TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Workshop Quy trình tuyển dụng, CV & phỏng vấn chuẩn bị cho kỳ thực tập của sinh viên Khóa 24 Quản trị Kinh doanh

(VLU, 16/06/2021) - Để chuẩn bị cho kỳ thực tập và trang bị kỹ năng cần thiết cho sinh viên trên con đường nghề nghiệp, Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Văn Lang phối hợp với Trung tâm Phát triển Năng lực sinh viên tổ chức chuyên đề tìm hiểu về quy trình tuyển dụng, CV và phỏng vấn dành cho sinh viên khóa 24 vào ngày 09/6/2021.

Nhằm hỗ trợ và trau dồi kỹ năng cần thiết cho sinh viên Khóa 24 Khoa Quản trị Kinh doanh trong học kỳ thực tập hè năm học 2020-2021, Ban chủ nhiệm Khoa Quản trị Kinh doanh đã phối hợp với Trung tâm phát triển năng lực sinh viên Trường Đại học Văn Lang tổ chức Workshop Quy trình tuyển dụng, CV & phỏng vấn bằng hình thức online trên ứng dụng Zoom và phát trực tiếp tại Fanpage của Khoa.

Workshop có sự tham dự của ông Lê Tuấn Anh - Chuyên viên tư vấn và giáo dục hướng nghiệp, Quản lý chuyên môn hướng nghiệp tại TopCV, đồng thời thu hút hơn 1,1K lượt theo dõi của các bạn sinh viên, giảng viên qua màn hình livestream.

vlu thuc tap a


Những lưu ý trong quá trình thực tập học kỳ hè 2021

Mở đầu Workshop, ThS. Hứa Thị Bạch Yến - Phó trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh cung cấp cho sinh viên những hướng dẫn hoàn thiện về thời gian, biểu mẫu, quy định của kỳ thực tập kéo dài từ 09/6/2021 đến 31/8/2021. Theo đó, Khoa mong muốn sinh viên tham gia thực tập tại các đơn vị doanh nghiệp với thái độ nghiêm túc, chăm chỉ, nhiệt tình, tuân thủ các quy định của đơn vị thực tập. Trong quá trình thực tập, các bạn cần thường xuyên liên hệ với giảng viên hướng dẫn để báo cáo thực tập không sai lệch với mục tiêu và yêu cầu ban đầu. Các biểu mẫu cần thiết phục vụ cho kỳ thực tập như: phiếu tiếp nhận SV thực tập, phiếu nhận xét đánh giá SV thực tập, phiếu ghi nhận quá trình làm báo cáo thực tập… đã được gửi đến email sinh viên.

Về những thông tin liên quan đến kỳ thực tập học kỳ hè 2020-2021 của Khoa Quản trị Kinh doanh, sinh viên của Khoa đã gửi hơn 400 câu hỏi về livestream, xoay quanh hướng dẫn báo cáo thực tập, sinh viên có thể chọn thời gian thực tập lâu hơn thời gian quy định của Khoa không, các giải pháp từ Khoa nếu tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến kỳ thực tập, thực tập có cần đúng chuyên ngành hay không… TS. Nguyễn Quỳnh Mai - Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh đã giải đáp thắc mắc của sih viên và nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất đối với một kỳ thực tập không chỉ là các báo cáo mà chính là những gì bạn học hỏi, quan sát và trải nghiệm. Các thầy cô không chỉ chấm điểm trên báo cáo mà còn trên tinh thần lăn xả trong công việc của sinh viên”.

Quy trình tuyển dụng, hồ sơ tìm việc và đi phỏng vấn

Để sinh viên hiểu được cách các công ty đang tìm người, các tiêu chí lựa chọn ứng viên của chuyên viên nhân sự và để tăng sự nổi bật của CV, diễn giả Lê Tuấn Anh đã có những chia sẻ với sinh viên Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Văn Lang chi tiết xoay quanh 3 vấn đề chính:

  • Quy trình tuyển dụng
  • Cách chuẩn bị CV thực tập
  • Cách chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn (ở 3 giai đoạn trước - trong - sau)

vlu thuc tap c

Theo diễn giả Lê Tuấn Anh, để tăng khả năng cạnh tranh khi ứng tuyển vào một công ty, ngoài CV cá nhân, sinh viên nên gửi kèm thêm Cover Letter - Thư ứng tuyển và Portfolio. Điều này sẽ giúp hồ sơ của sinh viên nổi bật và dễ dàng được nhà tuyển dụng chú ý. Bên cạnh đó, khi trình bày một CV xin việc, các bạn nên chú ý điền đầy đủ thông tin cá nhân, học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc; chọn ảnh đại diện chuyên nghiệp và phù hợp. Sinh viên cũng nên lưu ý các lỗi khi viết email như tên hiển thị, hình ảnh hiển thị, tiêu đề mail, nội dung mail xin việc,... Những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt này nếu không chú ý sẽ gây ra ấn tượng xấu trong mắt nhà tuyển dụng.

Với sinh viên đang trong quá trình thực tập, vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên phỏng vấn các câu hỏi tình huống để xem xét mức độ phản ứng và đánh giá kỹ năng mềm. Diễn giả Lê Tuấn Anh cũng giới thiệu đến sinh viên cách trả lời thông qua phương pháp Start: Situation (Tình huống) → Task (Nhiệm vụ) → Action (Hành động) → Result (Kết quả). Theo phương pháp này, các ứng viên nên đặt mình vào một tình huống cụ thể. Trong tình huống đó, nhiệm vụ của bạn là gì, bạn hành động như thế nào và kết quả cuối cùng mang lại. “Kết quả không nhất thiết phải tốt nhưng ít nhất nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đã từng trải nghiệm tình huống đó trong quá khứ” - diễn giả Lê Tuấn Anh cho biết.

Thông qua chia sẻ của diễn giả Lê Tuấn Anh, sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh hào hứng đặt nhiều câu hỏi. Với thắc mắc “Mục tiêu nghề nghiệp mình nên ghi như thế nào để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng?” của bạn Thái Hải My, anh Lê Tuấn Anh cho biết khi trình bày mục tiêu nghề nghiệp trên CV, các bạn không nên thể hiện rằng bạn tìm một môi trường chuyên nghiệp, năng động để học hỏi vì các thông tin này rất chung chung và vô ích. Thay vì đề cập đến mục tiêu nghề nghiệp, sinh viên nên giới thiệu về bản thân với những điểm mạnh liên quan đến công việc đang tìm kiếm. 

Hoặc với câu hỏi của bạn Trâm Nguyễn: “Làm thế nào để phần giới thiệu Cover lelter tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng?”, diễn giả Lê Tuấn Anh nhấn mạnh: “Phần giới thiệu nên đáp ứng đủ 2 tiêu chí: bạn đang ứng tuyển cho vị trí gì, công ty nào và biết đến vị trí này qua đâu; và phải cho nhà tuyển dụng thấy những tố chất của bạn thật sự phù hợp với công việc, tại sao tôi nên tuyển bạn chứ không phải người khác?”.

Bên cạnh buổi Workshop, Trung tâm Phát triển Năng lực Sinh viên cũng đã mở thêm lớp học Elearning chuẩn bị ứng tuyển công việc và kỳ thực tập dành cho sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh, hơn 500 sinh viên K24 đã được mời vào lớp. Khoa Quản trị kinh doanh và Trung tâm Phát triển Năng lực Sinh viên sẽ liên tục tiếp nhận thông tin và các thắc mắc để hỗ trợ sinh viên Văn Lang sau chương trình.

Xem đầy đủ Workshop Quy trình tuyển dụng, CV & phỏng vấn tại đây.

 

Mỹ Tiên
Ảnh: Khoa Quản trị kinh doanh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag