TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tham quan online nhà máy sữa Yakult cùng sinh viên Viện Khoa học Công nghệ Ứng dụng

(VLU, 26/9/2021) - Ngày 13/9 vừa qua, Viện Khoa học Công nghệ Ứng dụng đã tổ chức buổi tham quan online nhà máy sữa Yakult Việt Nam dành cho sinh viên khóa 26 ngành Công nghệ Thực phẩm. Chuyến tham quan cung cấp cho sinh viên nhiều kiến thức bổ ích về quy trình sản xuất sữa uống lên men Yakult và hiệu quả của lợi khuẩn L.casei Shirota đối với sức khỏe con người.

Tham quan nhà máy, cơ sở sản xuất sản phẩm là một trong những nội dung nằm trong chương trình học tập của sinh viên ngành Công nghệ Thực phẩm Trường Đại học Văn Lang. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các buổi tham quan trực tiếp được chuyển sang hình thức trực tuyến. Qua sự dẫn dắt của hướng dẫn viên online, các bạn sinh viên đã lắng nghe nhiều thông tin về lịch sử hình thành, giá trị dinh dưỡng của sản phẩm sữa Yakult, chứng kiến quy trình sản xuất nghiêm ngặt áp dụng công nghệ và máy móc hiện đại đến từ Nhật Bản.

vlu yakult b

Sản phẩm sữa uống lên men Yakult lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào năm 1935, là một thành quả nghiên cứu của giáo sư Minoru Shirota cùng đồng nghiệp về việc chuyển chủng khuẩn Lacobacillus casei Shirota (L.Casei) vào một thức uống trực tiếp. Kết hợp cùng với vi chất dinh dưỡng isoflavones trong đậu nành, sản phẩm này mang lại nhiều lợi ích cho hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư vú… Đến thời điểm hiện tại, sữa lên men Yakult đã chính thức có mặt tại tổng cộng 38 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam.

Trong lộ trình được dẫn dắt online qua hệ thống Zoom, sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm Trường Đại học Văn Lang đã lần lượt tham quan các phòng ban, khu vực sản xuất quan trọng của một dây chuyền sản xuất sữa hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến đạt chuẩn quy định HACCP, gồm các khu vực:

Phòng nuôi cấy giống và phòng lên men: Đây là nơi sữa bột gầy, đường glucose và đường cát trắng được hòa tan, sau đó trải qua quá trình tiệt trùng để triệt tiêu hoàn toàn vi khuẩn, tạo môi trường để khuẩn L.Casei được lên men thuận lợi. Bồn sữa đã được tiệt trùng sau đó sẽ được cấy men Yakult vào, tiếp tục trải qua nhiều quá trình trước khi hoàn tất sản phẩm.

Phòng Kiểm tra và quản lý chất lượng sữa, hay còn gọi là phòng QC (Quality Control): Tại đây, các nhân viên chuyên môn của nhà máy thực hiện việc đo độ ngọt của sữa, kiểm tra đánh giá các thông số trong sản phẩm, đảm bảo chất lượng ổn định và đồng đều trong từng chai.

Phòng tạo vỏ chai, phòng rót sữa, phòng in ấn và đóng gói: Nhà máy sản xuất sữa Yakult có tổng cộng hai dây chuyền chiết rót sữa, hiệu suất 90000 chai/ giờ. Hệ thống robot sẽ hỗ trợ trong khâu đóng gói và sắp xếp. Sữa thành phẩm sau đó lại được lưu kho 2 ngày, nhiệt độ 0-10 để kiểm tra trước khi phân phối ra thị trường.

vlu yakult aHành trình tham quan online không hề nhàm chán khi sinh viên tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất hiện đại từ nguyên liệu thô thành thành phẩm hoàn chỉnh với các tiêu chuẩn nghiệm ngặt đến từ Nhật Bản.

Khánh Linh, sinh viên khóa 26 ngành Công nghệ Thực phẩm chia sẻ: “Chuyến tham quan nhà máy Yakult tuy diễn ra online nhưng em thật sự đã nhận được rất nhiều thông tin và kiến thức. Từ các quy định nghiệm ngặt trong dây chuyền sản xuất, quy trình vệ sinh máy móc, tiệt trùng, em cảm nhận được tâm huyết của nhà sáng lập cũng như toàn thể công nhân viên trong việc đem lại cho người dùng một sản phẩm chất lượng nhất có thể. Cảm ơn các thầy cô cùng các anh chị nhân viên đã tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội tham gia chuyến đi thú vị và độc đáo này”.

Buổi tham quan với sự hướng dẫn nhiệt tình từ các anh chị Kỹ thuật viên phụ trách nhà máy đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích về công nghệ vi sinh vật, bổ sung các kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành cho sinh viên, thêm trải nghiệm tích lũy kinh nghiệm thực tế để học tập và làm việc sau này.

Lê Thị Khánh Linh

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag