TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Cộng đồng sinh viên Khoa Ngoại ngữ tại Malaysia

(VLU07/9/2021) Ít người biết rằng hiện tại ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đang có một cộng đồng cựu sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh Trường Đại học Văn Lang sinh sống và làm việc. Tạp chí Sinh viên Văn Lang đã kết nối với Hồng Trâm, Tâm Nhi, Bích Ngọc (khóa 20 ngành Ngôn ngữ Anh) - ba trong số các cựu sinh viên Văn Lang ở Malaysia, để nghe các cô gái trẻ xinh đẹp, nhiệt huyết này chia sẻ về đời sống.

Đối với sinh viên Văn Lang, cái tên Hồng Trâm không xa lạ vì cô từng là Chủ tịch Hội sinh viên Trường. Luôn năng nổ với các công việc của Khoa và trường, cô nàng cũng đam mê được thử thách những điều mới mẻ. Tốt nghiệp, Trâm rời quê hương để đến sinh sống và làm việc tại Malaysia: “Mình bắt đầu làm việc tại Malaysia từ cuối năm 2018, đến tháng 11 năm nay là vừa tròn 3 năm sang đây. Công việc hiện tại của mình là nhân viên văn phòng cho một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trâm cho biết thêm “Lúc mới ra trường, dù còn non nớt nhưng mình muốn thử thách bản thân và tìm kiếm công việc thu nhập tốt. Vừa vặn Khoa Ngoại ngữ lúc đó có các anh chị khóa trên đã đi làm được 1 năm nên mình cũng thử nộp hồ sơ, lần đầu phỏng vấn đậu nhưng lại không đi được vì chưa có bằng tốt nghiệp, đến lần thứ hai thì mình thành công và bay luôn.”

Trong khi đó, Tâm Nhi là cựu Bí thư Đoàn khoa Ngoại ngữ, cũng là một cây văn nghệ đa tài của Khoa. Tâm Nhi hiện đang làm việc tại một công ty lớn tại Malaysia, công việc ổn định gần 3 năm nay. Nhi chia sẻ: “Thời điểm chuẩn bị tốt nghiệp, mình được một đàn anh cùng Khoa đang làm ở Malay giới thiệu công việc này. Mình đồng ý vì muốn thử sức và trải nghiệm môi trường làm việc quốc tế.”

vlu cong dong malay aTrước khi sinh sống và làm việc tại Malaysia, Tâm Nhi từng là Bí thư Đoàn khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Văn Lang.

Dù không có nhiều hoạt động nổi bật như Hồng Trâm và Tâm Nhi, cô nàng Bích Ngọc cũng từng đảm nhận quản lý fanpage Khoa Ngoại ngữ thời sinh viên. Đến thời điểm hiện tại, Ngọc đã sống và làm việc tại Malaysia được gần 2 năm: “Mình biết đến công việc này qua một vài người bạn. Năm 2018, mình ứng tuyển phỏng vấn qua điện thoại và cũng đậu cuộc phỏng vấn đó. Nhưng sau vì một vài lý do cá nhân nên dù tiếc, mình không đi mà ở lại công ty cũ làm tiếp. Bẵng đi một thời gian, đến giữa năm 2019, mình lại bắt đầu ứng tuyển, trầy trật phỏng vấn hết chỗ này đến chỗ kia, mãi đến tháng 10 mới đậu. Vậy là giữa tháng 11/2019, mình khăn gói chuẩn bị bay. Chung quy mình chọn đi vì muốn tìm kiếm một chân trời mới và mức lương hấp dẫn.”

Để bắt đầu cuộc sống mới nơi xa xứ, các bạn may mắn được các anh chị khóa trên hỗ trợ từ việc di chuyển, ăn uống và nhà ở. Những khó khăn ban đầu chủ yếu là di chuyển vì không biết đường xá bên đây thế nào, công ty ở đâu, ăn uống ra sao và tất nhiên là rất nhớ nhà và gia đình. Tâm Nhi cho biết: Cuộc sống ở Malaysia đã cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị, giúp Nhi trưởng thành hơn từng ngày và có cơ hội được hiểu về một nền văn hóa khác. Bích Ngọc cũng không ngoại lệ: “Mình làm việc tại Kuala Lumpur, ngoại trừ một số khó khăn thời gian đầu như đi lại và giao tiếp, còn lại mình rất may mắn có bạn bè giúp đỡ nên bắt nhịp cuộc sống mới dễ dàng.”

Cộng đồng cựu sinh viên Ngôn ngữ Anh Văn Lang tại Malaysia luôn giữ liên lạc với nhau. Trâm cho biết: “Vài anh chị quay về Việt Nam làm việc, nhưng những thành viên còn lại vẫn bám trụ ở đây và thật vui vì tụi mình ở chung một chung cư nữa. Lúc chưa có dịch, tụi mình hay hẹn hò nhau ra ngoài ăn lẩu, hoặc siêng thì cùng nhau cuối tuần làm vài buổi tụ tập ở nhà. Còn giờ, chung cư tụi mình ở cũng đang là một ổ dịch Covid nhỏ, nên phải rất hạn chế ra ngoài gặp nhau. Chỉ khi đến dịp sinh nhật, sẽ có người đại diện sang tặng quà mà thôi.”

vlu cong dong malay cQua nhiều thế hệ, cộng đồng sinh viên Văn Lang tại Malaysia luôn giữ mối liên hệ và gắn kết với nhau qua những chuyến đi, buổi hội họp ôn lại kỷ niệm.

Tương tự Trâm, Nhi chia sẻ thêm: “Mình lúc nào cũng biết ơn khi lần đầu làm việc ở nước ngoài mà vẫn được gặp gỡ với các anh chị em cùng trường, cùng khoa. Trước khi dịch, tụi mình thường hang out cuối tuần nhưng hiện tại “ai ở đâu ở yên đấy” để bảo vệ sức khoẻ bản thân và cộng đồng.” Bích Ngọc cũng vậy, bất ngờ khi biết có nhiều bạn bè Văn Lang cũng đang sống và làm việc tại Kuala Lumpur. Cũng như Trâm và Nhi, cô vẫn giữ liên lạc với bạn bè, anh chị VLU.

Bắt đầu cuộc sống mới tại một đất nước xa lạ là trải nghiệm thú vị mà nhiều bạn trẻ muốn được thử sức. Một cuộc sống mới, nền văn hóa mới, những con người mới sẽ để lại nhiều ấn tượng với những ai lần đầu xa xứ. Nếu như Trâm và Ngọc đều thích hệ thống giao thông công cộng hiện đại, tiện lợi và ít kẹt xe ở Malay thì Tâm Nhi ấn tượng về ẩm thực, văn hóa, tôn giáo và du lịch. Hiện tại, vì tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp nên cả ba bạn đều làm việc tại nhà, mọi người đều mong muốn tình hình ổn định để có thể quay trở lại guồng công việc thường ngày.

vlu cong dong malay bCác bạn cựu sinh viên Ngoại ngữ nhiệt tình chào đón và trở thành hướng dẫn viên cho đàn em Văn Lang mỗi khi ghé thăm Malaysia.

Chia sẻ với Tạp chí Sinh viên Văn Lang, cả ba bạn đều cho rằng: Ngành Ngôn ngữ Anh đã giúp các bạn có thể tìm được nhiều công việc thích hợp, vấn đề là bản thân muốn làm gì, mảng nào để đầu tư kiến tạo một CV thật chất lượng. Mạnh dạn LÀM công việc bạn NGHĨ là thích, nếu may mắn có thể đó chính là “chân ái”, nếu không thì bạn đã có những trải nghiệm tốt cho sau này. Chúc sức khỏe đến các bạn cựu sinh viên VLU đang làm việc tại Malaysia nói chung và ba bạn gái đa tài Hồng Trâm, Tâm Nhi, Bích Ngọc nói riêng, hy vọng mọi người sẽ luôn thành công trên con đường sự nghiệp.

Usagi & Vi Tiểu Bảo


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag