TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

PGS. TS. Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD&ĐT) khai mạc Diễn đàn giáo dục Việt Nam - Italia tại Trường Đại học Văn Lang

(P. TS&TT, Văn Lang - 08/10/2019) - Hôm qua, ngày 07/10/2019, phối hợp với Uni - Italia Việt Nam, Trường Đại học Văn Lang tổ chức Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam – Italia lần 2, dưới sự chủ trì của Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam, Đại sứ quán Italia và Tổng lãnh sự quán Italia tại Tp.HCM. PGS.TS. Phạm Quang Hưng – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT) đã phát biểu khai mạc Diễn đàn.

- Kính thưa ông Antonio Alessandro, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italia tại Việt Nam;

- Thưa Quý vị đại biểu,

Trước hết, tôi xin nhiệt liệt chào mừng Quý vị đại biểu khách quý đã đến tham dự Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam - Italia ngày hôm nay; chào mừng sự tham dự của đại diện của hơn 40 trường đại học đến từ Cộng hòa Italia và Việt Nam.

Tôi tin rằng Diễn đàn ngày hôm nay là cơ hội tốt để quý vị đại biểu, đặc biệt là đại diện các trường đại học chia sẻ những kinh nghiệm về đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và trao đổi, tìm hiểu những cơ hội hợp tác trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu về quốc tế hóa giáo dục đại học - tập trung phát triển chất lượng hơn là số lượng.

Thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi xin trân trọng cảm ơn toàn thể quý vị đại biểu đã dành thời gian quý báu của mình đến tham dự Diễn đàn và xin chuyển lời chúc mừng Diễn đàn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Do vướng lịch công tác, Bộ trưởng rất tiếc là đã không thể có mặt tại Diễn đàn và ủy quyền cho tôi chuyển lời chúc mừng đến toàn thể Qúy vị đại biểu, khách quý có mặt ngày hôm nay.

vlu phat bieu vu truong aPGS. TS. Pham Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD&ĐT) phát biểu khai mạc Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam - Italia được tổ chức tại Trường Đại học Văn Lang (07/10/2019).

Như quý vị đã biết, nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, trong đó vai trò của giáo dục và đào tạo rất quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước. Hơn 30 năm qua, sau khi thực hiện chính sách đổi mới, mở cửa, Việt Nam đã đạt được những kết quả to lớn trong hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đã có nhiều dự án hợp tác đào tạo, dự án tài trợ thông qua nguồn viện trợ ODA, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên, các chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học của Việt Nam với các trường đại học nước ngoài nói chung và các trường đại học Italia nói riêng. 

Hiện nay, chúng ta có hơn 550 chương trình liên kết đào tạo, 170.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại nước ngoài, trong đó có khoảng 1.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Italia; tiếp nhận 21.000 du học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam. Ngoài ra, hằng năm có hàng ngàn học sinh, sinh viên quốc tế đến Việt Nam và học sinh, sinh viên Việt Nam tham gia chương trình trao đổi học sinh, sinh viên.

vlu phat bieu vu truong c

vlu phat bieu vu truong bTrong khuôn khổ Diễn đàn, chiều ngày 6/10/2019, gần 400 học sinh THPT tại Tp.HCM đến tham quan Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang và tìm hiểu thông tin giáo dục từ 16 trường đại học Italia.

Ngày 21/01/2013, Việt Nam và Italia đã ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, trong đó đặc biệt chú trọng tới lĩnh vực giáo dục và đào tạo, bao gồm trao đổi giảng viên, sinh viên, liên kết, đào tạo, chuyển tiếp sau đại học.

Ngày 06/6/2019, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Italia đã ký kết Chương trình hành động về hợp tác giáo dục Việt Nam - Italia giai đoạn 2019 - 2022. Theo đó, Việt Nam và Italia sẽ hợp tác phát triển ngôn ngữ, giáo dục, đào tạo và cung cấp học bổng, đẩy mạnh các chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên, nghiên cứu khoa học chung và liên kết đào tạo,...

Chúng ta đều biết rằng Italia có 89 trường đại học, học viện, một số trường có thứ hạng cao trong Châu Âu và thế giới. Các ngành học có thế mạnh của Italia là thiết kế, mỹ thuật, âm nhạc, ngôn ngữ hòa giải, kỹ thuật và các lĩnh vực ứng dụng chuyên biệt khác. Môi trường giáo dục bậc cao của Italia chuyên nghiệp, đào tạo bài bản và được đánh giá cao trên toàn thế giới, với chi phí đào tạo và sinh hoạt thấp so với các nước Châu Âu phát triển khác, do đó sinh viên của nhiều nước trên thế giới đều mong muốn được đến học tập, nghiên cứu, trong đó có sinh viên Việt Nam.

Chính vì vậy, Diễn đàn giáo dục đại học Việt - Ý ngày hôm nay tổ chức trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục đại học - tập trung vào chất lượng hơn số lượng sẽ mang một thông điệp hết sức quan trọng về tương lai hợp tác giáo dục giữa hai nước. Diễn đàn sẽ kết nối các lãnh đạo giáo dục đại học của Cộng hòa Italia, quốc tế và Việt Nam; thảo luận các vấn đề và thách thức mang tính khu vực và toàn cầu về quốc tế hóa giáo dục đại học; đồng thời chia sẻ về xu hướng mới trong quốc tế hóa giáo dục đại học với đảm bảo chất lượng là định hướng để nâng tầm giáo dục đại học lên một bước phát triển mới; hội nhập quốc tế, thúc đẩy dịch chuyển sinh viên trong giáo dục đại học; thúc đẩy và nâng tầm hợp tác Việt - Ý trong tương lai.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia từ các trường đại học của Cộng hòa Italia sẽ chia sẻ kinh nghiệm của Ý về các vấn đề ưu tiên trong quốc tế hóa giáo dục đại học tại Việt Nam:
i) Lãnh đạo và Quản trị trường đại học;
ii) Chương trình liên kết đào tạo và Đảm bảo chất lượng;
iii) Kết nối trường đại học và doanh nghiệp;
iv) Nghiên cứu và Dịch chuyển.

Tôi mong rằng, trong Diễn đàn này, các quý vị sẽ trao đổi về những ý tưởng của mình để tăng cường hơn nữa hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam với các trường đại học Italia trong bối cảnh toàn cầu hóa về giáo dục đại học.

vlu phat bieu vu truong dDưới sự chứng kiến của PGS.TS. Phạm Quang Hưng – Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD&ĐT) và ông Antonio Alessandro, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italia tại Việt Nam, Trường Đại học Văn Lang đã ký kết thành công bản hợp tác ghi nhớ giáo dục với Trường Đại học Unimore và Đại học Roma 2 - Italia.

Nhân dịp này, tôi cũng vui mừng thông báo việc chính thức ra mắt Hội sinh viên Việt Nam - Italia và kết quả cuộc thi thiết kế logo của Diễn đàn giáo dục đại học Việt - Italia. Tôi tin tưởng rằng sau Diễn đàn hôm nay, trong thời gian tới, chúng ta sẽ được chứng kiến việc mở rộng thêm các thành viên trong Hội sinh viên Việt - Italia, cũng như thiết lập mạng lưới các trường đại học Việt Nam - Italia, đồng thời chứng kiến những thành quả hợp tác trong việc triển khai các thỏa thuận hợp tác được ký giữa các trường đại học Việt Nam và Italia tại Diễn đàn hôm nay.

Cuối cùng, thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, tôi trân trọng cảm ơn Quý vị đại biểu đã dự Diễn đàn, cảm ơn Đại sứ quán Italia tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia, cảm ơn Trường Đại học Văn Lang đã hỗ trợ và phối hợp tổ chức Diễn đàn.

Tôi xin tuyên bố khai mạc Diễn đàn và chúc Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia thành công tốt đẹp.

Chúc Quý vị đại biểu sức khỏe và thành công.

Trân trọng cám ơn.

 

PGS. TS. Phạm Quang Hưng
Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ Giáo dục & Đào tạo 

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag