TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên khóa 26 ngành Tạo dáng mang sản phẩm đầu tay dự Triển lãm Đồ án sinh viên Mỹ thuật – Thiết kế, gửi gắm thông điệp hướng về miền Trung

(P.TS&TT – Văn Lang, 10/11/2020) - Ngày 15/11, các bạn sinh viên khóa 26 mang sản phẩm đầu tay tham dự triển lãm Đồ án sinh viên Mỹ thuật – Thiết kế tại Nhà văn hóa Sinh viên. Trong 7 tác phẩm tham dự triển lãm, đây là tác phẩm duy nhất của các bạn tân sinh viên thực hiện khi vừa vào trường. Đặc biệt, tác phẩm lấy ý tưởng về những trận bão liên tiếp đổ bộ vào miền Trung trong thời gian qua.

Liên tục hơn nửa tháng nay, các bạn Trần Thụy Mỹ Dung, Chung Quốc Thắng, Vũ Nguyễn Trường Chinh - sinh viên khóa 26 ngành Tạo dáng khoa Mỹ thuật và Thiết kế, luôn có mặt tại xưởng Tạo dáng để hoàn thiện tác phẩm ở mức hoàn hảo nhất. Vừa bắt đầu những tuần học đầu tiên, các bạn sinh viên Tạo dáng đã học hai môn Hình họa và Cơ sở tạo hình. Liên quan đến hình khối, thầy Đỗ Anh Tuấn, Trưởng ngành Tạo dáng, khuyến khích các bạn tạo ra những sản phẩm gắn liền với thực tiễn đời sống, các sự kiện xã hội mang tính thời sự. Các bạn hoàn toàn làm vì đam mê dưới sự hướng dẫn của thầy vì chưa có kiến thức nền tảng trong đầu.

Mục đích của hoạt động lần này cũng nhằm giúp các bạn tự tạo ra sản phẩm bằng chính đam mê của mình để tham dự Triển lãm các đồ án của sinh viên Mỹ thuật và Thiết kế. Sự kiện do Trường Đại học Văn Lang cùng các trường trong khối Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức tại Nhà Văn Hóa sinh viên (Quận Thủ Đức, thuộc Đại học Quốc gia). Nhiều tác phẩm sinh viên của các khối trang sức, đồ án gốm, đồ án về phương tiện giao thông, đồ án khối cơ bản của các sinh viên, cựu sinh viên khoa Mỹ thuật và Thiết kế sẽ được triễn lãm trong tháng 11, lễ khai mạc diễn ra lúc 8 giờ 30 ngày 15/11 tại sản trệt Nhà văn hóa sinh viên (Đường Lưu Hữu Phước, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương)

vlu sv tao dang trien lam do anThầy Đỗ Anh Tuấn, Trưởng ngành Tạo dáng khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang, trong giờ hướng dẫn các bạn tân sinh viên khóa 26 thực hiện tác phẩm triển lãm

Lấy ý tưởng từ những cơn bão liên tục đổ bộ vào miền Trung gây thiệt hại về người và của thời gian gần đây, Mỹ Dung, Quốc Thắng, Trường Chinh đã cùng tập thể các bạn sinh viên ngành Tạo dáng khóa 26 thực hiện tác phẩm mang tính thời sự, mang ý nghĩa của sự chung tay góp sức cùng cả nước hướng về miền Trung.

Bạn Chung Quốc Thắng kể lại: "Vì vừa nhập học, thầy muốn em và các bạn tìm hiểu về chất liệu thạch cao nên thầy đưa bọn em xuống trong ngày các anh chị khóa 25 tổng duyệt các sản phẩm đem đi triển lãm. Bọn em có nghĩ nếu các anh chị có sản phẩm, sinh viên khóa 26 ngành Tạo dáng cũng muốn góp ra rản phẩm để góp vui cùng triển lãm. Thầy đã góp ý nhiều cho bọn em về ý tưởng. Gần đây, miền Trung liên tục bão lũ, bằng sự đồng cảm của mình, bọn em đã đưa ý tưởng vào sản phẩm". 

vlu sv tao dang trien lam do ancBàn tay lấm lem bụi thạch cao của cả thầy và trò trong những buổi thực tế ở xưởng

Tác phẩm được làm bằng chất liệu thạch cao bắt đầu thành hình qua bàn tay của các bạn sinh viên, dưới sự hướng dẫn của thầy Đỗ Anh Tuấn. Những đường uốn lượn tượng trưng cho những con sóng. Sóng có thể đẹp trong thơ ca nhưng trong cuộc sống đôi khi ảnh hưởng đến con người, lấy đi thành quả lao động của con người trong nhiều năm. Mượn hình tượng này, các bạn sinh viên khóa 26 ngành Tạo dáng đã diễn đạt trong tác phẩm để diễn tả nỗi đau, về sự mất mát và hi sinh. Những sợi dây trắng đan lại tượng trưng cho những cánh tay ghì chặt lấy con sóng, kìm hãm lại cơn giận dữ của thiên nhiên.

Bạn Vũ Nguyễn Trường Chinh chia sẻ: “Nhiều lần bọn em thực hiện không thành công, phải bỏ đi thực hiện lại. Có hôm tác phẩm chưa hoàn thành, cô lao công đem tác phẩm bỏ đi vì tưởng là rác. Hôm sau các bạn hốt hoảng tìm kiếm, lôi từ trong thùng rác ra, tiếp tục hoàn thành tác phẩm của mình”.

Kể về các tân sinh viên khóa 26, Tiến sĩ Đỗ Anh Tuấn, Trưởng ngành Tạo dáng Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, chia sẻ: “Các bạn sinh viên Tạo dáng khóa 26 đến từ nhiều vùng miền, mang theo nhiều nét văn hóa khác nhau. Những ngày đầu các bạn hoàn toàn bỡ ngỡ. Với mong muốn cho các bạn trải nghiệm thực tế nghề nghiệp, thầy đã khuyến khích các bạn xuống xưởng trải nghiệm thực tế mặc dù chưa học qua lý thuyết. Tất cả những giờ học thực tế này không có trong thời khóa biểu. Mục đích nhằm trải nghiệm để tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho các bạn tân sinh viên và biết được giá trị của nghề”.

vlu sv tao dang trien lam do anbChưa học qua nhiều về lý thuyết, thầy Tuấn vẫn khuyến khích các bạn xuống xưởng, chạm tay vào vật liệu để cảm nhận được vật liệu và hiểu về giá trị của nghề 

Với Quốc Thắng, Mỹ Dung, Trường Chinh, ba bạn đều đến với ngành Tạo dáng vì niềm đam mê nhưng mỗi bạn là một câu chuyện rất khác nhau. Trong khi Quốc Thắng đến với ngành Tạo dáng vì sở thích làm những vật dụng do chính tay mình thực hiện thì Mỹ Dung đến với ngành Tạo dáng vì sở thích tạo hình nhân vật, tự tay chạm vào các vật liệu để tạo ra sản phẩm cùng cảm giác thích thú nghe âm thanh của tiếng máy chạy "è è". "Mỗi lần làm những việc này em thấy tuy mệt, nhưng cái mệt đó lại là niềm vui. Vậy là em chọn học ngành Tạo dáng", Dung kể.

Đặc biệt, câu chuyện đến với ngành Tạo dáng của Trường Chinh lại là một hành trình dài hơn những bạn cùng khóa. Từ nhỏ Chinh đã thích vẽ, lớn lên Chinh thích chạm vào các mô hình xe, máy bay, tàu lửa. Bạn lầm tưởng học Kỹ thuật ô tô là học Tạo dáng sản phẩm và quyết định học ngành này. Sau khi tốt nghiệp, cảm thấy bản thân học chưa đúng ngành, Chinh lại tiếp tục tìm hiểu thông tin các ngành học liên quan đến sở thích. "Sau cùng em biết đến Tạo dáng của Đại học Văn Lang. Lần này thì em đã chọn đúng ngành học", Chinh chia sẻ. 

Sau khi hoàn thành tác phẩm, bài học lớn nhất cả ba bạn Mỹ Dung, Quốc Thắng, Trường Chinh nhận được chính là lòng kiên trì, quyết tâm làm đến cùng với mục tiêu đã đặt ra vì đam mê của mình. Hiện tác phẩm vẫn chưa có tên gọi chính thức, các bạn vẫn đang nghĩ ra tên gọi cho tác phẩm đặc biệt này. Một trong những cái tên là “ứng cử viên” sáng giá được các bạn cân nhắc đó là Bão, Sóng, Khóc…

Hồng Ngân

Ảnh: Mỹ Dung – Quốc Thắng – Trường Chinh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag