TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đạo diễn, NSND. Đào Bá Sơn: nghệ sĩ - người thầy tận tụy

Ngày 18-11, nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), chương trình "Mai Vàng nhân ái" do Báo Người Lao Động tổ chức với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Nam Á đã đến thăm NSND. Đào Bá Sơn - người nghệ sĩ, người thầy đã tận tụy ươm mầm cho thế hệ nghệ sĩ tương lai.

Nhắc đến NSND Đào Bá Sơn, khán giả cứ quen gọi "ông Tây đóng phim Việt", bởi hầu hết các vai diễn người nước ngoài đều do ông thể hiện.

Định hướng để làm tốt hơn

Sau 2 lần phẫu thuật khối u trong cơ thể, sức khỏe của NSND Đào Bá Sơn đã hồi phục. Ông bày tỏ niềm vui mừng khi nhà báo Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, đã đến thăm và trao tặng số tiền 10 triệu đồng hỗ trợ của chương trình "Mai Vàng nhân ái".

Trong căn hộ nhỏ tại chung cư cũ của Hãng phim Giải phóng, NSND Đào Bá Sơn đã chia sẻ rất nhiều suy nghĩ, trăn trở về nền điện ảnh Việt Nam. Ông cho biết sau hai đợt phẫu thuật, ngay khi vừa rời khỏi giường bệnh, ông lại tiếp tục với công việc giảng dạy lớp đạo diễn điện ảnh tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM và Trường Đại học Văn Lang. "Trong những ngày chống dịch Covid-19 vừa qua, thông qua dạy trực tuyến, tôi vẫn tiếp tục lên lớp, tôi không thể lãng phí thời gian học tập của các học trò" - đạo diễn Đào Bá Sơn cho biết.

Từ năm 2002, NSND Đào Bá Sơn đã được Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM mời làm giảng viên thỉnh giảng Khoa Đạo diễn, ông còn tham gia trong Hội đồng Nghệ thuật của Today TV, cũng như liên tục góp mặt trong các liên hoan phim, các sự kiện văn học nghệ thuật và điện ảnh với vai trò giám khảo.

Nói về ước nguyện của đời mình, ông chỉ mong có được nhiều sức khỏe để tiếp tục truyền thụ đến thế hệ trẻ những bài học kinh nghiệm của bản thân về nghệ thuật thứ bảy và làm thật nhiều điều có ích cho điện ảnh Việt Nam.

"Điện ảnh hôm nay dưới góc nhìn của thế hệ trẻ đã liên tục được cập nhật thông tin từ các quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh tiên tiến. Họ đã góp phần tạo nên tiếng nói mạnh mẽ của điện ảnh Việt từ những tác phẩm mang dấu ấn văn hóa, truyền thống nhưng rất hiện đại của Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phim lệch lạc, cần phải có sự định hướng để các em làm tốt hơn và vì thế, tôi phải tiếp tục sứ mệnh của mình" - NSND Đào Bá Sơn bộc bạch.

vlu thay dao ba son aÔng Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động (trái), đại diện chương trình “Mai Vàng nhân ái” đến thăm NSND Đào Bá Sơn. (Ảnh: TẤN THẠNH)

"Phù thủy" của điện ảnh Việt Nam

Gia tài của NSND Đào Bá Sơn là hàng trăm vai diễn chính, thứ và nhiều bộ phim do ông đạo diễn đoạt giải thưởng quốc tế cho đến thời điểm này vẫn giữ nguyên giá trị nhân văn, là khuôn mẫu để thế hệ đạo diễn trẻ học hỏi.

Xem phim ông, người xem thích thú tính triết lý sâu xa ẩn bên dưới những thông điệp vô cùng độc đáo của hình ảnh, sự kiện. Về vai diễn, ông đã thể hiện tinh tế sự dằn vặt, nỗi khổ đau cùng cực, toát lên phong thái của từng nhân vật, nói theo nhận định của nhà văn Đoàn Thạch Biền, Đào Bá Sơn đã không lặp lại chính mình bằng sự sáng tạo bền bỉ của người nghệ sĩ.

NSND - họa sĩ Doãn Châu cho rằng Đào Bá Sơn cách thể hiện vai diễn rất đời, chạm đến cảm xúc và nhận được sự đồng cảm của công chúng. Hầu hết phim do Đào Bá Sơn đạo diễn hoặc làm diễn viên đều rất thành công và đi vào lòng người.

Phim của NSND Đào Bá Sơn chẳng những được khán giả Việt Nam hâm mộ mà còn được đánh giá cao ở các liên hoan quốc tế tại Hà Lan, Pháp, Nhật Bản, Đài Loan...; đặc biệt là bộ phim "Long thành cầm giả ca", tác phẩm đã mang lại giải thưởng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên Nhật Kim Anh tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần I (2010). Bộ phim đã đoạt giải Cánh diều vàng và giải thưởng Văn học nghệ thuật toàn quốc năm 2011 cùng nhiều giải khác.

Không dừng lại ở đó, ông còn dốc sức qua nhiều bộ phim đoạt giải thưởng và được khán giả biết đến như: "Biệt ly trắng", "Người tìm vàng", "Đi qua lời nguyền", "Chị Dung", "Lời tạ từ trong mưa", "Cầu thang tối", "Đám mây không dừng lại"…

Nhiều nhà phê bình đánh giá cao phim của đạo diễn Đào Bá Sơn vì nó thuận theo tự nhiên, ít lệ thuộc vào sự sắp đặt, luôn đặt ra những vấn đề giàu tính khơi gợi để khán giả cùng ông suy ngẫm, sau đó tự tìm câu trả lời của riêng mình.

Đạo diễn, NSND Đào Bá Sơn từng nói ông không muốn làm phim giống những người khác. Phải chăng vì thế mà phim của ông luôn gửi đến khán giả nhiều thông điệp rất đời, rất nghề, để tất cả đều chạm tới mọi cung bậc cảm xúc.

Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, nhà báo Tô Đình Tuấn thay mặt chương trình "Mai Vàng nhân ái" chúc đạo diễn - NSND. Đào Bá Sơn nhiều sức khỏe, tiếp tục là tấm gương sáng cho thế hệ đạo diễn, diễn viên điện ảnh nước nhà.


Đạo diễn, NSND. Đào Bá Sơn sinh ngày 20-12-1952 tại Hà Nội. Năm 1984, ông chuyển vào sinh sống và làm việc tại TP.HCM cho đến nay. Năm 2011, ông vinh dự được nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã góp phần làm ra 80 phim truyện nhựa cùng hàng trăm tập phim video và phim truyền hình. Khi mới bước vào nghề diễn viên, Đào Bá Sơn thường được giao những vai sĩ quan Mỹ, Pháp như: vai trung úy Smith trong "Chom và Sa", vai thiếu tá Jean trong phim "Tự thú trước bình minh", vai đại úy Snaider trong "Tình không biên giới", vai người cựu chiến binh Mỹ Rizt trong "Pho tượng Lastmy" của đạo diễn Nguyễn Văn Thông. Ngoài những vai diễn sĩ quan quân đội, Đào Bá Sơn còn gây ấn tượng với nhiều vai chính khác, như vai Nam trong phim "Hãy tha thứ cho em", vai giám đốc Tư Lê trong phim "Lưới trời"...

Theo Thanh Hiệp - báo Người Lao Động


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag