TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Triển lãm đồ án môn học Hoạt động cộng đồng - khi người trẻ về với nguồn cội

(VLU, 16/04/2022) - Chiều ngày 14/04/2022, Trường Đại học Văn Lang tổ chức Workshop Lino Printmaking và Báo cáo, Triển lãm đồ án cuối kỳ của môn học Hoạt động cộng đồng (Community Based) do sinh viên Khóa 26 ngành Thiết kế Đồ họa (Chương trình đào tạo đặc biệt) thực hiện dưới sự hướng dẫn ThS. Man Thị Hồng Thiện. 

Buổi báo cáo diễn ra trong không khí ấm cúng và sôi nổi tại phòng F08.01 - Cơ sở chính Trường Đại học Văn Lang, với sự hiện diện của gần 100 khách tham dự, gồm phụ huynh, anh chị em, người thân, bạn bè và các nhóm sinh viên Chương trình đào tạo Đặc biệt (Honors Program) ngành Thiết kế Đồ họa - Khóa 26. Tất cả cùng chia sẻ thành quả của sinh viên sau 70 tiết học và nhiều tuần nghiên cứu, tìm hiểu tại Bảo tàng Y học Cổ truyền Việt Nam FITO. Các đồ án của sinh viên nhận được sự phản biện từ TS. Nguyễn Đắc Thái – Phó Trưởng Khoa Mỹ thuật & Thiết kế VLU; Thầy Vũ Trung Hiếu, ThS. Trần Quốc Tuấn, ThS. Man Thị Hồng Thiện, Cô Trần Hồ Bảo Ngọc – Giảng viên ngành Thiết kế Đồ họa VLU.

vlu workshop fito museum aWorkshop Lino Printmaking và Báo cáo, Triển lãm đồ án cuối kỳ môn học Hoạt động cộng đồng (Community Based) là một hoạt động đặc biệt dành cho sinh viên Khóa 26 ngành Thiết kế Đồ họa (Chương trình đào tạo đặc biệt)

Bảo tàng FITO được biết đến là bảo tàng y học cổ truyền tư nhân đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 3000 hiện vật mang giá trị lớn cho ngành y học Việt Nam. Tuy bảo tàng rất nổi tiếng trong cộng đồng quốc tế nhưng đối với người Việt, sự tồn tại của nó lại khá mơ hồ. Sau một thời gian tham quan và nghiên cứu từng ngõ ngách tại bảo tàng, 3 nhóm sinh viên đều nhận thấy vấn đề lớn mà FITO đang gặp phải chính là mức độ nhận biết không cao, cùng sự tương tác với cộng đồng còn nhiều hạn chế. Qua đó, bằng kiến thức đã học và tư duy sáng tạo độc đáo, các nhóm sinh viên đưa ra các dự án mang đến giải pháp giúp cộng đồng tiếp cận ngành y học cổ truyền bằng góc độ của nghệ thuật. 

Nhận thức được FITO đang gặp phải vấn đề trong giai đoạn Awareness thuộc mô hình Hành trình khách hàng, bằng phương pháp đồ họa, nhóm sinh viên trình bày đầu tiên lựa chọn hình thức tổ chức workshop Ngũ Khang, giúp cộng đồng kết nối gần hơn với y học cổ truyền, tăng tính tương tác của công chúng và lan tỏa giá trị thực của gần 3.000 hiện vật tại bảo tàng.

Sau cuộc khảo sát 100 người về Bảo tàng FITO, nhóm sinh viên thứ hai nhận thấy có đến 80% người tham gia khảo sát không biết đến FITO dù bảo tàng được đầu tư rất kỳ công và mang lại nhiều giá trị về văn hóa, học thuật. Từ đó, nhóm thiết kế trẻ định hướng xây dựng dự án triển lãm Tứ với trọng tâm là y học cổ truyền, giúp nâng tầm giá trị và độ nhận diện của bảo tàng và giữ được những giá trị tinh thần cốt lõi của FITO.

vlu workshop fito museum cQúa trình học tập và làm nên dự án là một hành trình dài nhiều kỷ niệm khiến nhiều sinh viên không khỏi xúc động khi nhắc đến.

Nhóm sinh viên cuối cùng đưa ra một giải pháp độc đáo và hợp thời đại khi quyết định cho ra mắt ứng dụng FITO kết hợp công nghệ AR. Sau thời gian nghiên cứu, quan sát tại bảo tàng, nhóm nhận thấy rất nhiều hiện vật được trưng bày tại đây nhưng sự tương tác của du khách với hiện vật còn khá yếu ớt, website của FITO không đủ tính hấp dẫn và hạn chế tương tác với người sử dụng.

Sự sáng tạo, nhiệt huyết của người trẻ khiến hội đồng ban giám khảo cùng khách mời tham dự không khỏi trầm trồ thú vị. Các giảng viên tham gia phản biện nhận xét, dưới góc độ của sinh viên năm hai, các bạn không tránh khỏi những hạn chế nhưng sự nỗ lực vượt khỏi phạm vi của một người thiết kế và sự chỉn chu trong công tác chuẩn bị các ý tưởng đều được thầy cô đánh giá cao.

vlu workshop fito museum jTS. Nguyễn Đắc Thái - Phó trưởng Khoa Mỹ thuật & Thiết kế VLU khích lệ tinh thần dám dấn thân, dám thử nghiệm của sinh viên.

TS. Nguyễn Đắc Thái nhận xét: “Đây vốn là đồ án dành cho dân thiết kế nhưng khi xây dựng môn học này, giảng viên và bộ môn đã lồng ghép nhiều yếu tố kết hợp để sinh viên được trải nghiệm giá trị văn hóa, hiểu thêm về lịch sử ngành nghề khác biệt để bên cạnh chuyên ngành, lĩnh vực của mình, các bạn cũng được tạo cơ hội để chạm và hiểu hơn những giá trị đẹp đẽ khác. Sau buổi tổng kết hôm nay, ít nhiều những người trong khán phòng này đã biết đến FITO, cả các bạn tham gia triển lãm trong vòng 3-4 ngày tới sẽ biết đến FITO và ít nhất cộng đồng sinh viên Đại học Văn Lang biết được trong thành phố có một bảo tàng như thế này. Thậm chí xa hơn nữa, nếu các dự án này được triển khai và phát triển thực tiễn, thì giá trị và FITO đem đến cho xã hội sẽ càng thêm lan tỏa. Thật đáng mừng khi so với ngày chúng tôi gặp các bạn từ những môn cơ bản của năm nhất, các bạn đã trưởng thành lên rất nhiều.”

vlu workshop fito museum fNhiều phụ huynh có mặt trong buổi triển lãm bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy các con đã trưởng thành trong tư tưởng, biết trân trọng những giá trị truyền thống dân tộc.

Chú Hoài Anh – một trong những phụ huynh được nhóm sinh viên mời đến tham dự workshop nghẹn ngào chia sẻ: “Sau khi xem đồ án của các bạn thì điều đầu tiên tôi cảm nhận là thật sự rất xúc động và hạnh phúc. Nghĩ đến chuyện kể cả với những người lớn thế hệ mình và cả thế hệ trước mình, y học cổ truyền nó là điều gì rất xa vời, nhưng tại đây, ngay lúc này các con đã nỗ lực để tìm lại, để hiểu, đã chạm đến niềm tự hào của nền y học Việt Nam và có được ý thức, khát khao muôn lan tỏa niềm tự hào ấy. Các bạn không phải sinh viên ngành Y dược mà lại chú trọng đến nó và lồng ghép bằng nghệ thuật, tôi cảm giác điều này rất quý và đáng được phát huy. Nếu những dự án hôm nay thành sự thật, và tinh thần củng cố niềm tự hào dân tộc vẫn được các thầy cô, các em truyền giữ, tôi tin chắc rằng nền y học cổ truyền Việt Nam sẽ có chỗ đứng trong nền y học hiện đại và các giá trị truyền thống sẽ ngày càng được người trẻ quan tâm hơn, yêu mến hơn.”

vlu workshop fito museum eBuổi triển lãm thu hút nhiều khách tham dự ghé thăm.

Hơn cả một môn học, Workshop Lino Printmaking và Báo cáo, Triển lãm đồ án cuối kỳ của môn học Hoạt động cộng đồng (Community Based) đã mang đến cho sinh viên Khóa 26 ngành Thiết kế Đồ họa (Chương trình Đào tạo Đặc biệt) những kỷ niệm khó quên. Đây cũng là một trong những hoạt động thể hiện định hướng của Khoa Mỹ thuật & Mỹ thuật trong việc khai thác vốn cổ dân tộc vào mỹ thuật ứng dụng, giúp các thế hệ sinh viên không chỉ thành thạo về kỹ năng, sáng tạo đổi mới trong tư duy mà còn nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, trân trọng giá trị truyền thống.

vlu workshop fito museum dMôn học Hoạt động cộng đồng (Community Based) là một kỷ niệm đáng nhớ cho sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa Chương trình Đào tạo Đặc biệt Trường Đại học Văn Lang

Tin: Châm Khanh
Hình ảnh: Lee Minh Phương

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag