TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang đạt giải Ba cuộc thi Nghiên cứu khoa học ResFes 2020

(P.TS&TT – Văn Lang, 11/10/2020) - Thiết thực và triển vọng cao, sản phẩm nghiên cứu khoa học của 05 cô gái - Fire Flamingo, khóa 25 Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang đã đạt giải ba cuộc thi Nghiên cứu khoa học ResFes 2020 (tiểu ban Thiết kế Đồ họa) diễn ra vào ngày 10-11/10/2020 tại TP.HCM.

Ngày hội Nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên – ResFes 2020 được đồng tổ chức bởi phòng Quản lý khoa học và Hợp tác Quốc tế thuộc Tổ chức giáo dục FPT và Phân hiệu trường Đại học FPT tại TPHCM. Đây là nơi trao đổi và chia sẻ kiến thức về khoa học – công nghệ, quản trị kinh doanh, ngôn ngữ… kết hợp các hoạt động trao đổi sản phẩm khoa học giữa học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo thuộc Tổ chức Giáo dục FPT (FE), các Trường Đại học khu vực TPHCM và các sinh viên một số Trường Đại học quốc tế.

vlu resfes fCác đội tham dự chung kết Ngày hội Nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên – ResFes 2020

Trước bối cảnh toàn thế giới đang đối mặt với những vấn đề hậu dịch Covid -19, ResFes năm nay đã lựa chọn chủ đề Worldwide Pandemic the 1st day - Làm gì nếu xảy ra đại dịch toàn cầu?. Các đội thi phải đưa ra giải pháp trong các lĩnh vực: kinh tế, y tế, công nghệ, đời sống, xã hội… để ứng phó với đại dịch. Các giải pháp được trình bày bằng một đề tài nghiên cứu khoa học thuộc 01 trong 04 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ, 04 lĩnh vực tương đương với 4 tiểu ban. Có 02 hình thức thi: Thuyết trình tham luận về đề tài nghiên cứu (dành cho Tiểu ban Quản trị kinh doanh và Ngôn ngữ) và  Trình bày sản phẩm nghiên cứu (dành cho Tiểu ban Công nghệ và Thiết kế đồ hoạ).

Là một đội chơi khách mời, 5 cô gái - Fire Flamingo, khóa 25 Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Trường Đại học Văn Lang với đề tài Smartphone Application for People with Mild Depression to Activate Their Physical Lives During Pandemic Pressure đã mang đến nhiều điều thú vị tại Chung kết ResFes 2020 ở tiểu bang Thiết kế đồ họa.

vlu resfes bĐội Fire Flamingo, khóa 25, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Trường Đại học Văn Lang mang đến nhiều điều thú vị tại Chung kết ResFes 2020

Chia sẻ về xuất phát ý tưởng của đề tài, đại diện nhóm Fire Flamingo, sinh viên Trần Vũ Thảo My, khóa 25, lớp DH1 – N5, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Trường Đại học Văn Lang cho biết: “Tỉ lệ trầm cảm của thế giới tăng ở mức báo động trong thời gian cách ly tại nhà do dịch bệnh Covid-19. Một trong những lý do khiến con người lâm vào tình trạng này là do sử dụng các ứng dụng điện tử và điện thoại thông minh quá mức. Nhóm chúng mình  muốn giải quyết vấn đề bằng cách thiết kế một ứng dụng điện thoại có thể góp phần làm giảm căng thẳng cho người sử dụng một cách thụ động, đồng thời khuyến khích mọi người giảm việc sử dụng các thiết bị điện tử, tập trung cải thiện bản thân qua các hoạt động bên ngoài nhiều hơn.”

vlu resfes eSinh viên Trần Vũ Thảo My, khóa 25, lớp DH1 – N5, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Trường Đại học Văn Lang trình bày sản phẩm sự thi tại chung kết Resfes 2020

Ứng dụng thiết kế của Fire Flamingo dự thi tại Chung kết ResFes 2020 là Ambedo. Ambedo nuôi một linh thú ảo tên Abe (unisex) - một người bạn đồng hành với thực vật trong quả cầu trên đỉnh đầu tượng trưng cho tính cách người dùng. Mỗi ngày,  người dùng sẽ thực hiện các nhiệm vụ được ứng dụng đề ra. Thông qua việc chụp ảnh, quay phim, hệ thống AI của ứng dụng sẽ thu thập dữ liệu người dùng đã hoàn thành nhiệm vụ và cho phép Abe phát triển. Cùng với đó, các đốm màu sẽ lần lượt được thêm vào khu vườn của Abe và dần trở thành một khu vườn rực rỡ.

Khi thiết kế ứng dụng này, Fire Flamingo muốn hướng đến một thế giới bớt căng thẳng, cân bằng và hướng người dùng hiểu hơn về bản thân mình. Ứng dụng được thiết kế để người dùng có thể xoá khi cần thiết. Đặc biệt, 01 thói quen sẽ hình thành sau 21 ngày nên Ambedo chỉ có hạn sử dụng trong 21 ngày để người dùng không bị phụ thuộc vào ứng dụng.

vlu resfes dFire Flamingo chọn cây cối làm yếu tố chính cho ứng dụng Ambedo

Bạn Bạch Lê Diễm Quỳnh, lớp DH1 – N5, thành viên nhóm Fire Flamingo chia sẻ: “Lý do tụi mình dùng cây cối làm yếu tố chính cho ứng dụng là vì mỗi người trong chúng ta đều như một cái cây vậy, trải qua nắng, gió, mưa, bão nhưng ai cũng muốn bản thân đứng thật vững vàng, mà cũng nhờ vậy mỗi người trong chúng mình mới trưởng thành được. Bên cạnh đó, tâm hồn của mỗi chúng ta như một khu vườn, bạn muốn vườn tươi tốt thì bạn phải chăm sóc nó thật kỹ, cũng giống như việc bạn muốn bản thân phát triển tốt, sống khoẻ, sống vui thì bạn phải rèn luyện bản thân theo một lối sống tốt và suy nghĩ tích cực. Qua đó, tụi mình muốn gửi gắm thông điệp: "Chỉ khi bạn sống tích cực thì tâm hồn bạn mới xanh tốt và tràn đầy sắc màu như khu vườn đầy cây của Abe vậy."

03 tuần để thực hiện và hoàn thành dự án: từ nghiên cứu thực tế, lên ý tưởng cho đến thiết kế giao diện và mockup cho ứng dụng,… thời gian khá eo hẹp so với các đội bạn. Hay có những lúc tư duy thiết kế của các thành viên không giống nhau,… Nhưng tinh thần đồng đội, và trách nhiệm với bản thân, sự kỳ vọng của giảng viên hướng dẫn, của Khoa, của Trường đã thôi thúc 5 cô gái của Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Trường Đại học Văn Lang vượt lên chính mình để cùng nhau hoàn thành bài thi.

vlu resfes h05 cô gái Khoa Mỹ thuật và Thiết kế chuẩn bị bài thi cho Chung kết ResFes 2020

vlu resfes cSản phẩm Nghiên cứu khoa học của 05 cô gái - Fire Flamingo, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Trường Đại học Văn Lang đã đạt được giải Ba tại cuộc thi Nghiên cứu khoa học ResFes 2020 ở tiểu bang Thiết kế đồ họa

Bạn Lê Đào Lan Trúc, lớp NT1 – N4, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, thành viên nhóm Fire Flamingo chia sẻ: “Trong quá trình hoàn thành bài thi, nhóm đã gặp không ít khó khăn. Nhưng thay vào đó, nhóm rất may mắn, được cô Man Thị Hồng Thiện, một giảng viên hết sức tận tâm và có kiến thức sâu hướng dẫn thực hiện dự án. Đến với cuộc thi, tụi mình có cơ hội tiếp cận với việc nghiên cứu thực tế để tạo nên một thiết kế gần với cuộc sống nhất. Và cô Thiện đã mở ra một chân trời mới trong những bước đầu nghiên cứu chập chững của tụi mình. Điều may mắn thứ hai có lẽ là nhóm làm việc với nhau khá ăn ý, tụi mình chưa bao giờ làm việc cùng nhau vậy mà thành quả cuối cùng của đợt làm việc ngẫu nhiên này lại tốt bất ngờ như vậy. Tụi mình biết ơn Khoa Mỹ thuật và Thiết kế và Trường Đại học Văn Lang đã cho chúng mình cơ hội tham gia cuộc thi này.

vlu resfes iThS. Man Thị Hồng Thiện luôn tận tình với Fire Flamingo từ những ngày đầu tiên của Cuộc thi

ThS. Man Thị Hồng Thiện, Giảng viên hướng dẫn Fire Flamingo tại cuộc thi đánh giá về nhóm và sản phẩm dự thi: “Chưa nói đến kết quả tôi thấy các bạn đã rất nỗ lực, ham học hỏi và phân chia công việc hợp lý, tinh thần đồng đội, sự liên kết cũng như hỗ trợ nhau cũng rất tốt. Cả nhóm chỉ có 3 tuần, sau khi nhận đề tài để chuẩn bị, cộng với bài vở ở trường, nhưng đạt được kết quả như vậy chúng tôi thật sự rất tự hào về các em. Không chỉ vậy cuộc thi đã giúp các em học hỏi thêm nhiều điều và mở rộng mối quan hệ xã hội. Về sản phẩm, đó là sản phẩm đáp ứng được tiêu chí của cuộc thi, có cơ sở khoa học, bản thân giải pháp có tiềm năng phát triển tiếp nếu được dành thời  gian đầu tư và nghiên cứu thêm. Chủ đề của cuộc thi “làm gì nếu xảy ra đại dịch toàn cầu?”, về mặt thực tế giải pháp của các bạn không chỉ có thể áp dụng  trong thời gian đại dịch mà sản phẩm có thể được ứng dụng khá dài hơi.”

vlu resfes aThS. Man Thị Hồng Thiện đồng hành cùng Fire Flamingo tại Chung kết ResFes 2020

vlu resfes gThS. Nguyễn Đắc Thái, Phó Trưởng Khoa Mỹ thuật và Thiết kế cũng có mặt tại Chung kết ResFes 2020 cổ vũ Fire Flamingo 

Tham dự với tư cách là đội chơi khách mời và thời gian chuẩn bị khá eo hẹp, nên chắc chắn sẽ còn đó những tiếc nuối và tin rằng sản phẩm dự thi của Fire Flamingo có thể hoàn thiện và tròn vẹn hơn nữa. Với tất cả sự nỗ lực hết mình, 05 cô gái, khóa 25, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Trường Đại học Văn Lang đã đạt được kết quả rất đáng tự hào. Một lần nữa xin chúc mừng Fire Flamingo, mong rằng với tinh thần cầu thị và niềm đam mê nghiên cứu khoa học nhóm sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn trên con đường chinh phục tri thức, cũng như góp phần khẳng định hình ảnh của Khoa Mỹ thuật và Thiết kế nói riêng và Trường Đại học Văn Lang nói chung tại các đấu trường khoa học.

Resfes 2020 là lần đầu tiên FPT Edu tổ chức dành cho cả 4 ngành: Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Thiết kế đồ hoạ và Ngôn ngữ. Các đội sẽ trải qua 02 vòng thi: vòng Sơ loại tại cơ sở đào tạo (các đội thi đăng ký đề tài tham dự theo form của BTC và tiến hành thực hiện nghiên cứu). Hội đồng BGK sẽ chọn tối đa 8 đội/khối ngành vào dự thi chung kết tại FPTU Hồ Chí Minh. Vòng chung kết trực tiếp tại FPTU Hồ Chí Minh. Các đội thi chuẩn bị poster, toàn văn bài tham luận về chủ đề/sản phẩm nghiên cứu, slide thuyết trình/sản phẩm hoàn thiện để trình bày. Ngôn ngữ trình bày (viết và nói) bằng Tiếng Anh.

Giải thưởng chuyên môn được xét theo từng Tiểu ban. Mỗi tiểu ban sẽ trao 10.000.000 đồng cho giải Nhất, 5.000.000 triệu đồng cho giải Nhì; giải Ba là 3.000.000 đồng và 1 giải Triển vọng với 2.000.000 đồng.

Bài: Thanh Tiền
Hình: nhóm Fire Flamingo cung cấp


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag