TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Giáo sư đạt giải Nobel Y học thực hiện bài giảng đại chúng tại Trường Đại học Văn Lang

(VLU, 24/7/2022) - Ngày 23/7/2022, Trường Đại học Văn Lang kết nối với GS. Françoise Barré-Sinoussi - nhà khoa học đạt giải Nobel Y học và Sinh lý học năm 2008, để thực hiện bài giảng đại chúng chủ đề "Bài học từ HIV/AIDS: Điểm mạnh và điểm yếu trong ứng phó với đại dịch COVID-19". Sự kiện thu hút sự tham dự của gần 400 cán bộ, giảng viên, sinh viên có mặt tại hội trường N2T1, cơ sở chính Trường Đại học Văn Lang và hơn 1.000 người theo dõi qua livestream trực tuyến.

GS. Françoise Barré-Sinoussi được biết đến là nhà khoa học đầu tiên tìm ra virus HIV và đóng góp nhiều giá trị cống hiến cho quá trình nghiên cứu - điều trị HIV/AIDS trên toàn cầu. Trong mối quan hệ giao lưu học thuật, liên kết chặt chẽ giữa Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh và Viện Pasteur Paris nơi giáo sư công tác, suốt nhiều năm qua, GS. Françoise Barré-Sinoussi đã nhiều lần ghé thăm Việt Nam, dẫn dắt các nhà khoa học công tác tại Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh cũng như các đơn vị nghiên cứu khác cùng thực hiện các công trình mang đến lợi ích chung cho nhân loại.

vlu bai giang dai chung giao su nobel dBài giảng đại chúng thu hút hơn 400 nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên có mặt tại hội trường N2T1, cơ sở chính Trường Đại học Văn Lang và hơn 1.000 người theo dõi qua livestream trực tuyến.

Thông qua PGS. TS. Trương Xuân Liên - giảng viên Khoa Dược Trường Đại học Văn Lang, nguyên Phó giám đốc Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh, từng được Nhà nước Pháp trao tặng Huân chương Bắc Đẩu bội tinh vì những cống hiến trong Y học, Khoa Dược Trường Đại học Văn Lang đã kết nối với GS. Françoise Barré-Sinoussi để thực hiện bài giảng đại chúng chủ đề "Bài học từ HIV/AIDS: Điểm mạnh và điểm yếu trong ứng phó với đại dịch COVID-19", thu hút sự quan tâm của công chúng vì tính thiết thực, gắn liền với vấn đề cấp thiết của xã hội hậu COVID-19. Sự kiện vinh dự đón tiếp ThS. BS. Võ Thị Tuyết Nhung - Phó giám đốc Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế Việt Nam (HAIVN) và cô Ngô Y Sa - phiên dịch viên hỗ trợ cộng đồng Văn Lang kết nối với GS. Barré-Sinoussi.

vlu bai giang dai chung giao su nobel bBan lãnh đạo Trường, các cán bộ, giảng viên khối ngành Sức khỏe Trường Đại học Văn Lang cùng khách mời tham dự sự kiện.

Với hành trình nghiên cứu gắn bó mật thiết cùng căn bệnh thế kỷ, GS. Françoise Barré-Sinoussi đã tổng kết quá trình khoa học thế giới phát hiện - định danh - giải trình tự và tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về HIV với 4 cột mốc quan trọng trên hành trình không ngừng thử nghiệm để tìm ra giải pháp điều trị HIV/AIDS. Trong khuôn khổ bài giảng, GS. Françoise Barré-Sinoussi chỉ ra những điểm tương đồng trong tiến trình phát triển của HIV/AIDS và SARS-CoV2. Đồng thời, khi so sánh các số liệu giữa hai căn bệnh, có thể thấy 2 loại virus này có tử suất khác nhau. HIV/AIDS có tỷ lệ đột biến cao hơn rất nhiều so với SARS-CoV2. Việc nhiễm SARS-CoV2 mang tính cấp tính nhiều hơn, song vẫn tồn tại nhiều trường hợp có tính kéo dài. Được kế thừa những tiến bộ của Khoa học cơ bản, công nghệ và tổ chức mạng lưới liên kết sẵn có, tốc độ phát triển kết quả nghiên cứu của SARS-CoV2 cũng cho thấy nhiều điểm tích cực khi nhân loại đã đi đến giai đoạn 3 - phát triển vắc-xin cho SARS-CoV2 chỉ sau 2 năm.

vlu bai giang dai chung giao su nobel fGS. Françoise Barré-Sinoussi đề cập 8 ưu tiên do cộng đồng khoa học bình chọn nhằm thúc đẩy công tác chữa trị HIV/AIDS hiệu quả. 

vlu bai giang dai chung giao su nobel aPGS. TS. Trương Xuân Liên - giảng viên Khoa Dược Trường Đại học Văn Lang, nguyên Phó giám đốc Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh, đại diện chia sẻ, giải đáp thắc mắc cho sinh viên tham dự sau bài giảng.

Với góc nhìn của một nhà nghiên cứu về HIV/AIDS, GS. Barré-Sinoussi đã đúc kết và gửi đến người tham dự 10 bài học hữu ích cho công tác dự phòng SARS-CoV2, lan tỏa thông điệp về tinh thần kế thừa thành tựu khoa học cơ bản, đoàn kết quốc tế và không ngừng phát huy tri thức để tìm lời giải đáp cho sức khỏe nhân loại. GS. Françoise Barré-Sinoussi nhận định: Sự liên kết, phối hợp giữa các tổ chức, các quốc gia trong công tác dự phòng dịch bệnh là hết sức quan trọng. Từ đại dịch COVID-19, chúng ta rút ra bài học về tinh thần đoàn kết toàn cầu, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng và thực hiện đúng thông điệp "Không ai bị bỏ lại phía sau". Có thể thấy, các hợp tác quốc tế và các quỹ tài trợ liên quốc gia đã đạt được những thành tựu nhất định. nổi bật hơn cả là sáng kiến CoVax đã giúp cộng đồng thế giới tiếp cận vắc-xin một cách nhanh chóng hơn. Tính đến năm 2022, độ phủ vắc-xin toàn thế giới đã đạt đến 70%. Đó là một con số đáng khích lệ.

vlu bai giang dai chung giao su nobel eSinh viên Khoa Dược Trường Đại học Văn Lang tích cực đặt câu hỏi cho giáo sư và các khách mời.

Mặt khác, Giáo sư cũng đưa ra những khía cạnh cần được quan tâm và thúc đẩy để hoàn thiện công tác dự phòng dịch COVID-19 hiện nay, đồng thời vẫn duy trì việc nghiên cứu, giải mã các căn bệnh nghiêm trọng, tránh tình trạng "bỏ quên" những vấn đề cấp thiết khác trong xã hội. Đại dịch COVID-19 giúp tăng khả năng tiếp cận ART trên tỷ lệ người có HIV/AIDS lên 8,8%. Nhưng đồng thời, tỷ lệ người tiếp cận tầm soát HIV 2002 cũng giảm 22% so với 2019. Điều này đẫn đến sự chậm trễ trong việc phát hiện số ca mới trong tương lai.

Bài giảng đại chúng đã đem lại cơ hội học hỏi quý báu cho sinh viên khối ngành Sức khỏe Trường Đại học Văn Lang nói riêng và cộng đồng đam mê khoa học nói chung. Việc được gặp gỡ và trao đổi với nhà khoa học đạt giải Nobel tạo thêm cảm hứng và động lực cho Văn Lang trên con đường liên kết học thuật, mở rộng tầm ảnh hưởng và tiến đến mục tiêu trở thành một trường đại học theo định hướng nghiên cứu, mang đến giá trị tích cực cho cộng đồng và xã hội.


THÔNG TIN DIỄN GIẢ
- Nhà khoa học, Giáo sư Françoise Barré-Sinoussi (Pháp) đã được vinh danh tại hạng mục giải Nobel Y học – Sinh lý học vì những đóng góp lớn cho nền y học thế giới vào năm 2008
- Huân chương Bắc đẩu Bội tinh cấp độ cao nhất của Cộng hòa Pháp Chủ tịch Hiệp hội AIDS Quốc tế (AIS)
- Đầu những năm 70, bà làm việc tại Viện Pasteur Paris, nghiên cứu chuyên sâu về retroviruses.
- Năm 1983, Nhà khoa học, Giáo sư Françoise Barré-Sinoussi cùng đồng đội đã tìm ra HIV, virus gây ra bệnh AIDS.
- Từ năm 1988, bà bắt đầu nghiên cứu vắc-xin ngừa HIV tại Viện Pasteur Paris.
- Đồng tác giả hơn 200 báo cáo khoa học, 250 báo cáo tại hội nghị khoa học quốc tế.

Xem thêm:

Tin: Hoài Anh
Hình ảnh: Nhật Huy - Tín Nguyễn

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag