TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Workshop "Xây dựng kịch bản phim ngắn về môi trường" - Cuộc thi Màn Ảnh Xanh Văn Lang

(VLU, 09/03/2022) - Ngày 05/3/2022, Khoa Nghệ thuật Sân khấu - Điện ảnh trường Đại học Văn Lang tổ chức Workshop hỗ trợ các nhóm/ cá nhân tham dự cuộc thi “Kịch bản phim Màn Ảnh Xanh Văn Lang”. Đây là bước chuẩn bị nhằm hướng dẫn các nhóm/ cá nhân có nguyện vọng tham gia cuộc thi Màn Ảnh Xanh do Trường Đại học Văn Lang tổ chức, hướng tới tham dự cuộc thi kịch bản phim do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp Tập đoàn Netflix tổ chức. 


vlu workshop man anh xanh sv tham gia 1Sinh viên Trường Đại học Văn Lang tham gia workshop

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường đã và đang là một vấn đề nan giải của thế giới, các tổ chức xã hội toàn cầu đã thực hiện nhiều chương trình bảo vệ ngôi nhà chung. Không ít bộ phim điện ảnh, dưới góc nhìn nghệ thuật đã tái hiện thực trạng nguy cơ môi trường sống bị chính con người tác động làm suy thoái. Nhiều đề tài môi trường đang cần được mọi người quan tâm. “Chọn đề tài nào để có thể dựng được kịch bản ngắn dưới 10 phút?”  là một câu hỏi mà nhiều nhóm/ cá nhân đăng ký tham dự cuộc thi Màn Ảnh Xanh Văn Lang chưa trả lời được.

Workshop được dẫn dắt bởi các diễn giả giàu kinh nghiệm: NSND. Đạo diễn Đào Bá Sơn - Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2017, Giám khảo của nhiều giải thưởng Điện ảnh - Truyền hình lớn tại Việt Nam; PGS.TS. NGƯT. Phan Thị Bích Hà - Trưởng Khoa Nghệ thuật Sân khấu – Điện ảnh trường Đại học Văn Lang, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP. HCM; ThS. Họa sĩ Phan Quân Dũng - Trưởng khoa Mỹ thuật và Thiết kế trường Đại học Văn Lang; TS. Huỳnh Tấn Lợi - Trưởng ngành, Chương trình đào tạo Tiến sĩ - chuyên ngành "Khoa học Môi trường"; TS. Hồ Thị Thanh Hiền - Trưởng ngành Kỹ thuật Công nghệ Môi trường.

TS. Huỳnh Tấn Lợi chia sẻ, đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật, nhiều bộ phim điện ảnh làm về chủ đề môi trường, tiêu biểu như bộ phim gây chấn động về chủ đề nóng lên toàn cầu “An Inconvenient Truth” (2006) được kể theo lời dẫn của Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore - một công trình chứng minh được câu chuyện trái đất đang nóng lên hằng ngày; và những bộ phim về môi trường được đầu tư kỹ lưỡng như Avatar, phim hoạt hình Moana,...Có thể thấy điện ảnh là một trong phương thức truyền tải, lan tỏa được thông điệp về môi trường.

Lưu tâm nhiều đến nỗi bâng khuâng giữa sự liên kết giữa điện ảnh và môi trường, Khoa Nghệ thuật Sân khấu - Điện ảnh trường Đại học Văn Lang đã dành nhiều thời gian trong buổi Workshop để chia sẻ và giải đáp cho sinh viên về các vấn đề liên quan, hướng dẫn sinh viên xây dựng một kịch bản về môi trường hiệu quả và lôi cuốn.

vlu workshop man anh xanh

Bất cứ kịch bản nào thiếu kịch tính thì sẽ thiếu sự hấp dẫn. Vậy để có được kịch tính trong tác phẩm, các bạn phải xây dựng được các chủ thể đối lập, mâu thuẫn; tập trung xây dựng nhân vật tạo được cảm tình của người xem, nhân vật và cốt truyện phải gắn bó với nhau một cách mật thiết để phát triển kịch bản tốt.” - NSND. Đạo diễn Đào Bá Sơn chia sẻ. Về góc nhìn chọn đề tài, NSND. Đạo diễn Đào Bá Sơn và PGS. TS. NGƯT. Phan Thị Bích Hà đã hướng dẫn các bạn chọn đề tài phù hợp với cuộc thi, khuyến khích sinh viên thể hiện góc nhìn cá nhân sáng tạo từ những vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhất về môi trường. Các diễn giả cũng cho sinh viên xem và thảo luận về một số video, phim ngắn về môi trường để cùng ngẫm và hiểu sâu sắc hơn việc vận dụng ngôn ngữ điện ảnh, cách chăm chút từng góc quay, khung hình để có được cách kể chuyện thật lôi cuốn. 

ThS. Họa sĩ Phan Quân Dũng - Trưởng Khoa Mỹ thuật và Thiết kế trường Đại học Văn Lang cũng góp mặt trong buổi Workshop để cố vấn nghệ thuật cho sinh viên: “Các bạn đừng nhìn quá xa, đừng để tâm quá đến các thông số, làm điện ảnh là hãy để đầu óc được “mơ màng”. Các bạn sinh viên ngồi đây có thể chưa đủ năng lực, nguồn lực để tạo ra những tác phẩm như dân chuyên nghiệp, nhưng thứ các bạn hơn hẳn đó chính là ý tưởng đột phá, hãy để ý đồ là tia sáng đầu tiên dẫn dắt chúng ta đến kịch bản thành công.” Phần cuối chương trình, PGS. TS. NGƯT. Phan Thị Bích Hà hướng dẫn và giải đáp thắc mắc về hồ sơ đăng ký dự thi, các mốc thời gian quan trọng, nhắn nhủ sinh viên "mang tinh thần Văn Lang” đến cuộc thi.

vlu workshop man anh xanh sv dat cau hoi 1Sinh viên đặt câu hỏi với các diễn giả

Môi trường xanh là một đề tài tuyệt vời nhưng cũng không kém phần thử thách. Sinh viên không những phải có kỹ năng viết, ý tưởng, mà cần phải có hiểu biết nhất định về môi trường. Bản thân mình đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi câu chữ thành hình ảnh nhưng vẫn phải giữ nguyên ý nghĩa, giá trị và nội dung muốn truyền tải. Nhờ sự hướng dẫn của thầy cô, mình đã tìm được hướng đi tốt cho kịch bản của mình” - Bạn Huỳnh Đại Hoa - ngành Văn học Ứng dụng chia sẻ.

 

Tin: Mỹ Anh
Hình: Tiêu Thịnh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag