TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Trường Đại học Văn Lang chủ trì hội thảo quốc tế "Sinh thái & Văn hóa Nam bộ trong Văn học Việt Nam"

(VLU, 18/01/2022) – Ngày 15/01/2022, Viện Văn học (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) phối hợp với Ngành Văn học Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế "Sinh thái và văn hoá Nam Bộ trong văn học Việt Nam". Hội thảo đã kết nối các thành viên tham dự trực tiếp tại hai đầu cầu Viện Văn học (Hà Nội) và cơ sở chính của Trường Đại học Văn Lang (Tp. HCM) cùng nhiều người tham dự trong và ngoài nước.

Hội thảo "Sinh thái và văn hóa Nam Bộ trong văn học Việt Nam" có sự góp mặt của gần 80 học giả đến từ các Viện nghiên cứu, các trường đại học Việt Nam và quốc tế, cùng sự quan tâm nồng nhiệt của các học viên cao học trong và ngoài nước.

Đại diện các đơn vị tổ chức, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tham dự Hội thảo với sự góp mặt của GS. TS. Bùi Nhật Quang - Chủ tịch Viện, TS. Đặng Xuân Thanh - Phó Chủ tịch, PGS. TS. Đặng Nguyên Anh - Phó Chủ tịch, PGS. TS. Nguyễn Đức Minh - Phó Chủ tịch, PGS. TS Trần Thị Lan Hương - Trưởng ban Quản lý khoa học, PGS. TS. Bùi Nguyên Khánh - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Khoa học xã hội. Đại diện Viện Văn học Việt Nam có PGS. TS. Nguyễn Đăng Điệp – Viện trưởng, TS. Phạm Văn Ánh – Phó Viện trưởng, TS. Trần Thiện Khanh – Phó Viện trưởng. 

Là đơn vị chủ trì tổ chức Hội thảo, Trường Đại học Văn Lang có sự tham dự của PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng, PGS. TS. Đặng Ngọc Lệ - Trưởng Khoa Xã hội và Nhân văn, TS. Hồ Quốc Hùng - Phó Trưởng khoa, Trưởng ngành Văn học Ứng dụng.

vlu hoi thao nam bo cHội thảo khoa học quốc tế "Sinh thái và văn hoá Nam Bộ trong văn học Việt Nam" được tổ chức bởi Viện Văn học (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) và ngành Văn học Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang.

Vấn đề nghiên cứu sinh thái và văn hóa qua văn học đã được nhiều nhà khoa học quan tâm luận bàn ở nhiều công trình, hội thảo. Tuy nhiên, chủ đề này vẫn còn nhiều điều chưa thấu tỏ. Hiện nay chưa có nhiều nghiên cứu sâu, rộng về sinh thái và văn hóa Nam Bộ trong văn học - vùng đất vốn được thiên nhiên ưu đãi trù phú nhưng đồng thời cũng đối diện nguy cơ lớn về môi trường.

Nhận thức tầm quan trọng về các vấn đề sinh thái nói chung, sinh thái và văn hóa Nam Bộ Việt Nam nói riêng, Viện Văn học và Trường Đại học Văn Lang phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Văn hóa và sinh thái Nam Bộ trong văn học Việt Nam” để cùng nhau phân tích, tham luận về vai trò, vị trí của văn học, đặc biệt là văn học Nam Bộ trong quá trình bảo vệ môi trường sinh thái ngày nay.

vlu hoi thao nam bo dHội thảo kết nối cùng Viện Văn học tại Hà Nội cũng như nhiều nhà khoa học, nghiên cứu uy tín trong và ngoài nước đồng tham dự.

PGS. TS. Nguyễn Đăng Điệp - Viện trưởng Viện Văn học phát biểu: "Hội thảo là bằng chứng cho thấy sự nhạy bén của giới nghiên cứu và giảng dạy văn học về những vấn đề cốt lõi liên quan đến sự phát triển bền vững, cảnh báo và thức tỉnh con người nhằm hướng tới một môi trường tốt đẹp, giàu tính nhân văn."

Với nhiều tham luận mang giá trị học thuật cao, các nhà nghiên cứu đã cho thấy sự độc đáo của văn hóa và sinh thái địa lý nhân văn Nam Bộ, những đánh giá về sự đổi mới trong nhận thức của các thế hệ nhà văn về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên trong các hệ hình văn hóa, văn học khác nhau.

Quá trình đô thị hóa, di dân hiện đại và hội nhập quốc tế cũng như những biến đổi sinh thái Nam Bộ và hệ lụy biến đổi khí hậu cũng được thể hiện trong văn học ngày nay, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của con người trước những hiểm họa sinh thái. Với 2 tham luận "Nỗi bất an sinh thái trước sức ép phát triển kinh tế (qua một số tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư)" và "Truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư từ góc nhìn văn học sinh thái", ThS. Đặng Thị Thái Hà (Viện Văn học) và PGS. TS. Hạ Lộ (Đại học Bắc Kinh) cùng nhà nghiên cứu Dương Dương (Cục Cải cách và phát triển huyện tự trị dân tộc Di và dân tốc Hà Nhi Ninh Nhĩ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) đã cho thấy tiếng nói trách nhiệm của con người ngày nay với môi trường đang sinh sống.

vlu hoi thao nam bo bPGS. TS. Đoàn Lê Giang (Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Tp.HCM) cho rằng văn chương Nam Bộ đề cập đến không gian rộng lớn "bất tận" và chỉ "khéo tín" trong một vài trường hợp, cá nhân.

Trong khuôn khổ hội thảo, các nhà nghiên cứu cũng đề cập nhiều đến vấn đề phát hiện, đánh giá thành tựu và giới hạn của văn học viết về văn hóa và sinh thái Nam Bộ từ góc nhìn phê bình sinh thái qua các hiện tượng tiêu biểu. Trên chất liệu tác phẩm của 05 nhà văn Nam Bộ là Đoàn Giỏi, Bình Nguyên Lộc, Sơn Nam, Trang Thế Hy và Nguyễn Ngọc Tư, PGS. TS. La Khắc Hòa đã đưa ra những so sánh về thiên nhiên trong văn học phía Bắc với thiên nhiên trong văn học Nam Bộ, từ đó làm bật lên những nét đặc trưng của vùng đất trù phú nơi đây - một thiên nhiên gắn liền với sinh hoạt, đời sống thường trực của con người.

vlu hoi thao nam bo a

Hội thảo đã kết nối được nhiều nhà nghiên cứu uy tín trong và ngoài nước, hứa hẹn mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển nghiên cứu văn học ở Việt Nam theo hướng rộng mở, hơn hết tạo tiền đề để Viện Văn học và Trường Đại học Văn Lang trở thành nơi kết nối các nghiên cứu văn học mới theo hướng liên ngành và hội nhập quốc tế.

Tin: Thu Hương
Hình ảnh: Phúc Thịnh - Thái Nguyễn


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag