TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Gen Z - những điều thú vị này…

(VLU, 29/9/2021) Sinh ra và lớn lên trong thời đại bùng nổ Internet, thiết bị di động kết nối toàn cầu, gen Z (những người sinh năm 1996-2010) có thể dễ dàng tiếp cận nhiều nguồn thông tin. Điều này có nhiều mặt tích cực và cũng không ít tác động ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách, lối sống của gen Z.

“Chân dung” Gen Z thường được mô tả bởi các tính từ: Cá tính, Sáng tạo, Năng động. Họ có sức trẻ, đam mê khám phá, tìm kiếm sự mới mẻ. Nhiều người dành rất nhiều thời gian để theo đuổi lối sống tự do: tự do sinh hoạt, tự do tài chính, tự do ngôn luận... Người trẻ thế hệ Z dẫn đầu xu hướng, dũng cảm phá bỏ khuôn mẫu cũ, chọn lối đi riêng. Họ thẳng thắn đưa ra ý kiến, bày tỏ quan điểm, không muốn bị mờ nhạt trong đám đông. Đòng thời, cũng cần nhận diện một số đặc điểm để gen Z thích ứng với môi trường hiện nay và đạt hiệu quả học tập, làm việc tốt hơn.

Khả năng tập trung bị ảnh hưởng

Tuy không quá phổ biến nhưng đây có lẽ là đặc điểm hạn chế nhất của Gen Z. Thế giới biến đổi, mỗi phút giây trôi qua lại thêm nhiều tin tức được cập nhật liên tục; Gen Z chịu ảnh hưởng của guồng quay này, tuy có thể dung nạp và xử lý thông tin nhanh nhưng cũng mất tập trung vào việc học tập, sáng tạo, làm việc. Gen Z đón đầu công nghệ nhưng cũng chịu nhiều áp lực của cuộc sống hiện đại, đặc biệt các vấn đề tâm lý xã hội nhiều biến động, các giá trị đạo đức nền tảng thay đổi,... Các “drama” trên mạng xã hội trở thành câu chuyện thường ngày, cuốn hút hơn chuyện người tốt, việc tốt; về lâu dài có thể ảnh hưởng đến thái độ sống và cách hành xử thực tế. Gen Z hãy tập trung vào những công việc thiết thực của mình. Việc đặt mục tiêu học tập, làm việc là vô cùng quan trọng. Hãy kiên trì theo đuổi lẽ sống, nâng cấp bản thân và rèn luyện khả năng tập trung bằng những phương pháp khoa học.

Khả năng làm việc “đa nhiệm” tốt hơn

Đây là điều mà nhiều nhà tuyển dụng thích thú khi nói về Gen Z, bởi các bạn có khả năng làm nhiều công việc khác nhau mọi lúc mọi nơi. Một nhân viên văn phòng có kỹ năng vi tính, nhưng cũng có thể làm sáng tạo nội dung, viết content, quay phim, dựng video clip, dịch thuật, phân tích tài chính… Đây là đặc điểm nổi trội giúp các bạn trở thành lực lượng lao động ưu tú trong tương lai.

vlu gen z nen biet aGen Z ngày nay năng động hơn, tự tin hơn và luôn sẵn sàng thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực mới.

Các mô hình khởi nghiệp rất phù hợp với đặc điểm này. Ở giai đoạn đầu Start up, bạn phải một mình đảm nhiệm nhiều công việc và phải có khả năng giải quyết vấn đề phát sinh. Chỉ cần laptop hay thiết bị di động, bạn đã có thể làm việc, sáng tạo ngay cả khi đi du lịch hay ở nhà mùa dịch. Có những công việc mà thế hệ trước từng nghĩ chỉ có trong tưởng tượng nhưng đã được gen Z thực hiện, trở thành nguồn thu nhập cao, như chơi game, live streaming, quay video TikTok… Hãy phát huy hơn nữa khả năng này, nhưng cũng đừng quên mài dũa một số khả năng đạt lên trình độ cao. Điều này sẽ giúp các bản trở thành “master” trong lĩnh vực và khó có thể thay thế trong môi trường làm việc cạnh tranh, đào thải khốc liệt.

Khả năng làm việc độc lập tốt hơn

Được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin giúp gen Z có năng lực giải quyết vấn đề rất cao. Trên thực tế, những điều này đã được số hóa và hướng dẫn thao tác cụ thể trên các website công nghệ, Youtube, Google…; rất nhiều chuyên gia chia sẻ tri thức và “mách” mẹo về những tình huống từ đời sống hàng ngày cho đến công việc phức tạp. Tuy vậy, gen Z thích tự mình tìm hiểu hơn là chỉ học hỏi từ thế hệ trước hay trường lớp. Khả năng làm việc độc lập là một năng lực tuyệt vời.

Có điều, chúng ta sống trong môi trường xã hội có sự tương tác con người, nếu được kết hợp với một đội hình tốt thì năng suất lao động, thành quả sáng tạo sẽ tăng lên nhiều lần. Gen Z nên lưu ý điều này, biết cách thể hiện bản thân và hòa đồng trong môi trường teamwork. Bên cạnh đó, việc bão hòa thông tin và lan tràn tin giả, chia sẻ kiến thức không được kiểm chứng cũng gây khó cho các bạn khi làm việc độc lập. Do đó, bạn cần tìm cho mình “người thầy” để định hướng từ những bước đi đầu tiên.

Khả năng hội nhập toàn cầu tốt hơn

vlu doi thi xay dung van lang dat khuyen khich tfce dGen Z ngày nay được trang bị nhiều kỹ năng để sẵn sàng hội nhập quốc tế: kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, kỹ năng tin học và khả năng ngoại ngữ tốt.

Gen Z trở thành thế hệ mới có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường sống hơn bao giờ hết. Nhiều vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, giáo dục cho nhóm yếu thế, chuyển đổi số, tiếp cận y tế, bình đẳng giới… được các bạn thể hiện rõ quan điểm và sáng tạo, tham gia tích cực vào các dự án cộng đồng. Khả năng ngoại ngữ, tin học vượt trội giúp gen Z vươn mình ra thế giới dễ dàng hơn thế hệ trước. Các chương trình học hợp tác quốc tế, học bổng trao đổi sinh viên giúp các bạn trẻ nhanh chóng hiện thực ước mơ trở thành công dân toàn cầu. Không chỉ vậy, nhiều bạn trẻ lớn lên trong giai đoạn suy thoái kinh tế thế giới nên thừa hưởng tư duy tài chính sớm từ cha mẹ, việc mua sắm hay chi tiêu trở thành đặc điểm nổi bật của gen Z, phù hợp với dòng chảy chung của xã hội đương đại.

Nhận diện để giải quyết vấn đề

Kết quả một nghiên cứu năm 2019 của Hiệp Hội quản trị nguồn nhân lực Mỹ (SHRM) chỉ ra ba kỹ năng cần thiết cho gen Z để làm việc tốt: Tư duy phản biện, Khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp và Kỹ năng giao tiếp. Các môn học này hiện nay đã được Trường Đại học Văn Lang đưa vào chương trình học hoặc tăng cường nhiều hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ kỹ năng liên quan.

Với tính cách và lối sống mới, gen Z ít hứng thú trước môi trường đào tạo nặng lý thuyết. Những tiết học ít hoạt động trải nghiệm hay liên hệ thực tế dần trở nên nhàm chán. Lực lượng giảng viên trẻ, năng động, có nhiều nét tương đồng về tính cách và tư duy giúp gen Z thích thú với tiết học, say mê tìm tòi hơn.

Vào đại học, Gen Z nên chuẩn bị sẵn sàng gia nhập thị trường lao động, sáng tạo và khởi nghiệp. Rất nhiều mô hình hay, tấm gương giỏi trong và ngoài trường Văn Lang giúp khơi dậy ngọn lửa trải nghiệm, khám phá. Việc dám thử thách bản thân qua công việc mới, dám thất bại và cho mình cơ hội chinh phục những mục tiêu mới sẽ giúp bạn hình thành hệ giá trị bản thân. Khi có được những điều cốt lõi, tin tưởng vào bản thân và không ngừng bồi đắp mỗi ngày, Gen Z kiến tạo cuộc sống của riêng mình.

Việc học tập online hay offline đều nên chủ động, tăng cường các hoạt động dự án, nghiên cứu, nhằm phát triển kỹ năng thiết thực cho gen Z. Cho dù thầy cô đã cố gắng đưa kỹ năng mềm vào chương trình học, lồng ghép trong đa dạng hoạt động đội nhóm, việc đảm bảo gen Z được trang bị đầy đủ hành trang để tự tin bước vào thị trường công việc không phải điều dễ dàng. Gen Z không chỉ cần được trang bị kỹ năng liên quan tới công việc mà phải có những kỹ năng quản trị bản thân, cân bằng cảm xúc, hiểu chính mình và kiểm soát thế giới nội tâm. Vì thế, hãy chăm chỉ cố gắng hơn mỗi ngày, bởi đó chính là chăm chỉ kiến tạo tương lai cho chính bạn.

BS. Phan Thành Công
Khoa Y Trường Đại học Văn Lang


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag