TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Mùa tốt nghiệp đặc biệt của Thời trang Văn Lang

(VLU, 31/12/2021) – Đối với sinh viên ngành Thiết kế Thời trang, đồ án tốt nghiệp là cơ hội để các bạn được thỏa sức sáng tạo, là kết quả của quá trình học tập và rèn luyện suốt 4 năm đại học. Mùa tốt nghiệp tháng 12/2021 bỗng trở nên đặc biệt hơn khi thầy và trò Thời trang Văn Lang cùng trải qua thời gian thực hiện toàn bộ đồ án trong bối cảnh giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. Ngành Thiết kế Thời trang vui mừng đón nhận kết quả 42 sinh viên bảo vệ đồ án tốt nghiệp thành công, hơn 50% bài xếp loại giỏi và được cộng đồng yêu thích thời trang quan tâm, yêu thích.

TÔI LÀ NGƯỜI VIỆT NAM

Bắt tay thực hiện bộ sưu tập tốt nghiệp, sinh viên phải chuẩn bị ngay từ học kỳ 1 năm cuối, xác định mục tiêu và đi tìm sự kết nối động lực thiết kế với sở thích bản thân. Những ngày làm đồ án đối với dân Thời trang là những ngày guồng chân tay không ngơi nghỉ. Các năm trước, mỗi sinh viên phải tự tìm đến những chợ đầu mối nguyên phụ liệu để lựa chọn chất liệu ưng ý; đến xưởng may, in, thêu hay nhuộm vải để trực tiếp làm việc cùng thợ. Tuy nhiên, trong bối cảnh giãn cách xã hội năm nay, lựa chọn có phần hạn chế hơn, cách tiếp cận và thực hiện đồ án cũng được thầy và trò biến tấu để phù hợp với tình hình thực thế: dành nhiều thời gian để suy ngẫm và phân tích đề tài, tập trung xử lý chất liệu và trau chuốt kỹ thuật thể hiện.

vlu thoi trang van lang aĐồ án tốt nghiệp của ngành Thiết kế Thời trang Văn Lang năm nay được đánh giá khá đa dạng. Thay vì mượn nền văn hóa khác, các bạn trẻ ngày nay có thêm nhiều niềm cảm hứng từ chính Việt Nam nhiều hơn. Đây là thành quả từ việc ứng dụng nghiên cứu vốn cổ vào chương trình đào tạo của Khoa Mỹ thuật và Thiết kế

“Tôi là người Việt Nam” là thái độ thời trang được thể hiện mạnh mẽ trong đợt tốt nghiệp tháng 12 này, hay chính xác hơn là trong khoảng 05 năm gần đây. Thay vì vay mượn các nền văn hoá trên thế giới để thực hiện đề tài tốt nghiệp, sinh viên Văn Lang ngày nay có xu hướng lựa chọn nét đẹp nguồn cội làm cảm hứng cho bộ sưu tập của mình. Đây là kết quả đáng mừng của Khoa Mỹ thuật và Thiết kế sau thời gian áp dụng nghiên cứu vốn cố vào chương trình trình đào tạo ngay từ năm 2 đại học.

vlu thoi trang van lang eMột trong những thiết kế đến từ bộ sưu tập "Thiếu nữ bên hoa huệ" của sinh viên Nguyễn Hồng Thanh.

Những điều bình dị trong cuộc sống, những chợ trời, cảng cá, đám cưới của bố mẹ,... đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận để sinh viên Văn Lang đưa vào khai thác. Ngoài ra, các hoa văn, họa tiết, công trình kiến trúc Việt, những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng như bức tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ”, bài thơ “Lượm”,  cũng được sinh viên lấy làm nguồn cảm hứng và nghiên cứu, phân tích sâu các cấu trúc, form dáng, thể hiện bằng kỹ thuật xử lý chất liệu chuyên nghiệp để tạo nên những chất liệu mới, tiếp biến nét đẹp truyền thống trên một sản phẩm mang hơi thở hiện đại.

TÔI VÀ THẾ GIỚI

Tôi và thế giới là chủ đề thể hiện mối quan tâm của người trẻ đến môi trường, những biến đổi của trái đất, những lo lắng về nhân loại trong tương lai. Hầu hết sản phẩm trong các bộ sưu tập thuộc nhóm chủ đề này được làm từ chất liệu tái chế, quần áo cũ, đồ dùng cũ, áp dụng tư duy phát triển từ những đồ vật có sẵn vào thiết kế để mang lại những sáng tạo đột phá.

vlu thoi trang van lang cBộ sưu tập "Động" của Phan Thụy Vân Anh lấy cảm hứng từ Sài Gòn - Thành phố không nghỉ.

Trên hành trình ghi dấu vào bản đồ sáng tạo, nhà thiết kế luôn không ngừng tự hỏi: Tôi là ai? Trong mùa tốt nghiệp năm nay, chúng ta bắt gặp Minh Hiếu, Thái Thúy Ngân chọn cách tách mình khỏi mối quan hệ giữa nhà thiết kế với khách hàng và xu hướng thị trường để mở ra những nhìn nhận về bản thân, sử dụng thời trang như một công cụ thể hiện quan điểm cá nhân mạnh mẽ. Tuy bộ sưu tập có thể chưa đưa ra những giải pháp mặc cho đối tượng khách hàng cụ thể, nhưng đã mở ra cách nhìn nhận mới về thời trang, tạo được những form dáng lạ mang tính đột phá.

TƯ DUY TỪ CHẤT LIỆU

Đề tài là nguồn cảm hứng mạnh mẽ chi phối những đồ án tốt nghiệp, song vẫn có những sinh viên bắt đầu tác phẩm của mình từ sự say mê sáng tạo chất liệu và kỹ thuật. Tư duy sáng tạo từ chất liệu và tư duy sáng tạo từ kỹ luật là mảng đề tài khó triển khai đối với người học thiết kế. Nổi bật trong mùa đồ án năm nay, Nguyễn Huỳnh Nhật Thảo và Nguyễn Duy Trình đã cho thấy sự tìm tòi, nghiên cứu và thực hành kỹ thuật cách nghiêm túc khi cho ra đời bộ sưu tập ứng dụng kỹ thuật TR Cutting được rèn luyện từ các lớp học chuyên đề và thực hành tại 11AM Fashion Show tháng 01/2021 trước đó.

vlu thoi trang van lang dBộ sưu tập "Chợ trời" hoàn toàn thuyết phục hội đồng đã góp phần giúp Nguyễn Thanh Hưng trở thành thủ khoa tốt nghiệp năm 2021 ngành Thiết kế Thời trang.

Đối với nhóm thực hiện đề tài tư duy sáng tạo từ chất liệu, các bạn thường phải trải qua rất nhiều lần thử nghiệm trong quá trình thực hiện đồ án. Khoảng thời gian giãn cách giờ đây lại trở thành điều kiện thuận lợi giúp sinh viên có thêm nhiều thời gian để nghiên cứu và hoàn thiện tác phẩm tốt hơn. Nhiều phương pháp xử lý chất liệu được ứng dụng thành thạo, đem lại hiệu ứng thú vị và giá trị cho bộ sưu tập. Có thể nói, đây là một mùa bảo vệ đồ án tốt nghiệp thành công đối với sinh viên chọn xử lý chất liệu là mục tiêu thiết kế của đồ án.

Mùa đồ án tốt nghiệp năm 2021 khép lại với nhiều cảm xúc và kỷ niệm đáng nhớ của thầy trò ngành Thiết kế Thời trang Trường Đại học Văn Lang. Đây là khoảng thời gian quý giá để các bạn có thể sống hết mình vì đam mê và lý tưởng của mình. Càng xúc động hơn khi được nhìn thấy mọi người chung tay hỗ trợ 2 trường hợp sinh viên F0 bảo vệ bài tốt nghiệp online qua MS Team thành công. Mọi kiến thức, kỹ năng trong 4 năm đại học hy vọng sẽ là hành trang hữu ích giúp bạn tự tin hơn trên con đường mới. Ngành Thiết kế Thời trang - Khoa Mỹ thuật & Thiết kế Trường Đại học Văn Lang tự hào vì các bạn, cảm ơn bạn đã chia sẻ thời gian tuổi trẻ cùng chúng tôi. Mến chúc các bạn một hành trình mới nhiều trải nghiệm thú vị!

ThS. Nguyễn Vũ Cẩm Ly
Khoa Mỹ thuật & Thiết kế


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag