TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tuần lễ Mô phỏng doanh nghiệp du lịch 2021: trải nghiệm đáng nhớ của tôi

(VLU, 21/06/2021) Đến hẹn lại lên, sáng ngày 14/6/2021, Khoa Du lịch Trường Đại học Văn Lang tổ chức khai mạc tuần lễ “Mô phỏng doanh nghiệp Du lịch 2021”. Đây là môn học thường niên dành cho sinh viên năm 4 nằm trong kế hoạch đào tạo của Khoa Du lịch. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mọi hoạt động trong chương trình đều được diễn ra với hình thức trực tuyến trên ứng dụng MS Team.

Diễn ra từ ngày 14/6 - 18/6/2021, Mô phỏng doanh nghiệp Du lịch là môn học nhằm mô phỏng cách thức quản trị doanh nghiệp Du lịch với đầy đủ các bộ phận vận hành, hệ thống hóa lại kiến thức chuyên ngành liên quan trong hoạt động kinh doanh và quản lý doanh nghiệp lữ hành như quản trị doanh nghiệp, điều hành, quản lý nhân sự, quản lý dịch vụ, nghiên cứu thị trường, phân phối sản phẩm dịch vụ, quan hệ khách hàng, marketing,… Thông qua học phần đặc biệt này, sinh viên Du lịch Văn Lang được rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho công việc sau này như làm việc nhóm, thích nghi với áp lực công việc, tìm kiếm và phân tích thông tin, tư duy logic, xử lý tình huống, giao tiếp hiệu quả, thuyết minh, trình bày trước đám đông, rèn luyện ý thức đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ các quy định, nhiệm vụ học tập và tự học suốt đời.

Tuần lễ Mô phỏng doanh nghiệp năm 2021 có sự tham gia của các Giảng viên Bộ môn Lữ hành, các khách mời có chuyên môn trong lĩnh vực du lịch thuộc Saigontourist, Bến Thành Tourist, Images Travel và Nam Quốc Group và quy tụ hơn 100 sinh viên Khóa 23 ngành Quản trị dịch vụ Du lịch & Lữ hành, chia thành 10 nhóm nhỏ tương ứng với 10 công ty Lữ hành thuộc chung một tập đoàn Tourism Group. Trong mô hình này, thầy cô Khoa Du lịch sẽ đóng vai trò là Hội đồng quản trị (HĐQT) điều hành tập đoàn.

vlu lop hoc mo phong doanh nghiep nTrước tình hình căng thẳng của dịch Covid-19, toàn bộ tuần lễ Mô phỏng doanh nghiệp năm 2021 được thực hiện trực tuyến qua ứng dụng MS Team.

Để bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh, các công ty sẽ được HĐQT cấp một số vốn ban đầu 500.000 USD để xây dựng doanh nghiệp, xây dựng các chuyến tour. Lúc này, HĐQT của tập đoàn chính là những người cố vấn và đưa ra yêu cầu các dự án cho các công ty. Tuy nhiên, mỗi câu hỏi mà công ty đặt ra cho HĐQT đều có tính phí nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và chủ động tìm tòi, hoàn thiện công việc của các doanh nghiệp.

Ngay sau lễ khai mạc, các công ty chính thức đi vào hoạt động và canh tranh khốc liệt. Nhanh chóng triệu tập cuộc họp các thành viên để lên kế hoạch kinh doanh, tính toán các chi phí từ nhân sự đến các hoạt động để có thể đưa ra quyết định đầu tư ban đầu cho HĐQT. Mỗi thành viên trong công ty đều giữ một chức vụ và thực hiện các công việc tương ứng với chức vụ của mình để làm sao cho công ty hoạt động một cách tốt nhất.

vlu lop hoc mo phong doanh nghiep oCông ty Unicorn Travel đang tham dự buổi đấu thầu sản phẩm du lịch với sự tham gia của anh Nguyễn Tuấn Anh - Phó phòng Kinh doanh khách đoàn Khối Du lịch nội địa - Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist.

Chúng mình được tham gia buổi tọa đàm về Tổ chức sự kiện và tọa đàm về Sale – Marketing cùng với các diễn giả là các khách mời đến từ các công ty du lịch Saigontourist, Bến Thành Tourist, Images Travel và Nam Quốc Group. Bằng chia sẻ nhiệt huyết và vốn kinh nghiệm dồi dào, các diễn giả cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích để chúng mình có thể trực tiếp áp dụng vào thực tiễn, tiến hành xây dựng và tính giá tour cho một chương trình tour bài bản, thuyết phục khách hàng mua tour và thu về lợi nhuận cho công ty tối ưu. Sau những buổi học, chúng mình còn cùng nhau phải dựng kịch bản cho sự kiện cuối chương trình nữa!

Các công ty tự thiết kế poster tour du lịch theo yêu cầu của HĐQT:

Đến bây giờ, mình mới thấm thía câu nói “Thương trường như chiến trường”! Sau khi nhận được kết quả kinh doanh ở mùa 1 từ HĐQT, chúng mình vô cùng hoang mang lo lắng và bắt đầu "vật vã" tính toán với các con số để có thể đưa ra quyết định kinh doanh ở mùa 2 sao cho lợi nhuận đạt được cao hơn các công ty đối thủ. Các công ty phải tham gia đấu thầu căng thẳng với HĐQT cho sản phẩm du lịch của mình. Không những cạnh tranh nhau về các hoạt động kinh doanh mà các Hướng dẫn viên và Điều hành ở mỗi công ty phải tham gia cuộc thi “Tourism Challenge” để khẳng định rằng: “Nhân sự công ty tôi là mạnh nhất!”

Rồi mọi thứ cũng vượt qua được khi đồng đội cùng tìm thấy tiếng nói chung, phân chia công việc hợp lý cho từng thành viên, những dự án khó nhất đã bắt đầu có những hướng đi. Thêm vào đó, thầy cô luôn ở bên cạnh động viên và hỗ trợ. Một tuần “chiến đấu” căng thẳng khép lại, mỗi công ty đều đã có được kết quả kinh doanh của mình, trình bày báo cáo trước HĐQT vào sáng ngày 18/6/2021, chia sẻ những thuận lợi và khó khăn công ty gặp phải trong 2 mùa kinh doanh. Điều mình cảm thấy ấn tượng nhất khi tham gia Tuần lễ mô phỏng doanh nghiệp năm nay đó là tất cả các hoạt động, các buổi họp hay các buổi tham gia tổ chức sự kiện, đấu thầu, báo cáo hoạt động kinh doanh,.. đều qua hình thức trực tuyến trên ứng dụng MS Team. Đây vừa là điểm mới thú vị, vừa là thách thức và trở ngại của chúng mình khi tham gia môn học này.

vlu lop hoc mo phong doanh nghiep thumbBuổi tổng kết Let it shine vinh danh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong Tuần lễ mô phỏng.

Tuần lễ Mô phỏng doanh nghiệp du lịch khép lại với nhiều giải thưởng hấp dẫn:
- Giải Grand Prix: Doanh nghiệp INTO12 TRAVEL
- Giải hoạt động kinh doanh xuất sắc: Doanh nghiệp VHOLIC TRAVEL
- Giải kỹ năng nghề Tourism Challenge: Doanh nghiệp NEW SKY TRAVEL & Doanh nghiệp VĂN TRAVEL
- Giải doanh nghiệp phong cách: Doanh nghiệp DYNAMIC TRAVEL & Doanh nghiệp SOUND ĐẤT VÕ
- Giải khoảnh khắc mô phỏng ấn tượng: Doanh nghiệp VHOCLIC TRAVEL & Doanh nghiệp VĂN TRAVEL
- Giải poster: Doanh nghiệp UNICORN TRAVEL

Tuần lễ Mô phỏng doanh nghiệp du lịch cũng chính là môn học cuối cùng của Khóa 23 ngành Quản trị dịch vụ Du lịch & Lữ hành chúng mình, đã khép lại trong niềm vui, niềm hạnh phúc của cả Thầy và trò. Không chỉ là môn học thú vị, đem lại nhiều kiến thức và trải nghiệm hữu ích, với mình, Tuần lễ Mô phỏng doanh nghiệp du lịch còn là một dấu chấm tròn thật đẹp cho những năm tháng sinh hoạt và học tập tại Trường Đại học Văn Lang.



Quang Huy,
thành viên đội thi Unicorn Travel, sinh viên K23 ngành Quản trị dịch vụ Du lịch & Lữ hành
Hình ảnh: các đội thi thuộc lớp học Mô phỏng doanh nghiệp du lịch năm 2021
Video clip: Thầy Nguyễn Thành Ngọc Thạch - Khoa Du lịch


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag