TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Văn Lang với những Giải thưởng "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2012"

Lễ trao giải “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2012

Văn Lang với những Giải thưởng "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2012"

(TT. Thông tin – Văn Lang, 07/01/2012) - Sáng 05/01/2013, tại Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai đã diễn ra lễ trao giải cho sinh viên và giảng viên trẻ đạt thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học năm 2012. Sinh viên trường ĐH Văn Lang đã vinh dự nhận 1 Giải Nhì (Khoa Kế toán Kiểm toán)  và 4 Giải Khuyến khích (Khoa Công nghệ và Quản lý Môi trường).(TT. Thông tin – Văn Lang, 07/01/2012) - Sáng 05/01/2013, tại Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai đã diễn ra lễ trao giải cho sinh viên và giảng viên trẻ đạt thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học năm 2012. Sinh viên trường ĐH Văn Lang đã vinh dự nhận 1 Giải Nhì (Khoa Kế toán Kiểm toán)  và 4 Giải Khuyến khích (Khoa Công nghệ và Quản lý Môi trường).

Đây là năm thứ hai Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam – VIFOTEC), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực của giải thưởng. Đã có 311 đề tài của sinh viên ở 89 trường đại học và 94 đề tài của các giảng viên trẻ thuộc 29 trường đại học gửi về tham dự giải thưởng "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam" năm 2012.

tai nang khoa hoc tre 2012 001

Xem hoạt động nghiên cứu khoa học là định hướng chiến lược trong chương trình đào tạo, Khoa Công nghệ và Quản lý Môi trường và Khoa Kế toán Kiểm toán trường ĐH Văn Lang thường xuyên có các đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia thực hiện. Sinh viên cũng tích cực tham gia các chương trình nghiên cứu khoa học cấp Trường, cấp Thành phố (Giải thưởng EUREKA), cấp Bộ (Giải thưởng Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam)... được tổ chức hằng năm.

Dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Cửu Đỉnh – Trưởng khoa Kế toán Kiểm toán, sinh viên Bùi Thị Như Quỳnh vinh dự nhận Giải Nhì sau quá trình nghiên cứu không ít khó khăn, áp lực nhưng cũng đầy hứng thú, sáng tạo.

tai nang khoa hoc tre 2012 002Như Quỳnh chụp ảnh lưu niệm với thầy hướng dẫn - TS. Nguyễn Cửu Đỉnh - Trưởng Khoa Kế toán Kiểm toán, trường ĐH Văn Lang.

Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”, tiền thân là Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” nhằm mục đích mở rộng cho các giảng viên trẻ của các trường đại học, học viện trong cả nước cùng tham gia. (Công văn số 3588/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&DT về thể lệ Giải thưởng).

Năm 2011, trao giải "Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam”, Khoa Công nghệ và Quản lý Môi trường có 2 sinh viên đạt giải Nhất và 2 sinh viên đạt giải Khuyến khích. Năm 2012, 4 trong số 6 đề tài dự thi của khoa Môi trường đã đạt giải khuyến khích.

Trong đó, 3 đề tài do TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Trưởng khoa Công nghệ và Quản lý Môi trường hướng dẫn: Nguyễn Thị Thúy Vy và Hoàng Thị Hương Giang với đề tài "Nghiên cứu đánh giá khả năng nâng cao hiệu quả phân hủy sinh học của nước thải dược phẩm bằng phương pháp hóa học và hóa lý (hệ fenton)". Hoàng Yến Sơn Ca và Nguyễn Thị Mai Khoa với đề tài "Nghiên cứu xây dựng mô hình và quy trình thí nghiệm xác định bao bì có khả năng phân hủy sinh học và đánh giá mức độ phân hủy sinh học của bao bì". Trần Lê Anh Thanh và Trần Thị Minh Thương với đề tài "Nghiên cứu đánh giá hiệu quả xử lý chất thải hữu cơ trong nước rỉ rác sử dụng mô hình bùn hoạt tính hiếu khí kết hợp vi sinh vật tăng trưởng dạng lơ lửng và dính bám di động". TS. Nguyễn Trung Việt và Th.S Lê Thị Kim Oanh – Giảng viên Khoa Công nghệ và Quản lý Môi trường cùng hướng dẫn nhóm sv Phạm Lý Xuân Hằng và Phạm Minh Quân, đề tài "Nghiên cứu và ứng dụng mô hình sản xuất compost từ chất thải hữu cơ có khả năng phân hủy sinh học tại gia đình ở Tp.HCM".

TS Nguyễn Cửu Đỉnh đã dành những nhận xét rất khách quan về quá trình thực hiện đề tài của Như Quỳnh: "Đề tài nghiên cứu “Đơn giản hóa mô hình ABC (Activity based Costing – Phương pháp tính giá thành dựa trên hoạt động) nhằm vận dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam” thuộc lĩnh vực kế toán quản trị, nằm trong chương trình đào tạo của Khoa Kế toán - Kiểm toán trường ĐH Văn Lang, nên sinh viên thực hiện được trang bị vững vàng về mặt kiến thức. Tuy nhiên, vẫn có những khó khăn nhất định: Thứ nhất, nguồn tư liệu liên quan trong lĩnh vực này phần lớn bằng tiếng Anh nên sinh viên gặp rào cản ngôn ngữ. Thứ hai là áp lực về mặt thời gian, tổng cộng thời gian thực hiện nghiên cứu là 5 tháng nhưng đã nghỉ mất 1 tháng Tết nên việc gặp gỡ, trao đổi giữa thầy và trò bị gián đoạn. Thứ ba, khi bảo vệ đề tài cấp cơ sở, hội đồng bảo vệ đề nghị sinh viên sửa chữa rất nhiều. Thứ tư là về mặt tâm lý, với phương pháp đề tài đưa ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải cầu thị và thực sự nỗ lực, có tầm tư duy, quản trị chuyên nghiệp mới có thể ứng dụng.Tuy nhiên, Quỳnh đã có nền tảng ngoại ngữ khá vững và kiên trì vượt lên trên tất cả những khó khăn ấy để hoàn thành đề tài."

tai nang khoa hoc tre 2011 003Như Quỳnh (thứ 7 từ phải sang) nhận giải nhì trong Lễ trao giải “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2012.

Hy vọng những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về Như Quỳnh và đề tài của bạn, tiếp thêm động lực cho các bạn đang ấp ủ những dự định tìm tòi, nghiên cứu khoa học.

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + 

tai nang khoa hoc tre 2012 004Bùi Thị Như Quỳnh sinh năm 1990, tốt nghiệp ngành Kế toán Kiểm toán trường ĐHDL Văn Lang tháng 7/2012. Xếp loại: Khá.
Học bổng “Ươm mầm tài năng sinh viên Kế Toán - Tài Chính” của Trung tâm đào tạo Smart Train Việt Nam; Học bổng “Be Great” của Trường quốc tế SIMBE, Singapore.
Thành tích: Danh hiệu “Sinh viên tiên tiến” (2008-2010); “Sinh viên giỏi” (2011-2012); Giấy khen dành cho Chủ nhiệm câu lạc bộ A&M khoa Kế Toán - Kiểm Toán (2011).

1. Như Quỳnh thực hiện đề tài trong bao lâu? 

Đề tài vốn là luận văn tốt nghiệp của mình. Sau khi hoàn thành luận văn, thầy đã đề nghị mình triển khai thành đề tài nghiên cứu khoa học. Mất 5 tháng để mình hoàn thành: bắt đầu triển khai từ 01/2012, hoàn thành và nộp Bộ GD&ĐT vào 5/2012. Sau đó, bảo vệ tại Vụ Khoa học và Công nghệ vào tháng 11/2012. 

2. Theo Quỳnh đánh giá, tính khả thi của đề tài như thế nào? Mình mong muốn được vận dụng đề tài cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam nhằm nâng cao khả năng sử dụng thông tin kế toán cho việc ra quyết định trong kinh doanh. Nhưng như thầy hướng dẫn nhận xét, hạn chế của đề tài là vẫn còn mang tính lý thuyết. Nếu áp dụng cho các doanh nghiệp, buộc họ phải hiểu thật đúng và sâu mới thực hiện được.

3. Yếu tố nào được đánh giá cao trong công trình nghiên cứu của Như Quỳnh?
Hai yếu tố được đánh giá cao là tính tiên phong trong việc đơn giản hóa mô hình ABC để áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam và cái nhìn tổng quan về đặc điểm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam từ năm 2000 đến năm 2012.

4. Thời điểm nào khó khăn nhất trong quá trình nghiên cứu? Quỳnh đã làm gì để vượt qua?    Hai tuần trước khi nộp đề tài là thời gian khó khăn nhất. Các thầy cô trong hội đồng nhà trường góp ý rất nhiều điểm khiến mình hơi hụt hẫng, vừa thấy đề tài chưa hoàn thiện, vừa thấy chưa xứng đáng để mang ra thi cấp Bộ. Nhưng với niềm tin vào bản thân, mình đã sửa chữa bài nghiên cứu một cách cầu thị, linh động và uyển chuyển dựa trên những góp ý đó.

5. Để đạt giải thưởng mang tầm quốc gia này, theo Quỳnh, cần rèn luyện những phẩm chất nào? 

Kiên trì, chịu khó, lạc quan, tin tưởng và cầu thị - đó là những phẩm chất, theo mình, rất quan trọng để làm nên thành công không chỉ trong cuộc thi này mà trong cả cuộc sống. 

6. Từ giải thưởng này, Quỳnh đã học được điều gì? 

Hoàn thành đề tài, mình đã nhận thức sâu sắc và rõ ràng hơn vai trò của sinh viên Việt Nam trong việc đóng góp tri thức khoa học xây dựng và phát triển xã hội. Mình có dịp mở mang kiến thức về lĩnh vực tài chính – kế toán từ các đề tài khác cùng nhóm ngành. Trong việc trình bày đề tài, từ hình thức đến nội dung và cách thuyết trình, mình cũng rút được nhiều kinh nghiệm. Trước đây, mình chỉ tư duy một chiều từ tổng quan đến chi tiết, nhưng bây giờ mình đã học được cách tư duy song song, vừa tổng quan vừa chi tiết.

7. Kế hoạch phát triển nghề nghiệp của Quỳnh trong những năm sắp tới? 

Hiện mình là nhân viên kế toán, vừa làm việc vừa học hỏi kinh nghiệm thực tế. 2 năm sau, mình sẽ phấn đấu làm phó phòng hoặc trưởng phòng kế toán quản trị. 3 năm sau, mình sẽ học thêm thạc sĩ để mở rộng nghiên cứu chuyên ngành kế toán quản trị. Mục tiêu của mình: 5 năm sau, mình sẽ làm tư vấn tài chính cho doanh nghiệp. Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện thú vị này! Chúc bạn đạt được những mục tiêu đã đặt ra! 

Hồng Nguyễn


Tin mới

ĐƠN VỊ CÙNG HỆ THỐNG

vlsg uts

Trường Đại học Văn Lang

Trang thông tin điện tử tổng hợp . Hoạt động theo giấy phép số 75/GP-ICP-STTTT. Tổng biên tập: Hiệu trưởng

vn flag  vn flag