TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Học thực hành tại gia - tưởng không vui mà vui không tưởng

 (VLU, 04/8/2021) - Trong tháng 7, Khoa Răng Hàm Mặt freeship giáo trình và dụng cụ học tập đến tận tay sinh viên K26 để bắt đầu môn thực hành “Giải phẫu răng”. Tính đến ngày 23/7/2021, ở nhà nhưng chúng mình đã được học 3 buổi thực hành phần Wax-up theo hình thức online. Lần nào thực hành cũng không tránh khỏi những chuyện oái oăm, những lần bức bối sôi máu  làm sai! Vậy mà vẫn “lì”, vẫn háo hức đợi để được học và được “sai” tiếp!

Trong tháng 7, Khoa Răng Hàm Mặt freeship giáo trình và dụng cụ học tập đến tận tay sinh viên K26 để bắt đầu môn thực hành “Giải phẫu răng”. Tính đến ngày 23/7/2021, ở nhà nhưng chúng mình đã được học 3 buổi thực hành phần Wax-up theo hình thức online. Lần nào thực hành cũng không tránh khỏi những chuyện oái oăm, những lần bức bối sôi máu làm sai! Vậy mà vẫn “lì”, vẫn háo hức đợi để được học và được “sai” tiếp!

CÓ “ĐỒ CHƠI” MỚI

Để có thể bắt đầu thực hành tại nhà, sinh viên K26 Khoa Răng Hàm Mặt tụi mình đã háo hức chờ đợi “đồ chơi” cập bến. “Cuối cùng mình cũng thoát khỏi điêu khắc răng bằng xà phòng!” – đó là suy nghĩ đầu tiên lóe lên. Trước đây, mình cũng từng nghiên cứu vài video về học Wax-up trên Youtube, nên ngày được cầm trên tay bộ dụng cụ Khoa “ship” về, mình phấn khích lắm! Mình xin gửi lời cảm ơn to bự đến sự tận tụy của các thầy cô Khoa Răng Hàm Mặt để sinh viên có điều kiện thực hành tốt nhất dù trong thời điểm dịch bệnh khó khăn.

lop hoc thuc hanh rang ham mat fBộ dụng cụ thực hành điêu khắc sáp

Bộ “đồ chơi” của chúng mình bao gồm mẫu hàm, sáp điêu khắc, cùi răng thạch cao và bộ dụng cụ điêu khắc PKT. Nghe cũng xịn quá ha! Nói đồ chơi thế thôi chứ bọn mình phải nâng niu nhiều lắm! Ngoài ra, bọn mình cũng tự trang bị đèn cồn và cồn 90 độ để thực hành nữa.

NHỮNG GIỜ THỰC HÀNH TẠI GIA

Hướng dẫn chúng mình môn này là Cô Trần Thị Nguyên Ny. Lần nào lên lớp, cô cũng ân cần hỏi thăm sức khỏe sinh viên. Tụi mình được cô giới thiệu cách sử dụng dụng cụ và thao tác những bước căn bản của điêu khắc sáp. Tuy thỉnh thoảng có trục trặc kĩ thuật, nhưng buổi học diễn ra rất tốt. Riêng mình phải dừng giữa chừng vì làm hỏng hoài và phải làm lại từ đầu trong khi các bạn đã tiếp tục làm những bước tiếp theo.

Với mình, “Giải phẫu răng” là môn học đòi hỏi khả năng tưởng tượng và thao tác khéo léo. Một tên con trai chẳng khéo tay như mình khá chật vật ngay từ buổi học đầu tiên. Mình thực hiện nhỏ sáp tạo những gờ cơ bản, chóp sáp và tạo hình mặt nhai của răng 14 (răng cối nhỏ thứ nhất hàm trên bên phải). Hì hục cả buổi tối, mình mới có được thành phẩm đầu tiên. Tuy đây không phải là bài làm tốt nhất nhưng mình vẫn rất vui vì cô Ny và thầy Tiên đã công nhận, khích lệ. Điều quan trọng là chúng mình đã nắm được một số kỹ thuật để những buổi thực hành tiếp theo có thể làm tốt hơn.

lop hoc thuc hanh rang ham mat aĐây là thành quả của buổi học đầu tiên của mình.

lop hoc thuc hanh rang ham mat b

Đến những buổi học tiếp theo, vẫn là mình bị chậm hơn so với mọi người, nhưng tiến bộ hơn lần đầu, mình làm xong nhanh hơn. Bây giờ chẳng phải hì hục cả đêm nữa, mà cả trưa và chiều thôi! Trong quá trình làm mình bị bỏng rất nhiều, lần thì vô tình chạm vào dụng cụ đã hơ nóng, lần thì để sáp nóng chảy đổ vào tay. Có buổi thực hành, mình bị phỏng đến 4-5 lần! Mình chẳng đếm nổi số lần phải đứng dậy than oán trời đất là bao nhiêu nữa. “Thương tích đầy mình” nhưng nhìn thành quả làm ra, mình thấy vui và ưng ý lắm.

lop hoc thuc hanh rang ham mat c

Thời gian học tại Trường, chúng mình đã quá quen thuộc với việc học tại phòng Lab đầy đủ tiện nghi, được trang bị sẵn các dụng cụ học tập hiện đại. Trong khi học tại nhà trong mùa dịch, đến việc mua được cồn hoặc đèn cồn cũng khó khăn đối với một bạn trong khu vực cách ly. Học qua màn hình máy tính cũng cực hơn khi không được nhìn trực tiếp thao tác của thầy cô. Chúng mình phải vừa nhìn vừa mường tượng thao tác ở mọi góc độ. Nhiều lúc mình nghĩ sản phẩm làm ra đẹp, nhưng thực tế lại sai vài chi tiết nhỏ.

Tuy nhiên, học online cũng có nét thú vị riêng! Tụi mình được trải nghiệm cách học mới, rèn luyện tính chủ động nhiều hơn. Thời gian và không gian tại nhà cũng giúp mình thoải mái và tự nhiên.

Dù mới chỉ học 3 buổi nhưng mình có không ít kỉ niệm đẹp với môn Giải Phẫu Răng ứng dụng thực hành. Mong sao các thầy cô Khoa Răng Hàm Mặt luôn nhiệt huyết và giữ sức khỏe để đồng hành cùng tụi mình. Mình sẽ cố gắng làm ra những chiếc răng bé bé xinh xinh hoàn chỉnh và đẹp đẽ hơn nữa.

Phan Nguyễn Nhật Thịnh
Sinh viên K26 Khoa Răng Hàm Mặt


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag