TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đăng ký tuyển sinh đại học trực tuyến năm 2022: những điểm mới cần lưu ý

(VLU, 20/06/2022) - Năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo thay đổi Quy chế tuyển sinh theo định hướng bảo đảm công bằng, tăng cường tính minh bạch, công khai trong tuyển sinh, mang lại lợi ích tốt nhất cho người học. 

Ngoài những quy định giữ ổn định tuyển sinh như hằng năm, Quy chế tuyển sinh năm 2022 được sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh. Trường Đại học Văn Lang gửi tới thí sinh một số lưu ý quan trọng trước giai đoạn đăng ký xét tuyển đại học chính thức năm 2022.

vlu nhung doi moi trong tuyen sinh bTrường Đại học Văn Lang thu hút thí sinh khắp mọi miền đất nước mỗi năm tuyển sinh.

1. Thí sinh có thể xét tuyển sớm tại các trường đại học nhưng sau khi thi tốt nghiệp THPT vẫn cần đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT

Đây là thay đổi quan trọng nhất của năm tuyển sinh 2022. Theo quy định này, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển sớm tại các trường đại học bằng phương thức xét tuyển học bạ, xét điểm thi Đánh giá năng lực hoặc phương thức khác tùy quy định của trường; tuy nhiên, tất cả thí sinh đều phải thực hiện đăng ký xét tuyển chính thức sau khi thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT (trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia).

Thông tin đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT sẽ là thông tin tuyển sinh chính thức của thí sinh, được thí sinh cân nhắc từ tất cả các lựa chọn xét tuyển trước đó tại các trường đại học. Ví dụ, thí sinh đã đăng ký xét tuyển ngành Marketing tại Trường Đại học Văn Lang bằng phương thức học bạ, nếu xác định mong muốn trúng tuyển và nhập học ngành này, thí sinh cần đăng ký lại nguyện vọng trên hệ thống trực tuyến của Bộ GD&ĐT.

Đối với kết quả xét tuyển sớm tại các trường đại học, các trường có nhiệm vụ đưa toàn bộ danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển lên phần mềm xử lý nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp hệ thống hỗ trợ sàng lọc nguyện vọng ưu tiên cho thí sinh.

Khi đăng ký tuyển sinh trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, thí sinh có thể đăng ký các nguyện vọng như trong hồ sơ xét tuyển sớm tại các trường đại học hoặc đăng ký nguyện vọng khác nếu muốn.

2. Thí sinh tự do vẫn phải đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT

Từ ngày 12/7 đến 18/7/2022, thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT) sẽ được Bộ GD&ĐT cấp tài khoản bổ sung để đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh. 

Thí sinh tự do có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường và ngành nào, theo phương thức tuyển sinh nào thì đăng ký trên hệ thống trực tuyến của Bộ GD&ĐT. Đây là cơ sở dữ liệu để các trường đại học thực hiện xét tuyển và công bố kết quả cho thí sinh tự do.

Thí sinh tự do xác nhận nhập học và nhập học tương tự thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2022.

3. Tất cả phương thức tuyển sinh đều thực hiện xét tuyển chung trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT

Không giống các năm trước (chỉ có phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT mới thực hiện xét tuyển chung trên hệ thống quốc gia), năm 2022, tất cả các phương thức tuyển sinh của các trường đại học đều thực hiện xét tuyển chung trên hệ thống. 

Mỗi phương thức tuyển sinh sẽ được quy định mã phương thức để thí sinh lựa chọn. Như vậy, khi đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển gồm các thông tin: trường đại học – mã trường, ngành xét tuyển – mã ngành, phương thức tuyển sinh – mã phương thức, tổ hợp xét tuyển – mã tổ hợp.

Đối với phương thức xét tuyển học bạ, các Sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường THPT rà soát và cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả học tập THPT của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, nhằm hỗ trợ thí sinh và các trường về dữ liệu trong công tác xét tuyển. Thí sinh sẽ không cần nộp học bạ công chứng hoặc yêu cầu trường THPT xác nhận kết quả học tập.

vlu nhung doi moi trong tuyen sinh a

4. Thí sinh có gần 1 tháng để đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng

Theo lộ trình tuyển sinh chính thức được Bộ GD&ĐT công bố ngày 17/6/2022, thời gian để thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT là từ 22/7 đến hết 17 giờ ngày 20/8/2022. Trong thời gian này, thí sinh có thể điều chỉnh thông tin đăng ký xét tuyển không giới hạn số lần. 

Thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian quan trọng trong giai đoạn đăng ký xét tuyển, giúp thí sinh có thêm cơ sở đăng ký, gồm:

  • 24/7: Công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT
  • Chậm nhất 28/7: Sở GD&ĐT công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh
  • Trước ngày 30/7: Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên và khối ngành sức khỏe.
  • Trước ngày 02/8: Trường đại học điều chỉnh và công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT

5. Thí sinh có thể đăng ký không giới hạn nguyện vọng nhưng chỉ có thể trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất

Quy định tuyển sinh năm 2022 của Bộ GD&ĐT theo định hướng tăng cường hỗ trợ lọc ảo cho thí sinh và các trường đại học, do đó, khi xét tuyển chung tất cả các phương thức tuyển sinh trên hệ thống tuyển sinh quốc gia, thí sinh có thể đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng; nhưng khi các trường đại học tổ chức xét tuyển, hệ thống lọc ảo chỉ cho phép thí sinh trúng tuyển nguyện vọng ưu tiên nhất.

Điều đó có nghĩa là, thí sinh cần phải BẮT BUỘC ĐẶT NGUYỆN VỌNG MÌNH ƯU TIÊN MUỐN TRÚNG TUYỂN NHẤT LÊN VỊ TRÍ THỨ TỰ NGUYỆN VỌNG 1. Các nguyện vọng khác sẽ đặt ở các vị trí xét tuyển tiếp theo. 

Với các thí sinh đã nhận được kết quả xét tuyển sớm của Trường Đại học Văn Lang, Nhà trường lưu ý thí sinh: nếu bạn xác định nhập học Trường Đại học Văn Lang với nguyện vọng ngành đã được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển (hoặc kể cả với các nguyện vọng ngành khác), bạn cần đăng ký nguyện vọng ở vị trí số 1 khi đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

6. Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT

Sau khi các trường đại học công bố kết quả trúng tuyển chính thức (đợt 1) đối với thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT (hạn chót là trước 17 giờ ngày 17/9/2022), thí sinh sẽ có thời gian để xác nhận nhập học đến trước 17 giờ ngày 30/9/2022.

Thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, sau đó nhập học chính thức tại các trường đại học. Hướng dẫn xác nhận nhập học sẽ được Bộ GD&ĐT công bố hỗ trợ thí sinh.

7. Chỉ có thí sinh trúng tuyển thẳng được nhập học sớm tại các trường đại học

Thời gian nhập học đại học năm 2022 của đại đa phần thí sinh sẽ khá trễ so với lộ trình tuyển sinh các năm trước (trong khoảng từ 18/9 – 30/9), tuy nhiên nhóm thí sinh trúng tuyển thẳng có thể nhập học sớm hơn, trong thời gian từ 28/7 – 20/8/2022.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trước ngày 21/7, các trường đại học phải công bố kết quả xét tuyển thẳng đến thí sinh, đồng thời cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (xét tuyển sớm và xét tuyển thẳng) lên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Trong thời gian các thí sinh khác đăng ký xét tuyển (22/7 – 20/8) thì thí sinh trúng tuyển thẳng chỉ cần chờ kết quả tốt nghiệp THPT để xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh quốc gia và nhập học chính thức.

************

Với các điểm mới quan trọng của năm tuyển sinh 2022, thí sinh cần nắm chắc thông tin và cân nhắc kỹ những các lựa chọn đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Với những thí sinh đã đăng ký xét tuyển sớm tại Trường Đại học Văn Lang qua 2 đợt xét tuyển (01/3 – 10/7), Nhà trường sẽ đồng hành hỗ trợ thông tin để thí sinh an toàn vượt qua năm tuyển sinh 2022 và lựa chọn được ngành học đại học như ý.

Phòng Tuyển sinh và Truyền thông

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag