TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Diễn giả Nguyễn Phi Vân trò chuyện với sinh viên Văn Lang về tư duy phản biện - kỹ năng hội nhập thời đại công nghệ 4.0

(P.TS&TT - Văn Lang, 05/03/2020) - Tối ngày 05/03/2020, Trung tâm Phát triển Năng lực học tập, Nghề nghiệp, Khởi nghiệp, Hợp tác doanh nghiệp và Hỗ trợ việc làm - Trường Đại học Văn Lang và Cộng đồng Lead The Change đồng tổ chức buổi seminar online với chủ đề "Tư duy phản biện trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0" dành cho sinh viên Văn Lang, với diễn giả nổi tiếng Nguyễn Phi Vân.

vlu nguyen phi vanAnh Huỳnh Công Thắng - người sáng lập Lead The Change và Diễn giả Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Open Innovation Vietnam, Cố vấn cấp cao của Bộ Khoa học Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo, tác giả các quyển sách nổi tiếng như "Quảy gánh băng đồng ra thế giới", "Tôi, Tương lai và Thế giới" là hai khách mời của livestream dành cho sinh viên Trường Đại học Văn Lang (05/3/2020).

Trong thời đại công nghệ AI lên ngôi, giới trẻ dễ dàng tiếp cận với kho dữ liệu thông tin khổng lồ, thì chính kỹ năng và tư duy phản biện để giải quyết vấn đề là công cụ dự báo cho thành công trong công việc và cuộc sống. Mở đầu buổi seminar online, diễn giả Nguyễn Phi Vân đề cập đến tâm thế học tập và làm việc hiện nay của các bạn sinh viên Văn Lang nói riêng và giới trẻ nói chung:

“Ở Việt Nam mình có một vấn đề nghiêm trọng, đó là chúng ta học trong một hệ thống giáo dục quen với việc thầy cô giảng bài, nói và chia sẻ kiến thức, người học là người lắng nghe, ghi chép, học lại những kiến thức đó. Vấn đề nghiêm trọng với người trẻ hiện nay là khi nghe ai đó nói về một vấn đề thì không biết nó đúng hay sai, không biết mình nên tin hay không, mình nên có chính kiến về vấn đề đó như thế nào. Chúng ta không có thói quen đặt những câu hỏi ngược lại hoặc tự mình tìm hiểu, nghiên cứu để có góc nhìn rộng hơn, góc nhìn khác đi và đa chiều. Nếu vậy thì rất khó để hội nhập vào thế kỷ mới”.

Tư duy phản biện – kỹ năng cần để hội nhập

Theo cô Nguyễn Phi Vân - tư duy phản biện là một trong những kỹ năng của thế kỷ 4.0 - kỹ năng hội nhập. Giới trẻ trong thời đại AI có rất nhiều công cụ tìm kiếm thông tin, nhưng việc thiếu kỹ năng phản biện làm chúng ta tiếp nhận thông tin một cách thụ động, làm hạn chế khả năng hội nhập vào môi trường năng động, thay đổi thường xuyên. Thực tế, thiếu kỹ năng tư duy và phản biện sẽ khiến chúng ta không còn khả năng cạnh tranh trong tương lai với máy móc nữa. Khi xã hội liên tục thay đổi, chúng ta không thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.

Tư duy phản biện có thể hiểu đơn giản là khả năng diễn giải, xác định, đánh giá, phân tích, mô tả và tự điều chỉnh một vấn đề cụ thể. Những khả năng này giúp chúng ta loại bỏ các thông tin thiếu chính xác, đánh giá được tính đúng sai của sự việc. Nhờ đó chúng ta có thể nắm giữ những thông tin quan trọng, giúp ích cho công việc, tạo ra những hướng đi và những quyết định chính xác cho tương lai.

Để làm được tốt thì nên làm đơn giản nhất

Theo diễn giả Nguyễn Phi Vân, trong thời đại kỹ thuật số, giới trẻ được ưu thế là có nhiều công cụ tìm hiểu và nghiên cứu, nhưng làm thế nào để chủ động tìm kiếm, hiểu, phân tích và đưa ra những đánh giá, quan điểm của cá nhân là việc cần phải được rèn luyện thường xuyên, chính bản thân mỗi người phải “tự làm”. Từ chính những trải nghiệm thực tế của mình, cô Nguyễn Phi Vân chia sẻ với cộng đồng sinh viên Văn Lang các bước dễ dàng để rèn luyện cho mình kỹ năng tư duy phản biện.

Tư duy phản biện là cả một quá trình xử lý thông tin từ đầu vào đến đầu ra theo các bước như sau: 
1. Thu thập kiến thức hoặc thông tin - Acquiring knowledge or information;
2. Hiểu những gì mình đọc và nghe - Comprehending or understanding what you read and hear;
3. Áp dụng những gì mình hiểu vào các trường hợp cụ thể - Applying what you understand to given situations;
4. Phân tích thông tin mà mình hiểu - Analysing the information that you understand;
5. Tổng hợp và sử dụng một cách sáng tạo những gì mình hiểu và đã phân tích - Synthesing and creatively using what you understand and have analysed;
6. Đánh giá phê bình những gì mình hiểu và đã phân tích hay tạo ra - Critically evaluating what you understand and have analysed or created.

vlu phi vanThật thú vị, ngày thực hiện seminar online tại Văn Lang cũng là ngày sinh nhật cô Nguyễn Phi Vân. Giảng viên và sinh viên Trường Đại học Văn Lang cùng gửi lời cảm ơn cô sau buổi gặp mặt, trò chuyện về kỹ năng Tư duy phản biện hữu ích và lý thú.

Cô Nguyễn Phi Vân khẳng định: “Để vượt qua được AI, chúng ta cần phải nuôi dưỡng cho bản thân cả trí tuệ và trái tim để thật sự trở thành con người của thế kỷ XXI". Trong buổi livestream, nhiều sinh viên Văn Lang đã chủ động đặt câu hỏi giao lưu cùng diễn giả về các vấn đề rất gần gũi: tình hình sinh viên đưa ra các ý kiến trái chiều về học online, cách đưa ra quan điểm cá nhân theo tư duy phản biện, ứng dụng tư duy phản biện trong giao tiếp công việc để không gây khó chịu cho người đối diện,... Qua những câu trả lời, cô Nguyễn Phi Vân đã khơi dậy thái độ sống tích cực trong các bạn; khuyến khích tinh thần tự học; sáng tạo và tự tin làm việc, không sợ sai; vận dụng linh hoạt các kỹ năng mềm khác nhau nhằm nâng cao hiệu quả trong học tập, làm việc và ứng xử. 

Sinh viên Trường Đại học Văn Lang hào hứng với các phần quà là sách của diễn giả nổi tiếng Nguyễn Phi Vân


Buổi seminar online về kỹ năng và tư duy phản biện mở đầu cho chuỗi chương trình livestream phát triển kỹ năng cho sinh viên Trường Đại học Văn Lang, do Trung tâm Phát triển Năng lực học tập, Nghề nghiệp, Khởi nghiệp, Hợp tác doanh nghiệp và Hỗ trợ việc làm tổ chức. Hằng tháng, sẽ có nhiều hoạt động gặp gỡ, trao đổi, giao lưu giữa sinh viên với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau để ngoài lý thuyết sách vở, sinh viên được học hỏi kỹ năng mềm và nhiều kinh nghiệm thực tế khác, gia tăng sức cạnh tranh của sinh viên Văn Lang trên thị trường lao động rộng mở và toàn cầu hóa.

Xem lại livestream "Tư duy phản biện trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0" của diễn giả Nguyễn Phi Vân.

 

Chi Nhân


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag