TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Kiến trúc Văn Lang thành công rực rõ tại ARCHICAD-BIM 2019

(P.TS&TT – Văn Lang, 08/7/2019) - Kế thừa dấu ấn của những thế hệ sinh viên Kiến trúc đã ghi dấu tại các cuộc thi trong nước và quốc tế, năm 2019, Trường Đại học Văn Lang tham gia ARCHICAD-BIM với 4 đội thi. Trải qua 2 vòng thi, sinh viên Kiến trúc Văn Lang xuất sắc có 2 nhóm lọt vào vòng chung kết ARCHICAD-BIM 2019, đạt một giải Nhì chung cuộc và một giải Khuyến khích đầy thuyết phục.

Cuộc thi thiết kế kiến trúc uy tín ARCHICAD-BIM được Trường Đại học Kiến trúc Tp.HCM phối hợp với Công ty Graphisoft (Nhật Bản) tổ chức hằng năm, từ năm 2014 đến nay. Năm 2019, Trường Đại học Kiến trúc Tp.HCM, Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Tp. HCM, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng kết hợp cùng Công ty Graphisoft và Công ty GREENDS tổ chức cuộc thi ARCHICAD - BIM với chủ đề “Phố nước – Giải pháp cho nguồn sống đô thị”, với mong muốn tìm ra những giải pháp thông minh về giáo dục ý thức công đồng và tối ưu hoá sử dụng tài nguyên nước. Kiến trúc đương đại không chỉ đơn thuần là tìm kiếm cân bằng vẻ đẹp trong không gian, cấu trúc, vật liệu đi đôi với sự hài hoà các tính năng của công trình, mà các kiến trúc sư trẻ cần phải thách thức bản thân đối diện với thực trạng bảo vệ môi trường hiện nay.

bim 2019 aTừ lúc phát động (18/2/2019) đến chung kết (21/6/2019), có 58 nhóm sinh viên xuất sắc vượt qua vòng 1 (đề xuất ý tưởng) để tham gia tranh tài tại vòng 2 (thiết kế sử dụng công nghệ BIM). Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang có 2 nhóm sinh viên lọt vào chung kết (trong tổng số 10 nhóm vào chung kết của cuộc thi).

2 nhóm sinh viên Văn Lang lọt vào chung kết ARCHICAD - BIM 2019

bim 2019 d

GIẢI NHÌ CHUNG CUỘC - DỰ ÁN DEEPBLUE, nhóm ALPACA

Với trăn trở “LÀM GÌ VỚI GIÀN KHOAN BỎ HOANG VÀ HỆ SINH THÁI CHẾT SAU NHIỀU NĂM KHAI PHÁ KHOÁNG SẢN BÊN DƯỚI?”, nhóm Alpaca (Trường Đại học Văn Lang) đề xuất tái sử dụng phần sàn và móng được chôn sâu của giàn khoan để xây dựng công trình với mục đích cải tạo hệ sinh thái nơi đây, tận dụng lại cỗ máy phá hủy thiên nhiên để khôi phục thiên nhiên.

bim 2019 b

Đề tài “DEEPBLUE” của nhóm ALPACA với phần trên giàn khoan bao gồm: hệ thống farm kết hợp trụ thu nước mưa phục vụ cho sinh hoạt con người, trạm nghiên cứu san hô phục vụ các nhà khoa học và sinh viên thực tập nghiên cứu và khối cứu hộ phục vụ tàu thuyền đánh bắt xa bờ; phần dưới công trình là mạng lưới tái tạo san hô sinh học, nhằm phục vụ nghiên cứu công trình và phục hồi hệ sinh thái biển. Vị trí công trình: Mỏ dầu Bạch Hổ - mỏ dầu đang được khai thác thuộc bồn trũng Cửu Long.

bim 2019 cThầy Trần Quốc Việt, Trưởng bộ môn Kiến trúc Qui hoạch Trường Đại học Xây Dựng Hà Nội trao giải Nhì Archicad BIM 2019 cho nhóm Alpaca.

Bạn Ngô Thị Bảo Nhi - nhóm Alpaca - chia sẻ: “Năm 2018, nhóm em cũng tham gia ARCHICAD - BIM, mặc dù không đạt kết quả tốt nhưng chúng em đã rút kinh nghiệm, tích lũy thêm kiến thức để có thể tự tin tiếp tục thử sức với cuộc thi năm nay. Với mong muốn ban đầu là giao lưu học hỏi và thử thách bản thân, nhóm chúng em rất bất ngờ và hạnh phúc khi đạt giải nhì chung cuộc. Và hơn hết, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy Trương Nguyễn Hồng Quang và thầy Mai Quốc Bửu đã luôn giúp đỡ, hướng dẫn, cùng nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để chúng em có thể hoàn thành bài thi vẹn tròn. Trong tương lai, chúng em sẽ trau dồi thêm tiếng Anh và kiến thức chuyên môn chuẩn bị cho chuyến đi tham gia workshop Thái Lan sắp tới”.

GIẢI KHUYẾN KHÍCH CHUNG CUỘC - DỰ ÁN "Chợ Trái Cây Sài Gòn", nhóm MIB

bim 2019 eMang đầy ý nghĩa nhân văn, nhóm MIB Trường Đại học Văn Lang đạt giải Best BIM Concept với đề tài "Chợ Trái Cây Sài Gòn".

Đại diện nhóm MIB, bạn Ngô Phát Tài cho biết: “Ở khu vực kênh Tẻ giữa Quận 4 và Quận 8 - Tp.HCM vẫn còn rất nhiều con thuyền bán trái cây trôi nổi trên kênh, trôi dạt từ miền Tây lên Sài Gòn để kiếm sống. Tuy nhiên, họ đang lấn chiếm bừa bãi khu vực kênh rạch và vỉa hè. Chính vì thế, phương án nhóm đề xuất là thu gom những con thuyền bán trái cây trôi nổi đó vào chung một khu vực; xây dựng một bến thuyền ở đây để thu hút khách du lịch trong nước và ngoài nước cũng như cư dân Sài Gòn. Ngoài ra, dự án còn có những không gian công cộng đa chức năng khác như lớp học, workshop, nhà hàng, cafe ven sông... Ngoài mục tiêu cải thiện dòng nước đang ô nhiễm, cải thiện kinh tế của các thương lái từ miền Tây, công trình này còn đóng vai trò là sự liên kết, giao thoa văn hóa với mong muốn được nhân rộng, trở thành một mô hình du lịch mới chưa được khai thác ở Tp. HCM.”

pho nuoc minLayout thiết kế của Dự án "Chợ Trái Cây Sài Gòn"

Chỉ có thời gian ngắn để hoàn thành đề tài và thách thức khi phải thuyết trình bằng tiếng Anh trước Hội đồng chấm thi vòng Chung kết, 06 sinh viên Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang đã duy trì vẻ vang chiến thắng tại ARCHICAD BIM của đàn anh đi trước, khẳng định chất lượng đào tạo ngành Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang.

Cuộc thi ARCHICAD - BIM 2019 được nhiều nhà tài trợ hỗ trợ: Tập đoàn Ichiken, Doall Tech Việt Nam, CBS Việt Nam, Global BIM, Nikken Lease Kogyo. Giá trị lớn nhất của cuộc thi không chỉ là phần thưởng vật chất mà chính yếu ở cơ hội được tham quan thực tế về kiến trúc hoặc thực tập tại các công ty kiến trúc nước ngoài. Với giải Nhì chung cuộc, ba sinh viên Nguyễn Phi Long, Ngô Thị Bảo Nhi, Lê Văn Phú nhận được một chuyến đi Thái Lan vào tháng 10/2019. Hi vọng tại ARCHICAD BIM 2020, số lượng sinh viên Văn Lang tham gia càng lớn mạnh hơn và đạt nhiều giải thưởng giá trị hơn nữa.

Tuệ Khánh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag