TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Hội thảo Online: ngành Marketing, cơ hội nào cho gen Z?

(VLU, 29/7/2021) - Sáng 31/7/2021, Khoa Thương mại tổ chức hội thảo online “Ngành mMrketing, cơ hội nào cho gen Z”, một trong những chủ đề chia sẻ về ngành nghề Marketing được nhiều sinh viên quan tâm.

Hội thảo là buổi học thú vị xoay quanh lĩnh vực Marketing, tìm hiểu kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm của diễn giả Võ Thái Thảo – cựu sinh viên ngành Quan hệ Công chúng Trường Đại học Văn Lang. Được biết, hiện chị đang là Co-founder, CMO của Woay.vn - một trong những nền tảng chuyên nghiên cứu, thiết kế minigame nhằm ứng dụng, tăng hiệu quả cho marketing.

vlu hoi thao co hoi nao cho gen z bHội thảo online của diễn giả Võ Thái Thảo – cựu sinh viên ngành Quan hệ Công chúng Đại học Văn Lang cùng với những sinh viên gen Z.

Đến với hội thảo, sinh viên được hiểu rõ hơn kiến thức thực tế của ngành Marketing; tìm hiểu mối quan hệ mật thiết giữa Agency và Client; học hỏi những kinh nghiệm, yếu tố quan trọng để trở thành một marketer. Diễn giả cũng dành thời gian giúp sinh viên giải đáp thắc mắc và chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp tìm kiếm, trau dồi kiến thức của mình trong lĩnh vực Marketing.

Trong buổi thảo luận, dưới góc nhìn của các bạn sinh viên, vô số keyword được nhắc tới để hình dung về marketing như “cách tiếp cận”, “quá trình”, “cầu nối”, “lợi nhuận”, “khách hàng tiềm năng”. Phần lớn sinh viên định nghĩa marketing là công việc chạy quảng cáo trên facebook, tuy nhiên diễn giả cho rằng những định nghĩa như thế chỉ là một ý nhỏ trong marketing. Thực tế Marketing là quá trình hoạt động mà ở đó chúng ta nói ra những điều mà sản phẩm/ dịch vụ đang sở hữu một cách dễ hiểu, thú vị và sáng tạo.

vlu hoi thao co hoi nao cho gen z cSinh viên cùng nhau tham gia trả lời, bình luận sôi nổi với những câu hỏi được đặt ra về chủ đề marketing.

“Chạy Facebook Ads chỉ là một campaign ngắn hạn, chúng ta không thể chạy từ giờ cho đến hết vòng đời của sản phẩm. Việc tìm kiếm khách hàng cho sản phẩm là không sai nhưng nếu để làm tốt hơn hãy đứng ở vị trí khách hàng để xem thử họ đang gặp vấn đề gì và tìm ra sản phẩm/ dịch vụ để giải quyết cho nhu cầu hiện tại hoặc sắp tới của họ. Vì vậy Marketing rất rộng lớn, đòi hỏi phát triển nhiều thứ khác ở bên trong hơn nữa.” Chị Võ Thái Thảo bày tỏ quan điểm.

Thuật ngữ FWB – Friend With Benefit cũng được đưa vào thảo luận trong mối quan hệ giữa Agency và Client. FWB là một trong những thuật ngữ thể hiện mối quan hệ đem lại lợi ích về mặt vật chất hoặc lợi ích về mặt tinh thần và chỉ kết thúc khi một trong hai cảm thấy không còn lợi ích hay một trong hai bên có nhu cầu cao hơn so với khả năng mà bên còn lại có thể cung cấp.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, Agency là vị trí phong phú với nhiều lĩnh vực riêng nhỏ, agency về creative sẽ khác với agency chỉ chuyên về digital, vì vậy sinh viên sẽ có nhiều cơ hội hơn ở những loại hình agency khác như: production, content,.. Ở mỗi công ty, văn hóa doanh nghiệp đôi khi sẽ tạo ra những rào cản trong công việc, do đó hãy luôn thử nghiệm và tìm ra cách để bản thân có thể thích nghi.

vlu hoi thao co hoi nao cho gen z dTùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, kích cỡ và thể loại agency hướng đến mà hệ thống cấu trúc agency sẽ có những phân loại khác nhau.

Để trở thành một Maketer, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ năng mềm là điều không thể thiếu. Với kinh nghiệm 10 năm làm việc trong nhiều công ty và ở nhiều vị trí khác nhau, chị Võ Thái Thảo chia sẻ: “Kỹ năng teamwork là một trong những kỹ năng tốt nhất; bên cạnh đó, hãy hoàn thiện kỹ năng văn phòng, kỹ năng máy tính ngay khi còn đang học. Đừng sợ việc liệu chúng ta có kỹ năng giao tiếp kém như thế nào, kỹ năng giao tiếp không phải là việc bạn có nói nhiều hay không mà là khi bạn có thể diễn tả được chính xác những gì mình cần nói mà không làm người khác nhầm lẫn.”

Chị cũng nhấn mạnh, kiến thức chuyên môn ngoài có được từ quá trình học thì đều là những thứ có thể tiếp tục học từ công việc sau này. Với những gen Z chưa biết bắt đầu từ đâu thì có thể chủ động học hỏi, xin hướng dẫn của những anh chị trước. Song song đó, các bạn sinh viên cũng có thể biến bản thân trở thành một người hướng dẫn khác cho những đàn em hoặc bạn bè của mình, quá trình chia sẻ kiến thức cũng là cách để bản thân học thêm những điều mới mẻ hơn.

vlu hoi thao co hoi nao cho gen z eTop 4 quyển sách hay mà sinh viên có thể tham khảo để tìm hiểu thêm về những chủ đề, câu chuyện marketing.


Nằm trong khuôn khổ hội thảo, sinh viên cũng được tham gia vào mini game với hàng loạt câu hỏi thử thách “nhảy số” đo lường sự nhanh nhẹn và bắt trend của mình. Buổi hội thảo không chỉ đem đến cái nhìn thực tế nhất về công việc của một marketer mà còn là cơ hội cho những gen Z đang muốn bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực Marketing ở thị trường Việt Nam.

Mai Thy


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag