TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Văn Lang đạt 2 giải khuyến khích cuộc thi nghiên cứu khoa học Euréka 2020

(P.TS&TT - Văn Lang, 30/11/2020) - Trường Đại học Văn Lang tiếp tục khẳng định chất lượng đào tạo và năng lực chuyên môn khi đạt được 2 Giải Khuyến khích trong cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu Khoa học Euréka 2020. Hai đề tài được vinh danh trong Lễ Trao giải diễn ra vào ngày 28/11/2020 tại Nhà Văn hoá Thanh niên TP.HCM đều đến từ sinh viên Khoa Công nghệ.

Cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu Khoa học Euréka do Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhằm khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện cho các bạn trẻ đề xuất những ý tưởng, giải pháp mới, góp phần xây dựng, phát triển đất nước và đồng thời lan tỏa đam mê nghiên cứu khoa học của sinh viên toàn quốc. Qua 22 năm, cuộc thi không ngừng phát triển và Euréka là một giải thưởng khoa học có uy tín dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học khu vực Tp.HCM.

vlu sv vl nhan giai thuong eureka ee

Năm 2020, cuộc thi thu hút hơn 1.011 đề tài của 2.734 thí sinh đến từ 114 trường Đại học, Cao đẳng, Học viện. Hơn 350 nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý đã tham gia vào hội đồng khoa học để đánh giá, thẩm định chuyên môn các công trình nghiên cứu ở 12 lĩnh vực: Công nghệ Hoá – Dược, Công nghệ Sinh – Y Sinh, Công nghệ Thực phẩm, Công nghệ Thông tin, Giáo dục, Kỹ thuật Công nghệ, Kinh tế, Nông – Lâm – Ngư nghiệp, Hành chính - Pháp lý, Quy hoạch – Kiến trúc – Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Xã hội và Nhân văn. Vòng chung kết cuộc thi diễn ra vào ngày 27/11/2020 với sự tranh tài của 175 công trình nghiên cứu.

vlu sv vl nhan giai thuong eureka bbTrường Đại học Văn Lang có 4 đề tài vào vòng chung kết và vinh dự đón nhận 2 giải khuyến khích (trong số 121 đề tài xuất sắc đạt giải) Eureka 2020.

Hai đề tài của sinh viên ĐH Văn Lang đạt giải khuyến khích Eureka 2020
1. Nghiên cứu sản xuất túi giấy sinh học và phân bón hữu cơ từ thân cây chuối - Lĩnh vực nghiên cứu: Nông – Lâm – Ngư nghiệp - Nhóm sinh viên: Cao Nguyễn Tuyết Ngân (Khoá 22), Huỳnh Anh Bảo (Khoá 23), Phạm Thị Nhật Hạ (Khoá 23), Nguyễn Ngọc Lan Anh (Khoá 23)

2. Nghiên cứu điều chế biochar từ bã cà phê thu gom từ các quán cà phê ở các quận trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh - Lĩnh vực nghiên cứu: Tài nguyên và Môi trường - Nhóm sinh viên: Trần Thế Kiệt và Nguyễn Văn Danh (Khoá 22)

Hai đề tài đạt giải thuộc nhóm đề tài được đánh giá có tính ứng dụng cao và được chuyển giao cho các đơn vị, công ty triển khai ứng dụng vào thực tiễn.

vlu sv vl nhan giai thuong eureka aHuỳnh Anh Bảo, Cao Nguyễn Tuyết Ngân, Phạm Thị Nhật Hạ, Nguyễn Ngọc Lan Anh nhận giải khuyến khích cho đề tài “Nghiên cứu sản xuất túi giấy sinh học và phân bón hữu cơ từ thân cây chuối”.

Đề tài “Nghiên cứu sản xuất túi giấy sinh học và phân bón hữu cơ từ thân cây chuối” mang đến giải pháp tận dụng hết tiềm năng cây chuối sau khi thu hoạch trái, đảm bảo vệ sinh môi trường và tăng thêm thu nhập cho người trồng. Phần còn lại của cây chuối sau khi thu hoạch trái vốn được coi là rác thải của ngành trồng trọt sẽ được sản xuất thành túi xách giấy, những phần không thể làm túi sẽ được ủ làm phân hữu cơ. Bạn Huỳnh Anh Bảo và nhóm nghiên cứu rất vui mừng khi đề tài được vinh danh và chuyển giao cho công ty Tâm Anh Invest – Spring Capital. Việc chuyển giao công trình nghiên cứu sẽ giúp đề tài của nhóm tiếp cận với công nghệ hiện đại, được hoàn thiện và sớm đưa vào ứng dụng thực tiễn. Anh Bảo chia sẻ: “Việc nghiên cứu khoa học gặp rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi rất may mắn khi thực hiện các thí nghiệm tại phòng lab của trường với đầy đủ trang thiết bị. Đặc biệt, các thầy cô Khoa Công nghệ luôn ở bên động viên và nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ nhóm. Sự tận tâm của thầy cô là một động lực thúc đẩy, giúp nhóm vượt qua khó khăn để hoàn thành đề tài”.

vlu sv vl nhan giai thuong eureka ggCùng chung hướng tiếp cận tận dụng rác thải để tạo ra các sản phẩm mới, sinh viên Nguyễn Văn Danh và Trần Thế Kiệt nghiên cứu điều chế biochar (than sinh học) từ bã cà phê.

Bã cà phê hiện đang được thu gom chung với chất thải rắn sinh hoạt. Với quy mô dân số và sự phát triển của TP.HCM, bã cà phê thải ra từ các quán cà phê ở khu vực trung tâm là rất lớn. Nhận thấy sự lãng phí và những giá trị của bã cà phê, hai bạn sinh viên Nguyễn Văn Danh và Trần Thế Kiệt đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu điều chế biochar từ bã cà phê thu gom từ các quán cà phê ở các quận trung tâm TP.HCM”. Đây cũng chính là đề tài khoá luận tốt nghiệp của Kiệt và Danh. Không chỉ nhận giải khuyến khích, đề tài này còn được chuyển giao cho Công ty TNHH MTV Công nghệ Môi trường Nguyễn Lê Gia. Giải thưởng lần này thật sự có ý nghĩa với hai tân cử nhân ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường. Bạn Trần Thế Kiệt bày tỏ: “Thông qua cuộc thi, chúng tôi học được rất nhiều kiến thức bổ ích để hoàn thiện nghiên cứu của mình. Đề tài này chỉ mới tạo ra sản phẩm ban đầu của biochar mà thôi. Chúng tôi hi vọng mình sẽ có cơ hội nghiên cứu sâu hơn để từ than sinh học phát triển thành phân bón cho cây trồng”.

 

Lê My
Ảnh: Đinh Hào Quang

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag