TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tin vui đầu năm 2020 cho sinh viên ngành Thiết kế Nội thất Văn Lang tại các giải thưởng lớn

(P.TS&TT – Văn Lang, 27/02/2020) - Vừa qua sinh viên ngành Thiết kế Nội thất, Khoa Mỹ Thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang đón nhận tin vui từ các cuộc thi lớn với 04 đề tài vào TOP 40 Cuộc thi Diễn đàn Sinh viên nội thất Việt Nam và 03 đề tài vào Chung kết Cuộc thi Hoa Mai 2019.

Giải thưởng Hoa Mai

Với hành trình hơn 15 năm tổ chức cuộc thi thiết kế đồ gỗ nội thất Việt Nam, giải thưởng Hoa Mai do Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh tổ chức (gọi tắt là HAWA) là cuộc thi dành cho sinh viên học ngành Thiết kế ứng dụng và chuyên ngành Nội thất.

Mỗi năm, cuộc thi tìm ra những bài thi Top xuất sắc là nhiều câu chuyện thú vị được các thí sinh mang đến từ mọi miền đất nước. Qua mỗi mùa giải, cuộc thi càng lớn mạnh hơn, nhiều bạn trẻ từ các trường đào tạo thiết kế biết giải thưởng Hoa Mai nhiều hơn qua quá trình Văn phòng Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp.HCM tổ chức các buổi Roadshow giới thiệu cuộc thi đến ngành nội thất ở các trường đại học, trong đó có Trường Đại học Văn Lang.

Hoa Mai không chỉ dừng lại ở đấu trường chung kết xếp hạng trao giải thưởng, mà ban tổ chức còn mang các tác phẩm xuất sắc đến Hội chợ triển lãm EXPO về Furniture lớn nhất Châu Á tại Singapore để tham dự sân chơi chuyên nghiệp. Lần đầu tiên sinh viên nội thất Văn Lang có tác phẩm giải nhất cũng là lần đầu tiên ban tổ chức giải thưởng Hoa Mai mang sản phẩm sinh viên nội thất Việt Nam ra nước ngoài. Thật tự hào cho sinh viên khoá 17 ngành Nội thất Văn Lang!

Nhìn lại chặng đường của giải thưởng Hoa Mai, những cựu sinh viên đàn anh đàn chị của ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang từ khoá 10 đến nay đã đạt được giải cao nhất (khoá 17), giải nhì (khoá 10), giải khuyến khích (khoá 11, 15), vào Top thi đấu chung kết thì có rất nhiều khoá. Với năm 2019 – 2020, giải thưởng Hoa Mai lần này đã mang đến cho thí sinh sự đổi mới mang tính va chạm mạnh mẽ, truyền thông đạt hiệu quả cao. Cuộc thi cũng tổ chức thêm giải dành cho thí sinh chuyên nghiệp (trên 3 năm kinh nghiệm đi làm nghề).

vlu hoamai 1Sinh viên ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang ghi dấu ấn tại Hoa Mai năm 2018 với 7 tác phẩm loạt vào vòng chung kết và 3 tác phẩm đạt giải thưởng chung cuộc.

Từ những ngày đầu phát động cuộc thi, cũng có nhiều ý kiến tán thành, và không tán thành, những ý kiến trái chiều lo lắng sinh viên sẽ không tham gia nhiều vì e ngại thí sinh chuyên nghiệp, giảm đi giá trị sân chơi đặc thù của sinh viên. Dân chuyên nghiệp thì cũng e ngại các thí sinh trẻ, họ sung sức, giàu ý tưởng mới, dễ lấn át các thí sinh có tuổi, sân chơi sẽ không rạch ròi… Và sau hơn 3 tháng, cuộc thi trải qua vòng loại, chọn ra được Top 23 bài xuất sắc nhất chuyển đến các nhà máy thi công, sản xuất mẫu thật để vào vòng chung kết xếp hạng vào ngày 05/3/2020.

Mục tiêu dự thi giải thưởng Hoa Mai của sinh viên ngành Thiết kế Nội thất Văn Lang được xác định trong mục tiêu đào tạo. Đồ án thiết kế trang thiết bị nội thất của trường Văn Lang đã xây dựng các tiêu chí và bài tập hướng đến cuộc thi này, mang tính thiết thực và ứng dụng. Khi sinh viên Văn Lang nộp bài kết thúc đồ án cũng là lúc giải Hoa Mai bắt đầu phát động thi. Thật may mắn và vinh dự cho khoá 23 Nội thất năm nay khi có 2 bài thi vào Top 23 chung kết (thể loại sinh viên).

vlu thiet ke goiSản phẩm của sinh viên Nguyễn Thế Hùng – K23NT5 do giảng viên Vũ Tường Quyên hướng dẫn, thiết kế sản phẩm Cabinet với ý tưởng “Gói” – cách gói bánh bằng lá của người Việt Nam. Phong tục ẩm thực qua cách gói các loại bánh dân gian đã làm nên hồn dân tộc, do đó đây không chỉ đơn thuần là món đồ nội thất mà còn là cảm nhận về đời sống tinh thần phong phú của dân tộc.

thanh mai 1Sản phẩm của sinh viên Nguyễn Thị Thanh Mai – K23NT1 do giảng viên Nguyễn Chánh Phương hướng dẫn. Lấy cảm hứng từ tình yêu những con thú cưng mãnh liệt, bạn đã thiết kế sản phẩm chiếc ghế bằng ngôn ngữ đường cong, khối chóp làm chân ghế tạo nên ngôi nhà nhỏ cho chú cún cưng vào ra quanh quẩn dưới chân cô chủ tốt bụng. Sản phẩm có tên Pet Chair, thật dễ thương.

Càng bất ngờ và vinh dự hơn khi trong lần đầu tiên giải thưởng Hoa Mai có thể loại dành cho họa sĩ chuyên nghiệp, hai giảng viên ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang đã “dũng cảm” dự thi và vào Top 23 chung kết, đạt giải đặc biệt chung cuộc, đó là thầy Lê Long Vĩnh và thầy Huỳnh Thanh Quyền. Sản phẩm thiết kế là chiếc ghế dài (Bench chair) đặt nơi sảnh khu thương mại, nhà hàng, cà phê. Cả hai thầy là dân miền Tây nam bộ nên lấy cảm hứng từ hình ảnh những chiếc ghe, chiếc xuồng mang nông sản tụ hội buôn bán trên ngã năm ngã bảy các con sông – gọi là chợ nổi – miền Tây. Chiếc ghế được cách điệu từ hình dáng chiếc ghe, chiếc xuồng, chân được cách điệu từ các cây sào tre (gọi là cây Bẹo), mỗi chiếc ghe buôn bán nông sản gì thì treo lên cây bẹo nông sản đó để khách buôn biết mà đến trao đổi buôn bán… Ngôn ngữ tạo hình nhẹ nhàng như vùng đất đậm chất sông nước, sản phẩm phô diễn chất mộc của vân gỗ Sồi tạo cảm nhận về sự mộc mạc chân chất của vùng đất đồng bằng. Sản phẩm không chỉ là một chiếc ghế, một món đồ nội thất mà còn là sản phẩm mang sứ mệnh quảng bá du lịch cho vùng miền địa phương - ẩn chứa một giá trị văn hoá hữu hình – vì vậy ghế có tên “Floating market Bench”. Sản phẩm được sự hỗ trợ thi công từ doanh nghiệp chuyên gia công xuất khẩu đồ gỗ rất lớn tại Nhơn Trạch Đồng Nai là Công ty Scansia Pacific. 

vlu thiet ke gheSản phẩm đạt giải đặc biệt hạng mục thiết kế chuyên nghiệp của Hoa Mai 2020 là tác phẩm của ThS. Lê Long Vĩnh và Thầy Huỳnh Thanh Quyền - Trường Đại học Văn Lang - chiếc ghế dài (Bench chair) đặt nơi sảnh khu thương mại, nhà hàng, cà phê lấy cảm hứng từ hình ảnh những chiếc ghe, chiếc xuồng ở chợ nổi – miền Tây.

Thầy và trò ngành Thiết kế Nội thất Văn Lang may mắn và hữu duyên được gặp nhau tại Hoa Mai - cuộc thi lớn tầm quốc gia và quốc tế về chuyên ngành. Ngoài duyên và may thì 2 sinh viên Văn Lang cũng cực kỳ may mắn khi nhận được sự hỗ trợ thi công sản phẩm từ đàn anh khoá 15 (Công ty HH Corporation) để hoàn thành tác phẩm thi chung kết.

vlu thiet keCác sản phẩm được nhà máy hỗ trợ thi công hoàn thiện và nộp ban tổ chức triển lãm tại C Space Co-woking (Quận 7). Từ ngày 28/2/2020 đến ngày 05/3/2020, giải thưởng Hoa Mai tổ chức thi chung kết xếp hạng trao giải và triển lãm tại Hội chợ triên lãm VIFA GU 2020 (Nhà triển lãm SECC - Quận 7). 


Giải thưởng Sinh viên nội thất

Ngày 20/9/2019, tại Tp. Hồ Chí Minh, Diễn đàn Sinh viên Nội thất Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt các nhà thiết kế, kiến trúc sư, giảng viên chuyên ngành nội thất đại diện các trường ở phía Nam, nhận được sự quan tâm hưởng ứng nhiệt tình. Sự kiện này được sự hỗ trợ và ủng hộ trên các kênh truyền thông lớn trong ngành Kiến trúc – Nội thất như cổng thông tin Ashui, cổng thông tin điện tử Kiến Việt.

Cuộc thi nhằm vinh danh các tác phẩm đồ án tốt nghiệp xuất sắc, với tổng giá trị giải thưởng hơn 250 triệu đồng và nhiều cơ hội nghề nghiệp quý báu. Đêm trao giải tổ chức vào 14 tháng 3 năm 2020 cùng với sự kiện “Triển lãm đồ án tốt nghiệp” của sinh viên các trường ở cả 3 khu vực Bắc, Trung, Nam trên toàn quốc. Mỗi đồ án, mỗi tác phẩm chính là tiếng nói cá nhân thoả ý chí sáng tạo, là hình ảnh tiêu biểu cho trường đào tạo, là đại diện kết quả gặt hái được của ngành Thiết kế Nội thất ở mỗi trường. Đây thực sự là một cuộc thi ý nghĩa, quy mô và rất cần được lan tỏa rộng rãi đến các bạn sinh viên học ngành Thiết kế Nội thất sau này.

Tham gia giải thưởng tại I.S.A chính là bước chủ động để ngành nội thất các trường mở cánh cửa tiến gần hơn tới thế hệ trẻ, thể hiện bản sắc của chính mình và giới thiệu tới cộng đồng – thông điệp chính từ ban tổ chức cuộc thi I.S.A. Ngay sau khi hội đồng giám khảo từ 3 miền gồm 11 giám khảo chấm xong vòng loại, 40 bài tốt nhất đã được lựa chọn và vào vòng bình chọn 2 tuần đã bắt đầu từ ngày 24/2/2020. Sau 24h, gần 4000 vote đã được phân bổ cho các thí sinh. Trường Đại học Văn Lang vinh dự có 4 tác phẩm của sinh viên tham dự lọt vào TOP 40.

 

Sinh viên Văn Lang có thể chiêm ngưỡng các bài tốt nghiệp xuất sắc nhất 2019 và bình chọn, ủng hộ 4 sinh viên ngành Thiết kế Nội thất Văn Lang đến hết ngày 08/03/2020 tại: https://bit.ly/3cgbZnl

1. Mai Phạm Bích Trân – Mã số: 144 – Đề tài: TKNT Salanganes restaurant
2. Phan Kim Bảo Ngọc – Mã số: 143 – Đề tài: TKNT Egyptian Blue restaurant
3. Lê Ngô Ngọc Tín – Mã số: 148 – Đề tài: TKNT boutique guest house Bravi'os
4. Nguyễn Diễm Ngọc – Mã số: 150 – Đề tài: TKNT boutique guest house Bravi'os

 ThS. Lê Long Vĩnh
Trưởng ngành Thiết kế Nội thất


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag