TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Lĩnh vực Digital Painting – Thỏa chí sáng tạo của sinh viên Mỹ thuật

(P.TS&TT – Văn Lang, 16/11/2019) - Ngày 15/11/2019, buổi Workshop với chủ đề “Digital Painting - Thỏa chí sáng tạo” do Khoa Mỹ thuật Công nghiệp phối hợp với Công ty Bảng vẽ điện tử XP-Pen Việt Nam đã được tổ chức tại Họa thất lầu 3, tòa LV, Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang (69/ 68 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM).

Digital Painting - vẽ tranh kỹ thuật số là một loại hình nghệ thuật mới nổi. Các kỹ thuật vẽ truyền thống bằng màu nước, dầu,... được thay thế bằng các công cụ kỹ thuật số trên máy tính, máy tính bảng đồ họa, bút stylus và phần mềm. Khi vẽ Digital, bạn có thể hoàn tác (undo-redo) bản vẽ của mình mà không ảnh hưởng chất lượng. Góc ảnh trên máy tính góp phần làm bức tranh lung linh hơn; ngoài ra màu sắc trên máy tính đa dạng hơn rất nhiều, màu cũng sẽ không bị ảnh hưởng hoặc phai mờ đi do tác động của ngoại cảnh và quá trình bảo quản.

workshop digital painting 1Rất đông sinh viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp, đặc biệt là sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa đến tham dự buổi workshop để học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực Digital Painting.

workshop digital painting 2Diễn giả khách mời của workshop là ThS. HS. Trần Hải Bình - Giảng viên Trường Đại học Hoa Sen.

ThS. HS. Trần Hải Bình có “profile kinh nghiệm” đáng nể trong lĩnh vực vẽ minh họa và Digital Painting. Cô từng làm công tác vẽ minh họa cho báo Hoa Học Trò, Khăn Quàng Đỏ, Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ. Ngoài ra, cô Hải Bình là người tạo lập fanpage CÁ BIỆT với hơn 130.000 người theo dõi, là nơi chia sẻ những tác phẩm sáng tạo của mình.

Mặc dù biết đến vẽ tranh kỹ thuật số trễ hơn so với nhiều họa sĩ khác, sau đó mất đến 3 năm để học hỏi và tìm hiểu đến khi thuần thục các công cụ vẽ kỹ thuật số, cô Hải Bình nhận thấy rõ sức hấp dẫn và ưu điểm của Digital Painting. Đây là công cụ hiệu quả giúp người vẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Một bức tranh cùng kích cỡ và độ phức tạp, vẽ tay trước đây mất đến 3 ngày đến 1 tuần để hoàn thành, nay chỉ mất từ 3-5 tiếng khi áp dụng Digital Painting. Không những thế, màu sắc và độ lung linh của tranh kỹ thuật số sẽ đạt hiệu ứng tốt hơn nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm.

workshop digital painting 3

Dù đề cao ưu điểm của Digital Painting, cô Hải Bình vẫn nhấn mạnh: bản thân người vẽ không nên phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ mà phải duy trì kỹ thuật vẽ tay để nâng cao tay nghề bằng những bức tranh có độ lớn và độ phức tạp cao.

Trong buổi Workshop, các bạn sinh viên được thực hành vẽ kỹ thuật số trên máy tính, bảng vẽ điện tử và phần mềm đồ họa để cảm nhận sự khác biệt giữa vẽ tay và vẽ kỹ thuật số.

Bạn Kim Ngân - sinh viên năm nhất ngành Thiết kế Công nghiệp chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình sử dụng bản vẽ kỹ thuật, nhưng quá trình vẽ rất mượt, không bị run tay. Mới lần đầu nên mình chưa quen nhưng mình nghĩ sau này khi đã thành thạo, nó sẽ giúp ích cho công việc của mình rất nhiều.

workshop digital painting 9Xuyên suốt chương trình là phần giao lưu, giải đáp câu hỏi giữa ThS. HS. Trần Hải Bình cùng các bạn sinh viên Mỹ thuật Văn Lang. Nhiều phần quà được Công ty Bảng vẽ điện tử XP-Pen Việt Nam dành tặng những bạn sinh viên tham gia trả lời.

Hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực Digital Painting rất lớn, với nhiều công việc đa dạng: minh họa ấn phẩm truyền thông, tạp chí, báo, minh hoạ quảng cáo (marketing content), minh hoạ concept storyboard phim ảnh, hoạ sĩ truyện tranh, hoạ sĩ hoạt hình, minh họa game...

workshop digital painting 10Thầy Nguyễn Quốc Thanh - phụ trach ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang nhắn nhủ sinh viên: Digital Painting là lĩnh vực còn mới ở Việt Nam và đang phát triển mãnh mẽ trong những năm qua. Vẽ kỹ thuật số rất quan trọng với sinh viên nhóm ngành thiết kế, đặc biệt là những bạn có định hướng vẽ minh họa cho sách báo, tạp chí hay game online. Các bạn cần nắm bắt và rèn luyện kỹ thuật vẽ trên máy tính, trước mắt để làm đồ án môn học dễ dàng hơn, tương lai xa hơn là có thể tìm kiếm nhiều cơ hội việc làm tốt.

Hoàng Luân
Ảnh: Nguyễn Linh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag