TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Thiết kế Đồ họa Văn Lang làm bao lì xì cho người khiếm thị

(P.TS&TT – Văn Lang, 14/01/2020) -  Vừa qua Báo Thanh niên đưa tin về những thiết kế bao lì xì Tết 2020 độc đáo mà sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang vừa "trình làng". Đây là những sản phẩm thiết kế tham gia cuộc thi dành cho sinh viên do Khoa Mỹ thuật Công nghiệp – Ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang và Công ty giấy Lan Vi tổ chức. 

Cuộc thi thiết kế bao lì xì với chủ đề "LÌ XÌ ĐIỀU MỚI - TẾT TỚI RỒI NHA” được phát động trong sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang từ cuối tháng 11/2019, nhằm mang đến cho sinh viên một sân chơi kích thích tư duy sáng tạo, tiếp cận kiến thức thực tiễn về sự ảnh hưởng của chất liệu giấy và kỹ thuật in ấn trong quy trình thiết kế thông qua các buổi chia sẻ "paper talk" do Doanh nghiệp - Công ty giấy Lan Vi tổ chức. Sinh viên Thiết kế Đồ họa Văn Lang đã khẳng định bản thân mạnh mẽ thông qua các thiết kế bộ bao lì xì (6 thiết kế/bộ), trong đó nhiều bạn lưu giữ và truyền tải những giá trị văn hoá truyền thống của Việt Nam đến thế hệ trẻ trong thiết kế bao lì xì cho Tết nguyên đán Canh Tý 2020.

Với mỗi đội thi gồm tối đa 6 sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang, các bạn sinh viên đã có những ý tưởng thiết kế độc đáo, với các bộ bao lì xì đậm chất dân tộc và mang tính ứng dụng cao, như làm bao lì xì cho người khiếm thị, đưa hình ảnh tết xưa cách điệu lên bao lì xì,... Website Trường Đại học Văn Lang trích đăng toàn bộ bài viết của báo Thanh niên về sự kiện (đã đăng trên website báo Thanh niên ngày 09/1/2019).

Hạnh phúc lan tỏa

Nói về ý tưởng làm bao lì xì cho người khiếm thị, Phan Hồ Triều Tiên (sinh viên năm 2, Trường Đại học Văn Lang) chia sẻ: “Khi cùng nhóm thống nhất chủ đề sẽ làm là 'Hạnh phúc lan tỏa', mình nghĩ ngay đến những người khiếm thị. Trong ngày tết, mọi người đều có thể thấy được hình thù, màu sắc của bao lì xì, còn người khiếm thị thì không. Chính những thiệt thòi đó đã thôi thúc chúng mình quyết định chọn ý tưởng này”.

vlu sinh vien lam bao li xi cho nguoi khiem thi 1Nhóm Hạnh phúc lan tỏa với giải nhất thiết kế bao lì xì cho người khiếm thị 

vlu sinh vien thiet ke bao li xi aCận cảnh sản phẩm bao lì xì cho người khiếm thị của sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang.

Trong quá trình thiết kế, chúng mình tự mày mò bảng chữ của người khiếm thị để viết những ký tự là những lời chúc nhỏ lên phong bao lì xì. Các hình ảnh đặc trưng của ngày tết được nhóm chọn như dưa hấu, bánh tét, hạt dẻ… đều được khắc nổi. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của nhóm chính là khi sản phẩm hoàn thiện và chúng mình tìm đến một người khiếm thị để hỏi về cảm nhận. Rất bất ngờ, người khiếm thị này đã xúc động khi nhận được phong bao lì xì và chia sẻ trong đời chú chưa bao giờ cảm nhận được bao lì xì nào sinh động như thế. Chúng mình vẫn nhớ mãi câu nói của chú 'các con làm ra sản phẩm giúp cuộc đời, đặc biệt là những người như chú, chú rất cảm động'. Chính điều này đã tiếp thêm động lực cho chúng mình cố gắng hoàn thiện sản phẩm tốt nhất có thể”, Triều Tiên, đại diện nhóm, cho biết.

Nhóm Hạnh phúc lan tỏa cho biết cũng đang liên hệ các doanh nghiệp hoặc tổ chức xã hội có liên quan để có thể vận chuyển những bao lì xì kịp thời đến tay người khiếm thị vào dịp tết.

Nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo

Ngoài bộ lì xì cho người khiếm thị, các bạn sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang còn gây ấn tượng mạnh mẽ với những thiết kế mới lạ. 

vlu sinh vien lam bao li xi cho nguoi khiem thi 2Sản phẩm bao lì xì “Lục phúc chúc xuân” với những ô chấm tạo nên câu chúc mừng Xuân.

Nguyễn Đức Huy, đại diện nhóm Ơ kìa Tết chia sẻ: “Bộ lì xì của tụi em là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Bằng cách sử dụng các hình ảnh xưa cũ từ những tư liệu về người Việt xưa kết hợp với thủ pháp đồ họa, ngôn từ hiện đại… Bao lì xì không chỉ là lời chúc tết đơn thuần mà còn là lời nhắn gửi đến ý thức gìn giữ tết truyền thống của mỗi người.”

vlu sinh vien lam bao li xi cho nguoi khiem thi 3Sản phẩm “Ơ kìa tết” truyền tải thông điệp gìn giữ nét văn hóa trong những hoạt động chơi tết

Xuất phát từ hiện trạng người trẻ luôn chăm chú vào điện thoại, ít tương tác với xung quanh, chúng em muốn bao lì xì này như một lời nhắc chúng ta nên giao tiếp thực sự, đặc biệt khi có dịp sum họp gia đình như tết. Bao lì xì được tụi em thiết kế hai lớp, bên ngoài như một chiếc điện thoại, khi mở ra sẽ thấy một bao lì xì truyền thống với ý nghĩa chúng ta sẽ trở về với truyền thống khi tắt bỏ điện thoại”, Trần Vĩnh Thiện đại diện nhóm "Bật cảm giao" chia sẻ.

vlu sinh vien lam bao li xi cho nguoi khiem thi 4

vlu sinh vien lam bao li xi cho nguoi khiem thi 5Bao lì xì được thiết kế theo mô hình điện thoại, khuyến khích người trẻ “tắt điện thoại, tận hưởng tết”

Lâm Văn Vũ đại diện nhóm "Việt phục" cho hay: “Bộ bao lì xì của tụi em lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống của các dân tộc Việt. Mỗi bao lì xì sẽ đại diện cho một bộ trang phục đặc trưng của dân tộc Việt gồm áo tứ thân, áo bà ba, trang phục truyền thống của người Dao Đỏ... Điểm khác biệt là sản phẩm còn được thiết kế thêm một móc treo nhỏ để mọi người có thể treo trong ngày tết.

vlu sinh vien lam bao li xi cho nguoi khiem thi 6

Nguyễn Hoàng Ngọc Hân, đại diện nhóm "Bầu cua tôm cá" chia sẻ: “Tụi em muốn thay đổi kích thước tưởng như đã mặc định rằng bao lì xì phải là hình chữ nhật. Thiết kế hình bát quái sẽ kích thích người được nhận mở bao lì xì hơn. Bên trong sẽ là mảnh giấy có thể ghép thành xúc xắc, và mỗi bao lì xì sẽ được chú thích và tượng trưng cho một con vật trong bộ Bầu cua tôm cá. Chúng em chọn ý tưởng này là muốn ngày tết mọi người có thể gắn kế với nhau hơn bằng những trò chơi”.

vlu sinh vien lam bao li xi cho nguoi khiem thi 7

vlu sinh vien lam bao li xi cho nguoi khiem thi 8'Bầu cua tôm cá” là sản phẩm 2 trong 1 - có thể làm bao lì xì và biến tấu thành bộ trò chơi truyền thống ngày tết.

Sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang nổi tiếng vì sự tài hoa, sáng tạo và những sản phẩm thiết kế độc đáo trong nhiều năm qua. Chỉ trong thời gian rất ngắn của cuộc thi thiết kế tại Trường, hàng loạt thiết kế bao lì xì độc đáo đã ra đời, vừa rất lạ mắt mà vẫn vô cùng hữu dụng, hoàn toàn có thể ứng dụng trên thị trường. Hy vọng với bước khởi động này, ngành Thiết kế Đồ họa của Trường Đại học Văn Lang có thể nghiên cứu triển khai đồ án thiết kế bao lì xì mỗi dịp cuối năm và liên kết các doanh nghiệp phát hành mẫu bao lì xì độc quyền ra thị trường - điều mà ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang từng làm rất thành công với đồ án lịch Tết các năm qua.

Xem thêm: Thiết kế lịch Xuân 2019 - tiếp tục một mùa bội thu của sinh viên Văn Lang

Nguồn: Nguyễn Khánh – Báo Thanh Niên


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag