TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Trao đổi về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh hiệu quả

Nhà xuất bản Macmillan và Bộ môn Anh văn, trường ĐH Văn Lang:

Trao đổi về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh hiệu quả

(TT. Thông tin – Văn Lang, 08/10/2013) – Chiều 02/10/2013, NXB Macmillan và Bộ môn Anh văn, trường ĐH Văn Lang đã phối hợp tổ chức Tập huấn “Phương pháp dạy từ vựng Tiếng Anh hiệu quả” tại phòng 203A, Trụ sở 45 Nguyễn Khắc Nhu, Q. 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Từ năm học 2008 – 2009, trường ĐH Văn Lang bắt đầu sử dụng giáo trình The Business Inter – Pre của NXB Macmillan giảng dạy cho sinh viên năm nhất các ngành thuộc khối kinh tế; World Link level 1, 2Ed của NXB Cengage giảng dạy cho sinh viên năm nhất các ngành thuộc khối kỹ thuật – công nghệ và English for International Tourism của NXB Longman Pearson giảng dạy cho sinh viên năm nhất các ngành Du lịch.

Từ năm 2010, trường mua tài liệu gốc các giáo trình trên và cung cấp miễn phí cho sinh viên năm nhất nhằm giúp các bạn có đầy đủ tài liệu học tập, khuyến khích các bạn có thói quen sử dụng giáo trình gốc theo đúng luật bản quyền. Ủng hộ chính sách ý nghĩa trên của Văn Lang, các NXB đã có những hỗ trợ thiết thực dành cho trường. Ngoài việc cung cấp miễn phí một số tài liệu giảng dạy cho giảng viên, các NXB còn tổ chức những buổi tập huấn, hội thảo thường niên, giúp giảng viên tổ chức lớp học ngày càng hiệu quả, chất lượng.

“Chúng ta dạy; người khác kiểm tra, đánh giá”

Đây là triết lý được tập thể giảng viên Bộ môn Anh văn chú trọng trong công tác đào tạo. Nội dung “người khác kiểm tra, đánh giá” không chỉ về phía sinh viên (kiến thức, kỹ năng sinh viên tiếp thu) mà còn cả về phía giảng viên (phương pháp giảng dạy, trình độ chuyên môn).

macmillan bo mon anh vanVới cách truyền đạt trẻ trung và tạo lập bàn tròn thảo luận, chia sẻ, ThS. Natalie Anderson đã mang lại không khí sôi nổi, nội dung bổ ích cho buổi tập huấn.

Trong những năm qua, Nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi để các NXB giáo trình Tiếng Anh tổ chức các buổi tập huấn chuyên môn cho đội ngũ giảng viên cơ hữu của Bộ môn Anh văn. Qua thời gian, nội dung và chất lượng tập huấn ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính thực tiễn cao. Lúc đầu, nội dung tập huấn tập trung vào những phương pháp tiên tiến về English Language Teaching - ELT (như Hội thảo Giảng dạy bốn kỹ năng theo phương pháp caommunicative approaches do NXB Cengage phối hợp tổ chức; Hội thảo Hướng dẫn sử dụng hiệu quả giáo trình The Business, English for International Tourism do NXB Macmillan, NXB Longman Pearson phối hợp tổ chức). Đến nay, nội dung tập huấn đã đi vào chiều sâu, tập trung vào từng phần kỹ năng của giáo trình.

Với cách truyền đạt trẻ trung và tạo lập bàn tròn thảo luận, chia sẻ, ThS. Natalie Anderson đã mang lại không khí sôi nổi, nội dung bổ ích cho buổi tập huấn.

Trước buổi tập huấn này, Bộ môn Anh văn đã chủ động “đặt hàng” nội dung trao đổi với chuyên gia của NXB Macmillan nhằm mục đích hoạt động tập huấn phải giúp giảng viên trả lời được những câu đố do quá trình giảng dạy thực tế đặt ra. Năm 2012, Bộ môn Anh văn đã yêu cầu chuyên gia hỗ trợ trong phương pháp và nội dung giảng dạy Tiếng Anh cho sinh viên thuộc các nhóm ngành khác nhau, đặc biệt là ở mảng Tiếng Anh chuyên ngành. Năm 2013, Bộ môn Anh văn cùng với ThS. Natalie Anderson – cố vấn của NXB Macmillan cùng nhau trao đổi về phương pháp giảng dạy từ vựng hiệu quả. Đây là dịp để các giảng viên nhìn nhận lại thực tế đứng lớp, hiệu quả truyền dẫn, và cùng nhau tìm ra giải pháp điều chỉnh, đổi mới để nâng cao chất lượng. Đặc biệt, với sự hướng dẫn và hỗ trợ của một chuyên gia giàu kinh nghiệm như ThS. Natalie Anderson, vấn đề được mở nút một cách dễ dàng hơn.

Dạy từ vựng: hiệu quả không chỉ nằm ở số lượng từ được ghi nhớ

Là những người trực tiếp thiết kế, tổ chức giảng dạy, chúng tôi cảm thấy rõ thực tế khó khăn của việc dạy từ vựng cho sinh viên. Khối lượng từ vựng của giáo trình The Business khá lớn, chủ yếu là các từ vựng chuyên ngành. Nếu không biết cách chọn lọc, không có phương pháp dạy phù hợp, không áp dụng kỹ thuật hiệu quả, sinh viên sẽ khó tiếp nhận, ghi nhớ và sử dụng đúng ngữ cảnh các từ vựng được học. Sĩ số lớp học ở Văn Lang thường vào khoảng 50 sinh viên, các sinh viên có năng lực không đồng đều. Nếu không có biện pháp quản lý lớp hợp lý, không tổ chức được cá hoạt động mang tính tương tác đồng đều trong tập thể, sinh viên sẽ khó hứng thú, tham gia tích cực vào buổi học.

macmillan bo mon anh van 002Buổi tập huấn là dịp để các Giảng viên cùng trao đổi, chia sẻ với nhau kinh nghiệm tổ chức lớp học. Như vậy, mỗi người sẽ "giàu có" hơn một cách nhanh chóng.

Buổi tập huấn là dịp để các giảng viên cùng trao đổi, chia sẻ với nhau kinh nghiệm tổ chức lớp học. Như vậy, mỗi người sẽ "giàu có" hơn một cách nhanh chóng.

Trong khuôn khổ của buổi tập huấn, qua trao đổi, chia sẻ, chúng tôi nhận thấy rằng định hướng giảng dạy của giảng viên Bộ môn Anh văn khá phù hợp với định hướng sử dụng giáo trình The Business của NXB Macmillan, đó là: giảng viên không phải là người hoạt động nhiều nhất trên lớp học với vai trò người truyền đạt kiến thức; giảng viên cần chuẩn bị thật tốt cho tiết học bằng cách tổ chức hoạt động dạy học mang tính tương tác cao, tăng thời gian cho sinh viên chủ động, hứng thú tham gia vào nội dung giảng dạy.

Với cách suy nghĩ trên, chúng tôi nhận thức rằng dạy từ vựng không thể nhồi nhét vào đầu sinh viên một cách máy móc, khô cứng. Mục đích của việc ghi nhớ từ vựng là hướng tới sử dụng từ vựng trong thực tế đời sống, công việc. Từ đây, bàn tròn thảo luận đã mở ra được những hướng giải quyết thuyết phục cho những khó khăn mà chúng tôi đang gặp phải. Khi mang ra chia sẻ, kinh nghiệm của mỗi người đã góp phần làm nên kho kinh nghiệm phong phú để tập thể học hỏi.

Số lượng từ vựng trong một đơn vị bài học lớn? Giảng viên sẽ chọn lọc những từ vựng cốt yếu nhất để dạy; giảng nghĩa kỹ và có minh họa tình huống.

Sinh viên chưa tích cực tham gia vào các hoạt động trên lớp? Giảng viên sẽ tìm kiếm, áp dụng những hoạt động tương tác cao để sinh viên chủ động hơn trong việc tiếp nhận từ vựng (như tổ chức các trò chơi crossword, puzzle, vocab race, telephone role play…; xem video clip; nghe nhạc; đóng kịch; đổi nhóm thảo luận…)

Sinh viên chưa dành nhiều thời gian cho việc chuẩn bị bài? Giảng viên sẽ “buộc” sinh viên làm việc bằng cách giao quyền tự chủ lớp học về phía sinh viên; yêu cầu các nhóm sinh viên chuẩn bị một số từ vựng của bài học và chia sẻ với các nhóm bạn trong giờ học.

Số giờ học trên lớp không đủ để giảng viên thực hiện hoàn chỉnh kế hoạch giảng dạy của mình? Giảng viên sẽ sử dụng các tiện ích hỗ trợ như trang web học trực tuyến, đĩa DVD giáo trình; tổ chức hoạt động dã ngoại, tham quan… để “làm đầy” bài giảng; khuyến khích sinh viên tự học.

Dạy từ vựng sẽ hiệu quả khi giảng viên phát huy tính tích cực, sáng tạo trong thiết kế bài giảng; tính tương tác, linh hoạt trong hoạt động trên lớp và tính thực tế, hữu ích trong nội dung giảng dạy.

Tuy không có một văn bản nào được ký kết nhưng chúng tôi đã ngầm thỏa thuận với nhau sẽ áp dụng những bài học thu gom được trong buổi tập huấn hôm nay để nâng cao chất lượng giảng dạy Tiếng Anh cho sinh viên ngay trong học kỳ này. Chúng tôi sẽ phát huy tinh thần trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau trong việc giảng dạy các kỹ năng Tiếng Anh khác cho sinh viên. Mong rằng Nhà trường sẽ tạo điều kiện để giảng viên Bộ môn Anh văn nói riêng và toàn trường nói chung được tham gia những buổi tập huấn thiết thực như thế này.

Bộ môn Anh văn


Tin mới

ĐƠN VỊ CÙNG HỆ THỐNG

vlsg uts

Trường Đại học Văn Lang

Trang thông tin điện tử tổng hợp . Hoạt động theo giấy phép số 75/GP-ICP-STTTT. Tổng biên tập: Hiệu trưởng

vn flag  vn flag