TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Chuyên ngành Cố vấn môi trường - hướng đi tiên phong của Trường Đại học Văn Lang

 (P.TS&TT – Văn Lang, 04/6/2019) - Năm 2019, lần đầu tiên ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường Trường Đại học Văn Lang chính thức đưa chuyên ngành Cố vấn môi trường vào đào tạo. Đây cũng là lần đầu tiên một trường đại học Việt Nam mở chuyên ngành đào tạo theo xu hướng thiết thực này.

Những năm trở lại đây, ô nhiễm môi trường do các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người đã trở thành một trong những vấn đề nóng nhất của xã hội hiện đại. Trước thực tế cấp bách, khái niệm nhân sự trong lĩnh vực môi trường đang mở rộng nội hàm, không chỉ gồm kỹ sư môi trường hay quản lý môi trường hoạt động chuyên sâu đặc thù, mà đã mở rộng đến mọi lĩnh vực và hoạt động của đời sống: du lịch, nhà hàng - khách sạn, công ty kinh doanh, cơ sở sản xuất chế biến, bệnh viện, trường học... Để đối phó với ô nhiễm môi trường và đưa hoạt động của tổ chức theo định hướng phát triển bền vững, các đơn vị, doanh nghiệp hiện nay đều cần thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, cần đội ngũ cố vấn môi trường chuyên nghiệp. 

Từ trước đến nay, các ngành đào tạo về Môi trường của Việt Nam chưa chú trọng đào tạo Cố vấn môi trường, thường chỉ đào tạo kỹ thuật và quản lý. Thế nhưng, hiện nay, càng ngày nhu cầu về đội ngũ Kỹ sư Môi trường có thể thực hiện công tác cố vấn quản lý môi trường càng gia tăng cùng với sự phát triển của kinh tế và các cơ sở hoạt động dịch vụ. Trường Đại học Văn Lang sẽ là trường đại học Việt Nam đầu tiên triển khai đào tạo Cố vấn môi trường, áp dụng cho các lĩnh vực: 01/ Hệ thống Nhà hàng - Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng; 2/ Hệ th=ống trung tâm thương mại, siêu thị và chợ; 3/ Hệ thống bệnh viện - trung tâm điều trị y khoa, 4/ Khu cao ốc văn phòng xanh và khu dân cư sinh thái, 5/ Khu công nghiệp và cơ sở công nghiệp. Đây là những lĩnh vực có nhu cầu cố vấn môi trường và tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai.

vlu chuyen nganh co van mt aChuyến đi thực tế của sinh viên năm 3 ngành Môi trường tại Trạm xử lý nước thải Dệt nhuộm Sigma - Long An (ngày 11/5/2019)

 


vlu chuyen nganh co van mt cVới sự bổ sung chuyên ngành Cố vấn Môi trường, ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường bậc đại học của Trường Đại học Văn Lang sẽ bao gồm 04 chuyên ngành:
+ Quản lý, kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường,
+ Biến đổi khí hậu và các giải pháp thích ứng;
+ Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
+ Cố vấn Môi trường.
Tất cả các chuyên ngành của Ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường Trường Đại học Văn Lang đều phù hợp với xu thế của các giải pháp môi trường trong xã hội hiện đại.


KỸ SƯ CỐ VẤN MÔI TRƯỜNG LÀ AI?

vlu chuyen nganh co van mt b

Kỹ sư cố vấn môi trường là người chịu trách nhiệm toàn bộ về khía cạnh môi trường trong quá trình vận hành hệ thống/ cơ sở; với mục tiêu giúp hệ thống/ cơ sở thực hiện đúng quy định pháp luật về môi trường, tiết kiệm tài nguyên (nước, điện, năng lượng, nguyên vật liệu, nhân lực...) trong quá trình vận hành, tiết kiệm chi phí vận hành và bảo trì; xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp qua việc đạt các chứng nhận về môi trường (ISO 14001, nhãn sinh thái, nhãn năng lượng...)

Để thực hiện các mục tiêu đó, kỹ sư cố vấn môi trường sẽ thực hiện các nhiệm vụ:

- Tư vấn cho Ban lãnh đạo chiến lược quản lý môi trường và chiến lược về trách nhiệm xã hội của hệ thống/ cơ sở;

- Tư vấn thực hiện các thủ tục về môi trường, các giải pháp cải tạo môi trường và sáng kiến quản lý môi trường nhằm đạt chứng chỉ quốc gia/ quốc tế về môi trường;

- Hoạch định nguồn nhân lực và tổ chức đào tạo, huấn luyện nhân lực về môi trường cho hệ thống/ cơ sở;

- Giám sát công việc của các nhóm kỹ thuật và các công việc liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường;

- Chỉ huy và trực tiếp thực hiện các công tác quản lý môi trường của hệ thống/ cơ sở...


CHUYÊN NGÀNH CỐ VẤN MÔI TRƯỜNG VĂN LANG SẼ ĐÀO TẠO NHỮNG GÌ?

Cũng như nhiều ngành học khác của Trường Đại học Văn Lang, sinh viên chuyên ngành Cố vấn môi trường sẽ được đào tạo theo chương trình thực tế, hội nhập với triết lý "Học tập thông qua trải nghiệm". Cụ thể:

- Sinh viên học tập trải nghiệm tại Chuỗi nhà hàng khách sạn, Trung tâm thương mại, Cao ốc xanh - tòa nhà sinh thái, Trung tâm điều trị y khoa, Khu công nghiệp/ nhà máy; song song với các học phần lý thuyết về công nghệ và quản lý môi trường, tài nguyên và năng lượng;

- Sinh viên thực hiện project tốt nghiệp (ứng dụng và nghiên cứu) để trải nghiệm quá trình làm việc thực tế.

- Sinh viên được tạo điều kiện quốc tế hóa năng lực Cố vấn môi trường thông qua môi trường thực tập tại các công ty nước ngoài và các tổ chức quốc tế; được hỗ trợ để thi đạt một số chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ/ chứng nhận chuyên môn liên quan đến lĩnh vực đào tạo;

- Chương trình học được trang bị Tiếng Anh tổng quát và Tiếng Anh chuyên ngành lồng ghép vào các môn học, giúp sinh viên nâng cao năng lực ngoại ngữ chuyên ngành một cách tự nhiên, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

- Sinh viên tham gia các dự án nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết, đảm bảo nhu cầu phát triển học thuật ở bậc cao hơn;

- 100% các môn học được giảng dạy trực quan, phối hợp với hệ thống E-Learning giúp người học chủ động lĩnh hội kiến thức, nâng tầm số hóa,…

Đội ngũ giảng viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường 100% được đào tạo đúng chuyên ngành và tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài; gồm rất nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực môi trường của Tp.HCM và cả nước. Tất cả những đổi mới trong chương trình đào tạo đều nhằm giúp người học đáp ứng nhu cầu nhân lực chuyên sâu cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển trên nhiều lĩnh vực. 

VLU mo chuyen nganh tu van moi truong bbTọa đàm Nghiên cứu vi nhựa của các nước tuyển chọn tại Đông Nam Á được tổ chức ngày 29/5/2019 Tại Trường Đại học Văn Lang


NGÀNH HỌC ĐẢM BẢO 100% VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường Trường Đại học Văn Lang đã thực hiện cam kết 100% sinh viên có việc làm trong nhiều năm qua. Cam kết này được đảm bảo dựa trên nhu cầu nhân lực của xã hội, chất lượng đào tạo của Trường và các ký kết hợp tác giữa Văn Lang và doanh nghiệp đối tác. Sinh viên Môi trường Văn Lang hiện đang làm việc và thành công trong nhiều đơn vị thuộc lĩnh vực môi trường, một phần bởi trong quá trình học, từ rất sớm sinh viên đã được tham gia các hội thảo về môi trường, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, tham quan các công trình thực tế, được cập nhật thường xuyên xu hướng mới về công nghệ môi trường.

Năm 2019, ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường tại Văn Lang tiếp tục thực hiện cam kết:

  • Đảm bảo 100% kỹ sư tốt nghiệp có việc làm.
  • Học bổng Doanh nghiệp tương đương 20% học phí trong suốt 4 năm học.
  • Đào tạo miễn phí 05 phần mềm thiết kế công trình đạt chuẩn quốc tế.
  • Đào tạo miễn phí các kỹ năng mềm trong suốt quá trình học tại Trường Đại học Văn Lang: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, ra quyết định...
  • Cấp học bổng Học tập và Nghiên cứu Khoa học Môi trường do Cựu sinh viên tài trợ, gồm:
    Mỗi năm, sinh viên đạt loại giỏi được cấp học bổng khuyến học trị giá 10.000.000 VNĐ/năm;
    Mỗi năm, Khoa hỗ trợ hoàn toàn chi phí cho các sinh viên thực hiện nghiên cứu khoa học sau khi Hội đồng Khoa học và Đào tạo của Khoa thông qua đề cương.

-------------------------------------------

Thông tin chung về ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường - Trường Đại học Văn Lang

Để xét tuyển ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường, thí sinh chọn 1 trong 4 tổ hợp:
1/ Toán – Lý – Hóa (A00)
2/ Toán – Hóa – Sinh (B00)
3/ Toán – Hóa – Anh (D07)
4/ Toán – Sinh – Anh (D08)
Trường Đại học Văn Lang nhận hồ sơ xét tuyển ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường theo 2 phương thức:
+ Xét tuyển học bạ THPT: nhận hồ sơ từ nay đến ngày 15/6/2019 (Đợt 1); từ 02/7 đến 15/8 (đợt 2).
+ Xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 (theo lộ trình xét tuyển của Bộ Giáo dục & Đào tạo)
+ Xét điểm đánh giá năng lực Đại học quốc gia TP. HCM năm 2019.

Lê My (tổng hợp)

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag