TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đồ án tốt nghiệp ngành Kiến trúc năm 2020: công trình sử dụng chất liệu văn hóa, nghệ thuật và giáo dục chiếm ưu thế

(P.TS&TT - Văn Lang, 05/8/2020) - Ngày 31/7/2020, buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp đợt 2 của sinh viên ngành Kiến trúc diễn ra tại Họa thất, Cơ sở 1 Trường Đại học Văn Lang. Đợt bảo vệ này có 26 đồ án với nhiều loại công trình khác nhau: khách sạn, resort, chung cư, viện dưỡng lão, bảo tàng, thư viện,… Một số đồ án được đánh giá tích cực bởi ý nghĩa nhân văn, giá trị cho cộng đồng.

Do an tot nghiep nganh Kien truc nam 2020 aBuổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp ngành Kiến trúc (đợt 2) có sự tham dự của Hội đồng, 26 sinh viên bảo vệ đồ án và đông đảo sinh viên ngành Kiến trúc.

HỘI ĐỒNG CHẤM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH KIẾN TRÚC - ĐỢT 2 NĂM 2020

  • TS. KTS. Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng
  • ThS. KTS. Nguyễn Bảo Tuấn - Ủy viên
  • ThS. KTS. Châu Mỹ Anh - Ủy viên
  • ThS. KTS. Cao Đình Sơn - Ủy viên
  • ThS. KTS. Nguyễn Thị Việt Hà - Ủy viên
  • ThS. KTS. Trương Nguyễn Hồng Quang - Ủy viên thư ký


S
ử dụng chất liệu Văn hóa - Nghệ thuật trong kiến trúc

Do an tot nghiep nganh Kien truc nam 2020 bSinh viên Phạm Tấn Phát với đồ án “Trung tâm Giao lưu và Triển lãm Điện ảnh Thủ Thiêm TP.HCM” đạt số điểm cao nhất (8.0 điểm) trong số 26 đồ án tốt nghiệp ngành Kiến trúc lần này.

Đồ án “Trung tâm Giao lưu và Triển lãm Điện ảnh Thủ Thiêm TP.HCM” của sinh viên Phạm Tấn Phát lấy ý tưởng từ cuốn phim nhựa. Tấn Phát cho biết: “Phim ảnh là sở thích đặc biệt của mình. Đối với mình, điện ảnh là thứ giúp mình ghi lại những dấu ấn của quá khứ, có nhiều điều thú vị. Mình đã lựa chọn hình tượng cuốn phim nhựa vào đồ án tốt nghiệp bởi đó là vật liệu ghi hình xưa cũ, chứa đựng nhiều kỷ niệm, mình muốn lấy những thứ cơ bản nhất, bình dị nhất để thực hiện trên một công trình hiện đại”.

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn cho việc học tập và thực hiện đồ án tốt nghiệp, Tấn Phát chia sẻ: “Nhà trường tạo điều kiện cho những sinh viên không thể sửa đồ án online thì có thể bảo vệ đồ án ở đợt 2. Riêng mình sửa bài online với thầy cô hướng dẫn vẫn có hiệu quả, ngoài việc tiến độ thực hiện bị kéo dài hơn thì dịch Covid-19 không ảnh hưởng quá nhiều đến đồ án lần này của mình”.

Trong đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp đợt 2 của Khóa 21 ngành Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang, một số sinh viên cũng khai thác đề tài sử dụng chất liệu văn hóa – nghệ thuật, như:

  • Đồ án “Trung tâm Sinh hoạt Văn hóa Sa Huỳnh tỉnh Quảng Ngãi” của sinh viên Nguyễn Công Đại
  • Đồ án “Trung tâm Triển lãm Nghệ thuật TP.HCM” của sinh viên Nguyễn Thành Đạt
  • Đồ án “Trung tâm Giao lưu Văn hóa Việt – Nhật” của sinh viên Trần Tiến Đạt

Công trình giáo dục: áp đảo về số lượng lẫn chất lượng

Năm nay, có 4 sinh viên chọn công trình giáo dục để thực hiện đồ án tốt nghiệp với 3 loại hình công trình chính: trung tâm đào tạo, trường tiểu học, thư viện. Các đồ án đều được đánh giá cao bởi tính thẩm mỹ và đảm báo những yêu cầu cơ bản của công trình giáo dục.

Do an tot nghiep nganh Kien truc nam 2020 cĐồ án “Thư viện Tổng hợp thành phố Đà Nẵng” của sinh viên Bùi Thị Ngọc Hương (7.9 điểm) nhận được đánh giá cao từ Hội đồng.
Bố cục các khối chức năng, không gian nội thất và ngoại thất của công trình phù hợp với nhiều lứa tuổi, sử dụng màu sắc tươi sáng hài hòa với thiên nhiên, giúp người đọc có không gian thoải mái, dễ dàng thu nạp kiến thức.

Do an tot nghiep nganh Kien truc nam 2020 dSinh viên Đồng Mạnh Quyền với đồ án “Trung tâm Đào tạo Bóng rổ TP.HCM” (7.1 điểm).

Chia sẻ với Hội đồng chấm đồ án, Mạnh Quyền cho biết: “Bóng rổ là môn thể thao yêu thích của em. Ngay trong thời gian đầu hình thành ý tưởng, em đã quyết định thực hiện một nơi đào tạo bóng rổ chuyên nghiệp và nghiệp dư tại TP.HCM”. Đồ án của Mạnh Quyền thực hiện với 3 tiêu chí: không gian cho hoạt động thể thao kết hợp yếu tố công nghệ, không gian xanh, đảm bảo yêu cầu bố cục tổng thể trong kiến trúc. Công trình bố trí không gian phù hợp với mục đích đào tạo bóng rổ hiện đại, sử dụng công nghệ cao. Ngoài ra, đồ án cũng bao gồm nhiều không gian xanh, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, thư giãn cho học viên, vận động viên và khách tham quan.

Ngoài ra, hai đồ án còn lại khai thác công trình giáo dục cũng nhận được đánh giá tích cực từ Hội đồng dù còn nhiều điểm cần cải tiến:

  • Đồ án “Trường Tiểu học Nội trú Hà Giang” của sinh viên Nguyễn Trung Việt
  • Đồ án “Thư viện Tổng hợp tỉnh Bình Dương” của sinh viên Tạ Gia Huy

Đồ án khách sạn, resort: thiết kế sáng tạo, đầu tư mô hình

Do an tot nghiep nganh Kien truc nam 2020 eĐồ án “Resort Hòn Một Nha Trang” của sinh viên Ngô Thị Thảo Nguyên (7.1 điểm) được Hội đồng đánh giá có tính ứng dụng cao. Công trình bao gồm các hạng mục: khối khách sạn, khối đón tiếp & nhà hàng, khu spa, bungalow nghỉ dưỡng, quầy bar.

Chia sẻ về cảm xúc trong buổi bảo vệ, Thảo Nguyên bày tỏ: “Trước buổi bảo vệ, mình rất hồi hộp, lúc đứng trước Hội đồng cũng vậy. Thật sự mình vẫn chưa hài lòng lắm với phần bảo vệ bởi mình đã rất run, chưa truyền đạt được hết tất cả những ý tưởng trong đồ án, nếu có thể thì mình vẫn mong muốn phần bảo vệ tốt hơn. Lắng nghe nhận xét của các thầy cô, mình vô cùng biết ơn, bởi sau này khi ra trường, bắt đầu công việc thực tế, mình khó có cơ hội được sửa bài từng li từng tí như thế này”.

Do an tot nghiep nganh Kien truc nam 2020 fSinh viên Trần Tấn Lợi trình bày mô hình phối cảnh công trình của đồ án “Vĩnh Hy Mandala Resort” (7.4 điểm)

Đồ án của Tấn Lợi sử dụng các hình tượng trong văn hóa người Chăm như: hệ thống Tam vị nhất thể (Trimurti) trong điêu khắc, vòm cuốn của đền thờ trong văn hóa tín ngưỡng người Chăm và vật liệu gạch nung truyền thống bản địa. Đây là đồ án hiếm hoi có thực hiện mô hình phối cảnh trong đợt bảo vệ lần này.

Nhiều sinh viên cũng lựa chọn khách sạn, resort làm đồ án tốt nghiệp của mình như:

  • Đồ án “Khách sạn 300 phòng Quận 2 TP.HCM” của sinh viên Bùi Sỹ Minh Khoa
  • Đồ án “Khách sạn nghỉ dưỡng Nam Du 250 phòng” của sinh viên Nguyễn Hữu Khương
  • Đồ án “Resort thành phố Pleiku” của sinh viên Lỡ Thảo Nghi


Giá trị cộng đồng trong công trình kiến trúc

Ngoài những công trình mang tính chất thương mại, dịch vụ, một số công trình đề cao giá trị nhân văn, tính cộng đồng nhận được phản hồi tích cực từ Hội đồng chấm đồ án.

Do an tot nghiep nganh Kien truc nam 2020 gĐồ án “Viện Nghiên cứu Công nghệ Xử lý rác thải” của sinh viên Đặng Văn Phúc (7.5 điểm)

Nói về lý do thực hiện đề tài, Phúc cho biết: “Đây là công trình nghiên cứu ứng dụng, được tiến hành để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường vô cùng cấp bách của xã hội hiện nay, giúp cải thiện môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân TP.HCM”. Bốn mục tiêu chính của đồ án bao gồm: kết nối cộng đồng, hòa hợp với thiên nhiên, mang tính giáo dục và tiết kiệm năng lượng.

Do an tot nghiep nganh Kien truc nam 2020 hSinh viên Nguyễn Thuyên Hoàng bảo vệ đồ án “Trung tâm bảo trợ trẻ em khuyết tật tỉnh Phú Yên” (7.2 điểm) trong tà áo dài trắng

Công trình chính của đồ án lấy ý tưởng từ những miếng phô mai, được chia thành 4 khu vực: khối trị liệu, học tập, nội trú và khối phụ trợ. Thuyên Hoàng bày trí cảnh quan với nhiều cây xanh, giúp trẻ em khuyết tật hòa nhập với thiên nhiên bên ngoài.

Do an tot nghiep nganh Kien truc nam 2020 jĐồ án “Viện dưỡng lão TP.HCM” của sinh viên Trần Thụy Khanh (7.0 điểm) lấy cảm hứng từ nhà ngói ba gian và làng quê Việt Nam, nơi có sự yên bình, giản dị. Thụy Khanh mong muốn tái hiện những hình ảnh giúp người cao tuổi trở về với những ký ức xưa cũ.

Ngoài những đề tài trên, nhiều sinh viên lựa chọn thực hiện các công trình chung cư, cao ốc, bệnh viện cũng như công trình mang ảnh hưởng của khoa học – công nghệ vào đồ án tốt nghiệp của mình như:

Công trình chung cư, cao ốc

  • Đồ án “Chung cư cao tầng Nhơn Trạch Pear” của sinh viên Đặng Thái Duy
  • Đồ án “Chung cư cao cấp kết hợp Thương mại Dịch vụ Quận 2” của sinh viên Bùi Trần Minh Huy
  • Đồ án “Chung cư kết hợp Trung tâm Thương mại Quận 2” của sinh viên Huỳnh Khánh Huy
  • Đồ án “Cao ốc văn phòng kết hợp Thương mại Dịch vụ thành phố Đà Nẵng” của sinh viên Nguyễn Lưu Quang Tuấn
  • Đồ án “Chung cư cao tầng Thủ Thiêm” của sinh viên Trần Minh Vương

Công trình bệnh viện

  • Đồ án “Bệnh viện Đa khoa Bảo Lộc 500 giường” của sinh viên Trần Bá Đạt
  • Đồ án “Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai 500 giường” của sinh viên Nguyễn Thành Trung

Công trình Khoa học – Công nghệ

  • Đồ án “Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Năng lượng tái tạo” của sinh viên Trần Phạm Chí Cường
  • Đồ án “Trung tâm Trưng bày Nghiên cứu Rừng ngập mặn Cần Giờ” của sinh viên Nguyễn Ngọc Khang
  • Đồ án “Bảo tàng Khoa học và Công nghệ” của sinh viên Lê Vũ Thảo Nguyên

Theo đánh giá chung của Hội đồng, tuy 26 đồ án chưa có nhiều đề tài nổi bật, một số không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, kết cấu của công trình; nhưng tổng thể, nhiều đề tài được Hội đồng đánh giá có đầu tư, tính khả thi cao. 

Trước đó, trong tháng 6/2020, Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang đã tổ chức bảo vệ đồ án tốt nghiệp đợt 1 cho sinh viên Khóa 21 ngành Kiến trúc, gồm những sinh viên hoàn thành đồ án tốt nghiệp đúng hạn.

Bài, ảnh: Lê Nam Vương


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag