TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đồ án tốt nghiệp ngành Thời trang Văn Lang năm 2020: cảm hứng vô tận từ văn hóa và đời sống

(P.TS&TT - Văn Lang, 28/7/2020) - Ngày 20/7/2020, sinh viên khóa 22 ngành Thiết kế Thời trang Trường Đại học Văn Lang đã hoàn thành buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp tại phòng triển lãm, Cơ sở 3. Các đồ án đều đạt kết quả tốt, nhiều đề tài được hội đồng đánh giá cao về ý tưởng và kỹ thuật trình bày.


Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp ngành Thiết kế Thời trang năm 2020 gồm: TS. Mã Thanh Cao (Chủ tịch Hội đồng), NTK. Lê Thanh Hòa (Ủy viên), HSTK. Dzũng Yoko (Ủy viên), NTK. Đào Lê Diệu Anh (Ủy viên), NTK. Trần Cao Anh Tuấn (Ủy viên), ThS. Hoàng Thị Ái Nhân (Thư ký).

11 đồ án tốt nghiệp năm nay của ngành Thời trang đồng đều, không có quá nhiều sự chênh lệch giữa các sinh viên. Các bạn có sự đầu tư và nghiên cứu đề tài nghiêm túc, kỹ lưỡng, xoay quanh ba hướng khai thác chính: văn hóa, các hình tượng trong tự nhiên và các vấn đề xã hội đang được quan tâm.

Hình tượng thiên nhiên qua ngôn ngữ thời trang

Lấy cảm hứng từ hình tượng tổ ong khá quen thuộc trong nhiều thiết kế nhưng sinh viên Nguyễn Thúy Phương đã có cách tiếp cận và khai thác mới mẻ, sáng tạo. Bộ sưu tập Minihive hướng đến các cô gái yêu thích phong cách tối giản, nhã nhặn và tinh tế. Từ những form áo sơ mi cơ bản, các tông màu trung tính như nâu – be, Thúy Phương đã biến tấu kiểu dáng và xử lý chất liệu bằng kỹ thuật smocking, đắp vải lưới để tạo hình tổ ong cho thiết kế. Nhờ sự tìm tòi, đi sâu vào phân tích cốt lõi của hình tượng, Thúy Phương đã tìm được lối đi riêng, thành công trong việc tạo điểm nhấn khác biệt, đặc sắc và thu hút cho bộ sưu tập của mình.

 DSC9729 minBộ sưu tập Minihive của Nguyễn Thúy Phương có tính ứng dụng cao, đầu tư nghiên cứu và kỹ thuật thể hiện tốt. Hội đồng đánh giá đồ án sẽ hoàn thiện hơn nếu Phương chọn phụ kiện đồng bộ, có ánh kim để phối cùng trang phục và thêm sắc vàng nhạt của tổ ong.

Bộ sưu tập J.E của sinh viên Trần Nữ Kiều Trinh lấy hình tượng những con sông và vùng biển Việt Nam dưới góc nhìn từ vệ tinh và ảnh chụp từ ứng dụng Zoom Earth. Sử dụng vải jeans với nhiều sắc độ xanh từ đậm đến nhạt, Kiều Trinh áp dụng phương pháp đắp vải để tạo mảng, wash, cắt laser tạo chi tiết trang trí.

IMGL9795 minHọa tiết trang trí trên trang phục được cách điệu từ các hình thái của dòng sông khi đổ ra biển.

Tuy còn hạn chế vì kiểu dáng trang phục cứng, chưa phóng khoáng, chưa khai thác hết điểm nhấn đặc trưng nhưng Hội đồng vẫn đánh giá cao ý tưởng thú vị và sáng tạo của đồ án. Thông qua ngôn ngữ thời trang, Kiều Trinh mong muốn truyền tải thông điệp bảo vệ những nét đẹp của tự nhiên đang dần biến mất do ô nhiễm môi trường, biến đối khí hậu.

Con người và vấn đề xã hội: đề tài thách thức với sinh viên

Khai thác ý tưởng và kỹ thuật tốt, mục đích rõ ràng, kết hợp hài hòa giữa tính ứng dụng của trang phục và cá tính, gu thẩm mỹ của nhà thiết kế là những nhận xét của Hội đồng dành cho bộ sưu tập Nyctalopia của sinh viên Bùi Nguyễn Xuân Thanh. Từ chính những trải nghiệm của mình về chứng thoái hóa sắc tố võng mạc hay dân gian thường gọi là quáng gà, Xuân Thanh đã biến bốn biểu hiện cơ bản của bệnh (thu hẹp tầm nhìn, lớp ánh sáng, không nhìn rõ màu, viền sáng) thành nguồn cảm hứng cho đồ án tốt nghiệp. Bộ sưu tập mang đậm phong cách thời trang techwear phóng khoáng, năng động. Hình ảnh thành phố về đêm, con người, ánh sáng từ các phương tiện giao thông và biển quảng cáo qua lăng kính của người bệnh quáng gà được Xuân Thanh vẽ lại và in lên trang phục.

TKTT XuanThanhXuân Thanh chia sẻ: “Điều mình hướng đến không phải là để mọi người hiểu rõ về căn bệnh này. Mình chỉ muốn truyền tải sự lạc quan. Khi gặp bất cứ vấn đề gì thì điều đầu tiên nên làm là đối mặt với nó chứ không nên lảng tránh. Ví dụ, điều khiến mình gặp khó khăn trong việc theo đuổi ngành Thiết kế Thời trang là mình không nhìn được đúng sắc độ màu nên khi chọn mua vải, mình phải đem ra ánh sáng mặt trời để kiểm tra màu sắc. Mình cho rằng không thể chỉ vì bị quáng gà mà mình khó chịu với cuộc sống để rồi bỏ qua những cơ hội đang đến với mình”.

Sinh viên Võ Đức Thịnh chọn thảm họa thiên nhiên – một đề tài khó để thực hiện đồ án tốt nghiệp. Bộ sưu tập Australia - the flow of time lấy ý tưởng từ thảm họa cháy rừng ở Úc năm 2019 – 2020. Sự tàn khốc của ngọn lửa đã thiêu rụi tất cả nhưng sức sống mạnh mẽ của thiên nhiên cuối cùng vẫn dành chiến thắng khi những mầm xanh dần đâm chồi từ trong đống tro tàn. Bộ sưu tập thể hiện bốn giai đoạn của thảm họa: trước khi cháy, đang cháy, tàn tích và sự hồi sinh.

TKTT DucThinh minAustralia - the flow of time mang phong cách thời trang thập niên 80 với các chi tiết tiêu biểu: cầu vai rộng, form suông và những đường cắt rả tỉ mỉ. Điểm nhấn của bộ sưu tập là kỹ thuật in, thêu, đắp ren, dập ly…

Đồ án được đánh giá khá hoành tráng, nhiều chi tiết cầu kỳ, phức tạp nhưng cách xử lý chất liệu và kiểu dáng còn đi theo lối mòn. TS. Mã Thanh Cao khuyến khích và đề cao tinh thần dám nghĩ dám làm của Đức Thịnh khi lựa cho một đề tài khó đối với sinh viên.

Văn hóa – nguồn cảm hứng vô tận

Đồ án của sinh viên Lê Thị Xuân nhận được nhiều sự quan tâm và tranh luận của Hội đồng. Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Giông tố (tác giả Vũ Trọng Phụng) và thời trang Việt Nam thời Pháp thuộc, bộ sưu tập “Ấy ai một chút, đèo bồng xuýt xoa” khai thác những sự kiện xảy ra trong cuộc đời và những biến đổi nội tâm, sự tha hóa của nhân vật Mịch. Thẩm mỹ, tư duy thiết kế, kỹ thuật phối màu tốt giúp đồ án có sự chỉnh chu, mang vẻ đẹp thời thượng, mới lạ. Cách phát triển hệ thống họa tiết được hội đồng đánh giá cao nhưng đồ án vẫn còn thiếu điểm nhấn cao trào.

IMGL9711 minBộ sưu tập được xây dựng dựa trên sự kết hợp các yếu tố đối lập: phong cách truyền thống – Tây Âu, gam màu trầm (nâu, be, đen) – màu nổi bật (đỏ, xanh, trắng), chất liệu thô ráp – bóng bẩy.

Bộ sưu tập “Bà Hoa mô-đen” của sinh viên Ngô Gia Hân khiến Hội đồng ấn tượng vì sự sáng tạo và mới lạ. Gu thời trang của bà nội là nguồn cảm hứng để Gia Hân thực hiện bộ sưu tập mang phong cách retro những năm 80. Gia Hân thổ lộ: “Thật ra phong cách của mình khác biệt khá lớn với bà nội nhưng chính những trang phục bà mặc hàng ngày lại truyền cảm hứng và động lực cho mình thực hiện đồ án này. Bà tự may quần áo và mặc lên người một cách đầy hãnh diện. Điều đó để lại trong mình ấn tượng sâu sắc. Mình muốn phát triển những bộ trang phục để cảm thấy bà luôn bên cạnh mình”.

TKTT GiaHan minCách phối màu và kết hợp chất liệu len được đan móc rất ngọt ngào, hài hòa, tự nhiên.

Các đồ án tốt nghiệp đều được Hội đồng phân tích, đánh giá, nhận xét kỹ lưỡng để sinh viên rút kinh nghiệm và có phương hướng phát triển cho những thiết kế sau này.

TS. Mã Thanh Cao – Chủ tịch Hội đồng – nhắn nhủ sinh viên Khóa 22 ngành Thiết kế Thời trang: “Những ý kiến đóng góp của hội đồng mang tính cầu thị. Chúng tôi luôn luôn khuyến khích các em sáng tạo và đồng thời phải tránh sự tự phụ, tự kiêu khi bước trên con đường nghệ thuật. Những góp ý này không những giúp các em ngày càng tốt hơn, hoàn thiện hơn mà còn rèn luyện đạo đức đúng như slogan của Trường Đại học Văn Lang: “Đạo đức – Ý chí – Sáng tạo”.

**************************************************

Như thông lệ, từ Khoá 20, sau bảo vệ đồ án tốt nghiệp, ngành Thiết kế Thời trang Trường Đại học Văn Lang đầu tư tổ chức show trình diễn Đồ án Tốt nghiệp thành một sự kiện truyền thống để tự hào giới thiệu thành quả học tập của khoá sinh viên sắp ra trường. Graduation Fashion Show cho Khóa 22 được tổ chức vào tối ngày 24/7/2020. Năm nay, show lần đầu diễn ra tại sảnh toà LV, Cơ sở 3, với hệ thống âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp. Chúc mừng show diễn thành công, chúc khoá 22 ngành Thiết kế Thời trang tốt nghiệp và toả sáng trên những sàn catwalk tầm vóc hơn nữa nhé!


Graduation Fashion Show - tốt nghiệp khóa 22 ngành Thiết kế Thời trang Trường Đại học Văn Lang

 

 

Bài: Minh Phương
Hình ảnh: Khôi Nguyên


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag