TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Người trong nghề kể chuyện trong ngành: Khả năng lãnh đạo & Câu chuyện Account

(VLU, 29/8/2021) Sáng ngày 25/8/2021, trong khuôn khổ môn môn học “Quản trị quan hệ khách hàng”, sinh viên năm 4 Khoa Quan hệ Công chúng đã tham gia buổi webinar với chủ đề “Khả năng lãnh đạo & câu chuyện Account”. Buổi chia sẻ đã tạo cơ hội cho sinh viên có góc nhìn trực quan và hiểu về các yêu cầu thực tiễn của nghề Account để có sự lựa chọn chắc chắn hơn cho con đường tương lai sắp tới.

Trong khuôn khổ môn học “Quản trị quan hệ khách hàng” do ThS. Nguyễn Đỗ Đoan Hạnh và ThS. Nguyễn Hoàng Lân phụ trách giảng dạy, webinar  “Khả năng lãnh đạo & câu chuyện Account” được tổ chức nhằm đem nghề Account đến gần hơn với sinh viên. Có thể nói, Account không phải là một vị trí xa lạ cho những sinh viên quan tâm đến thế giới agency, song không phải ai cũng có được góc nhìn tổng quan về nghề này cũng như hiểu các yêu cầu kỹ năng mà công việc yêu cầu. Chính vì vậy, “Quản trị quan hệ khách hàng” - Client management, là môn học giúp sinh viên PR có thêm kiến thức về một nghề đặc thù trong agency. 

Với những câu chuyện đúc kết kinh nghiệm từ 12 năm trong lĩnh vực Truyền thông - Marketing, chị Nguyễn Thị Bích Trâm - CEO Công ty OMC Marketing, đã có những chia sẻ bổ ích cùng nhiều góc nhìn mới mẻ xoay quanh 2 khía cạnh: công việc của người làm Account và ứng dụng kỹ năng lãnh đạo trong truyền thông nói chung và nghề Account nói riêng. 

vlu webinar kha nang lanh dao va nghe account a

Được xem cầu nối giữa agency và khách hàng (client), Account là người ở giữa làm việc với creative để đảm bảo ý tưởng, hình ảnh đi đúng hướng với khách hàng, nhưng đồng thời cân bằng được tính sáng tạo của Agency. Có thể thấy, vị trí đặc biệt này phải làm việc với rất nhiều phòng ban để có thể hoàn thành một dự án. Trong tình huống này, Account sẽ giống như "một con bạch tuộc với 8 chân ở dưới đáy biển" chịu áp lực nước trên vai, trở thành người đứng ra giải quyết các vấn đề xung quanh. Từ đó, để hỗ trợ sinh viên đạt được kết quả mong muốn khi làm việc với nhiều tuýp người khác nhau với vai trò của một account chuyên nghiệp, chị Trâm đã gợi ý một mô hình để sinh viên có thể áp dụng không chỉ trong công việc, mà cho bản thân, đời sống giao tiếp hằng ngày - DISC. 

vlu webinar kha nang lanh dao va nghe account bCông cụ DISC giúp account phân loại đối tượng theo nhóm tính cách, giúp "đọc vị" khách hàng chuẩn xác và lựa chọn cách giao tiếp hiệu quả.

DISC là một công cụ xác định tính cách con người tại một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi của họ. Theo lý thuyết từ DISC, mỗi người đều nằm trong 4 nhóm tính cách: D (Dominance - Sự thống trị), I (Influence - Sự ảnh hưởng), S (Steadiness - Sự kiên định), C - (Compliance - Sự tuân thủ). Đây là một công cụ không quá phức tạp nhưng lại vô cùng hữu ích khi sử dụng trong doanh nghiệp với nhiều mục đích khác nhau. Việc áp dụng phương pháp DISC sẽ phần nào giúp Account hoàn thành tốt công việc khi có khả năng "đọc vị", thích ứng và hòa hợp được với nhiều tuýp người theo yêu cầu của công việc.

Ngoài ra, do yêu cầu đặc thù của công việc, nghề Account cũng cần phải có kỹ năng lãnh đạo. Đây được xem là một yếu tố tiên quyết giúp thúc đẩy hoạt động nhóm để đạt được mục tiêu chung. Dù ở bất kỳ ngành nghề nào, khi có kỹ năng lãnh đạo tốt sẽ có khả năng hướng đội ngũ vào một chiến lược để đạt được mục tiêu và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Như chị Trâm chia sẻ, trước khi bạn có ý định làm nghề Account hay các vị trí có trình độ quản lý trở lên, đây là một kỹ năng thật sự cần thiết để rèn luyện và bạn có thể bắt đầu từ khả năng quản lý bản thân. Trong công việc, kỹ năng lãnh đạo là tổ hợp của các kỹ năng như khả năng đưa ra quyết định, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng ủy quyền và giao việc cũng như thúc đẩy, truyền cảm hứng cho nhân viên.

vlu webinar kha nang lanh dao va nghe accountDiễn giả Bích Trâm chia sẻ tvề tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo đối với người có định hướng phát triển sâu trong lĩnh vực truyền thông nói chung và làm Account nói riêng.

Bạn Nguyễn Quế Trân, sinh viên năm 4 ngành Quan hệ công chúng chia sẻ: “Mình đã tích lũy được khá nhiều thông tin bổ ích hỗ trợ cho tương lai. Mình đã nhận được một vài lời khuyên và những ví dụ về việc lãnh đạo, tạo định hướng cho bản thân cũng như tổ chức. Bên cạnh đó, mình cảm thấy mô hình DISC rất thú vị và phù hợp để nắm bắt và đánh giá tâm lý người khác, nó hỗ trợ mình nhiều trong việc nhìn nhận từng cá nhân cùng với điểm mạnh và điểm yếu của họ. Từ đó, mình có thể lựa chọn hoặc phân chia các công việc, đưa ra những phán đoán phù hợp với từng người.

Trong tình hình dịch bệnh diễn ra căng thẳng, dù không thể đến lớp, song để có thể truyền tải được kiến thức đến với sinh viên bằng nhiều cách, đội ngũ giảng viên Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông nói riêng và Trường Đại học Văn Lang nói chung đang không ngừng đưa ra những giải pháp giúp giờ học trở nên sinh động. Hi vọng chuyên đề thú vị này đã giúp cho sinh viên năm cuối Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông có thêm một lựa chọn nghề nghiệp, từ đó đưa ra quyết định phù hợp với bản thân trong tương lai.

Phùng Lê Vân
K24 Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag