TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Hội trại “Tuổi trẻ giữ biển” 2019: nhật ký trại sinh Trường Đại học Văn Lang

(P.TS&TT – Văn Lang, 11/4/2019) – Ngày 06 và 07/4/2019, Thành đoàn Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ đội Biên phòng Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Hội trại “Tuổi trẻ giữ biển” năm 2019 tại Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Tp.HCM và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. 05 sinh viên Trường Đại học Văn Lang đã tham gia hội trại và chia sẻ nhật ký hai ngày sinh hoạt khó quên này!

dh van lang hoi trai tuoi tre giu bien a05 sinh viên vinh dự đại diện cộng đồng sinh viên Trường Đại học Văn Lang tham gia Hội trại “Tuổi trẻ giữ biển” năm 2019 là: Huỳnh Thị Yến Phượng, Nguyễn Hà Yến Nhi, Lê Huỳnh Thiên Kim (Khoa Thương mại và Quản trị Kinh doanh), Hồ Văn Phát (Khoa Du lịch), Đỗ Hoài Phúc (Khoa Xã hội & Nhân văn).

Với tinh thần nhiệt huyết và khát khao vươn tới những vùng trời Tổ quốc, tôi mang niềm vinh hạnh to lớn khi năm thứ 2 được tham gia hội trại “Tuổi trẻ giữ biển”. Chúng tôi, 5 anh em đến từ các Khoa đại diện cho Trường Đại học Văn Lang mến yêu đã cùng nhau lên đường. Những ngày chuẩn bị cho chuyến đi, chúng tôi chỉ mới nghe giới thiệu về nhau, nhưng sau chuyến đi 2 ngày 1 đêm thì thân càng thêm thân. Ngày trước khi đi, đêm đó đã có vài người trong chúng tôi không ngủ được, một chút háo hức cho chuyến đi, một chút lo lắng khi nghe trong đoàn có rất nhiều anh chị em từ Thành Đoàn và các đơn vị lực lượng vũ trang, Công an nhân dân.

dh van lang hoi trai tuoi tre giu bien bTham gia Hội trại có gần 600 trại sinh là đoàn viên, thanh niên các cơ sở Đoàn, cán bộ, chiến sĩ trẻ tiêu biểu của các đơn vị lực lượng vũ trang Tp. HCM và các đơn vị quân đội, công an phối hợp, kết nghĩa với thành phố, được chia thành 6 tiểu trại: An Bang, Sinh Tồn, Song Tử Tây, Nam Yết, Sơn Ca, Phan Vinh.

Từ 4g30 sáng sớm ngày 06/4, chúng tôi hẹn nhau ngay cổng chính Nhà Văn hóa Thanh niên, dù mắt ai cũng có phần thiếu ngủ. Ấy thế mà khi thấy nhau và cầm trên tay chiếc áo của tiểu trại Phan Vinh, mắt lại sáng rỡ vui mừng, vì chúng tôi biết rằng đây chính là những người anh em chung một mái nhà Văn Lang và sẽ cùng nhau lan tỏa sức trẻ, nhựa sống đến huyện đảo Cần Giờ và trong suốt cuộc hành trình của mình.

dh van lang hoi trai tuoi tre giu bien cTrại sinh bắt đầu với nghi thức truyền thống lúc 7g tại tượng đài Bác Hồ mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/3/1959 – 03/3/2019) và 30 năm ngày Biên phòng toàn dân (03/3/1989 – 03/3/2019).

Chúng tôi hòa trong không khí trang nghiêm với nghi thức dâng hoa lên Bác Hồ Chủ tịch. Hội trại này là cơ hội giúp cán bộ, thanh thiếu niên - những trụ cột của tương lai nước nhà ý thức được vị trí, tầm quan trọng của biển đảo quê nhà cần phải ra sức giữ gìn và phát triển, nâng cao ý thức  bảo vệ môi trường biển, phát huy hơn nữa tinh thần và ý chí đấu tranh chống giặc ngoại xâm của cha anh bao đời nay.

Lên đường với những nụ cười rạng rỡ, chúng tôi dùng bữa sáng đơn giản với bánh bao và bánh mì, ngủ một chút thì đã tới bến Phà Cần Giờ, con sông nơi đó rộng và sâu, phà qua lại nhanh chóng và không ngừng nghỉ. Đặc biệt hơn, hai bên của bến phà khá giống nhau, đều có một cây cầu cho xe lưu thông và dành cho người đi bộ, tiếp là chợ cá, nhiều nhất là cá khô.

dh van lang hoi trai tuoi tre giu bien dTrên chuyến xe, chúng tôi từng đơn vị lên giới thiệu mình và giao lưu văn nghệ, lúc này trong chúng tôi đều có chút bỡ ngỡ và ngại ngùng.

Theo lịch trình bận rộn, đoàn xe 12 chiếc chúng tôi chia nhau ra tham gia những hoạt động trải nghiệm mà từ trước đến nay chưa từng có. Nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa: thăm hỏi trao quà cho mẹ Việt Nam anh hùng; dọn sạch biển; thử sức một ngày là cán bộ phòng hộ rừng; trải nghiệm nghề làm muối, nghề làm cá khô, nghề trồng rừng; v.v…

Tiểu trại chúng tôi nhận nhiệm vụ dọn sạch biển, nơi có nhiều ghềnh đá và vỏ sò trắng dưới chân. Mỗi người một tay, người cào, người gắp, người khiêng rác ra đúng chỗ quy định; đặc biệt nhất hôm đó chính là túi chúng tôi dùng để gom rác không phải từ nhựa mà là bột bắp, túi có thể tự hủy hoàn toàn sau 1 năm sử dụng từ một doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Thật lòng khi nghe như thế, chúng tôi đều rất phấn khởi vì ý tưởng sáng tạo và cải thiện môi trường này.

Khoảng tới trưa, nắng càng lên cao, gió thổi càng mạnh, nhưng tinh thần anh em chúng tôi còn cao hơn nữa vì quyết tâm làm cho xong mới thôi; chúng tôi lượm nhặt từng chút một, rác thải đa số là từ nhựa vì chúng hầu như là vật dụng sinh hoạt hằng ngày của chúng ta: bàn chải, ống hút, ly nhựa, bao nilong, hộp xốp, mút, dây thừng và thậm chí có cả quần áo, v.v… Dọn sạch bờ biển xong, trong lòng tôi là câu hỏi lớn: “Có lẽ những gì ta xả xuống biển biển đều để sóng dạt vào bờ mà trả lại chúng ta?”

dh van lang hoi trai tuoi tre giu bien eÝ thức tác động tới hành động. Khi mọi người nhận thức về môi trường là nơi khơi nguồn sự sống, cần được bảo vệ và giữ gìn chắc chắn cục diện sẽ thay đổi tích cực hơn. Trong một tương lai không xa, chúng tôi hi vọng có thể truyền tải thông điệp này tới khắp mọi nơi.

Bữa trưa tại nơi sinh hoạt chung của huyện Cần Giờ là một trải nghiệm thú vị, bữa cơm với những món quen thuộc tự nhiên ngon hơn mọi khi khi mà chúng tôi vừa ăn vừa trò chuyện hỏi với nhau, hỏi thăm nhau như những người anh em có quen biết từ trước.

Sau đó, một nhóm học sinh cấp 3 của địa phương đã cùng chúng tôi đến Hải đội biên phòng 2, nơi sát với rừng ngập mặn và biển Cần Giờ, thưa thớt người dân nhưng đong đầy tình lính. Đến nơi, lều của các tiểu trại đã được dựng và trang trí sẵn. Các anh niềm nở chào hỏi và mang vác balo, vật dụng giúp chúng tôi đến vị trí lều nghỉ ngơi.

Khoảng nghỉ trưa chúng tôi mời nhau những ly nước, vui đùa trò chuyện với các anh em cùng tiểu trại, thì ra trong số đó có những sĩ quan của trường Đại học Trần Đại Nghĩa - nơi mà sinh viên Văn Lang chúng tôi từng học quân sự vào dịp hè. Họ niềm nở kết bạn với chúng tôi, nói chúng tôi nghe vài điều về đời người cán bộ có cực mà có vui.

Chúng tôi tham gia những trò chơi cho hoạt động chiều vô cùng thú vị, như “Rung chuông vàng”, “Team building”, trau dồi kiến thức về biển đảo; cùng một chương trình giao lưu thú vị cùng đơn vị trường bạn (Trường Đại học Văn Hiến, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tài chính - Marketing và Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn).

dh van lang hoi trai tuoi tre giu bien fChúng tôi đã chơi với tất cả sức mình và sự háo hức để giành phần thắng cuộc cùng với tiểu trại Song Tử Tây và tiểu trại Nam Yết.

Anh em team building chúng tôiđã vượt qua những thử thách khó khăn để về nhất, quần áo lấm lem, mặt thì đầy vết bột mì lẫn nước biển nhưng miệng thì không tắt nụ cười, vẫn dư sức hòa chung vào bài nhảy flashmob đặc biệt của hội trại. Cũng đã hơn nửa ngày trôi qua, tình anh em chúng tôi dần bền chặt.

Bữa tối vội vã hơn vì chúng tôi đến làm lễ tại Nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác - nơi mà nhiều anh chị em dân tộc đã hi sinh vì hòa bình của đất nước. Đến nơi làm lễ, ai nấy đều rất trang nghiêm trong trang phục áo Đoàn truyền thống, các lực lượng vũ trang và công an nhân dân chỉnh tề trong quân phục. Nghi thức dâng hoa, truyền thống tiếp lửa nối dài nhiệt huyết và tinh thần yêu nước cho các thế hệ mai sau. Ngọn đuốc cháy truyền lửa cho các trại trưởng, mọi người di chuyển ra phía sau để thắp hương và đốt nến sưởi ấm vong linh những anh hùng bất tử. Chúng tôi thấy trên dưới 2000 ngôi mộ đều có tên và ngày hi sinh, điều đó đặc biệt xúc động. Đầy lòng biết ơn, chúng tôi truyền tay nhau những ngọn nến, những nén nhang thắp đủ cho các phần mộ. Tim tôi tự nhiên thắt lại, bởi lẽ tôi hiểu, sự hi sinh của người đi trước đã giúp thế hệ chúng tôi được sống trong một nền hòa bình, tự do, hạnh phúc.

Trở về trại tham gia sinh hoạt giao lưu văn nghệ, Chương trình trao học bổng cho các bạn học sinh nghèo vượt khó tại địa bàn huyện Cần Giờ. Các tiểu trại đã chuẩn bị một cách có đầu tư trang phục và tiết mục của mình. Rất sôi nổi, những tiết mục từ các đơn vị mang nhiều màu sắc vui nhộn.

Phần đốt lửa trại được mong chờ nhất, anh em từ khắp mọi nơi giờ không còn xa lạ, khoác tay lên vai nhau nối thành những vòng tròn chạy quanh đốm lửa. Những quân nhân thường ngày nghiêm trang, những sinh viên hay lí lắc đều hòa vào không khí hết mình, ôm chặt nhau và nắm tay không rời. Với chúng tôi, đó là khoảnh khắc tuyệt vời nhất!

dh van lang hoi trai tuoi tre giu bien iChúng tôi ngồi cạnh nhau, say sưa kể nhau nghe chuyện của bản thân mình, nơi mình làm việc. Chúng tôi ra phía cầu hóng gió, trong đó có vị mặn của biển phù sa và tình người nơi đây.

Ngày thứ 2 trôi qua rất nhanh, dậy lắng nghe tiếng kèn báo thức lúc 5g sáng của doanh trại. Chúng tôi dọn dẹp lều trại, sửa soạn hành lý để về Sài Gòn. Lúc chúng tôi đi, các anh vẫy chào chúng tôi, nnụ cười lẫn chút tiếc nuối khi phải xa nhau!

dh van lang hoi trai tuoi tre giu bien k

Các đơn vị cảm ơn nhau về sự đồng hành xuyên suốt cả hành trình. Sau chuyến đi ngắn này, trái tim chúng tôi đã mở rộng hơn, trong tư tưởng đã có nhiều kỷ niệm hơn và những cái ôm, bắt tay của người quân nhân cũng khiến chúng tôi xúc động hơn bao giờ hết.

Yến Phượng


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag