môi trường, được các tác giả tiếp cận một cách sinh động, chân thực.

Trước đó vào tháng 02/2022, Trường Đại học Văn Lang đã khởi động cuộc thi viết kịch bản đề tài môi trường “Màn ảnh xanh Văn Lang” tìm kiếm tài năng trẻ có đam mê nghệ thuật và mong muốn xây dựng ý thức trách nhiệm của cộng đồng với môi trường đang sống. Trải qua vòng sàng lọc cấp Trường, 29 kịch bản được gửi tham dự cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh do Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) và Netflix phối hợp tổ chức. Tại vòng Sơ tuyển, Trường Đại học Văn Lang xuất sắc bước vào vòng thi thuyết trình (Film Pitching) với 12 dự án triển vọng:

  1. COSTUME ME DEATH – Huỳnh Đại Hoa
  2. DIMO & PLASTIC WORLD – Nguyễn Phương Linh, Lê Tuyết Nhi, Phan Thục Nhi
  3. ĐỒI, HOA & CÁI THẢM – Nguyễn Thị Hồng Anh, Phan Thụy Bảo Trâm, Nguyễn Minh Triết, Trần Thị Yến Nhi, Vy Tuấn Kiệt
  4. DÒNG NƯỚC NHẤN CHÌM ƯỚC MƠ – Nguyễn Nhật Uy
  5. GREEN HOPE – Trần Thị Thúy Hằng, Trần Thiên Ngân, Lê Vũ Thảo Vy
  6. JOURNEY IN BLUE – Phạm Mai Linh, Phạm Nguyễn Minh Thư, Lê Quang Huy, Ngô Minh Thúy, Lương Đức Hoàng, Lê Nguyễn Gia Hân, Lục Hoàng Tố Như
  7. PLASTIC MAGGOTS – Phạm Hữu Trí, Võ Nguyễn Đạt Kha, Vũ Thị Kim Ngân, Nguyễn Đan Thọ, Phan Quốc Anh, Phan Thiện Anh, Nguyễn Lâm Anh, Lê Thị Tuyết Nhi
  8. THỜI KHẮC CUỐI CÙNG – Dương Nguyễn Quỳnh Giao, Nguyễn Xuân Hiền, Lê Quân Trường, Phạm Thị Tố Nga, Lê Võ Trường An
  9. THỨC TỈNH – Lưu Thị Hân
  10. TOXIC – Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh
  11. VÙNG CAM – Phạm Lương Trường Duy
  12. XIN CHÀO, TÔI LÀ CHAI NHỰA – Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Duy Tân, Mai Tiến Dũng, Lê Đình Bảo, Nguyễn Minh Tú, Phạm Hồng Đức.

Là một trong số các đội thi đến từ Trường Đại học Văn Lang với Dự án Phim tài liệu DÒNG NƯỚC NHẤN CHÌM ƯỚC MƠ, anh Nguyễn Nhật Uy, hiện là bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và là sinh viên ngành Công nghệ Sinh học Y dược VLU chia sẻ: “Đề tài mình lựa chọn được lấy ý tưởng từ một sự kiện có thật, cũng là sự kiện khiến mình quyết định tham gia cuộc thi Màn Ảnh Xanh. Câu chuyện về ông Albert Bruce Sabin là một bác sĩ Nhi Khoa, sau khi chứng kiến nhiều trẻ em bị tàn tật, có trẻ bị tử vong do biến chứng nặng, đem lại sự đau đớn tột cùng cho người thân; dù vậy, các em vẫn tươi cười vô tư như thể chưa nhận ra những gì khủng khiếp có thể xảy ra với mình. Những trẻ không bị tử vong thì khi lớn lên cũng bị tàn tật. Albert Bruce Sabin luôn cố gắng tìm tòi nghiên cứu để tạo ra vaccine Bại liệt, dù bị các công ty từ chối, song ông không cần bằng sáng chế mà để lại phương pháp chữa bệnh cấp tốc và miễn phí cho tất cả trẻ em trên thế giới. Mình là một người làm về Y khoa nên cố gắng làm cho người xem cảm nhận được sự mất mát trong câu chuyện, từ đó, họ sẽ có "ý thức" không muốn điều đó xảy ra, sẽ cố gắng bảo vệ môi trường, ít nhất là môi trường xung quanh họ”.

vlu man xanh xanh eNhóm sinh viên đến từ Trường Đại học Văn Lang thuyết phục Ban giám khảo với sự chỉn chu từ ý tưởng, kế hoạch sản xuất cụ thể đến quyết tâm theo đuổi dự án của mình.

Bạn Lưu Thị Hân - sinh viên ngành Đạo diễn Điện ảnh, Truyền hình và cũng là sinh viên tham gia tích cực trong các hoạt động của Khoa Nghệ thuật Sân khấu và Điện ảnh đến với cuộc thi với dự án phim tài liệu THỨC TỈNH. Hân muốn góp phần vào những phong trào về môi trường trên các trang mạng xã hội nhằm thu hút sự chú ý của giới trẻ trong việc nhận thức sự quan trọng của môi trường sống, từ đó nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường: “Mình quyết định tham gia Màn ảnh Xanh vì một phần mình là sinh viên ngành Đạo diễn, muốn cho bản thân có cơ hội học hỏi nhiều hơn từ các cuộc thi làm phim, được va chạm thực tế, trải nghiệm khi làm nghề. Vì là lần đầu tiên tham gia một cuộc thi lớn và đứng trước nhiều Ban giám khảo kì cựu nên mình hơi áp lực. Trong thời gian tới khi hiện thực hoá ý tưởng kịch bản, mình sẽ gặp khó khăn nhưng chắc chắn không khó khăn nào làm trở ngại được mình vì mình đã rất tâm huyết đầu tư cho cuộc thi này từ ekip cho đến kinh phí thực hiện bộ phim”.

vlu man anh xanh aLưu Thị Hân - Sinh viên khóa 26 ngành Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình Trường Đại học Văn Lang thuyết trình về dự án phim tài liệu "Thức tỉnh"

Trải qua vòng thuyết trình, 4 dự án làm phim đến từ Trường Đại học Văn Lang đã thuyết phục Ban giám khảo cuộc thi "Màn ảnh xanh" để tiến vào top.9 dự án xuất sắc nhất, nhận được các suất hỗ trợ kinh phí sản xuất từ Ban tổ chức.

  1. COSTUME ME DEATH – Huỳnh Đại Hoa
  2. DIMO & PLASTIC WORLD – Nguyễn Phương Linh, Lê Tuyết Nhi, Phan Thục Nhi
  3. JOURNEY IN BLUE – Phạm Mai Linh, Phạm Nguyễn Minh Thư, Lê Quang Huy, Ngô Minh Thúy, Lương Đức Hoàng, Lê Nguyễn Gia Hân, Lục Hoàng Tố Như
  4. TOXIC – Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh

Là 1 trong 4 dự án xuất sắc đến từ Trường Đại học Văn Lang đã thuyết phục Ban giám khảo để trở thành top.9 dự án xuất sắc nhất, nhận được các suất hỗ trợ kinh phí sản xuất từ Ban tổ chức, bạn Huỳnh Đại Hoa - chủ nhân của dự án COSTUME ME DEATH chọn thể loại phim hoạt hình với góc nhìn mới lạ của các loài động vật là “nạn nhân” của vấn đề ô nhiễm. Bộ phim xoay quanh một show thời trang của động vật, mà nguyên liệu tạo ra những trang phục lộng lẫy chính là rác thải. Bộ phim truyền tải đến người xem một hình ảnh tươi sáng, nhiều màu sắc về các loài động vật khi đối mặt với vấn đề ô nhiễm. Đến cuối cùng, người xem vỡ lẽ ra, cái rực rỡ, cái phù phiếm kia chính là sự trá hình của một hiện thực tàn khốc.

Khi được hỏi về quá trình thực hiện dự án, Hoa hào hứng chia sẻ: “Đầu tiên mình chỉ làm một mình, mục đích là muốn thử sức với việc viết kịch bản. Sau khi vào vòng pitching thì mình bắt đầu có team, mọi người rất là cố gắng và nhiệt tình nên từ lý do “thử sức” bây giờ đã trở thành muốn tên team của mình có thể được mọi người ghi nhớ, thay đổi được nhận thức của mọi người trong vấn đề bảo vệ môi trường. Phần thuyết trình hôm nay của team rất tốt vì tụi mình đã chuẩn bị rất lâu từ khâu visual đến content để có thể mang đến 1 buổi pitching chất lượng nhất, chỉ hơi tiếc là phần vấn đáp có thời gian hơi ngắn. Khó khăn lớn nhất đối với team mình là về nhân lực và thời gian, mọi người vẫn đang không ngừng tìm kiếm những người bạn có thể đồng hành.”

Ngày 13/05/2022, tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Lễ trao giải cuộc thi viết kịch bản đề tài môi trường “Màn ảnh xanh Văn Lang” cũng đã diễn ra, vinh danh 15 tác phẩm kịch bản xuất sắc nhất. 

 

Xem thêm:
Trường Đại học Văn Lang phát động cuộc thi Kịch bản phim ngắn Màn ảnh xanh Văn Lang
Workshop: "Xây dựng kịch bản phim ngắn về môi trường" - Cuộc thi Màn ảnh xanh Văn Lang

Tin: Ngô Minh Hoàng
Ảnh: Tiêu Thịnh

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag