TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Răng Hàm Mặt tổ chức Hội thảo quốc tế về áp dụng cắn khớp để điều trị hiệu quả

(VLU, 19/11/2022) - Ngày 17/11/2022, Khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Văn Lang phối hợp với Trung tâm giải pháp y khoa MESI đồng tổ chức hội thảo chủ đề “Áp dụng cắn khớp để điều trị hiệu quả”. Hội nghị diễn ra 03 ngày liên tiếp với các tham luận được trình bày bởi các nhà khoa học quốc tế và các lớp thực hành chất lượng.

Tiếp nối thành công của Hội nghị khoa học lần thứ nhất chủ đề “Tranh luận và xu hướng mới trong nha khoa đương đại” vừa được tổ chức vào cuối tháng 10/2022, Khoa Răng Hàm Mặt tiếp tục mở rộng sân chơi học thuật thông qua kết nối GS. Jean-Daniel Orthlieb – Phó Trưởng Nha Khoa Đại học Aix-Marseille (Pháp) và GS. Armelle Manière-Ezvan – Nguyên trưởng khoa Nha, Đại học Nice (Pháp) với các bác sĩ, nha sĩ, các nghiên cứu sinh, sinh viên đang học tập và làm việc trong lĩnh vực y nha khoa. Đây là cơ hội hiếm hoi hai giáo sư nhận lời tham dự với tư cách là báo cáo viên tại Việt Nam. Hội thảo thu hút hơn 200 hội thảo viên tham dự.

RIN06962Tháng 11/2022, Khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Văn Lang tổ chức hội thảo "Áp dụng cắn khớp để điều trị hiệu quả”, với sự tham gia của các chuyên gia Pháp.

 


GS. Jean-Daniel Orthlieb - Phó Trưởng Khoa Nha Đại học Aix-Marseille (Pháp)
- Nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và chuyên gia về cắn khớp học - Chủ tịch Học viện Quốc tế về Nha khoa liên ngành nâng cao (iAAID)
- Tác giả 5 quyển sách và hơn 130 bài báo khoa học về Phó Trưởng Nha Khoa Đại học Aix-Marseille (Pháp)
GS. Armelle Manière-Ezvan – Nguyên trưởng khoa Nha, Đại học Nice (Pháp)
- Bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện (PU-PH) ở Renne

Cắn khớp là một trong những vấn đề quan trọng trong việc điều trị nha khoa. Bất cứ phục hồi, nhổ răng, khí cụ phục hình hay điều trị niềng răng nào cũng đều làm thay đổi trang thái tĩnh và trạng thái chức năng của khớp cắn. Sự can thiệp dù là nhỏ nhất cũng có thể phá vỡ các cảm thụ bản thể của hệ thống ăn nhai. TS. BS. Trần Ngọc Quảng Phi - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Văn Lang cho biết, bên cạnh bệnh lý sâu răng nha chu, bệnh lý về khớp cắn là một trong những bệnh lý phổ biến. Tuy nhiên, trên thực tế, các chương trình điều trị cụ thể lại chưa được triển khai giảng dạy chi tiết tại các trường đại học trong nước. TS. BS. Trần Ngọc Quảng Phi chia sẻ: “Tại Trường Đại học Văn Lang, chương trình cắn khớp Khoa Răng Hàm Mặt được thiết kế gồm 03 học phần, từ cắn khớp cơ sở đến thực hành và lâm sàng, trang bị cho sinh viên đủ kiến thức và kỹ năng để giải quyết trong quá trình hành nghề tương lai.”

VLU 7995 TS. BS. Trần Ngọc Quảng Phi - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt khẳng định tầm quan trọng của việc triển khai giảng dạy về bệnh lý khớp cắn ngay trong môi trường đại học.

Tham dự hội thảo, GS. Jean-Daniel Orthlieb trình bày tham luận “Tái lập khớp cắn một cách hợp lý - từ phục hình đến tái tạo”. Thông qua phần trình bày của mình, Giáo sư đã cung cấp cho hội thảo viên những kiến thức quan trọng, đồng thời tổng kết và nhấn mạnh 08 vấn đề chính gồm: tái lập khớp cắn một cách hợp lý, từ phục hình đến tái tạo; Chọn lựa vị trí tham chiếu, vị trí điều trị; Ghi tương quan khớp cắn tại lồng múi tối đa và tại tương quan trung tâm; Phục hồi nhỏ tại lồng múi tối đa; Quan niệm OCTA.

VLU 8137GS. Jean-Daniel Orthlieb - Phó Trưởng Nha Khoa Đại học Aix-Marseille (Pháp)

Trong buổi thứ hai của chương trình, các hội thảo viên tiếp tục được đón nhận nhiều thông tin quan trọng xoay quanh vấn đề rối loạn thái dương hàm, được GS. Jean-Daniel Orthlieb và GS. Armelle Manière-Ezvan dẫn dắt. GS. Jean-Daniel Orthlieb chia sẻ về kinh nghiệm thực tiễn của chính mình trong quá trình xử lý những ca bệnh liên quan đến vấn đề rối loạn thái dương hàm. Tiếp nối, GS. Armelle Manière-Ezvan cùng hội thảo viên bàn luận thêm về những trường hợp thường thấy ở bệnh nhân mắc chứng rối loạn thái dương hàm, đồng thời đưa ra phương pháp điều trị, các kỹ thuật chuyên ngành có thể áp dụng để xử lý những trường hợp trên. Đối với GS. Jean-Daniel Orthlieb, vận động là cuộc sống, việc hướng dẫn bệnh nhân trong cách vận động hàm, massage cơ, chườm ấm vùng cơ đau và kiểm soát stress sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi một cách tự nhiên.

RIN07462GS. Armelle Manière-Ezvan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bệnh nhân xuyên suốt quá trình điều trị.

Chia sẻ về vai trò quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần bệnh nhân bên cạnh quá trình điều trị chuyên môn, GS. Armelle Manière-Ezvan gửi gắm lời khuyên: “Hãy vừa là một bác sĩ nha khoa, vừa là một nhà tư vấn tâm lý cho bệnh nhân của mình. Việc điều trị tâm lý, trấn an, giải thích và xây dựng niềm tin cho bệnh nhân là những điều sẽ giúp chúng ta đạt được 50% thành công trong quá trình trị liệu.”.

Trong ngày cuối cùng diễn ra hội thảo, các hội thảo viên được chia về hai phòng thực hành để cùng tìm hiểu và thực hành wax up mẫu hàm đã lên giá khớp bản điều chỉnh dưới sự hỗ trợ, dẫn dắt của GS. Jean-Daniel Orthlieb và TS. BS. Trần Thị Nguyên Ny. GS. Jean-Daniel Orthlieb hướng dẫn thực hành chi tiết và giải đáp thắc mắc cho người tham dự, chỉ rõ những kỹ thuật cần lưu ý như xác định lồi cầu, vận động há ngậm nhỏ đối với bệnh nhân hay cách điều chỉnh giá khớp phù hợp với từng mẫu hàm.

vlu hoi thao rang ham mat a GS. Jean-Daniel Orthlieb hướng dẫn hội thảo viên các bước thực hành chi tiết.

Trên hành trình hướng đến mục tiêu trở thành trường đại học quốc tế theo định hướng nghiên cứu, các hội thảo mang tính học thuật cao, quy tụ diễn giả uy tín trên thế giới như hội thảo chủ đề “Áp dụng cắn khớp để điều trị hiệu quả” tiếp tục lát những viên gạch vững chắc góp phần xây dựng môi trường nghiên cứu và học tập tại Văn Lang. Sự đầu tư của Khoa Răng Hàm Mặt nói riêng và Trường Đại học Văn Lang nói chung cho các sân chơi học thuật, chắc chắn sẽ mang đến nhiều trái ngọt cho người học trên hành trình phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Tin và hình: BAN TRUYỀN THÔNG SINH VIÊN VĂN LANG

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag