TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Không gian triển lãm nghệ thuật độc đáo của Văn Lang tại Diễn đàn Giáo dục Đại học Việt Nam – Italia năm 2019

(P.TS&TT – Văn Lang, 12/10/2019) – Ngoài các sự kiện quy mô, các tham luận nghiên cứu và sản phẩm giáo dục uy tín được triển lãm tại Diễn đàn Giáo dục Đại học Việt Nam – Italia lần 2 năm 2019, Trường Đại học Văn Lang đã tổ chức 4 khu triển lãm Kiến trúc, Mỹ thuật Công nghiệp, Môi trường & Công nghệ Sinh học và Tranh 3D tại Tòa nhà LV, Cơ sở 3, như lời chào đón ý nghĩa dành cho sự kiện giáo dục lớn lần đầu tổ chức tại Văn Lang.

Quan khách tham dự Diễn đàn Giáo dục Đại học Việt Nam – Italia lần 2 năm 2019 tại Trường Đại học Văn Lang đều trầm trồ khen ngợi các khu triển lãm nghệ thuật độc đáo của Trường Đại học Văn Lang. Để tạo ra những sản phẩm trưng bày quy mô và đậm tính nghệ thuật, các giảng viên và sinh viên phụ trách 03 khoa Kiến trúc, Mỹ thuật Công nghiệp, Môi trường & Công nghệ Sinh học, Tahta Workshop (do cựu sinh viên Văn Lang chủ trì) cùng Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS - một thành viên của Khu phức hợp giáo dục Văn Lang đã dành rất nhiều tâm huyết và thời gian để đầu tư tỉ mỉ cho triển lãm.

Nếu lỡ bỏ qua các khu triển lãm nghệ thuật trong khuôn khổ Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia 06-7/10/2019 thì bạn có thể thưởng thức ngay tại bài viết này nhé!

TRIỂN LÃM KHOA KIẾN TRÚC

Ý TƯỞNG TRƯNG BÀY TRIỂN LÃM: Giấy và những công trình của KTS. Shigeru Ban

vlu trien lam kt1(ảnh: design.vn)

Giấy là họa cụ không thể thiếu đối với Kiến trúc sư và các sinh viên Kiến trúc. Giấy được sử dụng rất phổ biến trong quá trình học tập và sáng tác; ngoài ra, giấy còn được ứng dụng trong kiến trúc các công trình từ nội thất đến kiến trúc của những công trình nổi tiếng.

KTS. Shigeru Ban (Nhật Bản) là người giành được giải "Nobel Kiến trúc" Pritzker 2014. Với khả năng áp dụng tinh tế những kiến thức thông thường, những kỹ thuật và vật liệu độc đáo trong bối cảnh khác nhau, Shigeru Ban đã tạo ra những công trình kiến trúc đậm phong cách cá nhân. Ông đang là kiến trúc sư duy nhất trên thế giới có thể làm những công trình nổi tiếng bằng giấy bìa carton như: Curtain Wall House (Nhà tường rèm) - Tokyo; Nhà thờ bằng giấy – Kobe; Trung tâm Pompidou - Metz, Pháp; Nhà thờ giấy bìa các tông – Christchurch, New Zealand…

THI CÔNG, TRIỂN LÃM VÀ MONG ĐỢI

Triển lãm trưng bày mô hình các công trình kiến trúc cổ, đây là đồ án môn Lịch sử Kiến trúc Việt Nam và môn Cấu tạo Kiến trúc của sinh viên năm nhất đến năm cuối ngành Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang. Tổng thể công trình phù hợp với chủ đề về di sản và mang thông điệp bảo vệ môi trường.

vlu trien lam kt2Lấy cảm hứng từ các tác phẩm của KTS. Shigeru Ban và mong muốn truyền tải những thông điệp về bảo vệ môi trường, Khoa Kiến trúc lựa chọn các ống giấy bằng vật liệu tái chế làm chủ đạo. ThS. Mai Quốc Bửu – Giảng viên Khoa Kiến trúc phụ trách chính "công trình” này, sau 3 ngày làm việc tỉ mỉ cùng công nhân và sinh viên, Khoa Kiến trúc đã tạo nên một không gian thật sự ấn tượng, đậm chất kiến trúc.

vlu trien lam kt3Một phần đặc biệt trong không gian triển lãm Khoa Kiến trúc là tấm bảng đen lưu lại chữ ký tay của các quan chức cấp cao tham dự Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Italia lần 2: PGS.TS. Phạm Quang Hưng – Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD&ĐT), ngài Antonio Alessandro - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italia tại Việt Nam,...

Sau triển lãm, 4.000 ống giấy carton làm nên không gian triển lãm Khoa Kiến trúc đã được tháo dỡ, trong đó 2.500 ống tái sử dụng được. Cách thi công nhanh chóng, hiệu quả và tận dụng vật tư để tái chế cũng đúng với tinh thần của KTS. Shigeru Ban: “Một ngôi nhà làm từ giấy cũng có thể trường tồn nếu người ta yêu mến nó. Và ngay cả một ngôi nhà bê tông cốt thép cũng có thể chỉ là một thứ tạm bợ, như những gì chúng ta đã thấy trong các trận động đất… Các bạn đừng chỉ chăm chăm vào việc xây dựng những công trình đồ sộ cho người giàu, người có vị thế vì họ trả tiền cho bạn, hãy dùng tài năng của mình để sáng tạo những công trình nhà ở cho người nghèo, đặc biệt là những người dân ở vùng thiên tai”. Hy vọng tinh thần này đã truyền được phần nào đến những vị khách trong và ngoài nước ghé thăm khu triển lãm của Khoa Kiến trúc, và đặc biệt đến sinh viên Kiến trúc Văn Lang – những kiến trúc sư tương lai của Việt Nam.

vlu trien lam kt4

 

Triển lãm sản phẩm của Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học

Những sản phẩm được trưng bày vào ngày 6-7/10 của Khoa Môi trường và Công nghệ Sinh học là kết quả từ ý tưởng nghiên cứu và thực hành thực tế của sinh viên, gồm giấm tre và nhiều sản phẩm khác như: tinh dầu quế, tinh dầu sả, tinh dầu trầm hương, hạt thông, cam, xà phòng hương tinh dầu,...

Thời gian chuẩn bị lâu nhất là hơn 1 tháng đối với sản phẩm giấm tre. Để có được thành phẩm là một lọ giấm tre, các bạn sinh viên ngành Công nghệ Sinh học đã vượt qua một quá trình kỳ công và cẩn thận từ khâu đốt tre trong điều kiện hiếm khí, rồi ngưng tụ khói từ tre bị cháy, sau đó là lắng lọc (khâu lâu nhất của quá trình sản xuất), cuối cùng là chưng cất hơi nước từ phần được lắng lọc để có thành phẩm.

vlu trien lam sh1Khu trưng bày sản phẩm của TS. Vũ Thị Quyền và các bạn sinh viên ngành Công nghệ Sinh học còn nhiều sản phẩm khác như tinh dầu quế, tinh dầu sả, tinh dầu trầm hương, hạt thông, cam, xà phòng hương tinh dầu,… Các sản phẩm này chỉ cần 1 -2 ngày là có thành phẩm hoàn chỉnh.

Để có được những sản phẩm trưng bày ấn tượng, Khoa Môi trường & Công nghệ Sinh học nhận được sự hỗ trợ và đóng góp từ 9 sinh viên của Khoa, trong đó có 2 sinh viên đã ra trường, cùng 2 sinh viên Khoa Kiến trúc và 1 sinh viên ngành Quan hệ Công chúng hỗ trợ các khâu thành phẩm, thiết kế, thi công gian triển lãm. Tất cả sinh viên tham gia đều vì đam mê với tinh dầu và muốn học hỏi thêm kiến thức chế tạo loại tinh dầu mình thích.

Các sản phẩm trưng bày được rất nhiều sinh viên quan tâm, đến tham quan và cùng tìm hiểu thêm về các chất liệu, cách thức thực hiện, quy trình tạo ra sản phẩm, cách ứng dụng sản phẩm vào thực tiễn.

vlu trien lam sh2PGS. TS. Lê Thị Kim Oanh - Trưởng Khoa Môi trường & Công nghệ Sinh học giới thiệu sản phẩm của sinh viên với ngài Antonio Alessandro - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italia tại Việt Nam.

 

Trưng bày Đồ án Khoa Mỹ thuật Công nghiệp

Với chủ đề “nghệ thuật” tạo ra sân chơi nghệ thuật, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang tạo ra một không gian riêng của "Faculty of Design" để giới thiệu những thành quả sáng tạo của sinh viên 4 ngành: Thiết kế sản phẩm, Thiết kế Nội thất, Thiết kế Thời trang, Thiết kế Đồ họa.

vlu trien lam mt1Trưng bày đồ án Mỹ thuật Công nghiệp là một hoạt động thường xuyên đặc trưng của Khoa Mỹ thuật Công nghiệp, là cơ hội để sinh viên giới thiệu đến công chúng những sản phẩm mỹ thuật ứng dụng trong đời sống, những nỗ lực không ngừng trong quá trình học tập.

Chuẩn bị đồ án và tạo hình không gian trưng bày là việc làm thường niên của sinh viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang. Lần này, vì sản phẩm được trưng bày tại sự kiện ngoại giao cấp quốc gia nên từ ngày 03/10/2019, thầy – trò Khoa Mỹ thuật Công nghiệp đã bắt đầu công tác chuẩn bị thật cẩn thận, chăm chút cho từng chi tiết, cố gắng thể hiện không gian trưng bày đồ án hoàn chỉnh nhất.

vlu trien lam mt2Đồ án Gốm của sinh viên ngành Thiết kế Công nghiệp (Thiết kế sản phẩm) Trường Đại học Văn Lang

Dưới sự hướng dẫn của tổng phụ trách thiết kế là ThS. Lê Long Vĩnh - Trưởng ngành Thiết kế Nội thất, sinh viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp đã khéo léo sắp xếp các đồ án đại diện cho 4 ngành (Thiết kế Thời trang; Thiết kế Công nghiệp; Thiết kế Nội thất; Thiết kế Đồ họa) trong một không gian tuy nhỏ nhưng rất hài hòa và ấn tượng với người xem.

vlu trien lam mt3

Thông qua các đồ án được chọn trưng bày trong chuỗi hoạt động nghệ thuật của sự kiện, sinh viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang đã giới thiệu thành công thương hiệu Mỹ thuật Văn Lang đến các khách mời từ Italia - một quốc gia có nền nghệ thuật nổi tiếng thế giới, với những chuẩn mực cao cấp về cái đẹp, những yêu cầu hoàn mỹ về chất lượng. 

 

Triển lãm tranh cá 3D, giao lưu cùng học sinh UTS

Với sự đồng hành của bạn Trần Thị Thanh Tâm – cựu sinh viên khóa 16 ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang, trưởng nhóm Tahta Workshop, Trường Đại học Văn Lang tổ chức khu vực triển lãm sáng tạo nghệ thuật vẽ tranh cá 3D. Các thành viên trong team Tahta Workshop đã cùng nhau họa 3 bức tranh “Tam Toàn” làm quà tặng PGS. TS. Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD&ĐT), ngàu Antonio Alessandro - Đại sứ Italia tại Việt Nam, ngài Dante Brandi - Tổng Lãnh sự Italia tại Tp.HCM.

Nghệ thuật vẽ tranh cá 3D lấy cảm hứng bắt nguồn từ nghệ nhân Riusuke Fukahori, là phương pháp vẽ tranh theo hướng điêu khắc dựng hình, chồng lớp vẽ xen kẽ lớp keo, người vẽ khéo léo sử dụng màu sắc phù hợp chồng lớp màu lên đến khi hoàn chỉnh. Thời gian chờ lớp keo này khô thì mới có thể đổ thêm lớp keo mới. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, trung bình một lớp keo khô mất chừng 8 – 10 tiếng, và để hoàn thiện một bức tranh có thể mất đến hàng tháng trời.

vlu trien lam uts1Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm Quan hệ ngoại giao Việt Nam – Italia, sáng ngày 07/10, các em học sinh trường Quốc tế Nam Mỹ UTS - một thành viên của Khu phức hợp giáo dục Văn Lang cũng đã giao lưu và tự tay vẽ những bức tranh 3D độc đáo để gửi tặng các khách mời. Học sinh UTS từ lớp 4 sẽ được học vẽ tranh cá 3D Nhật Bản dưới sự chỉ dẫn của Tahta Workshop.

Ngày 07/10/2019, tại khu vực triển lãm tranh 3D, lãnh đạo Trường Đại Văn Lang đã gửi tặng 03 bức tranh cá 3D cho các vị khách quý của Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Italia với chủ đề TAM TOÀN, như lời chúc cho mối giao hữu Việt - Italia phát triển bền vững, mạnh mẽ và lâu dài.

vlu trien lam uts2Bức xanh tặng Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ Italia tại Việt Nam

Title: BAN SƠ

Size: 40x40x5 (cm)

Bức tranh chọn tone màu xanh nhạt, đường nét nhẹ nhàng, ý như một vật, một việc trong những thời kỳ mới bắt đầu mộc mạc và đơn giản. Ý tưởng từ những hình ảnh sơ khai của Trường Đại học Văn Lang trong thời kỳ hình thành.

 

vlu trien lam uts3Bức mix tặng PGS. TS. Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD&ĐT Việt Nam)

Title:  GIAO THỜI

Size: 40x40x5 (cm)

Đây là bức thứ 2, mang sự nhẹ nhàng tone xanh của bức tranh thứ nhất nhưng lại có phần mạnh mẽ của bức thứ 3 (đột phá). Thoạt nhìn, bức tranh là sự chuyển giao, hòa quyện giữa các sắc thái, diễn tả sự chuẩn bị cho giai đoạn phát triển và hình tượng các cơ sở hạ tầng của Văn Lang đã dần hoàn thiện và đi vào hoạt động, vững vàng.

 

vlu trien lam uts4Bức hồng tím tặng Ngài Dante Brandi, Tổng Lãnh sự Italia tại Tp.HCM

 Title:  ĐỘT PHÁ

Size: 40x40x5 (cm)

Đây là bức thứ 3 trong bộ Tam Toàn, với tone màu khác biệt so với 2 bức trước. Sau thời kỳ hội nhập là sự lột xác, bức tranh muốn thể hiện sự rực rỡ và phát triển mạnh mẽ, sáng tạo, tâm huyết. Bức thứ 3 bao gồm một phần xanh lá của thời ban sơ, hai phần tone xanh dương của giao thời và 3 phần của sự đột phá.

--------------------------- 

Diễn đàn Giáo dục Đại học Việt Nam – Italia lần 2 năm 2019 đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần xây dựng mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italia thêm bền vững, mang đến những cơ hội trao đổi giáo dục tiềm năng và mở ra một môi trường học tập đáng mơ ước cho sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Văn Lang hoàn thành tốt sứ mệnh được giao phó bởi Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam và Đại sứ Italia tại Việt Nam, khẳng định chất lượng đào tạo và xây dựng được uy tín trong mắt bạn bè quốc tế.

 

Bích Phương - Tuyết Ngân - Trà My - Kim Ngân - Tuệ Khánh tổng hợp
Ảnh: Nguyễn Linh

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag