TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Gặp gỡ "cô giáo võ sư" sinh viên Khoa Ngoại ngữ Đại học Văn Lang

(VLU, 25/8/2021) Vốn là "con nhà nòi", cô bạn Lê Thị Phương Uyên - hiện đang học năm 3 ngành Ngôn ngữ Anh của trường Đại học Văn Lang không chỉ khiến mọi người trầm trò với kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh "xịn xò" mà còn bởi nhiều giải thưởng thi đấu Võ cổ truyền xuất sắc.

Kiện tướng Võ cổ truyền

Theo thông tin chia sẻ với chúng tôi, từ năm 2006, cô bé Lê Thị Phương Uyên đã sớm tập luyện bộ môn Võ cổ truyền và một năm sau đó, năm 2007, Phương Uyên bắt đầu thi đấu cho đội tuyển của tỉnh Lâm Đồng. Lý do mà bạn theo đuổi bộ môn này xuất phát từ ba - vốn là một võ sư với những ngón đón điêu luyện. Từ những ngày thơ ấu theo ba đến võ đường tập luyện, Phương Uyên dần đam mê và quyết tâm theo đuổi bộ môn Võ cổ truyền.

co giao aPhương Uyên nhận Huy chương Vàng Giải Vô địch Võ cổ truyền toàn quốc năm 2019.

Cùng với đội tuyển tỉnh Lâm Đồng, Phương Uyên đã có cơ hội thi đấu ở nhiều tỉnh thành khác nhau trên cả nước. Nhờ những chuyến thi đấu dài ngày như thế mà bên cạnh việc học hỏi được nhiều kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng chuyên môn, bạn cũng sớm có được kỹ năng sống tự lập và niềm đam mê đi đó đây – một trong những lý do khiến Uyên lựa chọn ngành Ngôn ngữ Anh sau này. Trong suốt 15 năm tập luyện, Phương Uyên đã xuất sắc đạt thành tích Kiện tướng Quốc gia bộ môn Võ cổ truyền trong 7 năm liên tiếp. Năm 2020, bạn bị chấn thương dẫn đến phải dừng thi đấu để phục hồi, hứa hẹn sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Hành trình đến với ngành Ngôn ngữ Anh

Việc di chuyển thi đấu ở nhiều tỉnh thành đã tạo cho Phương Uyên sở thích du lịch trải nghiệm và học hỏi văn hóa của nhiều địa phương, quốc gia trên thế giới. “Từ những năm cuối cấp, em đã có ước mơ sẽ đặt chân đến Thủ đô London của nước Anh để được thưởng lãm không khí cổ kính của nơi này. Sau thời gian tìm hiểu, lên kế hoạch để đạt được mục tiêu, em xác định rõ ngôn ngữ chính là yếu tố cơ bản nhất để tìm hiểu về các quốc gia, văn hóa đa dạng, cũng là công hữu ích và mạnh mẽ khi đặt chân ra nước ngoài. Chính vì lẽ đó, em chọn ngành Ngôn ngữ Anh để tiếp tục học tập rèn luyện ở bậc Đại học” - Phương Uyên cho biết.

co giao cCô giáo võ sư Phương Uyên của Khoa Ngoại ngữ Văn Lang tích cực tham gia các hoạt động phong trào tập thể, những nhóm học chia sẻ kiến thức về khắc phục khuyết điểm trong sử dụng ngoại ngữ.

Trong quá trình học tập, Uyên luôn là một sinh viên năng nổ tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Khoa và Trường. Tự nhận thấy điểm hạn chế của mình là từ vựng, với tinh thần cầu tiến, Uyên lên kế hoạch học tập một cách hiệu quả, mày mò cách học từ vựng bằng nhiều phương pháp khác nhau: từ học hỏi các bạn trong lớp, trao đổi với giáo viên rồi tự nghiên cứu thêm trên mạng,… dần dần Uyên đã hình thành được thói quen cũng như cách học riêng cho bản thân. Sau một thời gian tự học, vốn từ vựng của Uyên đã tăng lên đáng kể. Từ sở đoản ngày nào, giờ đây Uyên có thể tự tin thực hiện các kỹ năng của ngành Ngôn ngữ Anh với nguồn từ vựng ngày một phong phú.

Gia sư từ vựng

Chia sẻ với chúng tôi về việc mở các nhóm học từ vựng, Phương Uyên cho biết: “Trong quá trình trau dồi học tập, chính bản thân em rút ra được để học một ngôn ngữ nào giỏi, điều tiên quyết là có được vốn từ vựng nhiều và đa dạng. Đó cũng chính là mong muốn em muốn gửi gắm đến các bạn học viên khi mở lớp giảng dạy.” Từ kinh nghiệm bản thân trong việc học từ vựng, Phương Uyên đã dành thêm 4 tháng để nghiên cứu soạn thảo và hoàn thiện giáo án giảng dạy của mình. Những học viên đầu tiên của Phương Uyên không ai xa lạ, chính là 2 người em gái trong gia đình. Đã có sự chuẩn bị từ trước nhưng việc gặp khó khăn khi lần đầu giảng dạy là không thể tránh khỏi, nhưng nhờ sự ủng hộ nhiệt tình từ 2 học viên đầu tiên, Uyên đã nhận ra những thiếu sót của bản thân để khắc phục cũng như tiếp thêm tự tin để tiếp tục công việc của mình.

Thời gian của lớp học từ vựng thường kéo dài khoảng một tháng, với mục tiêu học viên học thêm được 1000 từ vựng mới. Các học viên đến với Uyên thường là các bạn học sinh cấp 3 có nguyện vọng phát triển thêm về tự vựng để thi Đại học. Càng về sau, đối tượng học tập đa dạng hơn, từ sinh viên năm 1, các bạn đồng trang lứa đến anh chị năm 3, thậm chí là có những anh chị đã đi làm 2, 3 năm. “Bên cạnh việc học về từ vựng, em cũng luyện tập thêm kỹ năng giao tiếp cho các anh chị đã đi làm, tùy theo nhu cầu của mỗi người” - Uyên chia sẻ. Về phương pháp học tập, nhận thấy smart phone và mạng xã hội có thể đem lại những tiện ích tuyệt vời cho việc học ngoại ngữ, Uyên nhanh chóng ứng dụng ngay vào các lớp học của mình thông qua những cuộc gọi âm thanh miễn phí ở các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Zalo. Một lớp học của Uyên thường kéo dài từ 30 đến 50 phút nên Uyên có thể sắp xếp linh hoạt giờ học sao cho thoải mái nhất với học viên, tạo điều kiện thuận lợi cho học viên để có thể tham gia đầy đủ các buổi học. Từ 1 – 2 lớp học ban đầu, chỉ vỏn vẹn 1 năm, số lượng lớp học của Uyên đã tăng nhanh "chóng mặt" lên đến 10 – 12 lớp mỗi ngày và tất cả đều nhận về phản hồi tích cực từ những học viên đã tham dự.

Tuy dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng những nhóm học của Phương Uyên vẫn được duy trì đều đặn với mục đích vừa ôn luyện kỹ năng ngôn ngữ của bản thân, vừa giúp đỡ những người có mong muốn học tập, trau dồi thêm kỹ năng ngôn ngữ trong thời gian gián đoạn vì dịch. Cuối buổi chia sẻ, cô bạn dễ thương không quên gửi lời chúc sức khỏe đến Thầy Cô, các bạn sinh viên Văn Lang và hy vọng dịch bệnh sẽ mau chóng kết thúc để lại được quay trở về ngôi trường Văn Lang mến yêu, tiếp tục học tập và phát triển.

NAI LÀ TA


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag