TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

11A.M Fashion Show “Rejoin Project” – Workshop thực hành thiết kế không hao tổn của sinh viên Văn Lang

(P. TS&TT – Văn Lang, 28/11/2019) - Ngày 27/11/2019, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang đã tổ chức thành công chương trình biểu diễn thời trang 11A.M Show “Rejoin Project” tại Cơ sở 3. Với mong muốn mang đến diện mạo mới, giá trị mới cho sản phẩm đã “hết hạn sử dụng”, ngành Thiết kế Thời trang – Khoa Mỹ thuật Công nghiệp đã trình diễn những kết quả bất ngờ gặt hái được từ workshop Rejoin chủ đề “Zero Waste” -  triết lý về tránh lãng phí vải và vật liệu may trong thời trang.

11A.M Fashion Show được tổ chức thường niên vào tháng 11 – học kì 1 và tháng 5 – học kì 2 , đã trở thành “thương hiệu” khi nhắc đến ngành Thiết kế Thời trang của Trường Đại học Văn Lang, tạo nhiều động lực cho các bạn tân sinh viên của ngành nuôi dưỡng đam mê ngay từ năm đầu tiên đại học.

Dự án Rejoin do ngành Thiết kế Thời trang, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang phát động tổ chức từ tháng 11 đến tháng 12/2019 với sự bảo trợ của Style Republik, Brother Việt Nam, V- sixtyfour và sự đồng hành của  F.A.C.E The Fashion Design Academy, Arkki Việt Nam. Những hoạt động của dự án bao gồm quyên góp quần áo cũ, thực hành tái thiết kế theo phương pháp không hao tổn, trình diễn và triển lãm kết quả của dự án.


78808406 2698906103505948 5307896141185024000 n
Workshop thực hành thiết kế không hao tổn, tái thiết kế các sản phẩm thời trang đã hết hạn sử dụng, mang đến diện mạo mới, giá trị sử dụng mới cho sản phẩm, góp phần giảm thiểu rác thải thời trang. Workshop là sự kết hợp nghiên cứu lý thuyết thông qua thực hành theo 3 phương pháp đơn giản, dựa trên mục tiêu “The garment life cycle never ends”, giúp người tham dự củng cố hiểu biết và bước đầu thực hành thiết kế Zero Waste “không chất thải”.

Các phương pháp thiết kế hướng đến tư duy không hao tổn:
- Cắt + ghép: dựa trên tư duy không hao tổn, cắt để tận dụng các chi tiết sẵn có của trang phục và ghép với các phần của các trang phục khác nhau nhằm tạo nên một sản mới mẻ hơn, tái sử dụng.
- Tháo + ráp : tháo các chi tiết lớn trên trang phục sau đó ráp các phần tạo nên những thiết kế mới, cách mặc mới.
- Tái tạo nguyên vật liệu mới: sử dụng tất cả các quần áo có sẵn kết hợp với các kĩ thuật để tạo nên chất liệu mới cho thiết kế.

Workshop được hướng dẫn bởi các giảng viên chuyên ngành Thiết kế Thời trang Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, F.A.C.E The Fashion Design Academy và các nhà thiết kế thời trang, chuyên gia sáng tạo nhiều kinh nghiệm. Đây là một cơ hội tốt để không chỉ sinh viên ngành Thiết kế Thời trang mà cộng đồng có thể cùng tham gia trao đổi đồ cũ, thực hành bảo vệ môi trường trong lĩnh vực Thời trang. Trong thời gian quyên góp đồ cũ của Dự án, các thùng đồ cũ của ngành Thiết kế Thời trang đặt tại các cơ sở của Trường Đại học Văn Lang đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo giảng viên và sinh viên toàn Trường.

vlu show bbThầy và trò ngành Thiết kế Thời trang Trường Đại học Văn Lang nghiên cứu, thực hành 3 phương pháp đơn giản của dự án Re – join bao gồm: cắt + ghép, tháo + ráp, tái tạo nguyên vật liệu mới.

Buổi trình diễn kết quả workshop được tổ chức trong khuôn khổ show diễn 11 AM của Trường Đại học Văn Lang, hoàn toàn do sinh viên ngành Thiết kế Thời trang tổ chức, từ lên concept trình diễn, casting người mẫu, hậu trường, âm nhạc...Show trình diễn lấy cảm hứng từ giới trẻ thập niên 70 trên thế giới, những phong trào phản văn hoá đã bắt nguồn từ thập niên trước và nở rộ trong thâp niên 70: người Mỹ chống chiến tranh Việt Nam, vương quốc Anh rơi vào suy thoái, người châu Phi phải đối mặt với tất cả những thay đổi về lục địa, Nhật Bản trong công cuộc tìm lại mình sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, và cả sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng LGBT,...

vlu show bTừ cảm hứng này, các bạn sinh viên Trường Đại học Văn Lang thể hiện cá tính của những người trẻ trước những khủng hoảng của xã hội, trước sự khủng hoảng của môi trường mà một trong những nguyên nhân là từ nền công nghiệp thời trang.

vlu show cCác bảng khẩu hiệu “ buy less choose well”, “save the earth”, ”how dare you”... kêu gọi mọi người hãy có trách nhiệm hơn với môi trường thông qua sử dụng sản phẩm thời trang, đồng thời cũng là lời hứa của sinh viên đanh theo học ngành Thời trang tại Văn Lang.

Hiện nay, ngành Thời trang đang cố gắng để không lãng phí tài nguyên của nhân loại thêm nữa. Zero Waste Fashion là giải pháp để sử dụng gần như 100% nguyên liệu dệt may. Ngành công nghiệp thời trang đang được hướng đến tiêu chuẩn không chỉ tận dùng mọi giá trị tái tạo, tái sử dụng và tái chế vật liệu dư thừa mà còn tạo ra tối thiểu chất thải dệt may. Xu hướng bền vững trong thời trang đang được lan tỏa, từ các nhà kinh doanh hàng may mặc, nguyên liệu dệt may cho đến những “bộ máy” cung cấp thời trang nhanh toàn cầu cũng bắt đầu được củng cố. Và, một khát vọng về môi trường sẽ là trọng tâm mới mà các trường đại học về ngành thời trang hàng đầu đang theo đuổi, trong đó có Trường Đại học Văn Lang.

Show trình diễn 11 A.M của Dự án Rejoin đã thành công hơn cả mong đợi. Ngành Thiết kế thời trang là một ngành học đòi hỏi sự sáng tạo, thể hiện phong cách, gu thẩm mỹ, góc nhìn cá nhân theo kịp xu hướng thời trang thế giới, đảm bảo hài hòa các giá trị thẩm mỹ, ứng dụng và nghệ thuật. Với mong muốn giúp sinh viên hiện thực hoá các thiết kế của mình, ngoài kỹ thuật cắt may truyền thống (cắt rập giấy, thực hiện rập trên manocanh), chương trình học ngành Thiết kế Thời trang Trường Đại học Văn Lang luôn cập nhật các phương pháp kỹ thuật mới trên thế giới thông qua các chuyên đề: Pattern Magic, TR Cutting, Zero Waste, Subtraction Cutting…, hiện thực hóa thành sản phẩm và đưa thiết kế lên sàn diễn chuyên nghiệp do chính mình tổ chức – đó chính là điểm hấp dẫn trong chương trình học ngành Thiết kế Thời trang Trường Đại học Văn Lang.

Kim Ngân tổng hợp
Nguồn ảnh: Ngành Thời trang Văn Lang


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag