TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Trường Đại học Văn Lang định hướng nhiều điểm mới mùa tuyển sinh 2022

(VLU, 05/01/2022) - Mùa tuyển sinh năm 2022 ghi nhận nhiều đổi mới trong tuyển sinh đại học. Trong đó, nổi bật là xu hướng giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đa dạng phương thức xét tuyển và mở thêm các ngành mới.

Cần đa dạng hoá phương thức tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp

Nói về việc đa dạng hóa các tiêu chí, phương thức xét tuyển, chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Võ Văn Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang cho biết, bên cạnh phương thức xét tuyển kết quả của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Trường Đại học Văn Lang nói riêng và các cơ sở giáo dục đại học nói chung trong những năm gần đây đã mở rộng đa dạng hóa tiêu chí, phương thức xét tuyển.

Tôi cho rằng việc các trường đại học cả công lập và tư thục sử dụng phổ biến phương thức xét tuyển kết quả học bạ trung học phổ thông là một dấu mốc thay đổi “tinh thần” rộng mở của tuyển sinh: tự chủ và nhân văn, giúp học sinh luôn có hơn một lựa chọn để xét tuyển ngành học mình mơ ước”, Tiến sĩ Võ Văn Tuấn nêu quan điểm.

Năm 2022, ngoài đa dạng 05 phương thức tuyển sinh, Trường Đại học Văn Lang định hướng bổ sung kết hợp các tiêu chí trong cùng một phương thức xét tuyển với một số nhóm ngành đặc thù: nhóm ngành Ngoại ngữ (quy đổi điểm chứng chỉ Ngoại ngữ), nhóm ngành Năng khiếu (thi tuyển kết hợp phỏng vấn), nhóm ngành Công nghệ - Kỹ thuật (xét điểm kết hợp phỏng vấn). Đối với tuyển sinh bậc đại học, việc mở rộng thêm các phương thức tuyển sinh giúp các cơ sở giáo dục đại học mang lại nhiều thuận lợi: thu hút số lượng thí sinh lớn hơn, đa dạng hoá nguồn vào đầu lọc tuyển sinh để tìm được những nguồn thí sinh chất lượng cao.

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn cho rằng: “Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường tinh thần tự chủ đại học, tôi cho rằng trường đại học không chỉ tập trung đa dạng hoá các phương thức tuyển sinh, mà còn cần đa dạng hoá phương thức tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp; để các em thí sinh được thụ hưởng những sự lựa chọn phù hợp nhất”.

vlu ts vo van tuanTiến sĩ Võ Văn Tuấn - Phó Hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Văn Lang

Năm 2022 sẽ là năm đầu tiên Trường Đại học Văn Lang tiên phong xây dựng chương trình trải nghiệm đại học cho học sinh trung học phổ thông, tổ chức các chuyên đề hướng nghiệp và chương trình học quy đổi tín chỉ đại học dành cho học sinh trung học phổ thông đăng ký học chính thức. Qua việc trải nghiệm môn học kỹ năng, môn học chuyên ngành cơ sở của các ngành đào tạo, các em học sinh sẽ cảm nhận chân thực nhất lựa chọn ngành nghề và môi trường đại học mình mong muốn. Các chương trình học trải nghiệm tại Văn Lang cho học sinh hoàn toàn miễn phí. Đồng thời, học sinh sẽ được cấp Chứng nhận khi vượt qua chương trình học, có giá trị trong vòng 3 năm tiếp theo tại Trường Đại học Văn Lang. Sau khi theo học các học phần quy đổi tín chỉ, học sinh rút ngắn được một số tín chỉ và học phí (tương ứng với học phần đã hoàn thành) nếu trúng tuyển và nhập học tại Trường Đại học Văn Lang sau này.

vlu hinh anh co so 3 min optimizedNăm 2022 sẽ là năm đầu tiên Trường Đại học Văn Lang tiên phong xây dựng chương trình trải nghiệm đại học cho học sinh trung học phổ thông, tổ chức các chuyên đề hướng nghiệp và chương trình học quy đổi tín chỉ đại học dành cho học sinh trung học phổ thông đăng ký học chính thức

Chúng tôi hi vọng các chương trình này sẽ là một món quà hướng nghiệp ý nghĩa thiết thực dành tặng các em học sinh cơ hội trải nghiệm trước chương trình học tập và cơ sở vật chất hiện đại của Trường Đại học Văn Lang; bổ trợ và rèn luyện một số kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh trung học phổ thông trước khi bước vào môi trường đại học đáng mong chờ”, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang gửi gắm.

Trường Đại học Văn Lang mở rộng thêm một số tiêu chí tuyển sinh

Phó Hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Văn Lang thông tin, năm 2022, Trường Đại học Văn Lang duy trì 05 phương thức tuyển sinh như năm 2021 gồm: Xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022; Xét tuyển bằng điểm học bạ trung học phổ thông; Xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh;Thi tuyển môn năng khiếu Vẽ, Âm nhạc, Sân khấu điện ảnh với các ngành năng khiếu; Xét tuyển thẳng. Ngoài ra, trường sẽ mở rộng thêm một số tiêu chí tuyển sinh theo định hướng phân tầng đầu vào tuyển sinh, để thuận lợi cho phân tầng đào tạo – điều Trường Đại học Văn Lang đã và đang thực hiện nhiều năm qua, nhằm mang đến chất lượng đào tạo cao; đánh giá đúng hơn tư duy, năng lực của học sinh; phát hiện và đào tạo tài năng.

Cụ thể, Văn Lang bổ sung kết hợp các tiêu chí trong cùng một phương thức xét tuyển với một số nhóm ngành đặc thù:

  • Với nhóm ngành Ngoại ngữ: Trường Đại học Văn Lang đưa chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (Vstep) để quy đổi điểm xét tuyển. Trường Đại học Văn Lang là đơn vị thứ 4 trong khu vực miền Nam và là trường ngoài công lập đầu tiên trên cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ bậc 6.
  • Với nhóm ngành Công nghệ - Kỹ thuật: Trường Đại học Văn Lang tổ chức vòng phỏng vấn kết hợp điểm học bạ/ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông để đánh giá tư duy, năng lực của học sinh. Đây là nhóm ngành "khát" nhân lực đang được Nhà trường chú trọng đầu tư cho tuyển sinh đầu vào, thu hút người học.
  • Với nhóm ngành Năng khiếu: Văn Lang vẫn là một trong những trường tiên phong tổ chức Kỳ thi năng khiếu kết hợp chấm điểm bài thi và vòng phỏng vấn. Năm 2021, Văn Lang tổ chức vòng phỏng vấn online thành công hơn mong đợi ở cả 03 môn Vẽ, Âm nhạc và Sân khấu Điện ảnh. Những kinh nghiệm này là cơ sở để Văn Lang tự tin đưa ra các phương án thi tuyển – xét tuyển linh động phù hợp với diễn biến dịch bệnh phức tạp, đảm bảo quyền lợi và công bằng cho thí sinh.

Mở thêm nhiều ngành mới

Thực tế cho thấy rằng, mọi lĩnh vực, trong đó lĩnh vực kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch COVID-19. Các cấp đã bàn rất nhiều về xu hướng phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19, trong đó nhấn mạnh đến xu thế phát triển kinh tế gắn với công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Và nhìn rộng ra, chính thế hệ các em thí sinh hiện tại 3, 4 năm tới được kỳ vọng sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp cho nền kinh tế tương lai.

Tại Văn Lang, khối ngành Kinh tế được đầu tư cập nhật chương trình đào tạo mỗi năm để bắt kịp xu thế mới của thị trường nhân lực, gắn kết doanh nghiệp với Nhà trường. Đây là khối ngành lớn mạnh trong cơ cấu ngành của Văn Lang, với trên 10 ngành học, trong đó có những ngành học “hot” mới mở 02 năm gần đây, như ngành: Bất động sản, Marketing, Kinh doanh Quốc tế, Thương mại Điện tử, Quản trị Hệ thống Thông tin,...

Khối ngành Sức khoẻ được Trường Đại học Văn Lang đặc biệt quan tâm đầu tư, với 04 ngành hiện tại: Răng Hàm Mặt, Dược học, Điều dưỡng, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học. Năm 2022, Trường Đại học Văn Lang chúng tôi dự kiến sẽ mở thêm ngành: Y đa khoa, Y học cổ truyền,... Tháng 11/ 2021, Tập đoàn Giáo dục Văn Lang khai trương phòng khám đa khoa VLMC, sẽ mở rộng cơ hội trải nghiệm thực tiễn trong quá trình học tập và việc làm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên khối ngành sức khỏe Trường Đại học Văn Lang.

Cuối cùng, Tiến sĩ Võ Văn Tuấn đồng cảm với thế hệ các em năm 2004 là lứa học sinh trải nghiệm một lộ trình học tập phổ thông khác biệt, khi cả 03 năm đều có khoảng thời gian học trực tuyến bởi ảnh hưởng của Covid-19. Do đó, theo thầy Tuấn, hơn ai hết, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển vào các trường đại học năm 2022 là một thách thức khó khăn với các em, không tránh khỏi lo lắng, bỡ ngỡ. Tuy vậy, thời cuộc cũng tạo nên động lực để học sinh, và sắp tới là sinh viên, được rèn luyện bản năng thích ứng, ý chí tự học, với sự hỗ trợ của công nghệ số rất phát triển, các em sẽ có cơ hội xây dựng một cách học mới, thoát khỏi những giới hạn của việc giảng dạy và học tập truyền thống trước đây. Hy vọng các em sẽ chủ động tìm kiếm, thu nạp thêm những nguồn tri thức rộng lớn từ sách báo và Internet, khai phóng tư duy, sẵn sàng hội nhập.

Với mùa tuyển sinh sắp đến, các em cũng nên đón nhận với tâm thế chủ động và sẵn sàng với mọi tình huống khách quan. Hãy xác định sớm những mục tiêu phù hợp về ngành học và ngôi trường đại học mình mong muốn, từ đó lựa chọn một hoặc nhiều phương thức tuyển sinh để tăng cơ hội đạt được mục tiêu. Hãy nhớ rằng, các em có thể trúng tuyển bằng nhiều phương thức, nhiều đợt xét tuyển, nhưng khi bắt đầu quãng đường sinh viên, các em sẽ ở cùng một xuất phát điểm nên đừng quá băn khoăn nghi ngại giữa các con đường cùng đi đến cánh cửa đại học.

Với xu thế giáo dục toàn cầu hoá, thầy nghĩ các em học sinh có thể mở rộng phổ lựa chọn của mình, bằng cách mạnh dạn tìm kiếm cơ hội đăng ký xét tuyển những chương trình quốc tế nếu phù hợp tài chính và năng lực. Các em nên cân nhắc những lựa chọn tốt nhất cho bản thân để trải nghiệm học tập những năm đại học thật xứng đáng”, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang gửi thông điệp tới các em học sinh.

Theo báo Giáo dục Việt Nam
ngày 12/01/2022


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag