TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Trở thành giáo viên Ngữ văn - lựa chọn mới cho người học ngành Văn học Ứng dụng

(VLU, 08/06/2022) - Năm 2022, ngành Văn học Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang mở chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn, giúp sinh viên lựa chọn khối ngành Văn học nghệ thuật ngoài giảng đường Sư phạm vẫn có thể tiếp tục đam mê trở thành giáo viên các cấp Trung học Phổ thông, Trung học Cơ sở và Tiểu học.

Tháng 04/2021, Bộ Giáo dục & Đào tạo ra thông tư cho phép ban hành chương trình và thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm và kỳ vọng của nhiều thí sinh, phụ huynh mong muốn con em trở thành giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông. Nắm bắt xu hướng đó, Khoa Văn học Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang đã tiến hành cải tiến chương trình, mở rộng đào tạo theo định hướng sư phạm, song song với định hướng ứng dụng liên ngành hiện có.

vlu van hoc ung dung cLớp học trải nghiệm Văn học Ứng dụng cho học sinh THPT được tổ chức tại Trường Đại học Văn Lang

Trao đổi về định hướng đào tạo mới của ngành Văn học Ứng dụng”,  TS. Hồ Quốc Hùng – Phó trưởng Khoa Xã hội & Nhân văn Trường Đại học Văn Lang cho biết điều này bắt nguồn từ nhu cầu thực tiễn của người học. Bên cạnh xu hướng nghiên cứu, trở thành những nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp, ngày nay nhiều bạn trẻ yêu thích Văn học có niềm đam mê với công tác giảng dạy, lan tỏa tri thức và tình yêu văn chương đến các thế hệ.

Dựa trên thông tư đã ban hành, sinh viên tốt nghiệp ngành Văn học Ứng dụng chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn tại Trường Đại học Văn Lang cũng như các trường đào tạo ngành Văn học khác có thể tiếp tục học các lớp nghiệp vụ sư phạm tại đơn vị được cấp phép ban hành chứng chỉ sư phạm. Sau khi hoàn tất khóa học, người học hoàn toàn có thể giảng dạy các cấp Trung học Phổ thông, Trung học Cơ sở và Tiểu học.

Về chương trình đào tạo cụ thể, ThS. Lê Thị Gấm – Phó trưởng Bộ môn Văn học Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang chia sẻ: “Trên cùng một nền tảng kiến thức về mảng văn chương, ngôn ngữ, vào năm 2, các bạn sẽ được chia chuyên ngành và bắt đầu với nhiều môn học thú vị như cơ sở giáo dục, giao tiếp sư phạm, tổ chức hoạt động trong trường phổ thông hay phương pháp giảng dạy ngữ văn sáng tạo.”

Trên cơ sở đang xúc tiến hợp tác đào tạo, chuyển giao chương trình giữa Trường Đại học Văn Lang và Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM, trong tương lai sinh viên theo học chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn của ngành Văn học Ứng dụng tại Trường Đại học Văn Lang sẽ có cơ hội được “học trước” một số môn thuộc chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm. Các môn học này sẽ được công nhận và đánh giá tương đương với những học phần thuộc chương trình giảng dạy nghiệp vụ sư phạm của Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM, giúp sinh viên Văn Lang giảm thiểu số lượng tín chỉ phải hoàn tất khi chọn học nghiệp vụ sư phạm tại Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM, tiết kiệm thời gian và công sức cho người học.

vlu van hoc ung dung aTrong tương lai, sinh viên học ngành Văn học Ứng dụng - chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn tại Trường Đại học Văn Lang có thể rút ngắn quá trình học bổ sung nghiệp vụ sư phạm nhờ vào thỏa thuận hợp tác đào tạo, chuyển giao chương trình giữa Trường Đại học Văn Lang và Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM.

Bên cạnh việc bàn thảo về hợp tác đào tạo, chuyển giao chương trình với Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM, ngành Văn học Ứng dụng cũng ký kết thỏa thuận với tác với nhiều doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu và sáng tạo nội dung như Đại học Bourgone (Cộng hòa Pháp), Viện Văn học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Công ty TNA Entertainment,… Sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị đào tạo và doanh nghiệp là nền tảng giúp sinh viên có thêm cơ hội phát triển bản thân, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

Với định hướng khác biệt so với truyền thống đào tạo ngành văn của giáo dục đại học ở Việt Nam, ngành Văn học Ứng dụng tại Trường Đại học Văn Lang giúp sinh viên có năng lực và điều kiện tương tác văn học với nhiều lĩnh vực khác như nghệ thuật, báo chí truyền thông và giáo dục. Áp dụng các phương pháp đào tạo hiện đại đã được sử dụng và đem lại hiệu quả ở các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới như Project – Based Learning, Service – Learning, sinh viên Văn học Ứng dụng Văn Lang tự tin, năng động, nắm bắt xu hướng thời đại để trở thành những người làm việc chuyên nghiệp dựa trên nền tảng ngữ văn.

vlu van hoc ung dung bTrường Đại học Văn Lang hiện xét tuyển sớm đợt 2 đối với phương thức xét học bạ THPT và xét điểm thi Đánh giá năng lực của ĐHQG Tp.HCM đến hết ngày 10/07/2022.

Hiện Trường Đại học Văn Lang đang xét tuyển sớm đợt 2 đối với phương thức xét học bạ THPT và xét điểm thi Đánh giá năng lực của ĐHQG Tp.HCM. Thí sinh có mong muốn theo học ngành Văn học Ứng dụng hoặc các ngành khác tại Trường Đại học Văn Lang có thể nộp hồ sơ xét tuyển đến hết ngày 10/07/2022. Trước 20/7/2022, Trường Đại học Văn Lang sẽ gửi thông báo kết quả trúng tuyển có điều kiện đến thí sinh.

Theo Báo Tuổi trẻ

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag