TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Nội thất Văn Lang thiết kế “Lễ hội Tết Việt 2021 - Con đường Thanh niên”

(P.TS&TT - Văn Lang, 24/7/2020) - Ngày 21-23/7/2020, Nhà Văn hoá Thanh niên TP.HCM đồng hành cùng Khoa Mỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học Văn Lang tổ chức workshop “Thiết kế phương án Lễ hội Tết Việt 2021 - Con đường Thanh niên”. 13 ý tưởng của sinh viên ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang được đánh giá cao bởi yếu tố sáng tạo, mới lạ, đầu tư hình thức thể hiện.

Sau 14 năm, Lễ hội Tết Việt 2021 được tổ chức với quy mô lớn hơn, trở thành “Lễ hội Tết Việt 2021 - Con đường Thanh niên”. Đây là năm đầu tiên Nhà Văn hoá Thanh niên kết hợp với sinh viên một trường đại học thực hiện Lễ hội Tết Việt và sinh viên Văn Lang vinh dự khi được lựa chọn tham gia dự án này.

vlu sv vl thuc hien con duong sv aLễ khai mạc workshop có sự tham gia của của ThS. Lê Long Vĩnh - Trưởng ngành Thiết kế Nội thất, ThS. Nguyễn Đắc Thái - Phó Trưởng khoa Mỹ thuật Công nghiệp, ông Nguyễn Hồng Phúc - Giám đốc và bà Huỳnh Thị Quỳnh Hoa (MC Quỳnh Hoa) - Phó Giám đốc Nhà Văn hoá Thanh niên TP.HCM (từ trái sang phải).

Ông Nguyễn Hồng Phúc cho biết: “Năm 2021 là năm đánh dấu cột mốc lần thứ 15 của Lễ hội Tết Việt. Nhà Văn hóa Thanh niên mong muốn Lễ hội Tết Việt 2021 phải ấn tượng, khác biệt. Chính góc nhìn và cách tiếp cận mới lạ của các bạn sinh viên sẽ giúp không gian Tết Việt 2021 vô cùng ấn tượng và là tiền đề cho các năm tiếp theo”.

MC Quỳnh Hoa chia sẻ: “Sinh viên có lợi thế rất lớn khi có những sản phẩm được ghi nhận ngay khi còn trên ghế nhà trường. Đây là một cơ hội giúp các bạn thể hiện khả năng, kiến thức mà bản thân tích lũy được sau quá trình học. Không chỉ cuộc thi này, Nhà Văn hóa Thanh niên mong muốn giúp các bạn sinh viên có nhiều tác phẩm đặc sắc hơn nữa và là một kỷ niệm đẹp của thời sinh viên”.

vlu sv vl thuc hien con duong sv bHơn 100 sinh viên ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang hào hứng tham gia workshop. 13 nhóm có 2 ngày lên ý tưởng, thiết kế và được khuyến khích dựng mô hình phối cảnh.

Từ những ý tưởng thô sơ, các sản phẩm dần hoàn thiện từ hình thức lẫn câu chuyện được gửi gắm vào thiết kế. Bên cạnh bản vẽ, nhiều đề tài được thể hiện qua mô hình phối cảnh. Nhiều bạn chỉ đang là sinh viên năm nhất, chưa tiếp xúc nhiều với việc dựng phối cảnh; dù vậy, sản phẩm của các bạn được đánh giá cao bởi độ chi tiết, tính thẩm mỹ của mô hình.

Sau 2 ngày làm việc, 13 nhóm sinh viên với các bản vẽ và mô hình ý tưởng thực hiện Con đường Thanh niên trong Lễ hội Tết Việt 2021 trình bày trước Hội đồng Giám khảo vào sáng 23/7/2020 với các đề tài: Mang Thít, Dòng chảy, Di sản & hội nhập, Thuần túy, Quê hương ba miền, Đông Sơn, Trạm Tết, Sen, Gió xuân, Nhất chi mai, Mùa vàng, Tết dân tộc và Bản sắc.

vlu sv vl thuc hien con duong sv gThS. Võ Văn Tuấn - Phó Hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Văn Lang trao hoa cho Hội đồng Giám khảo: Ông Hoàng Nho - Trưởng phòng Khai thác Dịch vụ & Tổ chức Sự kiện - Nhà Văn hóa Thanh niên, ThS. Nguyễn Đắc Thái - Phó trưởng khoa Mỹ thuật Công nghiệp, Ông Nguyễn Quốc Thống - Nhà sáng lập C Space, Ông Nguyễn Trần Duy Nhất – CEO Công ty Kiến trúc Trúc Việt và ThS. Lê Long Vĩnh – Trưởng ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang.

vlu sv vl thuc hien con duong sv hMột số bản vẽ và mô hình phối cảnh của các nhóm sinh viên ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang

Trong 13 sản phẩm, Hội đồng Giám khảo quyết định trao 4 giải thưởng, bao gồm: Giải Nhất chung cuộc thuộc về đề tài “Đông Sơn”, giải Nhì với đề tài “Trạm Tết”, giải Ba với đề tài “Dòng chảy” và giải Khuyến khích với đề tài “Gió xuân”.

vlu sv vl thuc hien con duong sv jTh.S Võ Văn Tuấn - Phó Hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Văn Lang và ông Nguyễn Hồng Phúc - Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM trao giấy chứng nhận cho nhóm sinh viên đạt giải Nhất với đề tài “Đông Sơn”.

Đề tài “Đông Sơn” sử dụng họa tiết chim Lạc trên trống đồng, kết hợp với các hình tượng đặc trưng của văn hóa Đông Sơn, ứng dụng lên các thiết kế hiện đại, thể hiện niềm trông mong mưa thuận gió hòa, mùa màng no đủ trong dịp Tết đến xuân về. Trong nhóm sinh viên thực hiện đề tài có nhiều bạn đang học năm nhất. Đây là cơ hội quý báu giúp các bạn cọ xát thực tế, thể hiện khả năng và ghi dấu ấn.

vlu sv vl thuc hien con duong sv kBạn Thạch Diệp Thảo Nguyên, sinh viên năm nhất ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang đại diện nhóm thuyết trình đề tài "Đông Sơn".

Thảo Nguyên chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện, mình và các bạn trong nhóm gặp khá nhiều khó khăn bởi vì chúng mình chỉ mới là sinh viên năm nhất. Khi bắt đầu thực hiện đề tài, nhiều bạn không biết vẽ máy, vẽ phối cảnh, nhóm cũng chưa có nhiều kinh nghiệm thực hiện mô hình phối cảnh. Thầy Nguyễn Thanh Nhật - giảng viên hướng dẫn của chúng mình đã dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp đỡ để sản phẩm của nhóm có thể hoàn thiện như ngày hôm nay”.

Nói về ý tưởng thực hiện đề tài “Đông Sơn”, Thảo Nguyên cho biết: “Khi nhận được đề bài, thầy Thanh Nhật và nhóm đã nghĩ ngay đến Văn hóa Đông Sơn, đặc biệt là trống đồng Đông Sơn. Rất trùng hợp khi logo của Văn Lang có hình tượng chim Lạc nên nhóm quyết định sử dụng chim Lạc làm ý tưởng chủ đạo”.

vlu sv vl thuc hien con duong sv lThS. Nguyễn Đắc Thái - Phó trưởng khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang và ông Hoàng Nho - Trưởng phòng Khai thác Dịch vụ & Tổ chức Sự kiện - Nhà Văn hóa Thanh niên trao giải Nhì (đề tài Trạm Tết), giải Ba (đề tài Dòng chảy) và giải Khuyến khích (đề tài Gió xuân) cho đại diện của các nhóm sinh viên thực hiện.

Ông Hoàng Nho, Trưởng phòng Khai thác Dịch vụ & Tổ chức Sự kiện - Nhà văn hóa Thanh niên, thành viên Hội đồng Giám khảo đánh giá về các sản phẩm của sinh viên Văn Lang: “Bằng sức trẻ của mình, các bạn sinh viên Văn Lang đã sáng tạo ra rất nhiều ý tưởng phù hợp cho Con đường Thanh niên – Lễ hội Tết Việt 2021. Tôi rất tự hào khi các bạn có một góc nhìn rất mới, có chiều sâu về văn hóa truyền thống dân tộc. Tôi hy vọng cuộc thi sẽ được diễn ra hằng năm, tạo môi trường cho các bạn sinh viên trải nghiệm thực tế, tạo dấu ấn riêng cho bản thân”.

"Lễ hội Tết Việt" là hoạt động thường niên của Nhà Văn hoá Thanh niên TP.HCM từ năm 2007. Năm 2021, đánh dấu 15 năm tổ chức, quy mô chương trình được nâng lên một cột mốc mới, trở thành "Lễ hội Tết Việt 2021 - Con đường Thanh niên". Với kiến thức chuyên ngành, được đào tạo theo định hướng ứng dụng ngay từ giảng đường, sinh viên ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang được Nhà Văn hóa Thanh niên tin tưởng cộng tác, đồng hành cùng dự án quy mô của thành phố.


Xem thêm:
Kênh 14: "Lần đầu tiên Nhà văn hóa Thanh niên cộng tác cùng sinh viên ĐH Văn Lang thực hiện Lễ hội Tết Việt"
Đài Truyền hình Tp.HCM (HTV): "Sinh viên ĐH Văn Lang thiết kế ý tưởng Con đường thanh niên - Lễ hội Tết Việt 2021"
Nhà Văn hóa thanh niên Tp.HCM: "Triển lãm thiết kế mô hình Lễ hội Tết Việt 2021 - Con đường thanh niên"
Báo Văn hóa: "Sinh viên thiết kế Lễ Hội Tết Việt 2021"
Trang tin điện tử Đảng bộ Tp.HCM: "Lần đầu tiên sinh viên thiết kế Lễ hội Tết Việt"

Bài: Nam Vương
Ảnh: Thịnh Trần


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag