TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên ngành Thiết kế sản phẩm Đại học Văn Lang trải nghiệm chế tác kim hoàn tại Doanh nghiệp Trí Tín

(P.TS&TT – Văn Lang, 28/5/2020) Trở lại trường sau “kỳ nghỉ Tết dài vô tận”, nhóm sinh viên năm 3 ngành Thiết kế Sản phẩm (Thiết kế Công nghiệp) đã có buổi tham quan thực tế thú vị tại Doanh nghiệp Trí Tín - một trong những đơn vị đào tạo và gia công kim hoàn uy tín tại Tp.HCM. Phòng Tuyển sinh và Truyền thông đăng tải cảm nhận của bạn Hạnh Lưu – sinh viên ngành Thiết kế Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang về chuyến tham quan.

Đúng 8h sáng, mình và các thành viên trong đoàn có mặt tại trụ sở của Công ty TNHH Mỹ thuật ứng dụng Trí Tín (156/46 Phú Thọ Hòa, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. HCM). Có nhiều bạn mặc dù nhà rất xa nhưng vì háo hức nên đã dậy từ sớm để đến nơi đúng giờ. Đến nơi, đoàn chúng mình được nghệ nhân Trần Ngọc Trí đón tiếp niềm nở. Trong chuyến tham quan, chúng mình còn được gặp gỡ các thầy cô cũng là nghệ nhân và các học viên đang làm việc, học tập tại doanh nghiệp, được giới thiệu về quá trình chế tác các sản phẩm kim hoàn.

aaDoanh nhân, nghệ nhân Trần Ngọc Trí nhiệt tình chia sẻ cho sinh viên ngành Thiết kế Sản phẩm (Thiết kế Công nghiệp) Trường Đại học Văn Lang những thông tin bổ ích về các loại đá quý.

Điều khiến mình bất ngờ là các bạn đang học việc ở đây còn rất trẻ, có những bạn còn nhỏ hơn tuổi của chúng mình, nhưng lại có niềm đam mê rất lớn đối với đá quý và kim loại. Trong đầu thầm nghĩ giữa thời đại công nghệ 4.0 vẫn có những bạn trẻ yêu handmade, yêu nghề thợ bạc truyền thống này, thật đáng trân trọng. Công ty TNHH Mỹ thuật ứng dụng Trí Tín là một trong những đơn vị đào tạo và gia công kim hoàn uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh. Những nghệ nhân giảng dạy và làm việc tại đây đều là những người giàu tuổi nghề và dành rất nhiều tâm huyết cho từng sản phẩm. Với mong muốn gìn giữ và phát huy ngành nghề truyền thống, các nghệ nhân luôn dành nhiều thời gian để truyền nghề cho thế hệ trẻ.

bbDoanh nhân, nghệ nhân Trần Ngọc Trí hướng dẫn sinh viên Văn Lang kiểm tra đặc tính của các loại đá

Tận tay giới thiệu và hướng dẫn chúng mình về quá trình chế tác kim hoàn là Thầy Trí và Thầy Khánh. Nhìn các thầy hiền lành, tác phong thong thả và từ tốn, vậy mà khi hướng dẫn chúng mình lại vô cùng nhanh nhẹn, linh hoạt. Thầy tận tay thao tác cho chúng mình xem, hướng dẫn điều chỉnh máy, ngắm đá quý, đo độ tuổi vàng; dạy chúng mình phân biệt kim cương. Thầy thông thuộc tên gọi, thấu hiểu đặc tính từng dòng đá như nắm rõ tính cách đứa con của mình. Chúng tôi có thể cảm nhận được điều đó những khi Thầy giới thiệu say sưa về lịch sử nghề kim hoàn, bộ sưu tập đá quý mà Thầy đã dày công thực hiện, sự đầu tư các trang thiết bị hiện đại như máy phóng, máy hàn laser, máy định chất lượng, máy khắc… để tăng năng suất, cải thiện chất lượng và số lượng nhờ sự hỗ trợ của công nghệ số. Tất cả những điều đó khiến mình và các bạn vô cùng xúc động, lặng ngắm vẻ đẹp của đá, của san hô hóa thạch in hình những bông hoa tí hon rạng rỡ,...

ccNhóm háo hức chuyền tay nhau những mẫu đá quý mới lạ

Điều khiến chúng mình không thể ngờ là đất nước chúng ta không thiếu đá quý, đá đẹp như Sapphire đủ chủng loại, mã não…; tuy vậy, chúng ta thường xuất khẩu đá thô với giá thấp rồi nhập đá đã qua tinh chế về với giá cao. Vấn đề này khiến cả nhóm chạnh lòng và để lại trong chúng mình nhiều suy nghĩ về nghề chế tác, gia công kim hoàn của nước ta. 

ddĐược thực hành soi đá, bạn nào cũng say mê, không muốn rời máy...

Nghệ nhân Trần Ngọc Trí cũng hướng dẫn chúng mình dùng dụng cụ thử năng lượng đá. Khoảnh khắc được tự tay thực hành khiến tôi vô cùng háo hức, mong muốn được thiết kế, được làm chủ công cụ, được thêm thật nhiều kiến thức chuyên ngành để tạo ra những sản phẩm làm đẹp cho đời. Cuối buổi, nghệ nhân Trần Ngọc Trí giới thiệu các máy móc thiết bị và vật liệu, phương pháp tạo mẫu kim loại, tạo sáp khuôn nữ trang. Các nghệ nhân kim hoàn của Doanh nghiệp Trí Tín cũng giới thiệu công việc tạo khắc tác phẩm nghệ thuật phong thủy – một trong các dự án lớn mà công ty sắp triển khai.

Chia tay doanh nghiệp Trí Tín, trong lòng tất cả thành viên Khóa 23 ngành Thiết kế Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang lâng lâng ngọn gió mới. Niềm cảm hứng lan toả khắp các thành viên lớp. Mình như muốn chạy nhanh về nhà để được thiết kế, được sống phút giây sáng tạo, được là chính mình trong thế giới của khoa học và nghệ thuật hôm nay.

ee

Chúng mình thầm cảm ơn các thầy cô Khoa Mỹ Thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang đã tạo điều kiện cho cả nhóm được tham quan, trải nghiệm thực tế. Cảm ơn doanh nghiệp Trí Tín, các Thầy, các nghệ nhân đã truyền lửa cho thế hệ trẻ. Cảm ơn nghề thiết kế tạo dáng sản phẩm đã cho chúng tôi niềm vui, hạnh phúc khi được tự tay tạo ra những sản phẩm làm đẹp cho đời.


Khoa Mỹ thuật Công nghiệp của Trường Đại học Văn Lang là một trong số ít những địa chỉ đào tạo uy tín, có tiếng về ngành Thiết kế tạo dáng sản phẩm (Thiết kế Công nghiệp) theo định hướng ứng dụng. Những đồ án môn học; các chuyến đi thực tế, nghiên cứu vốn cổ dân tộc; hoạt động hợp tác với các trường đại học Hàn Quốc – một cường quốc về lĩnh vực thiết kế, chương trình truyền thống “Hòa Sắc”… tạo ra môi trường học tập năng động, sôi nổi, hội nhập để sinh viên thỏa sức sáng tạo và khám phá năng lực bản thân.

Hạnh Lưu
Ter. Nguyễn


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag