TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Thủ khoa tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh Khóa 23 - “Hành trình bắt đầu từ những biến số?”

(VLU, 25/12/2021) - Quãng đời sinh viên với mỗi người đều có những câu chuyện, những nỗi niềm riêng. Với cô bạn Phạm Ngô Minh Uyên – Thủ khoa tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh Khóa 23 cũng vậy- Uyên có một hành trình rất đặc biệt trong 4 năm thanh xuân tại Trường Đại học Văn Lang.

"Tôi tên là Phạm Ngô Minh Uyên – Thủ khoa tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh khoá 23.

Hành trình tại Văn Lang của tôi bắt đầu từ những biến số, những chuỗi sự kiện ngẫu nhiên mà bản thân chưa bao giờ dự tính đến. Với sự mộng mơ sẵn có, tôi, trong khoảng thời gian chuẩn bị cho kì thi Đại học, từng hình dung bản thân sẽ học tại một Đại học “danh tiếng”, một ngôi trường với bề dày lịch sử. Bốn chữ “Đại học Văn Lang” lại càng trở nên xa lạ với tôi hơn bao giờ hết khi tôi đạt đủ điều kiện để theo học tại ngôi trường mình mong ước, một ngôi trường chuyên về ngoại ngữ. Mối quan hệ duy nhất của tôi và Văn Lang tại thời điểm này đều thông qua một người bạn đã nộp hồ sơ và chuẩn bị học tại trường.

Thông qua những câu chuyện của bạn, tôi biết thêm rằng Văn Lang đang trong giai đoạn phát triển mạnh, đang xây dựng những cơ sở với trang thiết bị hiện đại hơn, rằng Văn Lang có những thầy cô hướng dẫn dễ mến, rằng bộ phận tuyển sinh và nhập học đã giúp đỡ bạn rất nhiều. Tất cả những điều bạn kể dần thay đổi quan niệm của tôi về một ngôi trường Đại học trong mơ. Phải chăng tôi đã quá đặt nặng vấn đề danh tiếng, về một ngành học mơ ước mà bỏ qua những yếu tố vốn cũng vô cùng quan trọng khác để giúp bản thân có những trải nghiệm tuyệt vời hơn trong quãng thời gian sinh viên? Những bâng khuâng và câu hỏi của tôi ngay lập tức được giải đáp khi tôi tình cờ xem được video ghi lại hoạt động của các câu lạc bộ và đặc biệt là bài phỏng vấn của thầy trưởng Khoa. Bức tranh Văn Lang ngày càng trở nên rực rỡ hơn không chỉ với những khoảnh khắc, sự kiện được tổ chức quy mô lớn mà còn bằng những chia sẻ thực tế về nội dung, kiến thức mà tôi sẽ có được sau bốn năm học tập tại đây. Văn Lang đến với tôi một cách tình cờ như thế đấy, và với tầm nhìn, giá trị và sự thu hút sẵn có của mình, Văn Lang giúp tôi đưa ra tự tin vào việc lựa chọn, từ bỏ và bắt đầu một hành trình mới tại đây.

vlu thu khoa phat bieu ngon ngu anh Thủ khoa Phạm Ngô Minh Uyên ngành Ngôn ngữ Anh tốt nghiệp với điểm trung bình tích lũy 3.43

Tôi tin rằng cuộc đời là một chuỗi những lựa chọn quan trọng và mỗi một quyết định sẽ mở ra một hướng đi riêng. Chọn lựa Văn Lang, đồng nghĩa với việc tiếp tục bước đi trên một con đường rộng lớn với những cơ hội và thách thức mới. Văn Lang, với những con người dễ mến, nhiệt huyết và đầy hoài bão, là nơi chấp nhận những sai sót và biến những khuyết điểm của bạn trở thành lợi thế. Thầy cô, bạn bè giúp tôi từ một người ít nói, rụt rè, chỉ giao tiếp với sách vở và có phần bảo thủ trở thành người có thể chủ động bắt chuyện, lắng nghe quan điểm của người khác và tự tin thể hiện quan niệm bản thân. Những hoạt động thường xuyên và sôi nổi tại Văn Lang cho tôi nhiều hơn một cơ hội được thử sức theo đuổi những đam mê, trải nghiệm những sở thích mà bản thân từng e dè.

“Cơ hội đến cùng thách thức” và lẽ dĩ nhiên tại nơi có nhiều hoàn cảnh tốt để phát triển như Văn Lang, tôi cũng cần đón nhận nhiều thử thách hơn. Vấn đề đầu tiên mà tôi cần đối mặt chính là áp lực từ các bạn đồng khoá. Ngay tại buổi học đầu tiên, tôi thật sự đã rất bất ngờ trước khả năng sử dụng nhuần nhuyễn ngôn ngữ và kĩ năng trình bày thuyết phục của các bạn cùng lớp. Tôi nhận ra rằng dù có chuẩn bị tư tưởng để hiểu bản thân chưa phải là phiên bản tốt nhất và mình vẫn còn rất nhiều thiếu sót, nhưng tâm lý ngưỡng mộ và áp lực vẫn hiện hữu nơi tôi. “Muốn thì tìm cách, không muốn thì tìm lý do”, chỉ với một câu nói vô tình của bạn tôi khiến tôi nhận ra rằng sự chán chường của mình đáng thương và đáng tội nghiệp đến mức nào. Nhờ vào chính sự soi chiếu và những cảm xúc có phần tiêu cực ấy, tôi chấp nhận thực tại và tìm cách thay đổi bản thân mình. Kém ngữ âm, kém kĩ năng nói? - luyện tập; kém ngữ pháp, kém từ vựng? – siêng năng đọc thêm nhiều hơn. Cố gắng thay đổi theo hướng tích cực hơn chính là chìa khoá giúp tôi luôn mạnh mẽ bước tiếp trên con đường mà bản thân đã chọn. Nỗ lực chưa chắc luôn giúp tôi đạt được mục tiêu, nhưng chắc chắn vẫn tốt hơn tôi lựa chọn buông thả và ít nhất tôi sẽ không phải hối hận về bất cứ một quyết định nào của mình.

Tôi từng là một người luôn đạt được hạng hai trong tất cả mọi cuộc thi mà mình tham gia, và đây cũng chính là thử thách thứ hai của tôi. Văn Lang là tập hợp của rất nhiều những con người tiềm năng, mọi người đều giỏi theo một khía cạnh riêng. Vậy nếu tôi không thể hiện được cá tính của mình, luôn tạm hài lòng với thứ hạng của bản thân, và chỉ so bì, tranh đấu với người khác thì sau bốn năm tại giảng đường, tôi sẽ là ai, tôi sẽ có thành tựu gì, tôi sẽ phải làm gì tiếp theo đây. Chính những câu hỏi ấy đã thôi thúc tôi trở thành con người của hiện tại: xác định rõ vạch đích riêng, thực hiện từng bước và tranh đua trên với chính bản thân mình.

Văn Lang trong tôi chính là tập hợp của những điều tình cờ: ngẫu nhiên tôi chọn học tập tại đây, vô tình tôi được gặp gỡ với những người bạn thân thiện, tiếp xúc với những thầy cô đáng kính, dầy dặn kinh nghiệm, tình cờ tôi có được những cơ hội và bất chợt tôi phải đối mặt với những thử thách.

Lời cuối cùng, tôi xin chúc cho mọi nỗ lực của bạn rồi sẽ dần được đền đáp, nguyện cho mọi mong ước của bạn sẽ đẹp được như mơ."

Phạm Ngô Minh Uyên
Thủ khoa tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh 2021


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag