TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên ngành Kinh doanh Thương mại tham quan kiến tập tại Malaysia

(P.TS&TT – Văn Lang, 07/2/2020) - Vào những ngày đầu xuân 2020, Khoa Kinh doanh Thương mại Trường Đại học Văn Lang tổ chức đợt kiến tập và tham quan tại Malaysia - “Spring field-trip in Malaysia 2020” dành cho sinh viên. Dưới đây là nhật ký hành trình với những kỷ niệm khó quên của các bạn sinh viên ngành Kinh doanh Thương mại sau chuyến đi.

vlu kien tap tai malaySáng ngày 13/01/2020, chúng tôi gặp nhau tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, bắt đầu chuyến học tập và tham quan 5 ngày 4 đêm tại Malaysia với những người bạn ngành Kinh doanh Thương mại Trường Đại học Văn Lang

Sau khi đáp chuyến bay và hoàn tất các thủ tục tại sân bay Kuala Lumpur, chúng tôi cùng nhau có bữa ăn đầu tiên. Sau bữa trưa, chúng tôi được hướng dẫn viên nội địa hướng dẫn ra xe bus để di chuyển đến khách sạn. Sau khoảng thời gian dài với các thủ tục và di chuyển, đoàn đã khá mệt mỏi, nhưng với sức trẻ, chỉ 2 giờ sau chúng tôi đã tập trung đông đủ để đi chợ đêm Kuala Lumpur. Tại đây chúng tôi được thưởng thức những món ăn đặc sản Malay, vị cà ri đặc trưng của ẩm thực Malay.

vlu kien tap tai malay aCả đoàn đã có bữa ăn khuya vui vẻ bên nhau ngay từ đêm đầu tiên đặt chân đến Malaysia.

Ngày thứ hai, theo lịch trình, chúng tôi di chuyển đến Trường Đại học Kuala Lumpur (UniKL). Tôi thật sự ấn tượng với sự thân thiện và hiếu khách của con người nơi đây. Chúng tôi có một buổi tea break vui vẻ cùng nhau, sau đó được tham quan cơ sở vật chất của UniKL theo hướng dẫn của các bạn sinh viên. Tôi đặc biệt thích thú với phòng LAB, nơi chúng tôi được xem video 3D hết sức thú vị. Quay trở lại phòng học, chúng tôi được giới thiệu về văn hoá, truyền thống,… của đất nước Malay.  Đáp lại, chúng tôi được giảng viên yêu cầu giới thiệu về món ăn truyền thống của Việt Nam. Vì là sinh viên nên các bạn có phần tinh nghịch khi không những giới thiệu về phở hay bánh mì mà còn chọn giới thiệu các món như tiết canh, trứng vịt lộn khiến các bạn Malay ngạc nhiên và bất ngờ.

vlu kien tap tai malay bTôi và những người bạn của mình được mặc những trang phục truyền thống của các dân tộc ở Malay. Lúc đó tôi đã nghĩ “Wow, mình thật sự thích điều này”.

Sau giờ nghỉ trưa, chúng tôi trở lại với buổi học về các kỹ năng thuyết trình do cô Suguna giảng dạy. “Tell them what you are going to tell them. Tell them. Tell them what you have told them” là chủ đề chính của buổi học. 3 dấu ngắt câu tượng trưng cho 3 quy luật: nói điều sẽ nói, nói và nói lại điều đã nói. Bạn hiểu gì về 3 quy tắc này? Chúng tôi đã được giảng viên người Malay giảng dạy thật cặn kẽ. Khi trình bày về một vấn đề nào đó, việc đầu tiên bạn phải làm là nói cho thính giả biết bạn muốn nói về vấn đề gì, sau đó mới nói về nội dung chính. Việc bạn list các đầu mục nội dung thực sự quan trọng, không những giúp bạn dễ nhớ nội dung thuyết trình mà còn giúp người nghe dễ dàng theo dõi những gì bạn đang nói. Cuối cùng, việc của bạn là phải tương tác để review lại những gì bạn đã nói với người nghe. Vì ngay chính ở quy tắc này, bạn có thể biết được người nghe có nhớ được những gì bạn nói hay không, bài thuyết trình của bạn có thật sự hiệu quả không, và đây cũng là điểm chốt để bạn kết thúc bài thuyết trình.

Kỹ năng thuyết trình ở thời đại 4.0 thật sự quan trọng, và đây là một bài học thực sự bổ ích. Để tổng kết lại bài học, giảng viên đã giao cho chúng tôi 2 chủ đề, một là tìm giải pháp cho một cặp đôi đang cãi vã và chủ đề còn lại là các bí quyết tiết kiệm tiền. Sau 5 phút thảo luận, vẽ sơ đồ tư duy và đưa ra kết quả, chúng tôi đã áp dụng những điều được học để thuyết trình cho chủ đề của nhóm mình. Hoạt động này thực sự hiệu quả, mọi thứ đều rất dễ hiểu, mọi người đều nhớ được chúng tôi đã nói gì và tôi cũng nhớ rất rõ những điều các bạn đã nói.

vlu kien tap tai malay d

Những ngày tiếp theo, chúng tôi tham quan các địa điểm nổi tiếng của Malay như Tháp Đôi (Petronas Twins Tower), Chùa Thiên Hậu (Thean Hou Temple), Cao Nguyên Genting (Genting Highlands), Động Batu (Batu Cave),…

Ngoài ra ở chuyến đi này, chúng tôi còn được tham quan nhà máy sản xuất thiếc (pewter factory) và nhà máy sản xuất socola. Tại đây chúng tôi được nghe về lịch sử hình thành, phát triển, những sản phẩm của nhà máy. Ở nhà máy thiếc, chúng tôi thử sử dụng 7up trong ly thiếc, khiến nước trong ly trở nên mát lạnh dù không hề có đá.

Ở nhà máy socola, chúng tôi được dùng thử rất nhiều loại socola khác nhau: socola đen, socola sầu riêng, và loại socola gây bất ngờ nhất là socola vị ớt, rất cay và lạ miệng. Khi đến nơi mà người Malaysia bán tất cả những sản phẩm socola trên, điều đặc biệt nhất với tôi là các hình thức Marketing của họ. Chúng tôi khá bất ngờ khi họ vẫn duy trì, vận dụng và sáng tạo tốt các mô hình Marketing truyền thống để đạt hiệu quả rất cao và đây là một điều đáng học hỏi với tôi.

Ngày cuối cùng, chúng tôi thu dọn hành lý và di chuyển đến thành phố Putrajaya để tham quan Nhà thờ Hồi giáo và các địa điểm xung quanh. 

vlu kien tap tai malay c

Đối với tôi, đây là một chuyến đi mới mẻ và thú vị. Tôi đã có thêm nhiều bạn mới cả trong và ngoài trường, tôi được học những kỹ năng mềm hết sức bổ ích và được biết thêm về nhiều thứ hơn ở thế giới bên ngoài. Tôi chắc mình sẽ nhớ mọi người lắm, và hy vọng trong tương lai chúng tôi có thể lại gặp nhau trong một chuyến đi mới.

Chương trình định hướng “Spring field-trip in Malaysia 2020” là lần đầu tiên ngành Kinh doanh Thương mại tổ chức học tập - tham quan nước ngoài dành cho sinh viên của khoa cũng như sinh viên toàn trường. Chương trình đưa các bạn khám phá nhiều điều thú vị về đất nước, con người và nền giáo dục hiện đại của Malaysia, giúp sinh viên tiếp thu kiến thức mới, nhìn nhận, đánh giá khả năng của bản thân, rút ra những bài học và có thêm trải nghiệm đẹp trong thời gian sinh viên.


Yến Nhi


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag