TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Kiến trúc - vai trò và phương thức thích nghi kịp thời khi đại dịch còn đang tiếp diễn

(VLU, 03/11/2021) – Sáng ngày 24/10/2021, Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang tổ chức Webinar đầu tiên của chuỗi sự kiện "Kiến trúc thích ứng với đại dịch Covid-19". Với đề tài "Thích nghi kịp thời", webinar chia làm 3 phần với sự đóng góp và chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành về trận chiến với đại dịch.

Ba chủ đề được các chuyên gia luận đàm trong buổi hội thảo bao gồm:

Chủ đề 1: Tìm hiểu nguyên tắc lây bệnh và phòng bệnh của Đại dịch Covid–19
Diễn giả: Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Nguyên Trưởng Khoa Nhiễm – Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 – TP.HCM
Chủ đề 2: Các biện pháp thích nghi kịp thời, quản trị rủi ro
Diễn giả: Ông Nguyễn Chánh Phương - Tổng giám đốc CTY Cổ phần Nội thất AKA
Chủ đề 3: Góc nhìn của nghề Kiến trúc trong bối cảnh hiện tại
Diễn giả: Ông Trần Khánh Trung – Kiến trúc sư trưởng - TTT Architects

vlu webinar thich nghi cung dai dich aTọa đàm chủ đề "Thích nghi kịp thời" nằm trong chuỗi sự kiện webinar "Kiến trúc thích ứng với đại dịch Covid-19" do khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang tổ chức.

Kiến trúc không chỉ là những công trình được mọc lên hàng ngày, mà còn là một lối tư duy, một cách chiêm nghiệm, cách đặt vấn đề và giải quyết những vấn đề khó khăn của thế giới. Đại dịch Covid - 19 đã diễn ra trong suốt 2 năm vừa qua, làm thay đổi cả thế giới phải thay đổi để thích nghi, con người phải thay đổi thói quen sống để nâng cao hệ miễn dịch và cách tư duy để vận hành đời sống, xã hội và kinh tế. Không nằm ngoài cuộc chiến đó, Kiến trúc sư đóng vai trò không thể thiếu trong việc tái thiết lập các không gian làm việc, không gian ở và không gian sinh hoạt công cộng nhằm đáp ứng được điều kiện của đại dịch. Sự kiện có sự tham gia của những nhà nghiên cứu, những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề ở các lĩnh vực, y tế, kinh doanh, giáo dục nhằm chia sẻ cho các bạn sinh viên, các nhà thiết kế trong tương lai những kiến thức tổng hợp và những góc nhìn đa chiều về các giải pháp thiết kế nội thất, kiến trúc, quy hoạch để các bạn chủ động hơn trong việc hành nghề của mình và có được những đóng góp tích cực cho xã hội.

Các nguyên tắc "lây" và "phòng" trong kiến trúc của CoronaVirus

vlu webinar thich nghi cung dai dich f

Kiến trúc bệnh viện là một trong những kiến trúc cực kỳ phức tạp, thậm chí còn được tách ra thành một nhóm ngành riêng ở một số nước. Việt Nam là một trong những xứ nhiệt đới, chúng ta được giảm bớt phần nào mối lo nguy hại gây ra bởi nhiệt độ như những nước phương Tây. Bên cạnh đưa ra các dạng kiến trúc là tác nhân gây ra hàng loạt những ca gây nhiễm ở các quốc gia lân cận, Bác sĩ Trương Hữu Khanh  cũng đưa ra một số lý do khiến Việt Nam trở thành môi trường có nhiều ưu thế hơn trong công tác phòng, chống dịch. “Virus không bao giờ lây trong không khí, virus chỉ tổn tại trong không khí” - BS. Trương Hữu Khanh nhấn mạnh. Đó chính là lý do các kiến trúc sư nên lưu ý về việc xây dựng các không gian thông thoáng, làm loãng nồng độ virus trong không khí, sẽ giảm được tỉ lệ lây bệnh. 

Giới kiến trúc và những ngày tháng sống với “Cô Vy”

vlu webinar thich nghi cung dai dich d

Vào thời điểm này hàng năm doanh nghiệp gỗ đang phải tất bật chạy hết công suất để kịp thời giao hàng cho đối tác. Tuy nhiên, trong năm 2021, dịch bệnh đã khiến 60% doanh nghiệp của ngành gỗ tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai đang phải tạm ngưng hoạt động do không đáp ứng các tiêu chí 3 tại chỗ.

“Những ngày giữa tháng 7, tôi nhận được cuộc điện thoại từ giám đốc Sở Công thương về việc sản xuất các cổ quan tài, tôi thật sự nổi da gà vìý thức được mức độ nghiêm trọng của sự việca, tôi chủ động gọi điện cho chủ hiệp hội để làm sao có thể bí mật sản xuất ra các dạng quan tài “xanh” - các loại quan tài đơn giản vì nếu thông tin này lộ ra sẽ gây nên một cuộc khủng hoảng đối với người dân. Thật may là cuối cùng tuy không ứng dụng dạng quan tài này, mà sử dụng các loại khác làm bằng giấy để phù hợp với các quy trình sau này.” - Diễn giả Nguyễn Chánh Phương chia sẻ. Chưa kết thúc, đến ngày 23/7, Ông Nguyễn Chánh Phương lại tiếp tục nhận được đơn đặt hàng gồm 300 giường bệnh dã chiến cho Tây Ninh & Long An.

Điều này cho thấy một cuộc chuyển mình của ngành kiến trúc, không chỉ làm ra những sản phẩm làm đẹp cho đời, mà còn là những sản phẩm thực tế mang tính ứng dụng cao trong xã hội, nó đánh dấu sự biến đổi dựa trên nhu cầu của khách hàng mà các kiến trúc sư nên lưu ý trong đại dịch như thế này.

Quy tắc “5K + 1” và những ứng dụng trong thiết kế

vlu webinar thich nghi cung dai dich e

Hiện nay, chính quyền đang tách ca nhiễm và ban hành các biện pháp cách ly, các y bác sĩ đang ngày đêm cứu chữa bệnh nhân chuyển biến nặng, các nhà nghiên cứu đang điều chế thêm các loại vaccine để giảm thiểu tỉ lệ lây nhiễm trong cộng đồng. Câu hỏi đặt ra lúc này cho các kiến trúc sư, các nhà thiết kế chính là giải pháp để hoàn thành trách nhiệm, đóng góp cho xã hội trong khi hơn 90% các trường hợp lây nhiễm đều xảy ra bên trong các công trình kiến trúc, một tác phẩm của tất cả chúng ta?

“Các nhà thiết kế có thể tham gia vào giai đoạn ứng phó trước mắt, chuyển xa hơn là ứng phó lâu dài và cuối cùng là tương lai xa hơn bằng việc thay đổi kiến trúc quy hoạch, kiến trúc thiết kế và các mô hình kiến trúc mới, cùng các quy chuẩn, xu hướng kiến trúc sẽ phát triển mạnh trong thời kỳ đại dịch” - Ông Trần Khánh Trung cho biết. 

Covid-19 bất ngờ xảy ra là dịp để các kiến trúc sư trẻ có thể nhìn nhận lại và đưa ra những cống hiến mang tính thực tế, nhân văn hơn. Trong thời gian tới, với tinh thần chủ động, các kiến trúc sư tương lai sẽ không ngừng đẩy mạnh phong trào kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc xanh, đưa ra các giải pháp kiến trúc ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Phương Anh Huỳnh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag