TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Cựu SV Đồ họa ĐH Văn Lang: từ đồ án tốt nghiệp đến giải thưởng Cánh Diều 2020 của Hội Điện ảnh Việt Nam

(P.TS&TT - Văn Lang, 13/6/2020)Chiều 16/5/2020, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP. HCM, đạo diễn Phan Thị Như Loan - cựu sinh viên khóa 20 chuyên ngành Đồ họa Truyền thông tương tác Trường Đại học Văn Lang đã vinh dự nhận bằng khen của Giải Cánh diều 2020 của Hội Điện ảnh Việt Nam ở hạng mục phim ngắn với bộ phim “Bà ơi”.

Giải Cánh diều 2019 do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức là giải thưởng định kỳ hằng năm của Hội Điện ảnh Việt Nam, biểu dương những tác phẩm và cá nhân xuất sắc trong một năm qua của điện ảnh Việt.

Tham gia giải Cánh diều 2020 có 16 phim truyện điện ảnh, 13 phim truyền hình, 46 phim tài liệu khoa học, 17 phim hoạt hình, 6 công trình nghiên cứu, 17 phim ngắn đến từ mọi miền đất nước. Vượt qua những tác phẩm cùng hạng mục, tác phẩm “Bà ơi” của đạo diễn Phan Thị Như Loan cùng 2 tác phẩm khác vinh dự nhận bằng khen của Giải cánh diều 2020 ở hạng mục phim ngắn.

Sau đây, website Trường Đại học Văn Lang đăng tải bài chia sẻ của Phan Thị Như Loan sau khi nhận bằng khen tại lễ trao giải tại Giải Cánh diều 2020.

vlu do an cuu sv dh tttt aPoster chính thức của phim ngắn "Bà ơi" - đạo diễn Phan Thị Như Loan

“Story is king”

“Bà ơi” là đồ án tốt nghiệp của Như Loan, chứ không phải một sản phẩm được tạo ra để mang đi dự thi. Cái duyên dẫn mình đến với câu chuyện này rất ngẫu hứng và xen lẫn một chút cá nhân trong đó nên mình rất tâm đắc về đứa con tinh thần này. Kịch bản được lấy từ câu chuyện có thật, cùng với một chút dư vị của tình cảm cá nhân của bản thân, đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật mang nhiều cảm xúc gia đình. Mình nhớ rằng hôm đó là một buổi chiều trong căn phòng trọ 30m2, chẳng biết sao cảm xúc lúc đó ùa về trong tích tắc, mình đã hoàn thành xong bản thô của kịch bản trong vòng 10 phút.

Thật ra, trước đó mình đã viết vài kịch bản rồi nhưng tất cả mình đều không hài lòng. Mình không nhớ rõ nhưng từ một câu nói của ai đó thôi thúc mình viết nên kịch bản “Bà ơi” vào lúc đó. Viết kịch bản thô thì “quá nhanh quá nguy hiểm” như vậy đó nhưng quá trình sửa kịch bản để cho ra phiên bản hoàn thiện nhất ưng ý nhất thì “gian nan” lắm, tới mấy tháng, thậm chí lúc bắt tay vào làm mô hình vẫn tiếp tục sửa kịch bản để ra bản tốt nhất.

Đối với mình thì khi làm bất kỳ bộ phim hay hoạt hình nào, kịch bản vẫn là yếu tố quan trọng nhất. “Story is king”, đến bây giờ mình vẫn tâm đắc câu này và dành nhiều thời gian để “nghiền ngẫm” câu chuyện trước khi bắt tay vào một project nào đấy.

Từ “phim ao làng” trường tư đến bằng khen Cánh Diều danh giá

Trước đây, mình chỉ xem Giải Cánh diều trên ti vi và chưa từng nghĩ sẽ có ngày mình đứng ở đây nhận giải. Nhưng sau khi bảo vệ đồ án tốt nghiệp xong, cũng mong muốn rằng tác phẩm của mình sẽ được nhiều người biết đến cũng như được một tổ chức nào đó nhận xét, được sự hướng dẫn từ thầy Nguyễn Quốc Việt, mình bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về Giải Cánh Diều - một giải thưởng danh giá được hầu hết người làm điện ảnh chờ đón và quyết định mang tác phẩm dự thi.

Có một điều làm mình nhớ mãi trong quá trình nộp bài về đây, đó là trước giờ Giải thưởng Cánh Diều của Hội Điện ảnh Việt Nam chỉ nhận các tác phẩm dự thi từ sinh viên các trường như ĐH Sân khấu Điện ảnh – đại học duy nhất tại miền Nam được biết đến là đào tạo bài bản về dựng phim. Do đó, khi nhận được bài dự thi của một sinh viên Văn Lang “ngoại đạo” như mình gửi về, cả Ban tổ chức đều “bỡ ngỡ” vì gặp trường hợp lạ. Ban tổ chức không biết Trường Đại học Văn Lang có đào tạo chuyên ngành Đồ họa truyền thông tương tác, sinh viên có thể tạo ra những bộ phim về đồ họa chuyên nghiệp! Thế là mình gặp phải một số rắc rối trong việc minh chứng giấy tờ hành chính để bài thi được duyệt và thông qua.

vlu do an cuu sv dh tttt d

Cũng vì là dân ngoại đạo chưa được hướng dẫn về cách thức đăng ký tham dự tranh giải nên mình rất mơ hồ. Sau khi được hướng dẫn từ Ban tổ chức, mình phải “chạy đôn chạy đáo” về Trường Đại học Văn Lang để xin giấy xét duyệt, để minh chứng sản phẩm của mình có thể tranh cử tại Giải Cánh Diều. Nhân dịp về trường, mình cũng sẵn tiện đóng góp thông tin cho Khoa về cách thức tranh giải, để sau này mấy em khóa dưới còn đem bài đi "giật giải" mang danh tiếng về cho trường mình nữa.

Lúc mang bài đi dự thi, mình chỉ mong muốn nghe được nhận xét từ những người có tên tuổi trong Hội Điện ảnh Việt Nam thôi chứ không nghĩ sẽ nhận được bằng khen, vậy nên khi nhận được điện thoại thông báo từ Ban tổ chức, mình thật sự rất vui vì sản phẩm cá nhân đã được giới chuyên môn thẩm định, công nhận. Là một trong số những “đạo diễn” ngoại đạo, nghe bộ phim của mình được xướng tên ở buổi lễ trao giải với nhiều bộ phim của các đạo diễn nổi tiếng cả nước, mình thật sự xúc động.

vlu do an cuu sv dh tttt c

Điều khiến mình vui hơn cả có lẽ là thông qua sản phẩm lần này, có thể chưa quá xuất sắc, nhưng mình nghĩ đã có thể giúp Ban tổ chức Giải Cánh Diều nói riêng và Hội Điện ảnh Việt Nam nói chung đã bắt đầu có cái nhìn khác về các trường ngoài công lập, đặc biệt là với chuyên ngành Đồ họa Truyền thông tương tác đến từ Trường Đại học Văn Lang.

Người tiên phong bứt phá

Mình thuộc khóa sinh viên đầu tiên của chuyên ngành Đồ họa Truyền thông tương tác của Trường Đại học Văn Lang. Phải nói đây là quyết định đúng đắn nhất của mình trong cuộc đời sinh viên. Mình thật sự cảm thấy may mắn vì nhờ cơ may lúc đó khi Khoa Mỹ thuật Công nghiệp hỗ trợ cho sinh viên mà mình có cơ hội được tiếp cận với ngành mới và học hỏi được nhiều thứ, là cơ hội để mình phát triển trong nghề.

Năm 2014, vào thời điểm mới có chuyên ngành Đồ họa truyền thông tương tác, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang tổ chức một buổi giới thiệu về ngành mới cho sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa. Sau buổi hôm đó, mình cũng có suy nghĩ về ngành, nghĩ về tiềm năng khi sinh viên chuyên ngành này được đào tạo sử dụng công cụ, phần mềm đồ họa để thiết kế web, thiết kế game, phim hoạt hình, TVC quảng cáo, kỹ thuật nhiếp ảnh, quay – dựng phim… Nhưng cũng vì được học thêm rất nhiều nên học phí cao hơn cũng là lẽ đương nhiên. Lúc đó vì tài chính không quá nhiều nên mình lại thôi.

Sau đó, mình đã nhận được điện thoại của ThS. Nguyễn Đắc Thái - Phó Trưởng Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang. Thầy nói về tâm huyết của khoa khi mở chuyên ngành mới. Thầy cũng nói qua thời gian giảng dạy, Thầy cảm nhận mình hợp với ngành này. Lúc đó mình có chia sẻ thẳng thắn là học phí của ngành mới cao hơn nên không đủ khả năng. Mình cứ nghĩ mình nói vậy rồi sẽ thôi, nhưng không ngờ vài ngày sau, Thầy gọi lại và thông báo Khoa sẽ hỗ trợ học phí, vì là khóa đầu tiên sẽ học phí không quá cao so với mức phí của ngành Đồ họa truyền thống hiện tại. Thật sự mình rất cảm ơn Thầy Nguyễn Đắc Thái và Khoa Mỹ thuật Công nghiệp nói riêng cùng Trường Đại học Văn Lang nói chung đã luôn lắng nghe và hỗ trợ những điều tốt nhất cho sinh viên.

vlu do an cuu sv dh tttt eNhững phiên bản đầu tiên hồi mình bắt đầu làm xương cho nhân vật trong phim "Bà ơi", còn sơ xài lắm, kết quả là gãy liên tục. Một lời khuyên chân thành là các bạn nhớ làm back up nhiều khung xương cho nhân vật để không mất quá nhiều thơi gian như mình nha.

vlu do an cuu sv dh tttt bMột trong những công đoạn tốn công sức và thời gian nhất trong suốt quá trình làm phim "Bà ơi" là phải tỉ mỉ chế tác những vật dụng trong gia đình "siêu xinh" như thế này.

Cũng thông qua đây, mình muốn nhắn nhủ đến các bạn khóa dưới: Ráng lên các bạn nhé. Đừng ngại thử và đừng ngại làm mới mình, dám thử thách bản thân mới là nhiệt huyết tuổi trẻ. Chả có gì là uổng phí cả, nhìn lại từ lúc ngày đầu mới bỡ ngỡ vào trường đến vị trí hiện tại, mình cảm thấy mình khác nhiều lắm, theo hướng tích cực hơn. Bây giờ suy nghĩ thay đổi hẳn, thấy mình tự tin hơn trước nhiều lắm lắm luôn. Nếu có ai hỏi mình rằng có cảm thấy phí hoài tuổi trẻ khi chọn Văn Lang và là “chuột bạch” khi là khóa đầu của chuyên ngành Đồ họa Truyền thông tương tác không, thì mình trả lời: Đương nhiên là không rồi. Trầy da tróc vảy vậy đó. Vậy mới biết được giới hạn của mình đến đâu, nếu ngày đó không dám thử thách bản thân thì không có mình của ngày hôm nay”.

Nói thật chứ các bạn trẻ Văn Lang bây giờ mình thấy giỏi mà năng động ghê gớm, đến mình còn phải học hỏi lại các bạn. Nhiều khi có cơ hội cũng muốn về trường kiếm mấy bạn sinh viên hợp tác làm phim với mình. Hồi trước khi còn là đàn em, mình ngưỡng mộ mấy anh chị khóa trên lắm, đi đâu cũng khoe: “Sinh viên Văn Lang giỏi lắm!" Sau này ra trường, gặp em nào đang hoang mang chọn trường, mình cũng chia sẻ bằng cả tâm huyết kêu vô trường Văn Lang đi.

Hồi đó còn đi học thì thấy trường thật sự cung cấp mọi điều kiện cơ hội cho sinh viên, mình được thỏa sức sáng tạo. Hồi đó học Cơ sở 2, nhìn trường mình “tàn tàn” trong hẻm mà thấy thương thương sao á, nhưng mà đừng xem thường nhé, bên trong cũng toàn “thứ dữ chứ không phải dạng vừa đâu”. Bây giờ mở Cơ sở 3 rồi, cơ sở vật chất thấy dữ dội quá trời. Nghĩ mà thấy mê, đàn em bây giờ sướng rồi nên cố gắng học hỏi và trau dồi bản thân nhé (tình nguyện PR cho trường không cần nhận "xơ múi" nào nha mấy bạn!)

vlu do an cuu sv dh tttt fTại Lễ trao giải Cánh Diều 2020, mình may mắn gặp được Idol Kiều Minh Tuấn - nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh (Phim Nắng 3, Anh trai yêu quái), điều này càng khiến mình càng tin tưởng rằng cứ trải nghiệm, cứ cống hiến thì sẽ nhận được thành quả tốt đẹp.

À còn một điều nữa mình muốn nhắn nhủ với các bạn, khi có bất cứ vướng mắc nào chưa rõ, mình hãy trực tiếp trao đổi thẳng thắn với Thầy/ Cô, Ban chủ nhiệm Khoa để hiểu nhau hơn và đưa ra giải pháp tốt nhất nhé. Nếu lần ấy không dám chia sẻ với Thầy thì chắc cũng không có mình như ngày hôm nay. Xin cảm ơn Thầy, cảm ơn Khoa Mỹ thuật Công nghiệp, cảm ơn Trường Đại học Văn Lang!

Phan Thị Như Loan
Cựu sinh viên khóa 20 chuyên ngành Đồ họa Truyền thông tương tác

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag