TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Cô gái giúp bệnh nhân ung thư tập yoga

Có một cô gái trẻ từng ngày âm thầm 'kích hoạt' niềm vui và sự phấn chấn cho những bệnh nhân ung thư thông qua lớp dạy yoga tình nguyện.

quynh nhuQuỳnh Như chỉnh động tác yoga cho các “học viên đặc biệt”

Đứng lớp là Đoàn Thị Quỳnh Như (25 tuổi, quê Di Linh, Lâm Đồng), một huấn luyện viên yoga rất trẻ và nhiệt tình.

Quỳnh Như từng có người thân bị ung thư nên muốn dành chút thời gian trong ngày để tập luyện, góp phần nâng cao thể trạng cho các bệnh nhân. Bài tập mà Như đưa ra khá đơn giản, chỉ tập hít thở, khởi động đúng cách, thêm vài động tác ổn định cơ lưng, dẻo dai các khớp tay, chân, cổ, vai, gáy… Thi thoảng, nghe tiếng Như nhắc: “Cô không cần cố cúi thấp quá, chỉ cần thẳng lưng”; “Giỏi rồi cô ơi, rất giỏi rồi ạ!”… Cứ thế, cô giáo yoga nương theo hơi thở, nét mặt của bệnh nhân và dìu nhẹ từng động tác.

Một bệnh nhân lớn tuổi nghe lời động viên của cô giáo mở rộng vai và nâng dần cánh tay lên cao, giơ ra phía trước. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng bà làm với vẻ mặt hài lòng.

Bà Lê Thị Như Thu (ở Đà Nẵng) tâm sự bà bị ung thư vú gần 10 năm nay và hiện đã di căn toàn thân. Những đợt xạ trị kéo dài, cơ thể yếu dần khiến cánh tay bà cứng đơ, không cách gì "rục rịch" được. Vậy mà sau một thời gian kiên trì tập yoga, nay bà cử động được tay, cơ thể có phần dẻo dai hơn.

Bất kể mưa nắng, cứ đúng ngày, đúng giờ là cô giáo Như có mặt ở sảnh. Vì sự nhiệt tình và chân thành của cô giáo, dù có đau, có mệt, "học viên" cũng hẹn nhau ra sảnh tập. Thú vị nhất đối với những học viên đặc biệt này có lẽ là bài yoga cười, một phương pháp trị liệu tâm lý tích cực. Bắt đầu luôn là bài nhảy “hô hô, ha ha ha”, cười bật hơi một cách sảng khoái.

Bác sĩ Lê Quốc Tuấn, Trưởng khoa Ung bướu (Bệnh viện Đà Nẵng), cho biết khi cô giáo Như đề nghị dạy yoga cho bệnh nhân, các y bác sĩ trong bệnh viện đều hưởng ứng. Tài liệu yoga cô giáo cung cấp được các bác sĩ chọn lọc những thông tin dễ hiểu nhất in ra và “phổ cập” đến từng bệnh nhân.

“Có những người ngày trước vừa hóa trị, xạ trị vẫn tham gia bài tập những động tác nhẹ nhàng như hít thở, thư giãn. Thần sắc, tinh thần của bệnh nhân tốt lên thì thể trạng cũng được nâng cao, có sức vượt qua bệnh tật. Không khí phấn chấn, hào hứng, lạc quan đã được mọi người chia sẻ lẫn nhau, xua bớt cái u ám, buồn bã ở những bệnh nhân nặng”, bác sĩ Tuấn nói. 

An Dy


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag