TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

"Truyền thông là ngành luôn thay đổi nên chúng tôi cũng không ngừng đổi mới"

(VLU, 22/06/2022) - "Quan hệ công chúng, truyền thông và báo chí có mối liên hệ chặt chẽ với nhau nên chúng tôi đưa một số môn báo chí vào chương trình đào tạo" - TS. Võ Văn Tuấn - Phó Hiệu trưởng thường trực, Trưởng Khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông - Trường Đại học Văn Lang chia sẻ trên Tạp chí Giáo dục  Việt Nam mới đây.

Là một trong những đơn vị tiên phong đào tạo bậc đại học chính quy ngành Quan hệ Công chúng từ năm 2007, Trường Đại học Văn Lang được biết đến là trường đào tạo truyền thông mạnh, có quá trình phát triển bền vững và đã cho ra đời nhiều thế hệ sinh viên PR là giảng viên, chuyên viên, giám đốc truyền thông tài năng nổi bật trong nhiều lĩnh vực.

Vào thời điểm khoa được thành lập, tại Việt Nam, Quan hệ Công chúng là ngành nghề còn khá mới mẻ. Năm đầu tiên, khoa tuyển được hơn 120 sinh viên theo học. Dần dần, ngành học này ngày càng thu hút được nhiều bạn trẻ. Số lượng sinh viên mỗi khóa tuyển sinh vào ngành Quan hệ công chúng của Trường hàng năm là hơn 300, và 3 năm gần đây số lượng sinh viên theo học ngành này tăng vọt lên rất nhiều.

Để hiểu hơn về câu chuyện đào tạo truyền thông của một cơ sở giáo dục đại học tư thục, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Võ Văn Tuấn - Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, Trường Đại học Văn Lang.

Phóng viên: Được biết, ngay từ khi thành lập Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, Trường Đại học Văn Lang đã có mục tiêu dài hạn phấn đấu trở thành đơn vị đào tạo nguồn nhân lực Quan hệ công chúng chất lượng cao ở khu vực phía Nam; đơn vị tiên phong trong việc áp dụng chương trình học tiên tiến vào công tác giảng dạy, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học để ngày càng tiệm cận với tiêu chuẩn chất lượng đào tạo của khu vực và thế giới. Vậy theo thầy, đâu là cơ sở để nhà trường đặt ra mục tiêu lớn như vậy? Thầy có thể chia sẻ kết quả sau 15 năm hoạt động của Khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông?

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn: Đối với bất cứ ngành đào tạo nào tại Văn Lang, chúng tôi luôn hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được những yêu cầu của thời đại. Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông cũng thực hiện mục tiêu đó, với 123 sinh viên từ năm đầu thành lập đến nay sau 15 năm, Khoa đang đào tạo hơn 5.000 sinh viên.

vlu truyen thong trong thoi dai moi aTiến sĩ Võ Văn Tuấn - Phó Hiệu trưởng thường trực, Trưởng Khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông - Trường Đại học Văn Lang

So với các ngành khác, truyền thông là ngành luôn thay đổi, theo sự phát triển của công nghệ và xu hướng của thời đại nên chúng tôi không ngừng đổi mới, luôn tiên phong trong việc trang bị các điều kiện về học liệu và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ đào tạo cơ bản và chuyên nghiệp như các loại máy chụp hình, các phần mềm công nghệ, trung tâm AI ứng dụng trong truyền thông; đồng thời, hợp tác với các đơn vị bên ngoài như đài truyền hình để đào tạo thực tế cho sinh viên. Chúng tôi cũng luôn kết hợp với doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo thông qua các buổi nói chuyện của doanh nghiệp với sinh viên, các hội thảo với sự tham gia của doanh nghiệp…

Với sự hỗ trợ, đầu tư và thực hiện mục tiêu, sứ mệnh chung của Trường Đại học Văn Lang, Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông không ngừng phát triển cả về chất và lượng. Trong 15 năm qua, Khoa đã đạt được nhiều thành tích đáng kể. Nhưng nổi bật nhất có lẽ là thương hiệu của Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông, thương hiệu này được các cựu sinh viên truyền lại cho các em học sinh trung học phổ thông. Đây là một trong những ngành được các bạn trẻ quan tâm nhiều nhất. Chính sự thành công của nhiều cựu sinh viên là giám đốc doanh nghiệp, giám đốc truyền thông, MC nổi tiếng, những câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ đi trước, những thực tế mà chương trình học đem lại đã tạo nên thương hiệu của Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông.

Chúng tôi cũng luôn mở rộng ngành nghề đào tạo của mình để phù hợp với thời đại. Ngày 12/07/2021, Khoa mở thêm ngành Truyền thông đa phương tiện trình độ cử nhân nhằm tập trung vào giảng dạy các công nghệ mới trong truyền thông và ứng dụng truyền thông trên nhiều nền tảng. Năm 2022, chúng tôi cũng sẽ mở đào tạo trình độ Thạc sĩ ngành Quan hệ công chúng. Đây cũng là những cột mốc đánh dấu sự phát triển và trưởng thành của Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông trên phương diện học thuật.

Phóng viên: Theo tìm hiểu của phóng viên, chương trình đào tạo ngành Quan hệ Công chúng và truyền thông của Trường Đại học Văn Lang bao gồm hai khối kiến thức, kỹ năng về kinh tế và xã hội, trong đó có giảng dạy về các thể loại báo chí. Là một cơ sở giáo dục đại học tư thục, có điểm gì thuận lợi khi trường triển khai giảng dạy các bộ môn về báo chí, thưa thầy?

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn: Quan hệ công chúng, truyền thông và báo chí có mối liên hệ chặt chẽ với nhau nên chúng tôi đưa một số môn báo chí vào chương trình đào tạo.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì đại học tư thục không được đào tạo chuyên ngành báo chí, tuy nhiên việc đưa các môn báo chí vào giảng dạy chúng tôi không gặp nhiều khó khăn. Trường Đại học Văn Lang còn có một tạp chí phát hành hàng tháng, và Kênh truyền hình Văn Lang cùng vô số các sự kiện lớn nhỏ khác nhau để sinh viên có thể thực hành, thực tế. Đây có lẽ là thế mạnh lớn của các trường tư thục nếu được tham gia vào đào tạo báo chí chính quy.

Thật sự khối báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành quan điểm đúng đắn cho sinh viên khi làm truyền thông. Hy vọng trong tương lai, Nhà nước sẽ cho phép các cơ sở tư thục đào tạo ngành này để chúng tôi góp phần đào tạo nên những nhà báo tương lai với các môn học chuyên sâu hơn.

vlu truyen thong trong thoi dai moi bTrường Đại học Văn Lang tổ chức hội thảo Nhận thức tin tức giả mạo (Fake News) và An toàn thông tin trên mạng xã hội để trang bị kiến thức, kỹ năng cho sinh viên tự bảo vệ mình trước những thông tin giả mạo, tội phạm công nghệ cao.

Phóng viên: Thời gian tới, Trường Đại học Văn Lang có dự định gì trong phát triển ngành Quan hệ Công chúng và truyền thông gắn với chuyển đổi số?

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn: Công nghệ phát triển, một trong những lĩnh vực chịu sự tác động mạnh nhất là truyền thông. Rõ ràng phương thức truyền thông, cách thức tiếp cận thông tin của công chúng cũng hoàn toàn thay đổi. Có thể nói những phương thức cũ đã dần bị thay thế, nền tảng công nghệ thì đổi mới liên tục. Đứng trước thách thức này chúng tôi cũng đã có sự chuẩn bị. Việc mở thêm ngành đào tạo chính là một bước quan trọng để đào tạo ra một thế hệ mới hiểu biết và ứng dụng công nghệ vào truyền thông nhiều hơn.

Chương trình đào tạo của Khoa cũng luôn được cải tiến theo hướng hiện đại, nhiều môn học mới như truyền thông trong AI, phương tiện truyền thông mới thay thế những môn học cũ, không còn phù hợp với xu thế nữa. Không những vậy, những môn học cơ bản, nền tảng cũng được chúng tôi cập nhật đề cương giảng dạy hàng năm, với giáo trình mới để đảm bảo sinh viên luôn được tiếp cận với kiến thức mới đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Bên cạnh cải tiến chương trình đào tạo, chúng tôi cũng tăng cường mở rộng, hợp tác với các công ty về công nghệ, như ký kết với Công ty Star Global 3D để phối hợp đào tạo công nghệ truyền thông số cho sinh viên. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho giảng viên theo học các chương trình về chuyển đổi số, công nghệ mới trong truyền thông với các chuyên gia trong và ngoài nước để kịp thời nắm bắt những thay đổi trong các hoạt động truyền thông trong thập kỷ mới.

vlu truyen thong trong thoi dai moi cNhà trường tổ chức Hội thảo "Truyền thông trong thời đại 4.0 và đại dịch Covid-19" với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu về truyền thông, marketing

Với mục tiêu là Khoa đào tạo hàng đầu về lĩnh vực truyền thông, chúng tôi cũng chú trọng tổ chức các hội thảo để lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp hàng đầu, năm ngoái chúng tôi đã tổ chức hội thảo “Truyền thông trong đại dịch và 4.0”. Dự kiến năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo về metaverse. Điều này cho thấy Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông luôn đi đầu xu thế và nhanh chóng nắm bắt các thay đổi lớn trong hoạt động truyền thông để điều chỉnh chương trình giảng dạy và đóng góp vào sự phát triển của truyền thông tại Việt Nam.

Phóng viên: Thời gian qua nhiều trường đại học đa ngành đề xuất được mở ngành báo chí. Để thuận lợi hơn cho các trường tham gia đào tạo ngành này góp phần chung vào đào tạo nhân lực cho nền báo chí cách mạng, thầy có đề xuất gì?

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn: Như tôi đã nói ở trên báo chí đóng vai trò quan trọng trong hoạt động truyền thông và xã hội. Tuy nhiên, hiện nay tại phía Nam chỉ có duy nhất Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đào tạo ngành này, mặc dù đây là lĩnh vực quan trọng trong xã hội và nhu cầu cũng rất cao. Việc các trường tư thục được tham gia vào đào tạo lĩnh vực báo chí sẽ góp phần đóng góp vào chất lượng cũng như số lượng phóng viên.

Vì một số lý do nhất định mà hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa cho phép các trường tư thục mở ngành đào tạo báo chí chính quy. Chúng tôi hy vọng rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian tới sẽ đưa ra những quy định, tiêu chí cụ thể để các trường được phép đào tạo báo chí. Chúng tôi cũng có thể phối hợp tổ chức hội thảo để lấy ý kiến các chuyên gia về đào tạo báo chí để đảm bảo đúng định hướng, tôn chỉ, mục đích của Đảng và Nhà nước trong các hoạt động báo chí.

Trân trọng cảm ơn Tiến sĩ Võ Văn Tuấn.

Linh Hương (thực hiện)

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag