TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tháng 1 – tháng của hành trình Sinh học

(P.TS&TT – Văn Lang, 27/01/2021) - Với triết lý giáo dục "Học tập thông qua trải nghiệm", Khoa Công nghệ Trường Đại học Văn Lang luôn cố gắng tạo điều kiện cho các sinh viên được tận mắt, tận tay kiểm chứng những kiến thức lý thuyết mà các bạn đã học tại trường. Thâng 1 năm 2021 ghi dấu ấn với sinh viên của Khoa qua những hành trình trải nghiệm thực tế của ngành Công nghệ Sinh học.

 [Bảo Lộc - Đà Lạt – 7 ngày đêm]

Như mọi năm, 25 sinh viên Khóa 23 ngành Công nghệ Sinh học được trải nghiệm "Thực tập Chuyên ngành" tại khu vực Bảo Lộc - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trong 7 ngày từ 04/01/2021 đến ngày 10/01/2021. Chương trình năm nay do cô Cao Ngọc Minh Trang và cô Trần Thị Minh làm trưởng đoàn. 

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc hChuyến thực tập chuyên ngành được sinh viên ngành Công nghệ Sinh học trông chờ vì không chỉ phục vụ học tập mà còn là hành trình trải nghiệm đáng nhớ trong đời sinh viên.

7 ngày tại xứ sở sinh học Lâm Đồng được các giảng viên Khoa Công nghệ thiết kế với mục tiêu tạo cho sinh viên một cái nhìn tổng quát về một loạt chuỗi quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp từ lựa chọn sản xuất giống, nuôi cấy, thu hoạch cho đến thành phẩm cuối cùng, đồng thời quy trình bảo quản và đánh giá chất lượng sản phẩm cũng là những nội dung quan trọng trong chuyến đi này.

Ấn tượng với sinh viên trong chuyến đi này có thể kể đến chuỗi quy trình sản xuất tơ lụa, đây là quy trình bao gồm sự kết hợp chuỗi sản phẩm của nhiều công ty tại Lâm Đồng. Quy trình tham quan cũng dựa trên quy trình sản xuất.  

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc iBuổi đầu tiên, sinh viên được đến thăm quy trình chọn, nhân giống, trồng và thu hoạch lá dâu tằm tại Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm Nông Lâm Nghiệp để cung cấp cho cơ sở sản xuất tơ tằm

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc kTại Công ty TNHH Tơ Tằm Nhật Minh, sinh viên được trực tiếp nhìn, học và trải nghiệm quá trình nuôi tằm, sản xuất kén và tạo sợi.

Cuối cùng, quy trình sản xuất thành phẩm tơ lụa tại Công ty Cổ phần Tơ lụa Bảo Lộc – Baoloc Silk Group đã chào đón các bạn sinh viên vào ngày thứ 2 của chuyến đi.

Trong khoảng thời gian gần đây, Việt Nam nổi lên bởi các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ chất lượng cao được các nuớc phát triển ưa chuộng, và nhắc đến Việt Nam là phải nhắc đến cà phê. Các bạn sinh viên Công nghệ Sinh học Văn Lang đã được tham quan mô hình chế sản xuất cà phê hữu cơ và chế biến khép kín tại Bonnor C, Thị trấn Lạc Dương, được biết đến với tên Cà phê Arabica K’Ho. Đây là thương hiệu cà phê sạch của người dân tộc K’Ho giữa đại ngàn Tây Nguyên với đồi trồng cà phê đạt chuẩn hữu cơ, quy trình sản xuất cà phê sạch, quy trình sản xuất, đóng gói, bảo quản và đánh giá chất lượng thành phẩm. Quả là một chuyến du ngoạn đầy cảm hứng cho các bạn muốn khởi nghiệp từ ngành Công nghệ Sinh học trong xứ sở cà phê vạn người mê này.

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc c

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc dChị Cơ Liêng Rolan (dân tộc K’Ho) - chủ xưởng Cà phê Arabica K’Ho trực tiếp giới thiệu cho sinh viên Văn Lang các công đoạn thu hoạch, chế biến cà phê K’Ho tại xưởng sản xuất.

Cà phê xong thì đến trà. Khóa 23 ngành Công nghệ Sinh học được du hành đến đồi chè thuộc Công ty Hằng Sơn Điền tại thành phố Bảo Lộc. Chưa kể đến chuyện học, tận hưởng trước không khí trong lành của cao nguyên là thấy chuyến đi bổ “phổi” như thế nào rồi. Còn nội dung học thì phải thật sự công nhận, quy trình sản xuất trà ở Việt Nam xứng tầm quốc tế, từ khâu trồng trà, đến công đoạn hái trà, sấy trà, rồi ra thành phẩm, công đoạn nào cũng quan trọng và được kiểm tra kỹ càng.

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc fK23S du hành đến đồi chè thuộc công ty Hằng Sơn Điền tại thành phố Bảo Lộc

Trong những năm gần đây, Đà Lạt nổi tiếng với một loại hình sản xuất khá mới mẻ là hoa khô. Đến với Công ty CP Công nghệ sinh học Rừng hoa, một mô hình sản xuất từ hoa tươi đến hoa khô bày ra trước mắt sinh viên Văn Lang. Giờ đây, để duy trì vẻ đẹp của hoa, công nghệ sản xuất hoa khô đã đạt đến trình độ thật giả không thể phân biệt. Các sản phẩm này đều đã và đang được xuất khẩu với số lượng lớn đến các quốc gia phát triển trên thế giới.

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc a

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc bSinh viên ngành Công nghệ Sinh học tham quan học tập tại Cty CP Công nghệ sinh học Rừng hoa

Và nhiều nhiều nữa các địa điểm, đi mới thấy được hết các ứng dụng Công nghệ Sinh học đã và đang được áp dụng như thế nào trong thực tế. Sinh viên có thể mơ hồ trong giai đoạn ban đầu chọn học ngành này, nhưng đến hiện tại, các bạn đã không hối hận với lựa chọn của mình. Ngày thường, khi đến Đà Lạt, các bạn vẫn có thể được tham quan những địa điểm này, nhưng với nền kiến thức Công nghệ sinh học, thì sinh viên K23S tự hào vì đã hiểu nhiều hơn, nhìn thấy những điều hay hơn mà có thể nhiều người chưa biết.

Đến cuối chuyến đi, Khoa Công nghệ không quên đến thăm Đại học Yersin, một đối tác gắn bó lâu dài với Văn Lang trong nhiều năm nay. Chương trình giao lưu văn nghệ là một cầu nối quan trọng để cởi bỏ sự ngượng ngùng giữa các bạn sinh viên, để rồi sau đó là những chia sẻ từ hai trường cùng với những hứa hẹn trong tương lại, Yersin lại về xuôi thăm Văn Lang nhé.

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc gChương trình văn nghệ gắn kết sinh viên ngành Công nghệ sinh học Đại học Văn Lang và Trường Đại học Yersin

Kết thúc chuyến đi, các bạn K23S đã có được những trải nghiệm đáng nhớ về phương pháp “Học tập thông qua trải nghiệm”. Đây là tôn chỉ của Khoa Công nghệ Trường Đại học Văn Lang khi luôn cố gắng tạo điều kiện cho sinh viên được tận mắt, tận tay kiểm chứng những kiến thức lý thuyết mà các bạn đã học tại trường. 

[Chuyến đi đến xứ sở chuối]

Sau chuyến đi của K23S đến Đà Lạt chỉ vài ngày, K24S lại khăn gói lên đường đến với xử sở chuối tại Long An. Dân ta thì chẳng ai xa lạ với loại trái cây này, chuối lại còn được biết đến với nhiều công dụng do thành phần chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuỳ vào mức độ chín của chuối mà thành phần và công dụng sẽ khác nhau. Các bạn đã từng nghe đến chuối “khép kín”? Đây là hệ thống nông nghiệp công nghệ cao khi quy trình trồng chuối được khép kín trong khu vực sản xuất từ khâu giống, tưới nước, bón phân, thu hoạch và đóng gói.

Ngày 13/01/2021 vừa qua, sinh viên K24 ngành Công nghệ Sinh học cùng với TS. Vũ Thị Quyền - Trưởng ngành đã đến tham quan “xứ sở Chuối” của Công ty TNHH Huy Long An tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Đây là chuyến đi thực tế phục vụ cho môn học “Chăn nuôi Thú y và Trồng trọt”. Sinh viên được tham quan một xứ sở chuối khép kín đảm bảo về chất lượng và hình thức, khi trang trại luôn lựa chọn những trái non đạt chất lượng trên một nải và nuôi trồng đến lúc có thể thu hoạch. Đặc biệt, vườn chuối nghiêm cấm sử dụng các loại chất kích thích. Thành phẩm không chỉ được người dân sử dụng mà còn được xuất khẩu sang các nước khác, với khách hàng thường xuyên của công ty là Nhật Bản.

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc n

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc m

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc l Sinh viên tận mắt nhìn thấy quy trình sản xuất chuối đạt chuẩn quốc tế của việc áp dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Ngoài vườn chuối, trang trại còn chăn nuôi bò với các giống bò nổi tiếng trên thế giới về chất lượng thịt thuộc hàng “thượng hạng”, như bò Kobe, bò Úc, … đã và đang được chăm sóc để cung cấp thịt cho thị trường Việt Nam nhằm giảm thiểu chi phí vận chuyển nhưng vẫn đảm bảo công nghệ và quy trình chăn nuôi tương tự như nguyên bản.

vlu hanh trinh cong nghe sinh hoc oSinh viên K24 ngành Công nghệ Sinh học cùng với TS. Vũ Thị Quyền tại trang trại nuôi bò

Công nghệ Sinh học luôn khẳng định được vị thế của ngành trên bản đồ nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn. Nghiên cứu sinh học chưa bao giờ được xa rời thực tiễn, đặc biệt trong giai đoạn này, khi an ninh lương thực luôn được đặt lên hàng đầu, thì ngành Công nghệ Sinh học lại càng trở nên quan trọng. Riêng trong bối cảnh đại dịch Covid-19, ngành Công nghệ Sinh học đã và đang khẳng định tầm quan trọng trong mức độ đóng góp của ngành trong việc tìm ra vaccine.

 TS. Huỳnh Tấn Lợi
Khoa Công nghệ


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag