TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Cơ hội từ phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên

(VLU, 03/12/2021) – Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo đại học. Số lượng đề tài do sinh viên thực hiện được chuyên gia công nhận qua những bài báo, tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước, những giải thưởng tại sân chơi dành cho giới trẻ đam mê nghiên cứu khoa học ngày một tăng cao là tín hiệu tích cực tại Trường Đại học Văn Lang những năm gần đây.

Một trong những thành quả bước đầu của hành trình thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên tại Văn Lang là sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng đề tài. Nếu năm học 2019 – 2020, số lượng đề tài cấp Trường dừng lại ở con số đầu 20 thì đến năm 2020 – 2021, con số này đã tăng trưởng gấp 4 lần! Không chỉ tập trung vào lĩnh vực Công nghệ, các đề tài nghiên cứu năm nay mở rộng hơn và đặc biệt vượt trội về số lượng ở nhóm đề tài Xã hội & Nhân văn (17 đề tài). Các vấn đề về văn hóa, văn học, hiện tượng trong xã hội đã trở thành nguồn cảm hứng dồi dào thúc đẩy sinh viên đào sâu tìm hiểu, phân tích và đúc kết nên nhiều bài học bổ ích.

vlu co hoi tu phong trao nghien cuu sinh vien aNgày nay, hoạt động nghiên cứu khoa học được sinh viên quan tâm và ủng hộ.

Thành quả cho những nỗ lực của thầy và trò Văn Lang có thể kể đến là 02 giải thưởng từ cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu khoa học – Euréka toàn quốc 2020, 05 giải Ba và Khuyến khích từ cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ 2020 cùng nhiều giải thưởng danh giá từ các sân chơi học thuật, chuyên môn uy tín trong và ngoài nước. Là những nhóm ngành mũi nhọn trong nghiên cứu khoa học, khối ngành Thiết kế, Xây dựng và Công nghệ - Kỹ thuật đã có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần hình thành uy tín và khẳng định chất lượng thương hiệu Văn Lang.

Gần đây nhất, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế chào đón tin vui tại vòng chung kết quốc gia giải Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới 2021 với ba giải: Nhất, Ba và Khuyến khích. Tuy chưa thể mang về chiến thắng chung cuộc ở vòng chung kết thế giới cho đội tuyển Việt Nam nhưng sinh viên đã có cơ hội để giới thiệu tên tuổi Văn Lang vượt khỏi giới hạn lãnh thổ và được cọ sát cùng nhiều tài năng quốc tế khác.

Nghiên cứu khoa học chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt với những bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm chuyên môn. Phạm Trần Hiểu Nhi – sinh viên Khóa 24 Khoa Kiến trúc có đề tài “Module lắp ghép mới cho bệnh viện dã chiến” đang bước vào chặng cuối của Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học – Euréka 2021 chia sẻ: “Chọn một đề tài mang tính thực tiễn cao khi cả nhóm chỉ mới là sinh viên năm 2, lại thêm quá trình nghiên cứu, thực hiện khảo sát hiện trạng bị hạn chế gần như hoàn toàn do chỉ thị 16 là một thách thức lớn tưởng chừng không thế vượt qua. Tuy nhiên, chính sự động viên, luôn bên cạnh hỗ trợ của 2 giảng viên hướng dẫn chúng em là cô Mai Lê Ngọc Hà cùng thầy Nguyễn Hữu Thái An đã giúp chúng em thêm tự tin và hoàn thiện đề tài nghiên cứu. Cả thầy và cô đã dành rất nhiều thời gian và công sức để giúp nhóm sửa từng chi tiết, từng lỗi nhỏ trong bài. Xuyên suốt quá trình thực hiện, thầy và cô cũng tích cực giới thiệu cho chúng em nhiều phần mềm ứng dụng vừa hữu ích cho đề tài, vừa giúp chúng em rất nhiều trong quá trình học tập và làm việc tương lai.”

Để hoạt động nghiên cứu khoa học trong cộng đồng sinh viên ngày càng hiệu quả và lan rộng, thầy cô và Trường Đại học Văn Lang đã động viên, tạo cơ hội tối đa để hỗ trợ các bạn thử sức tại các sân chơi uy tín. Bên cạnh đó, Nhà trường xây dựng những cơ chế khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, khen thưởng sinh viên có thành tích tốt trong các giải thi nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo, phấn đấu và nỗ lực trong học tập của các bạn trẻ.

vlu co hoi tu phong trao nghien cuu sinh vien bTrường Đại học Văn Lang hợp tác với Trung tâm Phát triển Công nghệ và Khoa học Trẻ (TST) thuộc Thành Đoàn Tp.HCM – đơn vị thực hiện các phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật của tuổi trẻ thành phố.

Đối với một số khối ngành đặc thù như kiến trúc – xây dựng, thiết kế mỹ thuật, bên cạnh thực hiện các nghiên cứu mang tính học thuật, những sản phẩm, đồ án do sinh viên làm ra thường được thầy cô giới thiệu tham dự các cuộc thi do hiệp hội, các doanh nghiệp chuyên môn, uy tín trong lĩnh vực tổ chức như Loa Thành, giải thưởng Thiết kế nội thất Hoa Mai, Liên hoan sinh viên Kiến trúc toàn quốc, Giải thưởng sinh viên nội thất Việt Nam,… Việc khuyến khích, chủ động kết nối sinh viên với doanh nghiệp và các cuộc thi uy tín là yếu tố giúp sinh viên khối ngành này tại Văn Lang sớm được cọ sát và đúc kết bài học thực tiễn, đạt nhiều giải thưởng giá trị trong quá trình học đại học. Ngoài ra, văn hóa “chủ - tớ” và “truyền nghề” của cộng đồng Kiến Xây, Mỹ thuật Văn Lang cũng là một yếu quan trọng, góp phần giúp Văn Lang giữ vững phong độ qua từng năm tại các giải thi trên.

vlu co hoi tu phong trao nghien cuu sinh vien cNăm 2021, sinh viên Kiến trúc và Thiết kế Nội thất Văn Lang tiếp tục thắng lớn tại giải thưởng Loa Thành.

Không chỉ là hoạt động giúp sinh viên gia tăng kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu, việc tích cực tham gia nghiên cứu khoa học từ khi học đại học còn là bước đệm cho hành trình tương lai của nhiều bạn trẻ có định hướng nghiên cứu chuyên sâu , “làm đẹp CV” và giúp các bạn thể hiện hình ảnh cá nhân ấn tượng hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Liên tiếp nhận tin vui về bài báo khoa học do bản thân thực hiện đã được chấp thuận đăng trên tạp chí quốc tế, một dự án nghiên cứu đang được để cử tham gia giải thưởng APICTA 2020/2021 (giải thưởng Công nghệ thông tin uy tín nhất khi vực châu Á – Thái Bình Dương), Nguyễn Thái Anh – sinh viên năm cuối Khoa Công nghệ Thông tin cho biết tuy bắt đầu tham gia nghiên cứu khoa học khá muộn nhưng quá trình này đã trở thành một phần không thể thiếu trong chuỗi dài kỷ niệm đáng nhớ thời đại học của bạn: “Nghiên cứu khoa học đã đem đến cho em nhiều giá trị tuyệt vời: sự gắn kết với thầy cô, bạn bè, một chút tự hào của những ngày trẻ và cả một bước đến gần hơn với dự định tương lai.” Được biết, Thái Anh đặc biệt yêu thích lĩnh vực học máy và xử lý ảnh; sau khi tốt nghiệp tại Văn Lang, Thái Anh dự định sẽ tìm kiếm cơ hội học thạc sĩ tại Viện Công nghệ Châu Á - AIT để trau dồi kiến thức lẫn trải nghiệm, phát triển bản thân và trở thành một giảng viên truyền lửa cho nhiều thế hệ đàn em tiếp nối.


Trong năm học 2020 – 2021, sinh viên Văn Lang đã triển khai thực hiện 80 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường (gấp 4 lần so với năm học trước). Bên cạnh thế mạnh vốn có về công nghệ, nội dung đề tài cũng được mở rộng đáng kể ở một số nhóm ngành xã hội – nhân văn và các ngành kỹ thuật khác như công nghệ ô tô, kỹ thuật, công nghệ thông tin, xây dựng,…

Hoài Anh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag