TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Trường Đại học Văn Lang trao đổi giải pháp tại Toạ đàm về ô nhiễm nguồn nước khu công nghiệp

(VLU, 14/05/2022) Giải pháp trồng ba loại cây bản địa trên đất ngập nước để xử lý ô nhiễm nguồn nước là nghiên cứu của NCS-ThS. Lê Minh Trường – Khoa Môi trường, Trường Đại học Văn Lang cùng nhóm nghiên cứu, được công bố tại Tọa đàm khoa học chủ đề “Ô nhiễm nguồn nước tại khu công nghiệp và các giải pháp”, tổ chức vào chiều ngày 12/05/2022.


Toạ đàm do Đại sứ quán Hà Lan, Tổng lãnh sự quán Hà Lan và Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) phối hợp cùng Trường Đại học Văn Lang tổ chức vào chiều 12/5/2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại tọa đàm, các chuyên gia môi trường đã thảo luận các vấn đề về tái sử dụng, tái chế và đa dạng hóa nguồn nước trong công nghiệp, từ đó đóng góp vào việc bảo vệ nguồn nước, góp phần xây dựng sửa đổi Luật Tài nguyên nước trong hai năm tới của Chính phủ Việt Nam.

vlu hoi thao ha lan bTS. Laurent Umans - Bí thư thứ Nhất, phụ trách mảng Nước và Biến đổi khí hậu, Đại sứ quán Hà Lan, trình bày tại toạ đàm.

Các nội dung của tọa đàm được xây dựng từ kết quả Dự án nghiên cứu ENTIRE - ENabling susTainable Industrial development in Vietnamese delta’s: REducing, Recycling and multi-sourcing industrial water (Phát triển công nghiệp bền vững tại các đồng bằng của Việt Nam: Tái sử dụng, tái chế và đa dạng hóa nguồn nước công nghiệp), do Đại học Wageningen (Hà Lan) và Đại học Văn Lang đồng chủ trì.

NCS-ThS. Lê Minh Trường – Khoa Môi trường, Đại học Văn Lang đã trình bày kết quả chính từ dự án ENTIREđề xuất quy trình tái sử dụng nguồn nước thải bằng công nghệ đất ngập nước và trao đổi ion nhằm nâng cao chất lượng nước tái sử dụng trong các hoạt động của khu công nghiệp. Công nghệ tái sử dụng nước thải đã qua xử lý nhằm loại bỏ các chất ô nhiễm còn lại bao gồm chất hữu cơ (biểu thị thông qua chỉ số COD), các chất dinh dưỡng (biểu thị thông qua chỉ số ammonia, nitrate và sulfate), và một số kim loại nặng.

Trong đó, việc sử dụng ba loại thực vật bản địa trên đất ngập nước là bồn bồn, sậy, lác cho hiệu quả khử COD (từ 112 mg/L) lần lượt là: Sậy (<50 mg/L) > lác (<70 mg/L) > bồn bồn (<80 mg/L). Ba loại thực vật này đầu có thể khử ammonia, giảm từ 0,6 còn < 0,1 mg/L. Trong đó, sậy có hiệu quả cao nhất trong xử lý nitrate, giảm từ 10 mg/L còn < 1 mg/L. Đặc biệt các loại thực vật nước này có thể tồn tại ở độ mặn là 250 mg/L và nghiên cứu đang tiếp tục đánh giá ảnh hưởng của độ mặn.

vlu hoi thao ha lan ePGS-TS. Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang, chia sẻ tại toạ đàm.

Các chuyên gia cũng trình bày về các giải pháp quản lý tuần hoàn nước, hướng tới tự chủ sử dụng nước trong công nghiệp. Trong đó, đại diện nhóm nghiên cứu, tác giả Katarzyna Kujawa-Roeleveld chia sẻ về chủ đề phát triển công nghiệp bền vững tại các đồng bằng của Việt Nam thông qua giảm thiểu, tuần hoàn và đa dạng hoá nguồn nước. Nhóm nghiên cứu đã hợp tác với các khu công nghiệp như Hiệp Phước, Long Hậu và Tân Thuận để hướng tới phát triển, mô hình hoá, thiết kế và hoàn thiện công nghệ cũng như khung thể chế đối với dịch vụ cấp nước để phát triển công nghiệp, bảo tồn tài nguyên nước ngọt cho các hoạt động đô thị và sản xuất nông nghiệp...

Được biết trong những năm gần đây, vấn đề ô nhiễm môi trường do các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người đã trở thành một vấn nạn thế giới phải đương đầu; trong đó cấp bách nhất phải kể đến ô nhiễm môi trường nước. Việc công nghiệp hóa, lạm dụng tài nguyên nước và quản lý nguồn nước thiếu hiệu quả đang là nguyên nhân chính khiến thực trạng ô nhiễm môi trường nước trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng rơi vào tình trạng đáng báo động và sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng nếu con người không sớm tìm ra giải pháp khắc phục.

Theo số liệu công bố cách đây chưa lâu thì tình trạng ô nhiễm môi trường nước ở Việt Nam cũng không chỉ xảy ra ở nông thôn, mà ô nhiễm nhiễm môi trường nước ở thành phố Hà Nội và TP.HCM, các tỉnh lân cận cũng rất nghiêm trọng. Tại thành phố Hà Nội có khoảng 350 – 400 nghìn m3 nước thải và hơn 1.000m3 rác thải xả ra mỗi ngày, nhưng chỉ 10% được xử lý, số còn lại xả trực tiếp vào sông ngòi gây ô nhiễm nước khiến cá chết hàng loạt ở Hồ Tây, mức độ ô nhiễm rộng khắp 6 quận (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ).

vlu hoi thao ha lan aBuôi tọa đàm đã kết nối được nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu thuộc lĩnh vực môi trường trong và ngoài nước với hình thức tổ chức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

Ở miền Nam, ô nhiễm môi trường nước điển hình nhất là ở cụm công nghiệp Thanh Lương, có tới khoảng 500.000m3 nước thải/ ngày từ các nhà máy bột giặt, giấy, nhuộm. Hiện tất cả các khu công nghiệp ở TP.HCM được báo cáo là có các nhà máy xử lý nước thải tập trung có thể xử lý khoảng 240.000m3/ngày. Tổng lượng nước thải sinh hoạt của thành phố hiện được xử lý chỉ dưới 10% và chính quyền đang tích cực khai thác các cơ hội để mở rộng mạng lưới hiện có, nâng tỉ lệ xử lý nước thải đến 70% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030.


Thành lập từ năm 1995, Văn Lang là một trong những trường tư thục lâu đời, có kinh nghiệm đào tạo đa ngành, có nền tảng chuyên sâu về nhóm ngành công nghệ. Dự án nghiên cứu ENTIRE một lần nữa khẳng định vai trò dẫn đầu về chất lượng đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực môi trường của Khoa Môi trường Đại học Văn Lang. Hiện nay, khoa Môi trường Đại học Văn Lang đang đào tạo 3 ngành: Công nghệ Kỹ thuật môi trường, Quản trị Môi trường doanh nghiệp và Thiết kế xanh. Trường cam kết 100% cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, trong đó, ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo quốc tế AUN-QA.

Sau gần 25 năm hợp tác với Đại học Wageningen trong lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành Môi trường, đồng thời nhận chuyển giao chương trình đào tạo ngành Công nghệ Môi trường về Văn Lang từ dự án REFINE (Research and Education for Industry and Environment); tính đến nay, Đại học Văn Lang duy trì hợp tác với chính phủ Hà Lan và Đại học Wageningen qua các dự án về công nghệ xử lý và quản lý nguồn nước, chất thải rắn và Biến đổi khí hậu.

XEM THÊM

Theo Tr.Văn
Báo Người Đô thị

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag